
1

1
LỜI NÓI ĐẦU
Bạn đã viết gì cho tuổi trẻ của mình rồi? Liệu những kiến thức sách vở khi học
trên giảng đường có đủ để bạn tự tin trên con đường sự nghiệp tương lai?
Trong thời kì hội nhập hiện nay, việc bắt kịp với xu hướng phát triển xã hội đã
trở thành điều kiện tất yếu đối với mỗi bạn sinh viên. Đặc biệt là khi ra trường, bạn
cần phải trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức, kĩ năng cần thiết để gây dựng sự
nghiệp cho bản thân. Bên cạnh những kiến thức trong sách vở, sinh viên cần trau dồi
cho mình những kinh nghiệm sống cũng như tri thức xã hội. Đó là những thứ sẽ giúp
bạn đi đúng con đường của mình và bước tới thành công. Nhưng liệu bạn có phát huy
được hết khả năng tìm tòi và học hỏi của mình?
Với vai trò quan trọng, Case Study có lẽ không thể thiếu trong mỗi giảng đường
Đại học, đặc biệt là kinh tế. Bởi lẽ những lợi ích mà Case Study mang lại là hoàn toàn
không thể phủ nhận. Tiếp xúc với Case Study, bạn sẽ chủ động hơn, sáng tạo hơn
trong việc học, nâng cao rất nhiều kỹ năng, phát huy giá trị của những lý thuyết và
hơn cả là tính thực tiễn mà nó mang lại.
Hiểu được nhu cầu của các bạn sinh viên, cuốn ebook này sẽ giúp bạn hoàn
thiện thêm kiến thức chuyên môn, cũng như khả năng tư duy, phán đoán tình huống,
cho bạn cái nhìn rõ hơn về từng lĩnh vực bao gồm năm mảng: marketing, quản trị kinh
doanh, kế kiểm, quản trị nhân lực, tài chính. Mỗi mảng sẽ bao gồm tình huống thực
tiễn từ các doanh nghiệp, tạo cho bạn lối tư duy và những bài học đáng quí được rút
ra tạo ra giá trị cốt lõi mà đó cũng chính là mong muốn của những người làm cuốn
ebook này giành tặng bạn.
Hãy để cuốn ebook này đồng hành và tạo nên nhiều trải nghiệm giá trị cùng bạn!

2
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU………………………………………………………………………1
PHẦN I. CASE STUDY VỀ MARKETING
1.1 Case Study Tiếng Việt
1.1.1 Sự thành công của Deadpool…………………………………………………..4
1.1.2 Vinhomes: Marketing kênh báo điện tử - Con đường quyền lực1.1.3 Lazada
bắt tay Zalo - Bước đi đầu tiên khai phá thị trường Mcommerce Việt Nam………...7
1.1.3 Lazada bắt tay Zalo - Bước đi đầu tiên khai phá thị trường Mcommerce Việt
Nam…………………………………………………………………………………10
1.1.4 Chiến dịch PR Vinamilk 40 năm “VƯƠN CAO VIỆT NAM”………………13
1.2 Case Study Tiếng Anh: Apple's iPhone Launch………………………………..17
PHẦN II. CASE STUDY VỀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
2.1 Case Study Tiếng Việt
2.1.1 Domino’s pizza và khủng hoảng truyền thông – vấn đề quản trị rủi ro trong
kinh doanh…………………………………………………………………………..27
2.1.2 Diageo và hành trình trở thành nhà sản xuất rượu cao cấp lớn nhất thế giới…30
2.2.3 Bài học chiến lược từ quán thức ăn nhanh ‘nức tiếng’ ở Berlin - Thay đổi chiến
lược kinh doanh……………………………………………………………………..32
PHẦN III. CASE STUDY VỀ KẾ KIỂM
3.1 Case Study Tiếng VIệt
3.1.1. ‘Đỉnh cao’ xe mô tô Ducati sống lại từ bờ vực phá sản……………………...35
3.1.2 TripAdvisor và 2 lần chuyển hướng sau thất bại……………………………..37
3.1.3 Lật tẩy thủ thuật tăng lợi nhuận………………………………………………40
3.2 Case Study Tiếng Anh: LDC CLOUD systems………………………………...42

3
PHẦN IV. CASE STUDY VỀ QUẢN TRỊ NHÂN LỰC
4.1 Case Study Tiếng Việt
4.1.1 McDonald’s – Sự kết hợp giữa E-Marketing và Nhân sự……………………..55
4.1.2 Anglo American và bài toán nhân sự………………………………………….57
4.2 Case Study Tiếng Anh
4.2.1 Communication strategies to engage a variety of stakeholders………………..59
4.2.2 Negotiation and representation at work………………………………………..65
PHẦN V. CASE STUDY VỀ TÀI CHÍNH
5.1 Case Study Tiếng Việt
5.1.1 BMW chống rủi ro tỉ giá………………………………………………………72
5.1.2 Buộc đối tác mua hàng với giá gấp rưỡi………………………………………74
5.1.3 Tài chính công Đà Nẵng – Bình Dương………………………………………76
5.2 Case Study Tiếng Anh: The Doomed Depositors……………………………… 96

4
PHẦN I: CASE STUDY VỀ MARKETING
1.1 Case Study Tiếng Việt
1.1.1 Sự thành công của DEADPOOL
1.Tóm tắt:
Deadpool - hiện tượng của thị trường làng phim rạp thế giới. Hãng Fox đã từng đánh
một nước liều trong canh bạc lớn, khi quyết định đầu tư 58 triệu USD (kinh phí mới
chỉ hơn nửa kinh phí đầu tư cho Fantastic Four) để đưa lên màn ảnh một gã phản-
anh-hùng ít người biết, và cũng chẳng mấy ai quan tâm. Và nhiệm vụ là phải trở
thành một bộ phim ăn khách, vậy thì Fox đã làm gì?
Giải quyết: Đầu tư vào Marketing cho bộ phim, và sự sáng tạo vô cùng trong khâu
Marketing.
Kết quả: Deadpool đã mang về cho Fox chiến thắng vang dội, gây chấn động các
phòng vé trên thế giới.
2. Bài toán: Case-Study
Với một nhân vật không mấy ai biết đến, cũng chả mấy ai quan tâm. Là một thành
viên trong đội ngũ Marketing, hãy đưa ra chiến lược khiến cho nhiều người biết đến
anh chàng này. Qua đó để mang lại sự thu hút cho bộ phim, khiến vé của bộ phim
bán “chạy” nhất
3. Cách giải quyết của đội ngũ Marketing:
Quảng bá hình ảnh của Deadpool trước 1 năm: tháng 2/2016 là dự định công chiếu
thì công cuộc Marketing đã được bắt đầu từ 3/2015 và được PR trên mọi mặt trận:
Quảng bá bằng Clip:
Trailer của Deadpool được tung ra sớm nhằm gây tò mò cho người xem, Trailer
gói gọn toàn bộ hình ảnh của siêu anh hùng phản diện: bộ não "chập cheng”,
hài hước đến mức "lầy lội” và kì quái, bên cạnh đó là những pha hành động
đẹp mắt gây hồi hộp cho người xem.
Chiến thuật tung teaser "Nhiều nhưng không no”, "Hở nhưng không lộ” của họ
đã làm cho sự tò mò của giới cuồng phim rạp được đẩy đến cao trào: Các teaser
không hề liên quan đến bộ phim như clip "Touch Yourself" - khuyên phụ nữ
nên kiểm tra cơ thể thường xuyên để phòng ngừa bệnh ung thư hay khuyên các
quý ông nên kiểm tra "cậu em" của mình để phòng tránh ung thư tinh hoàn,
clip "nói nhảm” tương tác với fan...và trong những Teaser đó đưa đến một hình
ảnh của Deadpool là một anti-hero đầy đáng yêu và những pha hành động đã
mắt.
Đặc biệt là Teaser mà Deadpool xuất hiện trong đội hình của đội bóng
Manchester United-đội bóng có lượng cổ động viên hùng hậu nhất và thực hiện
thành công quả Penalty mang về chiến thắng cho đội bóng, việc này đã làm cho
rất nhiều các fan bóng đá và 1 lượng hùng hậu cổ động viên MU đã để ý tới và
tò mò cực độ.

