
4
Mở đầu: Xác định nhiệm
vụ, vấn đề học tập học sinh
cần giải quyết; kết nối với
những điều học sinh đã
biết, nêu vấn đề nhằm kích
thích tư duy, tạo hứng thú
đối với bài mới.
Mục tiêu: Nhấn mạnh về yêu
cầu cần đạt, năng lực và phẩm
chất, thái độ học sinh cần đạt
được sau khi học.
Kiến thức mới: Với các nội
dung (kênh hình, kênh chữ)
thông qua các hoạt động học
tập giúp học sinh khai thác,
tiếp nhận kiến thức mới.
Luyện tập: Là các câu hỏi,
bài tập, thực hành để củng
cố kiến thức, rèn luyện các kĩ
năng gắn với kiến thức vừa
học.
Vận dụng: Sử dụng kiến
thức, kĩ năng đã học để giải
quyết các tình huống, vấn
đề trong thực tiễn.
Tuyến phụ: Thông tin
hỗ trợ, bổ sung hoặc có
tính liên môn nhằm làm
rõ hơn nội dung chính.
Hướng dẫn sử dụng sách
Hãy bảo quản, giữ gìn sách để dành tặng các em học sinh lớp sau nhé!
41
Hình 8.1. Lược đồ phân bố đất tỉnh Đắk Lắk
Sinh vật
Năm 2019, tỉnh Đắk Lắk có 515 nghìn ha rừng
(đứng thứ 10 cả nước, thứ 4 vùng Tây Nguyên), với độ
che phủ rừng đạt 38,6%, thấp hơn tỉ lệ chung của vùng
Tây Nguyên (45,9%). Rừng có nhiều kiểu, phân bố ở
khắp các huyện trong tỉnh, nhất là các huyện giáp với
biên giới Cam-pu-chia.
Rừng tự nhiên chiếm phần lớn diện tích rừng của
tỉnh, có vai trò quan trọng trong việc phòng hộ và bảo
vệ môi trường sinh thái, chống xói mòn đất, điều tiết
nước, đảm bảo nguồn nước ngầm trong mùa khô,…
Các vườn quốc gia (Yok Đôn, Chư Yang Sin), khu bảo
tồn thiên nhiên (Nam Kar),… là những nơi có đa dạng
sinh học cao, có nhiều loài gỗ quý (cẩm lai, trắc, lim,
sến, táu,…), động vật quý có tên trong Sách đỏ Việt
Nam và thế giới như voi, bò tót, hổ, báo,...
Rừng khộp ở Đắk Lắk là loại rừng
rụng lá theo mùa do khí hậu phân
mùa mưa - khô rõ rệt. Loại rừng này
được bảo tồn ở vườn quốc gia Yok
Đôn. Vào mùa khô, cây rụng lá tạo
nên cảnh sắc độc đáo riêng biệt
của vùng đất Tây Nguyên, thu hút
khách tham quan.
Em có biết
Hình 8.2. Rừng khộp ở Đắk Lắk
mùa thay lá