Nhng thc mc thường gp đối vi vn đề giá
Liu bn có bán đưc sn phm hay dch v không, giá thành sn phm ca bn s
nh hưởng trc tiếp đến s thành công ca doanh nghip bn. Không may, giá c
là mt trong nhng vn đề khó hiu nht trong vic điu hành doanh nghip nh.
Nhiu ch doanh nghip nh tính toán chi phí cơ bn ca h và ri định giá mt
cách tu tin. Tuy nhiên, giá tu tin đồng nghĩa vi kết qu tu tin. Bn hãy
giành thi gian để đánh giá tt c các yếu t nh hưởng ti giá ca bn - t các chi
phí to hình nh ca công ty cho ti giá ca khách hàng - đều s giúp đảm bo
rng bn đã phát trin chiến lược giá hiu qu.
Chn la t các câu hi dưới đây đểđược câu tr li cho mt s câu hi v giá
thông thường nht.
Tôi nghe nói rng doanh nghip nh cn phi tuân th các nguyên tc c th
v vic định giá. Chúng là nguyên tc nào? Chúng có hiu qu không?
Có hai nguyên tc định giá thường được s dng định giá theo tng chi phí trc
tiếp và nhân đôi giá bán buôn.
Tuy nhiên, các nguyên tc này đều có vn đề. Dưới đây là lý do:
uhChúng không tính đến các chi phí gián tiếp và các yếu t khác khi xác
định giá.
Chúng không nhn thy rng giá bn định cho sn phm b trói buc trong
mc mà khách hàng sn sàng hay mong mun tr. Nhiu người quên rng
vn đề đây không phi là theo quan đim ca bn sn phm hay dch v
ca bn đáng giá bao nhiêu, vì nếu như khách hàng không mun tr s tin
đó để mua sn phm ca bn,bn s không bán được hàng.
Chúng không tính toán đến các yếu t tâm lý. Khách hàng không phi luôn
luôn đưa ra quyết định mua da trên cơ s logic. Ví d, đôi khi khách hàng
đánh giá cht lượng ca hàng da vào giá - nếu giá quá thp, h có th h
nghi rng h s nhn được các sn phm không đạt đến mt tiêu chun nào
đó v cht lượng và tránh không mua ti mc giá "tho thun".
Các chi phí nào tôi nên tp trung vào khi xác định giá?
Rõ ràng là bn nên tp trung vào các chi phí trc tiếp cơ bn như giá vn cho hàng
hóa, cung cp và lương công nhân. Nhưng nhiu doanh nghip b quên các chi phí
gián tiếp khác. Dưới đây là mt s loi chi phí bn phi xem xét:
Đồ đạc và thiết b
Văn phòng phm, danh thiếp, các vt phm ph tr văn phòng khác
Tin đặt báo chí
Hi phí ca các t chc ngh nghip
Gi bưu kin, chuyn phát nhanh, dch v đưa tin
Phí đin thoi và fax
In n
Phn mm
Chi phí đi li và xe c
Chi phí tư vn
Thi gian ca bn
Làm thế nào để tôi xác định được mc giá th trường chp nhn được đối vi
sn phm hay dch v ca tôi?
Khi bn xác định được các chi phí để bán sn phm, đó là thi gian để thc hin
mt nghiên cu. Bn cn phi biết giá ca các sn phm hay dch v tương t. Bn
nên đi ti các ca hàng hay gi đin hi đối th cnh tranh. Xem xét cn thn
nhng dch v đối th cnh tranh bán kèm vi sn phm. Hđưa ra mi quan
tâm cá nhân, chính sách đổi hàng hoá t do hay giao hàng min phí không? Tt c
các yếu t này là nhng đim khách hàng quan tâm khi đưa ra quyết định mua
hàng.
Tôi có nhiu đối th cnh tranh mà giá ca h nm trong di giá tương đối
rng. Làm sao tôi có th biết liu nên tham gia vào di giá cao hay thp?
Nếu bn bán hàng vi mc giá thp, bn có l s ch đưa ra được rt ít dch v đi
kèm và thu nhp ca bn s ph thuc vào lượng hàng bán được. Nhiu chuyên
gia khng định rng điu này rt nguy him cho doanh nghip nh vì nó đặt h
vào phm vi hot động vi nhiu nhà sn xut ln, h s có sc mua ln hơn và có
thđủ kh năng gim giá. Ví d, mt ca hàng văn phòng phm nh hay mt
ca hàng phn cng độc lp có th không kiếm được tin bng cách chào bán hàng
vi cùng mc giá các công ty "dit đồng loi" như các a hang bách hóa v văn
phòng phm hay máy tính.
Nếu bn quyết định đặt giá mc cao nht trong khung giá, bn cn phi đưa
thêm giá tr vào sn phm ca bn. Điu đó có nghĩa là cung cp thêm các dch v,
sn phm hay các ngun lc đi kèm vi sn phm. Nếu bn cho rng bn không
th có kh năng cung cp bt k dch v nào thêm, nhưng trong mi trường hp
dch v gia tăng có nghĩa là quan tâm ti nhng th mà bn đã cung cp như dch
v trên mng được bo hành, bc d hàng nhanh, sn phm cht lượng cao hay
các đặc đim thêm. Quan tâm nhiu đến nhng điu bn đã đưa ra trong kế hoch
marketing cũng đã là đủ cho bn có th tìm được lí do chính đáng điu chnh mc
giá cao hơn.
Tôi đang xem xét lp quan h làm ăn vi mt khách hàng mi có kh năng
sinh li cao. Tôi có nên gim giá để làm cho doanh nghip ca mình hp dn
vi h không?
Nhiu doanh nghip dch v đưa ra mc phí thp hơn h mun vì h mun phát
trin mi quan h. Đó không phi là mt ý tưởng hay. Khi bn tr thành mt la
chn vì có giá thp, rt khó có th thoát ra khi khung giá đó. Nói cách khác, nếu
bn to điu kin cho khách hàng có phn ng vi giá, h thường không để bn
thay đổi. Thay vào đó, tìm ra cách để t ni bt - có th thông qua dch v tri
hơn, cht lượng tt hơn hay các yếu t giá tr gia tăng khác.
Mt doanh nghip phc v có nên định giá theo gi làm vic hay theo công
vic?
S dng mc lương tính theo gi hay theo công vic hoàn toàn ph thuc vào
doanh nghip ca bn - các ngành công nghip khác nhau có quyết định khác
nhau, do vy bn phi nghiên cu xemđim gì chung trong doanh nghip ca
bn. Dưới đây là mt s trường hp mà trong đó mt bin pháp tt hơn các bin
pháp khác:
Nếu như khách hàng mun thay đổi sau khi d án đã được thc hin hay
gia chng, bn nên định giá theo gi. Nếu bn là người x lý văn bn và
bn mt vài ngày để đánh toàn b lun văn cho mt sinh viên tt nghip.
Sau khi bn hoàn thành công vic, anh ta quay li vi rt nhiu phn sa li
mà anh ta mun bn làm trên bn lun văn đã hoàn thành. Nếu bn tính tin
theo công vic, bn s mt hàng gi tiếp tc công vic mà không nhn thêm
đồng phù lao nào. Nếu bn tính tin theo gi, bn s có th thương lượng v
giá c cho khong thi gian làm thêm này.
Nếu giá theo gi b khách hàng phn đối, thì bn nên định giá theo công
vic. Ví d, nếu bn làm bn in cho mt quyn qung cáo và bn biết rng
nó s mt khong hai tiếng, bn định giá 125 mt tiếng thì có v quá cao.
Nhưng nếu bn thương lượng giá c định là 250 cho công vic đó thì có
v hp lý.
Biết được bn phi mt bao nhiêu thi gian để thc hin mt công vic nào đó là
rt cn thiết để bn định giá. Nếu bn không có kinh nghim để biết được công
vic đó kéo dài bao lâu, hãy tìm người trong lĩnh vc ca bn và nh h ước tính
h.
ITôi s rng tôi thc hin quá nhiu vic cho khách hàng và ri nhn được s
gin d khi đưa hoá đơn thanh toán cho h. Có cách nào tôi có th gii
quyết?
Đây là tình thế khó x cho mt doanh nghip dch v, vì không có cách nào để ly
li dch v mà h đã làm cho khách hàng. Đó là nguyên nhân ti sao nhiu doanh
nghip dch v li yêu cu có mt t l tin ng trước. Phương pháp thông thường
để thc hin vic này là yêu cu thanh toán mt phn ba khi ký kết hp đồng, mt
phn ba khi thc hin mt na công vic và mt phn ba khi hoàn tt công vic.
Làm thế nào để tôi định giá bán buôn hp vi th trường?
h bán li sn phm ca bn cn phi được nghiên cu. Nhìn chung, người bán l
s không mua sn phm ca bn nếu như h có th mua t mt người nào khác vi
mc giá r hơn> Người bán l thường phi nhân đôi giá mà h mua hàng ca bn
(công thc giá bán l chung = giá bán buôn x 2) mà h vn có được khách hàng.