TỈNH
TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LONG AN
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
NGUYỄN THANH TIỆP – TRẦN THỊ KIM NHUNG (đồng Tổng Chủ biên)
THỊ SONG AN – TRẦN MINH HƯỜNG (đồng Chủ biên)
NGUYỄN THỊ LƯU AN – NGUYỄN MAI QUỲNH CHÂU – NGUYỄN THỊ NGỌC ĐIỆP
NGUYỄN PHÚC HIỀN – LÃ THUÝ HƯỜNG – TRẦN ĐỨC LUẬN
LÊ MINH QUANG – TRẦN VIỆT QUYỀN – ĐẶNG THỊ THU THẢO
ĐỒNG VĂN TOÀN ĐỖ THUỲ TRANG NGUYỄN THỊ XUÂN TRANG
PHAN THANH TUẤN – PHẠM XUÂN VŨ
Lời nói đầu
Các em học sinh thân mến!
Nằm ở cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối trực tiếp với
Thành phố Hồ Chí Minh – một trong những trung tâm kinh tế lớn của cả nước,
Long An vừa mang những nét văn hoá đặc trưng của vùng đất Nam Bộ, va tiếp
thu những tinh hoa văn hoá tiên tiến của cả nước trong quá trình hội nhập. Nhân dân
Long An luôn tự hào về truyền thống Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc".
Truyền thống hào hùng đó tiếp tục được phát huy bởi tình yêu và lòng tự hào về quê
hương của các thế hệ người Long An tiếp nối, cùng chung tay, góp sức tạo nên một
Long An tươi đẹp.
Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, Uỷ ban nhân dân tỉnh Long An
tổ chức biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Long An – Lớp 6. Nội dung
Tài liệu là những vấn đề cơ bản về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường,
hướng nghiệp,… của địa phương, được cấu trúc thành 6 chủ đề, bổ sung cho nội
dung giáo dục bắt buộc trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Cấu trúc của mỗi chủ đề được thiết kế thành các hoạt động học tập: Khởi động,
Khám phá, Luyện tập, Vận dụng, nhằm phát huy các phẩm chất và năng lực của
các em, trong đó đề cao năng lực tự học, tự nghiên cứu những vấn đề liên quan
đến văn hoá, lịch sử,… quê hương Long An. Đồng thời, qua các hoạt động học tập,
trải nghiệm, các em sẽ hiểu biết sâu sắc hơn về nơi mình sinh sống, tự bồi dưỡng
tình yêu quê hương cũng như ý thức trách nhiệm công dân trong việc góp phần
xây dựng quê hương Long An ngày càng giàu đẹp.
Chúc các em có những trải nghiệm thú vị và bổ ích cùng với Tài liệu Giáo dục
địa phương tỉnh Long An – Lớp 6.
TẬP THỂ TÁC GIẢ
2
3
Đạt được những phẩm chất, năng lực sau
mỗi chủ đề.
Huy động kinh nghiệm, kiến thức nền, tạo
hứng thú để dẫn dắt vào chủ đề mới.
Tìm hiểu, khám phá kiến thức, năng
thông qua hoạt động học tập để hình
thành tri thức mới.
Củng cố kiến thức, luyện tập, thực hành
những điều vừa khám phá được.
Giúp các em được tiếp cận những kiến
thức nâng cao mở rộng liên quan đến
bài học.
Định hướng vận dụng những tri thức đã
học vào thực tiễn cuộc sống.
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG TÀI LIỆU
Mục tiêu
Khởi động
Khám phá
Luyn tập
Vn dụng
MỤC LỤC
Lời nói đầu .................................................................................................................................2
Hướng dẫn sử dụng tài liệu ............................................................................................... 3
Mục lục ...................................................................................................................................... 4
Chủ đề 1: Vị trí địa lí – lãnh thổ, điều kiện tự nhiên
và tài nguyên thiên nhiên tỉnh Long An
Bài 1: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ tỉnh Long An .................................................. 5
Bài 2: Địa hình và khoáng sản tỉnh Long An ................................................................ 9
Bài 3: Khí hậu và sông ngòi tỉnh Long An .................................................................. 13
Bài 4: Tài nguyên đất và sinh vật tỉnh Long An ........................................................ 18
Chủ đề 2: Lịch sử Long An từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ VII
Bài 1: Vùng đất Long An thời nguyên thuỷ ............................................................... 22
Bài 2: Vùng đất Long An từ thế kỉ I đến thế kỉ VII .................................................... 26
Chủ đề 3: Truyện cổ dân gian Long An .............................................................................. 32
Chủ đề 4: Bài hát về địa phương ............................................................................................. 50
Chủ đề 5: Tác phẩm mĩ thuật địa phương .......................................................................... 58
Chủ đề 6: Quyền trẻ em và việc thực hiện quyền trẻ em ở Long An ....................... 66
Giải thích thuật ngữ .................................................................................................................. 75
4
5
GIỚI THIỆU BÀI HỌC
Vị trí địa lí của một lãnh
thổ có ảnh hưởng trực tiếp
đến thiên nhiên và hoạt động
kinh tế – xã hội của con người
sinh sống trên lãnh thổ ấy. Vị
trí địa lí tỉnh Long An có ảnh
hưởng tích cực đến đời sống
và việc phát triển kinh tế –
xã hội của tỉnh.
Xác định được vị trí địa lí của tỉnh Long An
trên lược đồ Việt Nam;
Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, phạm
vi lãnh thổ của tỉnh Long An và nêu được
ảnh hưởng của nó đối với tự nhiên, phát triển
kinh tế – xã hội;
Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với lược đồ để
trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận về
phạm vi lãnh thổ, ý nghĩa của vị trí địa lí tỉnh
Long An.
Mục tiêu
CHỦ ĐỀ 1:
VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – LÃNH THỔ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN TỈNH LONG AN
VỊ TRÍ ĐỊA PHẠM VI LÃNH THỔ
TỈNH LONG AN
1
BÀI VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ PHẠM VI LÃNH THỔ
TỈNH LONG AN
KHỞI ĐỘNG
Học sinh tham gia trò chơi Tiếp sức.
Cách chơi: Giáo viên chia lớp thành hai đội chơi. Mỗi đội đều nhận một nhiệm vụ
trong thời gian 1 phút 30 giây, mỗi bạn chỉ được viết lên bảng tên một đơn vị hành
chính cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Long An. Sau đó, lần lượt từng em
thực hiện nhiệm vụ đó cho đến hết thời gian quy định. Đội nào nhanh, nêu được
nhiều đơn vị kiến thức theo yêu cầu thì đội đó thắng.