B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
TÀI LIU TP HUN
GIÁO VIÊN TRUNG HC CƠ SỞ
XÂY DNG MA TRẬN, ĐẶC T
ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
MÔN: GIÁO DC CÔNG DÂN
Hà Nội, năm 2021
2
MC LC
Phn I. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
……………………………………………………….................................................................3
1. Ma trận đề kim tra.............................................................................................................. 3
2. Bản đặc t đề kim tra ......................................................................................................... 4
3. Mt s lưu ý đối vi vic viết câu hi trc nghim khách quan nhiu la chn và t
lun ............................................................................................................................................. 6
3.1. Vai trò ca trc nghim ...................................................................................................... 6
3.2. Phân loi các dng thc câu hi kiểm tra đánh giá ......................................................... 7
3.3. So sánh trc nghim khách quan vi t lun .................................................................. 7
3.4. Nguyên tc s dng các dng thc câu hi ..................................................................... 8
3.5. Trc nghim khách quan nhiu la chn ........................................................................ 8
3.6. Trc nghim t lun ........................................................................................................ 12
Phần II. HƯỚNG DN XÂY DNG MA TRN VÀ BẢN ĐẶC T ............................... 16
1. Xây dng ma trận đề kim tra .......................................................................................... 17
2. Bản đặc t đề kim tra ....................................................................................................... 18
3. Gii thiu bản đặc t ca cp hc ..................................................................................... 20
3.1. Ý nghĩa của bản đặc tả cấp học ....................................................................................... 20
3.2. Bn đặc t môn Giáo dc công dân cp THCS ............................................................... 21
Phn III. GII THIU MT S MA TRN, BẢN ĐẶC T ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH
KÌ MINH HO ....................................................................................................................... 39
1. Ma trận, đặc tả kiểm tra cuối kì lớp 6 .............................................................................. 39
1.1.Khung ma trận đề kim tra cui hc kì I lp 6
…………………………………………………….………………………………………….40
1.2. Bản đặc t đề kim tra cui hc kì I lp 6
…………………………………………………….…………………………………………..41
1.3. Ma trn đề kim tra cui hc kì II lp 6
………………………………………………………………………………………………..46
1.4. Bản đặc t đề kim tra cui hc kì II lp 6
………………………………………………………………………………………………...47
1.5. Minh ho đề kim tra ………………………………………………………………….. 51
2. Ma trận, đặc t cui kì I, II lp 9 ...................................................................................... 61
2.1. Ma trận đề kiểm tra cuối kì I, lớp 9
………………………………………………...........................................................................60
2.2. Bản đặc tả đề kiểm tra cuối kì I, lớp 9 …………………………………………………62
2.3. Minh hoạ đề kiểm tra
………………………………………………………………………………………………...65
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................................... 72
3
Phn I. NHNG VẤN ĐỀ CHUNG V KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
1. Ma trận đề kim tra
a. Khái nim ma trận đề kim tra
- Ma trận đề kim tra bn thiết kế đ kim tra chứa đựng nhng thông tin v
cấu trúc bản của đề kiểm tra như: thời lượng, s câu hi, dng thc câu hỏi; lĩnh
vc kiến thc, cấp độ năng lực ca tng câu hi, thuc tính các câu hi tng v trí…
- Ma trận đ kim tra cho pp to ra nhiu đề kim tra chất ợng ơng
đương.
- nhiu phiên bn Ma trận đề kim tra. Mức độ chi tiết ca các ma trn này
ph thuc vào mục đích và đối tượng s dng.
b. Cu trúc mt bng ma trận đề kim tra
Cu trúc 1 bng ma trận đề kim tra gồm các thông tin như sau:
Tên Bng ma trn- Ký hiu (nếu cn)
- Cu trúc tng phn (Prompt Attributes)
+ Cu trúc và t trng tng phn
+ Các câu hỏi trong đề kim tra (items)
Dng thc câu hi
Lĩnh vực kiến thc
Cấp độ/thang năng lực đánh giá
Thi gian làm d kiến ca tng câu hi
V trí câu hỏi trong đề kim tra
- Các thông tin h tr khác
c. Thông tin cơ bản ca ma trận đề kim tra:
- Mục tiêu đánh giá (objectives)
- Lĩnh vực, phm vi kiến thc (Content)
- Thời lưng (c đề kim tra, tng phn kim tra)
- Tng s câu hi
- Phân b câu hỏi theo lĩnh vực, phm vi kiến thc, mc đ khó, mc tu ĐG.
- Các lưu ý khác
4
d. Ví d minh ha mu ma trận đề kim tra
2. Bản đặc t đề kim tra
a. Khái nim bản đặc t
Bản đặc t đề kim tra (trong tiếng Anh gi test specification hay test
blueprint) mt bn mô t chi tiết, vai trò như một hướng dẫn để viết một đề kim
tra hoàn chnh. Bản đặc t đề kim tra cung cp thông tin v cấu trúc đề kim tra, hình
thc câu hi, s ng câu hi mi loi, phân b câu hi trên mi mục tiêu đánh
giá.
Bản đặc t đề kim tra giúp nâng cao độ giá tr ca hoạt động đánh giá, giúp
xây dựng đề kiểm tra đánh giá đúng nhng mc tiêu dy hc d định được đánh giá.
cũng giúp đảm bo s đồng nht giữa các đ kiểm tra dùng đ phc v cùng mt
mục đích đánh giá. Bên cạnh li ích đi vi hoạt động kiểm tra đánh giá, bản đặc t đề
kim tra tác dng giúp cho hoạt động hc tp tr nên ràng, mục đích, tổ
chc th kiểm soát được. Người hc th s dụng để ch động đánh giá việc
hc t chấm điểm sn phm hc tp ca mình. Còn người dy th áp dụng để
triển khai hướng dn các nhim v, kiểm tra đánh giá. Bên cạnh đó, cũng giúp
các nhà qun lý giáo dc kim soát cht lượng giáo dc của đơn vịnh.
b. Cu trúc bản đặc t đề kim tra
Mt bản đặc t đề kim tra cn ch mục đích ca bài kim tra, nhng mc
tiêu dy hc bài kim tra s đánh giá, ma trn phân b câu hi theo ni dung dy
hc và mc tiêu dy hc, c th như sau:
(i) Mục đích của đề kim tra
Phn này cần trình bày đề kim tra s đưc s dng phc v mục đích gì.
Các mục đích sử dng của đề kim tra có th bao gm (1 hoc nhiều hơn 1 mục đích):
Cung cp thông tin mô t trình độ,ng lực của ngưi hc ti thời điểm đánh giá.
5
D đoán sự phát trin, s thành công của người học trong tương lai.
Nhn biết s khác bit giữa các người hc.
Đánh giá việc thc hin mc tiêu giáo dc, dy hc.
Đánh giá kết qu hc tp (hay vic làm ch kiến thc, k năng) của người hc
so vi mc tiêu giáo dc, dy học đã đề ra.
Chẩn đoán điểm mạnh, điểm tn ti của người học đ hoạt động giáo dc,
dy hc phù hp.
Đánh giá trình độ, năng lực của người hc ti thời điểm bắt đầu kết thúc mt
khóa học để đo lường s tiến b của người hc hay hiu qu ca khóa hc.
(ii) H mc tiêu dy học/ tiêu chí đánh giá
Phn này trình bày chi tiết mc tiêu dy hc: nhng kiến thức năng lực
người hc cn chiếm nh sẽ được yêu cu th hin thông qua bài kim tra. Nhng
tiêu chí để xác định các cấp độ đạt được của ngưi học đối vi tng mc tiêu dy hc.
th s dng các thang năng lực để xác định mc tiêu dy học/ tiêu chí đánh
giá, chng hạn thang năng lực nhn thc ca Bloom...
(iii) Bảng đặc t đề kim tra
Đây là một bng cu trúc hai chiu, vi mt chiu là các ch đề kiến thc và
mt chiu các cấp độ năng lực mà người hc s được đánh giá thông qua đ kim
tra. Vi mi ch đề kiến thc, ti mt cấp độ ng lực, căn cứ mc tiêu dy hc, người
dạy đưa ra mt t trng cho phù hp.
(iv). Cấu trúc đề kim tra
Phn này mô t chi tiết các hình thc câu hi s s dụng trong đề kim tra; phân
b thời gian và điểm s cho tng câu hi.
Ví d minh ha mu bản đặc t đề kim tra