
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PHỔ THÔNG CỐT CÁN
(Bồi dưỡng trực tiếp)
MÔ ĐUN 2
SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
MÔN LỊCH SỬ
Thành phố Hồ Chí Minh - năm 2020

2

B<)
GIAO
D
l)
C VA DAO T
~0
TRUONG
D~I
HOC
SV
PHAM
THANH
PH6
H6
cHi
MINH
CHVONG
TRiNH
ETEP
TAl
LIEU
HUONG
DAN
.
BOI
DUONG
GIAo
VIEN
PHO
THONG
coT
cAN
(B6i du5ng tn.rc tiSp)
"
MOD
UN 2
SU
DUNG PH
UONG
PIIAP
DAY H
OC
VA
GIAO
DUC
PHAT
T
RI
EN
. . . .
PIIAM
CHAT,
NANG Ll)'C
HQC
SINH
TRUNG
HQC
PHO
THONG
MONLJCHSU
Dai d
ie
n
Ban
bien so
an
. . .
Chu bien
ThS. Nhfr
Thj
Phrrong
Lao
Thanh
phB
HB
Chi
Minh
-
nam
2020


3
MỤC LỤC
Ban biên soạn tài liệu ........................................................................................................ 5
Kí hiệu viết tắt .................................................................................................................... 6
Chú giải thuật ngữ ............................................................................................................. 7
Đề cương chi tiết mô đun .................................................................................................. 8
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun .............................................................................. 8
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun .................................................................................... 8
3. Nội dung chính ......................................................................................................... 9
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng .................................................................................. 9
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực .......................................................................................................... 9
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 26
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 29
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương .. 34
5. Tài liệu đọc ............................................................................................................ 35
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực ........................................................................................................ 44
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trung học phổ thông trong môn Lịch sử ......................................................................... 58
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề (bài
học) trong môn Lịch sử ................................................................................................... 89
Phụ lục ............................................................................................................................. 111
Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh hoạ ................................................................... 111
Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp .................................................................. 127
Phụ lục 3. Khung kế hoạch dạy học ........................................................................ 140