B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
THÀNH PH H CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ETEP
TÀI LIỆU HƯỚNG DN
BỒI DƯỠNG GIÁO VIÊN PH THÔNG CT CÁN
(Bi dưng trc tiếp)
MÔ ĐUN 2
S DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC VÀ GIÁO DC
PHÁT TRIN PHM CHT,NG LC HC SINH TRUNG HC PH THÔNG
MÔN LCH S
Thành ph H Chí Minh - năm 2020
2
B<)
GIAO
D
l)
C VA DAO T
~0
TRUONG
D~I
HOC
SV
PHAM
THANH
PH6
H6
cHi
MINH
CHVONG
TRiNH
ETEP
TAl
LIEU
HUONG
DAN
.
BOI
DUONG
GIAo
VIEN
PHO
THONG
coT
cAN
(B6i du5ng tn.rc tiSp)
"
MOD
UN 2
SU
DUNG PH
UONG
PIIAP
DAY H
OC
VA
GIAO
DUC
PHAT
T
RI
EN
. . . .
PIIAM
CHAT,
NANG Ll)'C
HQC
SINH
TRUNG
HQC
PHO
THONG
MONLJCHSU
Dai d
ie
n
Ban
bien so
an
. . .
Chu bien
ThS. Nhfr
Thj
Phrrong
Lao
Thanh
phB
HB
Chi
Minh
-
nam
2020
3
MỤC LỤC
Ban biên soạn tài liệu ........................................................................................................ 5
Kí hiệu viết tắt .................................................................................................................... 6
Chú giải thuật ngữ ............................................................................................................. 7
Đề cương chi tiết mô đun .................................................................................................. 8
1. Giới thiệu tổng quan về mô đun .............................................................................. 8
2. Yêu cầu cần đạt của mô đun .................................................................................... 8
3. Nội dung chính ......................................................................................................... 9
4. Tổ chức hoạt động bồi dưỡng .................................................................................. 9
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực .......................................................................................................... 9
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 26
Nội dung 3. Lựa chọn và sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học một chủ đề
trong môn Lịch sử ở Trung học phổ thông ..................................................................... 29
Nội dung 4. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương .. 34
5. Tài liệu đọc ............................................................................................................ 35
Nội dung 1. Những vấn đề chung về phương pháp dạy học và giáo dục phát triển
phẩm chất, năng lực ........................................................................................................ 44
Nội dung 2. Các phương pháp dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh
trung học phổ thông trong môn Lịch sử ......................................................................... 58
Nội dung 3. Lựa chọn, sử dụng phương pháp và kĩ thuật dạy học một chủ đề (bài
học) trong môn Lịch sử ................................................................................................... 89
Phụ lục ............................................................................................................................. 111
Phụ lục 1. Kế hoạch dạy học minh hoạ ................................................................... 111
Phụ lục 2. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp .................................................................. 127
Phụ lục 3. Khung kế hoch dy hc ........................................................................ 140