VHT

Mục tiêu đề tài: Tăng độ nhận biết của thương hiệu sách 365 trong cộng đồng mạng có thói quen sử dụng internet hàng ngày và có thói quen mua sắm trên mạng

VHT

Tên nhóm: FOM – Focus on Online Marketing

Thành viên : 1. Lê Đại Dương (Trưởng nhóm) 2. Nguyễn Trọng Thế 3. Nguyễn Thị Hồng Gấm 4. Dương Thị Ngọc Lê 5. Trần Hương Liên 6. Trương Công Minh Tuấn 7. Nguyễn Ngọc Phương

VHT

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG SÁCH TRỰC TUYẾN

• Doanh thu ngành phân phối sách là hơn 2.500 tỉ đồng trong năm 2010 (90% thông qua nhà sách) • Tốc độ tăng trưởng của thị trường

sách trực tuyến là 150% / năm

• Tiềm năng thị trường trong tương

lai còn rất lớn

VHT

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

 Hiện có gần 100 đơn vị bán sách trực tuyến  Cạnh tranh tương đối khốc liệt, các đơn vị đang chuyển

sang giai đoạn cạnh tranh về giá

 Tạm chia ra làm 2 nhóm chính 1A, và 1B:

VHT

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Công ty

Marketing

Giá cả

Thị phần, định vị

Sản phẩm

Dịch vụ

Kế hoạch phát triển tƣơng lai

Vinabook

- SEO -facebook - Email

- Nhìn chung là tốt

-DT: 75 tỷ VND - Nhà sách trực tuyến lớn nhất Việt Nam

- Đa dạng về sách quốc văn - Có thêm băng đĩa, tạp chí

- Cao hơn hoặc bằng giá bìa - Có giảm giá nhưng ít, số lượng nhỏ

- Triển khai thêm bán ebook có bản quyền - Thiếu tập trung vì bị lose focus cho hotdeal

Tiki

- Tốt nhất

- Website bán sách và các thiết bị giải trí cao cấp

- Phí giao hàng cao hơn - Bắt đầu giảm giá, nhưng rất ít

- Bắt đầu chiến lược cạnh tranh giá - Mở rộng thị trường

- Sách quốc văn - Sách ngoại văn - Thiết bị giải trí

- Khác biệt hoá - SEO - Facebook - Email - Tiki xu - Trúng thưởng

VHT

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Công ty

Marketing

Dịch vụ

Giá cả

Thị phần, định vị

Sản phẩm

Kế hoạch phát triển tương lai

Phương Nam

-Website tốt nhất, thân thiện

- Giảm giá nhiều hơn các đơn vị khác

- DT: 248 tỷ - Kinh doanh văn hóa cao cấp

- Tổ chức sự kiện - Khuyến mãi trong năm

- Là đơn vị có tiềm lực nhất hiện tại - Đồng bộ hoá hệ thống nhà sách trực tuyến với nhà sách hiện tại

- Đa dạng sản phẩm - Hệ thống nhà sách và café sách hỗ trợ

VHT

PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH Fahasa – Công ty phát hành sách Phú Nhuận

 Fahasa đang có thị phần lớn nhất trong lĩnh vực bán lẻ và phát hành sách tại Việt Nam. Bên cạnh chuỗi các nhà sách bán lẻ sách,văn phòng phẩm,Fahasa cũng dẫn đầu trong phát hành sách ( dựa vào mạng lưới cửa hàng bán lẻ của chính Fahasa, Fahasa đang có quyền lực bán lẻ rất lớn, các công ty sách – tức nhà sản xuất, phải dựa vào Fahasa để phân phối sách ra thị trường ), vậy 2 lĩnh vực mạnh nhất của Fahasa hiện tại là : Hệ thống nhà sách và Phát hành sách

VHT

PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH NỘI TẠI SACH365.COM

 Trang web chính : http://sach365.com  Bán hàng thông qua hệ thống cộng tác viên bán trực tiếp ở các

trường đại học; hoặc tổ chức hội sách, gian hàng bán sách ở các trường.

 Thị phần bán online của Sach365.com vẫn còn khá khiêm tốn. Lượng

khách không ổn định.

 Giao diện website không bắt mắt, host chậm, chưa có nhiều điểm

nhấn

 Thanh toán thì hơn 90% vẫn là COD – Cash on demand. Ngoài ra có

thể thanh toán bằng 2 ví điện tử Bảo Kim và Ngân Lượng.

VHT

Hoạt động quảng cáo online đã thực hiện

 Khuyến mãi giảm giá nhiều đợt trong năm  Facebook Fanpage với hơn 3900 fan

http://www.facebook.com/Sach365page Định vị trong tâm trí fan đây là 1 fanpage hay chia sẻ những câu nói trích dẫn hay từ sách, những note ý nghĩa, những video truyền cảm hứng

 Ngoài ra Sach365.com đã làm nhiều blog, mạng xã hội khác để quảng cáo như twitter, wordpress, tamtay.vn, yume, blogger.

 Về forum seeding, Sach365.com tập trung vào những site không cấm

quảng cáo (tức là thoải mái spam). Đa số ở đây là trang rao vặt.

 Build từ khóa của từng cuốn sách trong thời điểm ngắn hạn.

-> Nhận xét chung: dàn trải, không có chương trình và chiến dịch xuyên suốt

VHT

CẢI THIỆN TÌNH HÌNH HIỆN TẠI

 Làm lại website: Ưu tiên là giao diện thuận tiện cho

khách hàng, phối màu hài hoà.

 Thực hiện các chiến dịch marketing

TIẾN HÀNH CHIẾN DỊCH ONLINE MARKETING NHẰM TĂNG ĐỘ NHẬN BIẾT THƢƠNG HIỆU

CHIẾN DỊCH QUYÊN GÓP SÁCH XÂY DỰNG TỦ SÁCH YÊU THƯƠNG

VHT

 Sách giúp ta biết về quá khứ, hiểu hiện tại và nắm bắt con đường của

tương lai . Tuy nhiên, không phải ai trong chúng ta cũng có điều kiện để mua sách đọc, nhất là những bạn có hoàn cảnh khó khăn. Sự thiếu thốn về vật chất không thiệt thòi bằng sự thiếu thốn văn hóa tinh thần, đặc biệt là sách…

 Từ suy nghĩ đó, Sach365.com mong muốn cùng mọi người thực hiện chiến dịch quyên góp sách cũ và trích một số lượng sách mới để xây dựng tủ sách cho trẻ em ở các mái ấm với mong muốn mang những tri thức giúp các em định hướng con đường mới, chắp cánh những ước mơ .

VHT

Đồng thời qua chiến dịch này, Sach365.com muốn xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu Sach356.com đến với khách hàng với thông điệp: Chia sẻ yêu thƣơng

Nâng tầm tri thức

VHT THỜI GIAN CHẠY CHƢƠNG TRÌNH

W0

w1 w2 w3

w4

w5 w6 w7

w8

w9 w10 w11

w12

Đợt 1

Đợt 2

Chƣơng trình thu gom

Mái ấm 1,2

Mái ấm 3,4,5

Mái ấm 6,7,8 Tổng kết chƣơng trinh trong quý. Tri ân khách hàng

Chƣơng trình xây dựng tủ sách

Microsite

Google Adwork

Tong ket dot 1 + remind event

Key message: Chia sẻ yêu thương. Nâng tầm kiến thức

Thông báo sự kiện Thời gian địa điểm 1

Banner ads

Social media

Forum

database có sẵn

Email

sms marketing

database có sẵn

Thông báo

SMS cảm ơn

THỜI GIAN : TỪ 15/07/2011 ĐẾN 15/10/2011

VHT

MARKETING TRUYỀN THỐNG

 Chiến dịch kêu gọi này sẽ kéo dài trong 3 tháng, trong khoảng thời gian đó. Sach365.com sẽ trích ra 10% doanh thu để trích ra làm quỹ xây dựng tủ sách thương yêu  Tiến trình thực hiện:

 Đi khảo sát các mái ấm tình thương trên địa bàn thành phố.  Kêu gọi mọi người quyên góp sách. Tập trung quảng bá, giới thiệu sự

kiện này.

 Xây dựng 6 địa đểm thu gom sách rải đều trên khắp thành phố. Địa

điểm thu gom sách dự kiến sẽ là các trường học. Khi người ta quyên góp sách thì sẽ xin thông tin để cảm ơn và xây dựng database khách hàng.

 Đặt các standee tại các quán cà phê, các cao ốc văn phòng, trường

học.

Tháng thứ nhất là thời gian để khao sát, quảng bá, kêu gọi, thu gom sách,

phân loại, chuẩn bị. Kể từ tháng thứ 2 thì sẽ bắt đầu xây dựng tủ sách cho các mái ấm

VHT

CÁC CÔNG CỤ ONLINE MARKETING TRỰC TUYẾN ÁP DỤNG CHO CHIẾN DỊCH

VHT

1. Thiết kế microsite  Gắn trên subdomain: tusachyeuthuong.sach365.com  Chi phí thiết kế: 15 triệu VND  Mục đích: là nơi đăng tải toàn bộ tiến trình, kết quả hoạt

động của chiến dịch “Tủ sách yêu thương”

VHT

2. Google Adwords  Tiến hành lựa chọn và phân tích từ khoá  Mua nhiều từ khoá:  Chi phí: mua trọn gói BG 5, phí 7,5 triệu / tháng  Mục đích: Trong thời gian ngắn 3 tháng thì việc tiến hành tối ưu hoá SEO là rất khó. Vì vậy công ty quyết định mua từ khoá trên google để tăng pageview vào website.

VHT

3. Banner Ads • Sử dụng 2 hình thức: Web banner và Facebook Ads 1. Web banners: Chạy trong 8 tuần 2. Facebook Ads: Chạy trong suốt 3 tháng để quảng bá về Page “Tủ sách yêu thương” trên facebook và microsite

VHT

3. Word box application

VHT Chi phí

TOTAL COST

Banner Box Application Total (VND) VAT (10%) Total (VND) 40,300,000 48,000,000 88,300,000 8,830,000 97,130,000

Section Unit cost Quantity

PR Articles Website Dantri.com.vn

"Khuyến học" free 1

BANNERs

week

%

VND

Websites Position Timeline Amount Discount Total cost Size pixel Unit cost VND/week Banner SOV 3

Dantri.com.vn Giáo dục + Việc làm Mini banner 300 x 125 5,000,000 Từ tuần 5 - 8 4 8% 18,400,000

Zing.vn Sống trẻ Right banner 2 300 x 100 2,500,000 Từ tuần 1 - 4 4 25% 7,500,000

Webtretho.com Trang tin Rectangle 1 300 x 100 4,000,000 Từ tuần 1 - 4 4 10% 14,400,000

TOTAL

40,300,000

BOX APPLICATION

pixel

VND/week

week

%

VND

Websites Position Unit cost Timeline Amount Discount Total cost Banner Size

SOV 3

Dantri.com.vn Giáo dục + Việc làm Hight Banner A+ B 300 x 600 15,000,000 4 tuần đầu tiên 4 20% 48,000,000

TOTAL 48,000,000

VHT

4. Social media network • Facebook:

– Duy trì hoạt động fanpage Sach365.com hiện tại – Tạo fanpage mới, “Tủ Sách Yêu Thương”. Đi kêu

quảng bá về page, sử dụng thêm facebook ads để hỗ trợ quảng bá. Tổ chức event quyên góp sách trên facebook. Thường xuyên có những post mới cập nhật về chiến dịch lên page, đưa nhiều video clip cảm động, hay nhằm tạo hiệu ứng viral

VHT

4. Social media network  Tiến hành đồng bộ giữa website và các tài khoản mạng xã hội như facebook, Zing Me, Twitter, Yume, Go, Banbe,..  Tạo 1 kênh riêng trên Youtube: Đưa những clip kêu gọi

đóng góp sách, tiến trình thực hiện tủ sách,..

 Thời hạn: kéo dài suốt 3 tháng

VHT

5. Forum seeding  Thuê 2 cộng tác viên đảm nhận công việc này  Ban đầu sẽ tiến hành spam trên rất nhiều diễn đàn để

mọi người biết về chiến dịch này

 Duy trì topic ở các diễn đàn lớn như: webtretho,

lamchame, …

 Lương ước tính cho mỗi cộng tác viên là 800k 1 tháng  Thời hạn: kéo dài suốt 3 tháng

VHT

6. Email marketing  Gửi newsletter hàng tuần cho khách hàng: thông báo về

sách mới, các khuyến mãi, sự kiện của công ty

 Chi phí: 2 triệu/ tháng, tương đương 80,000 email mỗi

tháng

VHT

7. SMS marketing  Dùng Brandname SMS gửi tới toàn bộ khách hàng nhằm thông báo chiến dịch, kêu gọi quyên góp sách (ước lượng 8 triệu)

 Gửi SMS cảm ơn những người đã tham gia chiến dịch

quyên góp sách (ước lượng 1 triệu)

VHT

NGÂN SÁCH ONLINE MARKETING :

Tháng 1

Tháng 2

Tháng 3

Kênh thực hiện Microsite & graphic design

20.2

25 24.1 Ad network Box application 52.8 Facebook ads

6 1.6

6 1.6 12

7.5 2 49.3

6 1.6 12 1 7.5 2 30.1

8 7.5 2 127

206.4

Web banner/ PR Forum seeding Phí làm tủ sách SMS Marketing Ads word Email Cộng Đơn vị: triệu đồng

VHT