
Hướng dẫn sử dụng
1. Phong trào xây dựng Gia đình văn hoá ở thành phố Hà Nội
Gia đình văn hoá là danh hiệu thi đua được phong tặng cho các gia đình thực hiện
tốt những tiêu chuẩn, tiêu chí do Chính phủ quy định* nhằm thúc đẩy việc gìn giữ
truyền thống văn hoá tốt đẹp và hình thành nếp sống văn minh, đạo đức trong mỗi
gia đình Việt Nam.
Xây dựng Gia đình văn hoá là phong trào thi đua giữa các hộ gia đình để giữ gìn
và phát huy mô hình gia đình văn hoá, từ đó hình thành các khu dân cư (làng, thôn,
bản, tổ dân phố,...) văn hoá. Hà Nội là một trong những tỉnh thành đi đầu trong phong
trào xây dựng Gia đình văn hoá.
Em hãy đọc thông tin và quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các tiêu chuẩn
của Gia đình văn hoá và nêu nội dung các tiêu chuẩn đó.
1. Tiêu chuẩn về gương mẫu chấp hành
chủ trương, chính sách của Đảng;
pháp luật của Nhà nước; tích cực
tham gia các phong trào thi đua của
địa phương nơi cư trú: các thành viên
trong gia đình chấp hành các quy định
của pháp luật; thường xuyên luyện
tập thể dục, thể thao; thực hiện các
quy định về vệ sinh môi trường, đổ
rác và chất thải đúng giờ, đúng nơi
quy định; không vi phạm pháp luật về
trật tự, an toàn giao thông;…
2. Tiêu chuẩn về gia đình hoà thuận, hạnh
phúc, tiến bộ; tương trợ giúp đỡ mọi
người trong cộng đồng: ông, bà, cha,
mẹ và các thành viên trong gia đình
được quan tâm, chăm sóc, phụng
dưỡng; các thành viên có nếp sống
lành mạnh, văn minh, ứng xử có văn
hoá trong gia đình, cộng đồng và xã
hội; tương trợ, giúp đỡ mọi người trong
cộng đồng khi khó khăn, hoạn nạn;...
* Ngày 17/9/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 122/2018/NĐ-CP về việc xét tặng “Gia đình văn hoá”,
“Thôn văn hoá”, “Làng văn hoá”, “Ấp văn hoá”, “Bản văn hoá”, “Tổ dân phố văn hoá” với các tiêu chuẩn cụ thể
để xét tặng các danh hiệu này.
18
Cháu mời ông bà
uống nước ạ!
Kiến thức mới:
Thông qua các hoạt động học tập, học sinh
khai thác, tiếp nhận được kiến thức mới.
HỌC SINH HÀ NỘI
GÓP PHẦN XÂY DỰNG
GIA ĐÌNH VĂN HOÁ
Mở đầu
Đọc thông tin và nhận xét về lối sống của gia đình bạn Lan:
Mục tiêu:
– Nêu được vai trò của xây dựng Gia đình văn hoá đối với cá nhân, gia đình và
xã hội.
– Xác định được trách nhiệm của bản thân để góp phần xây dựng Gia đình
văn hoá.
– Nêu được những hành động, cách ứng xử của học sinh để xây dựng Gia đình
văn hoá ở Hà Nội.
– Phát huy những giá trị tốt đẹp trong gia đình để thực hiện phong trào xây dựng
Gia đình văn hoá.
Lan là một học sinh lớp 6 ở thành phố Hà Nội. Lan sống cùng ông bà nội, bố
mẹ và em trai. Các thành viên trong gia đình Lan luôn phấn đấu xây dựng gia đình
mình trở thành một gia đình văn hoá.
Cuộc sống gia đình Lan luôn đầm ấm, hạnh phúc vì cả nhà sống hoà thuận,
yêu thương nhau. Hằng ngày, bố mẹ Lan đi làm tại Bệnh viện Nhi Hà Nội, hai chị
em Lan đi học, ông bà Lan là dược sĩ đã về hưu nên mở cửa hàng thuốc tại nhà.
Các thành viên trong gia đình Lan luôn cư xử lịch sự, thân thiện và sẵn sàng giúp
đỡ hàng xóm xung quanh. Những ngày nghỉ cuối tuần, bố mẹ và hai chị em Lan
thường cùng nhau đạp xe quanh Hồ Tây để rèn luyện sức khoẻ. Sau đó, Lan cùng
mẹ đi chợ để chuẩn bị đồ ăn cho gia đình. Ông bà của Lan tham gia sinh hoạt tại
Hội người cao tuổi của phường. Ngoài ra, gia đình Lan còn thường xuyên tham gia
các hoạt động dọn vệ sinh để giữ gìn cảnh quan của khu phố. Buổi tối, cả gia đình
quây quần trò chuyện, cùng xem ti vi hoặc nghe bố và Lan đọc báo.
17
Mục tiêu bài học:
Nhấn mạnh về yêu cầu
cần đạt, năng lực và phẩm
chất, thái độ học sinh cần
đạt được sau khi học.
Mở đầu:
Xác định nhiệm vụ,
vấn đề học tập học sinh
cần giải quyết; kết nối
với những điều học sinh
đã biết; nêu vấn đề nhằm
kích thích tư duy, tạo
hứng thú đối với bài mới.
Những đặc sản nông nghiệp đang ngày càng có vai trò quan trọng trong sự phát triển
kinh tế của Hà Nội cũng như tô đậm thêm văn hoá ẩm thực của mảnh đất ngàn năm
văn hiến.
Không chỉ có trong bữa cơm
gia đình, món ăn này còn có mặt
trong thực đơn của một số nhà
hàng, khách sạn. Qua bàn tay
của những người đầu bếp tài
hoa, những thanh đậu nhỏ bé
được chế biến thành những món
ăn ấn tượng, hấp dẫn như: bún
đậu ốc, đậu phụ om nấm, súp đậu
phụ hải sản, nộm hoa chuối đậu
phụ,... Dù chế biến đơn giản hay
cầu kì, đậu Mơ đã trở thành một
“thương hiệu” nổi tiếng của người
Hà Nội. Hình 5.14. Món đậu phụ Mơ rán
Dựa vào đoạn thông tin trên và hiểu biết của mình, em hãy:
– Trình bày nét đặc trưng của một số sản vật ở thành phố Hà Nội.
– Lựa chọn thông tin phù hợp giữa tên sản vật (màu cam) và địa danh (màu xanh)
của Hà Nội.
– Lấy ví dụ chứng minh nhận định: Sản vật Hà Nội không chỉ góp phần tạo nên
văn hoá ẩm thực mà còn có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của
thành phố Hà Nội.
1. Cốm
2. Hồng xiêm
c. Thanh Trì
4. Bánh tôm a. Làng Vòng d. Thạch Xá
3. Bánh chè lam
5. Gà Mía
6. Bánh cuốn
b. Hồ Tây
g. Xuân Đỉnh
e. Sơn Tây
1. Liệt kê các hình thức quảng bá và giới thiệu sản vật mà thành phố Hà Nội đã
thực hiện.
Luyện tập
35
Luyện tập:
Đưa ra các câu hỏi, bài tập
thực hành để củng cố kiến thức,
rèn luyện các kĩ năng gắn với
kiến thức vừa học.
Vận dụng
2. Liệt kê các hoạt động quảng bá
nhằm giới thiệu sản phẩm của các
nghề truyền thống đến du khách
trong và ngoài nước mà các làng
nghề của Hà Nội đã thực hiện.
Chia sẻ với các bạn những
hoạt động em đã tham gia hoặc
thực hiện.
1. Giới thiệu về một nghề truyền thống mà em yêu thích.
NGHỀ TRUYỀN THỐNG EM YêU THÍCH
– Tên nghề truyền thống;
– Làng nghề truyền thống (có nghề này);
– Sản phẩm của nghề;
– Tình hình phát triển (thuận lợi, khó khăn, biện pháp);
– Đặc điểm của bản thân (phẩm chất và kĩ năng) phù hợp với nghề truyền thống này;
– Cảm nghĩ của bản thân về nghề truyền thống đó.
2. Đóng vai là nhà sản xuất hoặc người thợ thủ công để đề xuất một số biện pháp
bảo tồn và phát triển một nghề truyền thống của thành phố Hà Nội.
Hoạt động
quảng bá,
giới thiệu
sản phẩm
Hội chợ Cuộc thi
??
??
– Tự đánh giá bản thân có những đặc điểm nào phù hợp với nghề đó. (Dùng các
từ ngữ để đánh giá: có/cần tìm hiểu thêm/cần được đào tạo)
Phẩm chất và kĩ năng chủ yếu
Nghề truyền thống (ví dụ:
Nghề chế biến gỗ, lâm sản,
các sản phẩm mộc)
Tự đánh giá
Yêu nghề ? ?
Khéo léo ? ?
Kiên trì ? ?
Cần cù ? ?
Sáng tạo ? ?
Trung thực ? ?
Có óc thẩm mĩ ? ?
Hiểu biết về nghề (lịch sử phát triển,
các sản phẩm, thuận lợi, khó khăn,…)
? ?
Các kĩ thuật tạo ra sản phẩm ? ?
45
Vận dụng:
Đưa ra các tình huống, vấn đề trong thực tế, giúp học sinh
có thể sử dụng kiến thức, kĩ năng đã học để xử lí tình huống.
2