T P CHÍ VHDG S 5/2010 15
T H Ă N G T R M M T
L À N G G M C
TRƯ Ơ NG MINH H NG
1. L ch s và truy n th u y ế t
Tính đế n đ u th ế k XX, Hư ng Canh
là m t trong sáu làng thu c t ng Hư ơ ng
Canh, huy n Bình Xuyên, t n h Vinh Yên.
Năm 1950, do s h p nh t c a hai t nh
Phúc Yên và Vĩnh Yên th ành Vinh Phúc,
c p t ng b bãi b , Hư ơ ng Canh tr thành
m t trong năm thôn/làng thu c xã Tam
Canh, trong đó, ba làng Hư ơ ng Canh,
Ng c Canh, Tiên Canh còn có t c danh
chung là K Cánh. Sau nhi u l n đ i
thay, tách, nh p đ a danh, đ a gi i các
đơ n v hành chính c p t nh, huy n, xã,
hi n Hư ơ ng Canh là th tr n huy n l c a
huy n Bình Xuyên, t nh Vinh Phúc.
Th tr n Hư ơ ng Canh n m trên m t
đư ng Qu c l 2. Đây là đ u m l, huyế t
m ch giao thông chính n ĩ sáu t nh phía
b c (Lai Châu, Tuyên Quang, Yên Bái,
Phú Th , Hà Giang, Vi t Trì) và ch cách
sân bay N i Bài g n 10km. Dân gi n
thư ng biế t danh tiế ng g m Hư ơ ng Canh
qua các câu phư ơ ng ngôn ho c dân ca
(Gôm Móng Cái, v i Hư ơ ng Canh, Ai v
mua v i Hư ơ ng Canh...) m à không biế t
r ng, Hư ơ ng Canh ch có m t thôn/xóm
có ngh làm gôm tên g i Lò Cang.
Theo sách Danh nhân B ình Xuyên,
Lò Cang xư a v n là m t bãi đ t hoang có
nh ng tên g i gò Gi a, gò c t, gò Dinh,
đế n khi ngh g m sành xu t hi n dư i
thòi C nh Hư ng (1741 - 1786), m i sáp
nh p vào đ a gi i xã Hư ơ ng Canh. Lò
Cang không làm n i đ t như Hi n L (Mê
Linh) ho c các làng xung quanh khu v c
Đ m B c như V N i, V Trù, B o Sơ n,
Thanh Dã (Vĩnh Yen). L h i nâu cơ m thi
Hư ơ ng Canh đ u n u b ng n i đ ng
điế u vì nơ i đây không s n xu t n i đ t.
Năm C nh Hư ng th hai (1742), ngày
mùng 6 tháng 8 năm Nhâm T u t, vua Lê
Hiế n Tông c quan N i h u Tr nh Xuân
Bi n v Hư ơ ng Canh, ban t ng danh hi u
Trung nghĩa dân cho ba làng K Cánh,
bi u dư ơ ng tinh th n kiên cư ng b t
khu t ch ng l i quân Qu n H o Nguy n
Danh Phư ơ ng (t T hanh Lãng kéơ ra). Vì
nghĩa l n, ba làng K Cánh hi sinh t i
600 ngư i. Th y xóm làng xơ xác tiêu
đi u, dân chúng phiêu b t nh ng ngư i
h i cư không k ế sinh nhai, ông Tr nh
Xuân Bi n đã giúp dân ph c h i s n xu t
nông nghi p và đem ngư i đế n d y dân
làng ngh cang chĩnh. Cu c sông đi vào
n đ nh và kh m khá d n. Khi ông qua
đòi, dân làng thư ơ ng tiế c, l p mi u th ,
tôn ông làm sư t ngh gôm ( )anh nhân
B ình Xuyên 2005: 153).
Cũng theo ghi chép trong sách này,
Tr nh Xuân Bi n ngư òi g c Sóc Sơ n,
huy n Vinh L c, t nh Thanh Hóa(1), có bà
thiế p là Bùi Th Ái, quê Th Hà, B c
Ninh. C hai đ u là ngư òi hi u biế t v
ngh g m c truy n c a quê hư ơ ng, nh n
th y nh ng th u n l i v đi u ki n t
nhiên và xã h i c a vùng này (có s ng
Cánh ch y qua làng đ vào sông Cà L -
m t chi lư u c a sông Nguy t Đ c đ a
ph n xã Ti n Châ , th xã Phúc Yên; có
ngu n đ t sét t t và nhiên li u các cánh
núi lân c n; có ngu n nhân l c d i dào...)
nên đã dâng s xin tri u đình cho l p
công tư ng s n xu t g m sành t i khu Lò
Cang. Bà thiế p cũng nh n đ y đ ng lên
hư ng công d ng m t ngôi chùa sau
16 NGHIÊN C U-TRA OĐ I
huy n l Bình Xuyên bây gi đ t tên là
Ma H ng c T (2). Hi n phía sa tư ng
rào huy n l Bình Xuyên v n còn m t
ngôi m c . Dân đ a phư ơ ng truy n r ng
đó là m sư t , có ngư i l i kh ng đ nh đó
là m c a N i h u th thiế p Bùi Th Ái.
Đế n đdi M inh M nh, ngôi chùa đư c đư a
v xây l i trên xóm Lò Cang, v n gi tên
cũ là chùa Ma H ng. Chùa Ma H ng hi n
còn lư u gi đư c m t qu chuông đ ng
n ng g n 200kg m ang niên đ i M inh
M nh th 3 và m t khánh đ ng niên đ i
1871, đ i T Đ c (Danh nhân Bình
Xuyên 2005:157).
Chi tiế t v quê qu n c a Tr nh Xuân
Biên khá trùng h p v i truy n thuyế t v
ông t ngh gôm Hi n L mà chúng tôi
thu th p đư c: Ông t ngh làm n i đ t
Hi n L là ngư i h Vũ, nguyên quán
thôn Sóc Sơ n, huy n Vĩnh L c, t nh
Thanh Hoá, lư u l c ra B c H à r i đ nh cư
đó. Không rõ có ph i các làng g m
Vĩnh Phúc, trong quá trình hành ngh đã
giao lư u, nh hư ng và vay mư n nhau
m t vài tình tiế t đ xây d ng truy n
thuyế t và hình tư ng T ngh không (?).
Xét v ngu n g c, ngư i Lò Cang
ph n l n là dân phiê ji tán t các làng quê
vùng Nam Đ nh, Thái Bình, T hanh Hóa
đế n Hư ơ ng Canh làm vi c trong công
tư n& c a quan N i h u Tr nh Xuân
Bi n. Sau này, cáp hào phú và ch c s c
h Nguy n H u, h Tr n Ng c, h Ph m,
h Bùi, h T , h Dư ơ ng... t ba làng K
Cánh ra Lò Cang n m l y ngu n l i kinh
tế này. H tiế p nh n và p h át tri n ngh
cang gôm, l p nên m t xóm nh , n m
ngoài đ a bàn c a K Cánh th i cô và t n
t i đế h t n ngày nay.
Nế u tư li u công b trong Danh nhân
Bình Xuyên là chính xác th ì ngh gôm
Hư ơ ng Canh m i có cách đây g n ba th ế
k (do hai v ch ng quan N i h u ngư i
g c Thanh Hóa truy n d y - như đã d n
trên). M t sô' đ a danh g n v i s ki n
này hi n v n còn Hư ơ ng Canh và vùng
K Cánh xư a. Như ng m t s tư li u sư u
t m /ghi chép dư i d ng truy n thuyế t đã
đ y tu i c a ngh g m Hư ơ ng Canh lên
đế n t n th i H ùng Vư ơ ng làm cho niên
đ i g m Hư ơ ng Canh tr nên mơ h và
v n đ t ngh gôm Hư ơ ng Canh đã t ng
gây tran h lu n trên báo chí đ a phư ơ ng
nh ng năm 2002, 2004, hi n v n chư a
đư c lí gi i(3). V y, ngh gôm H ơ ng Canh
có t bao gi , có liên quan gì v i n h â n ^ t
Tr nh Xuân Bi n không? Hư ơ ng Canh
có ông t ngh g m hay không? (Bùi
Đăng Sinh 2002).
Theo ghi chép trong Truy n thuyế t
H ùng Vư ơ ng, vào th i An Dư ơ ng Vư ơ ng
làng Hư ơ ng Canh, xã Tam Canh (nay
thu c huy n Bình Xuyên, Vinh Phúc) có
m t gia đình nghèo, chuyên s ng b ng
ngh n n n i niêu. Hai ông bà hiế m hoi
sinh đư c m t m n con trai, đ t tên là
N i. N i càng l n, càng thông minh, gi i
võ, đư c An Dư ơ ng Vư ơ ng cho làm tư ng
cai qu n quân sĩ. Ông N i kế t hôn v i cô
gái m côi làng Chiêm Tr ch g n kinh đô
C Loa, sinh đư c hai trai, đ t tên là
Đông và V c. Ba cha con ông N i đã
nhi u l n làm cho quân xâm lư c Tri u
Đà th t điên bá t đ o. Khi th y Tri u Đà
dùng k ế hi m, cho con trai là Tr ng Thu
sang c u hôn v i công chúa M Châu, ba
cha con ông vào tri u can ngăn, như ng
vua Th c không nghe.. Ông N i cùng hai
con xin t ch c v Chiêm Tr ch làm
ru ng, n n n i. Q uân Tri u chiế m đư c
Loa Thành, Tri u Đà sai ngư i d ba cha
con ông ra làm quan. Th y ông không
nghe, Tri u Đà cho quân bao vây Chiêm
Tr ch. C nhà ông phá vây, ch y v quê
T P CHÍ VHDG S 5/2010 17
cũ Hư ơ ng Canh. Gi c bao vây Hư ơ ng
Cãnh, ông quay v Chiêm Tr ch, lúc y là
n a đêm, dân. làng đã đóng ch t c ng.
Gi c đu i t i nơ i, V ch ng ông rú t dao t
v n, hai ngư i con tra i ch y đế n nơ i, th y
cha' m đã chế t, cũng t t theo. Dân làng
chôn c t h khu gò rìa làng, sau, m i
ngư òi g i đ y là gò Thánh Hoá. N hân dân
hai thôn Ng c Chi và Vinh Thanh (nay
thu c xã Vĩnh Ng c, huy n Đông Anh,
Hà N i) đã l p đ n thò và Hư ơ ng Canh,
nhân dân cũng l p đ n thò cúng ba bô"
con ông N i (Truy n thuyế t H ùng Vư ơ ng
1981: 106, 107).
Truy n th u y ế t v cha con ông N i
cũng đư c nhi u sách ghi l i v i ít nhi u
sai bi t v tình tiế t. Ví d : Truy n thuyế t
các v th n Hà N i 1994: 50 - 51; Lư c
truy n th n t các ngành ngh (Vũ Ng c
Khánh 1990: 55 - 57), G m Vĩnh Phu
(Tr n Khánh Chư ơ ng 2001: 331). Sau
này, cu n N gh th công truy n th ng
Vi t N am và các v t ngh (Tr n Qu c
Vư ng, D Th H o 1996: 92, 93, 94) đã
b sung thêm m t vài chi tiế t v nhân v t
Đào N i và cho biế t, t ngh gôm Hư ơ ng
Canh, ngoài Đào N i còn có ông Đ
Quang:
Hào N i: con ông Đào Ho ng, v n g c
ngư iTuyên Quang, ông t bôn đ i (sách
c a Vũ Ng c Khánh ghi là ba đòi - TMH)
đã chuy n cư v làng Hư ơ ng Canh (Vinh
Phúc), l p nghi p b ng ngh n n n i niêu.
Nôĩ đư c nghi p nhà, Đào N i n i tiế ng
kh p vùng là ngư òi th l i l c, tài hoa.
Ông l y v h Dư ơ ng, ngư i làng Chiêm
Tr ch (nay thu c Đông Anh, Hà N i)
cũng là th làm n i khá gi i /giang. V
ch ng sinh đư c hai con đ t tên là Đ ng
và V c. Đào N i không nh ng gi i ngh
mà còn tinh thông võ ngh , đư c Th c An
Dư ơ ng Vư ơ ng cho làm quan, ban tư c
H u, nên còn g i là N i H u... (Đo n sau
này, nh ng chi tiế t v Tri u Đà, v cái
chế t c a ba cha con ông, vi c ph ng thò
c a ngư i dân hai thôn Ng c Chi và Vinh
Thanh (xã Vinh Ng c, huy n Đông Anh)
cũng như vi c l p đ n th và tôn ông là t
ngh c a dân chúng Hư ơ ng Canh giông
như các tư li u trên).
Đ Quang: Làng Hư ơ ng Canh thu c
xã Tam Canh (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)
vôh có ngh làm v i, làm ti u sành t r t
lâu đdi. D ân gian k r ng: Ngày xư a có
ba ông th r t gi i ngh gôm. H r t thân
th iế t v i nhau và cũng r t g n bó v i
ngh , mu n con cháu đ i sau n ì đư c
nghi p cha ông, các ông bèn chia nhau đí:
M t ngư i v T hanh Hoá, ih > ngư òi v
B c Ninh, và m t ngư i v Hư ơ ng Canh.
C t Hư ơ ng Canh tên là Đ Quang.
H ành tr ng c không đư c lư u truy n
như ng đ n th và tư ng v n còn (hi n
gi a xóm Cang). Đ n không biế t xây t
bao gi như ng vào năm C nh Hư ng (vua
Lê Hi n Tông 1740 - 1786) đã'đư c tu b
khang trang, l ng l y. H ng năm, dân
làng t ch c gi t vào ngày m ng sáu
tháng giêng, ngày m t c a t ngh ...
V nhân v t Đ Quang, ngoài hai
cu n Lư c truy n th n t§ các ngành ngh
và N gh th công truy n th ng Vi t N am
và c v t ngh , chư a th y sách nào biên
chép. Nh ng l i truy n ngôn trong dân
gian Hư ơ ng C anh v nhân v t này cũng
r t m n h t (dư òng như không ài dám
kh ng đ nh hay ph đ nh m à ch , tr lòi
là m t cách mơ h là không biế t, bông
nghe nói...). Còn các chi tiế t như đ n và
tư ng v n còn hi n gi a xóm Cang,
đ n không biế t xây t bao gi như ng vào
năm Cânh H ư ng đã đư c tu b khang
trang, l ng l ..., chúng tôi có th kh ng'
đ nh là hoàn toàn không có trên th c đ a.
£8
_______
_
______________________________________NGHIÊN C U-TRA O Đ I
M t s ' tư li u nói đế n v n đ kh o c
h c Hư ơ ng Canh(4), như ng th c ra
Hư ơ ng Canh chư a m t l n đư c n h át cu c
c a các nhà kh o c quan tâm đế n, m c
dù làng n m cách khu lò gôm c Thanh
Lãng (đư c phát hi n vào năm 1984)
không xa. Duy n h t có m t bài viế t c a
Nguy n T hanh Nguyên cho biế t ngh
g m c a làng có ngu n g c t T hanh Hóa,
xu t hi n vào n a đ u th ế k XVIII
(Nguy n Thanh Nguyên 2000: 17-18).
Đi u này khá trùng kh p v i nh ng l i
truy n ngôn trong dân gian xóm Lò Cang
và m t s làng gôm cô x B c (Phù Lãng,
B c Ninh và Th Hà, B c Giang) v
ngu n g c và niên đ i ngh gôm Hư ơ ng
Canh (Còn có ý kiế n cho r ng ngh g m
Hư ơ ng Canh có g c gác t Th H à -
chúng t i đã đ c p ph n trên). Nó cũng
trùng kh p v i m t sô' chi tiế t liên quan
đế n nhân v t l ch s Tr nh x ù â n Bi n ghi
chép trong cu n Danh nhân Bình Xuyên
(ví d : là quan N i h u, g c quê Thanh
Hóa, năm C nh Hư ng th hai (1742) v
H ơ ng Canh theo l nh tri u đình, có công
d y dân ngh cang chĩnh, V.V.).
Trong truy n thuyế t v nhân v t Đào
N i có chi tiế t: ông đư c ban tư c h u,
nên còn g i là N i H u. X u t ph át t chi
tiế t này, chúng tôi suy lu n như sau: R t
có th Tr nh Xuân Bi n (và bà thiế p)
chính là ng di đã có công đem ngh gôm
v làng (?). Q uan N i h u Tr nh Xuân
Bi n và ông Đào N Ĩ7N Í H u có th ch
là m t. Ngư i dân xóm Cang có th đã
t ng th quan N i h u T r nh Xuân Bi n
làm t ngh (t n a đ u th ế k XVIII),
như ng tr i qua th i gian v i nh ng thăng
tr m c a ngh g m, nh ng chi tiế t v
công tr ng c a ông d n m ai m t, md nh t
do không đư c ghi chép, trong khi dân
làng, trong m t vài tình hu ng ho c m t
giai đo n nào đó l i muôn tôn vinh,
khuế ch trư ơ ng ngh nghi p nên đã đ y
niên đ i (càng xa càng t t - theo tâm lí
dân gian) c a v quan N i h u t i t n
thòi Th c An Dư ơ ng Vư ơ ng. H đã t m t
vài chi tiế t còn sót l i qua truy n ngôn,
xây d ng m t nhân v t l ch s thành
hình tư ng Đào N i/N i H u v i nhi u
tình tiế t đư c l p ghép, thêu d t như r t
nhi u truy n thuyế t t ngh khác c a
ngư i Vi t.
Đào N i hay cu N i (cái tên xu t phát
t ngh n n n i niêu, như ghi chép c a
m t sô' tư li u) ch c ch n là m t nhân v t
không có th c, vì trong l ch s ngh gôm
Hư ơ ng Canh, làng chư a bao giò làm n i
(n i đ t, niêu đ t). Cái tên Lò Cang
ph n ánh r t chính xác nét đ c trư ng c a
ngh gôm Hư ơ ng Canh là s n xu t
sành/sành nâu v i các s n ph m chum,
chĩnh, vò, v i... (dân gian thư ng g i là
hàng cang).
Cho tói nay, m c dù ngh gôm đã tr i
qua nhi u thăng tr m , th i kì ph n th nh
c a thư ơ ng hi u g m Hư ơ ng Canh đã lùi
vào dĩ vãng, như ng ngư di dân xóm Lò
Cang hi n v n lư u gi m t ngôi đ n thò
t ngh . Đ n xư a l p lá, đế n năm Đinh
H i (2007), nh ng ngư òi th gôm cao tu i
đã huy đ ng bà con d ng m t ngôi đ n
m i trên n n đ t cũ, khang trang hơ n.
Theo l , h ng năm, vào trư c giao th a
(thư òng ngay t ch p tôì), bà con xóm Lò
Cang (g i t t là xóm Cang) cùng nhau
mang l lên đ n cúng t . Dù có nhi u gia
đình không còn làm g m n a thì l y
v n không thay đ i. H quan ni m, ai
đế n sóm hơ n s đư c Thánh ban cho
nhi u l c. Gi t ngh vào ngày mùng sáu
tháng giêng h ng năm , như ng, cũng như
kho ng th i gian đón giao th a, bà con
chu n b l v t't chi u hôm trư c, đêm
ngày mùng năm Tế t, dù đ n chư a m
T P CHÍ VHDG s 5/2010 19
c ng, nhi u nhà đã xế p hàng chò đ vào
l trư c. L v t thư ng có xôi, gà, rư u,
hoa qu ... C năm năm m t l n, làng t
ch c rư c ki u t . Cũng như nhi u làng
g m khác, th gôm Hư ơ ng Canh còn gi
m t bài kh n t ngh dùng trong nh ng
d p tế t , như ng trong văn tế , h ch ghi
chung chung là Thánh sư ch không đích
danh ai c (?).
Vào ngày gi t , ngư i th cao tu i
nh t làng đư c ra đ n đ t hư ơ ng, r i d n
đ u đám rư c, rư c ki u t đi quanh làng.
Vi c rư c ki u bao gi cũng đư c t ch c
vào ban đêm do tám chàng trai và tám cô
gái khiêng. Theo sau ki u là bà con làm
g m (không ph i là dân xóm Lò Cang
tuy t đ không đư c theo ki u). Trên
đư ng qua các ngõ, các gia đình đ u ph i
dâng đu c đ soi sáng m t t ngh và
đư ng đi. Tói c a đ n, ngư i đón ki u đã
chu n b m t bó đu c b ng n a đ p d p
soi đu c vào m t c , nế u thây m t c t
có ánh đ r c th ì năm đó làng làm ăn
phát đ t. Ngư c l i, th y m t c không
h ng hào, năm y hàng gôm ế .
Ngày 16 tháng giêng h ng năm là
ngày Khai nghi p. Ngày này đư c t ch c
r t tr ng đ i. Dân làng m l n tế đ sáng
hôm sau các lò gôm b t đ u đ l a. Trư c
khi nung m t m gôm, trư ng phư òng
ph i bi n m t ván xôi, m t con gà đ t
trên nóc lò tế th n l a. T c Khai nghi p
dư ng như ch th y t n t i Hư ơ ng Canh
mà không có các làng gôm khác(?). Th c
ch t đây cũng là m t hình th c c a tín
ngư ng th th n l a, bi u hi n coi tr ng
lò nung - v th n có v trí quyế t đ nh
trong ngh gôm. Khi cúng th n l a, ph
n có thai ho c ngư i làng khác không
đư c tham d .
Ngư i Hư ơ ng Canh không th th n
l a đ n t ngh mà thò đình. Trên b c
hoành phi c a đình có đ ch H a Đ c
Vư ơ ng. Theo T r n Khánh Chư ơ ng, ngoài
ngày gi t ngh (m ùng sáu tháng giêng),
vào các ngày 15 tháng hai và 15 tháng
tám, hai xóm làng gôm Hư ơ ng Canh
thay nhau rư c Thánh sư , r i l i tr v
nơ i th (đ n), đây có s trùng h p gi a
Hư ơ ng Canh v i làng gôm Th Hà. Các
c Th Hà k , ngày xư a trong ngày h i
phư òng lò, ngư i ta cũng t ch c rư c l
Thánh sư vào hai ngày, r m m ùa xuân
(15/2 âm l ch) và r m m ùa thu (15/8 âm
l ch). Ph i chăng hai làng g m này có
chung m t truy n thông(?) (Tr n K hánh
Chư ơ ng 2001: 336).
Không ch có ngh g m c truy n,
Hư ơ ng Canh còn có ba ngôi đình n i tiế ng
v kiế n trúc, điêu kh c dân gian cùng v i
nh ng d u tích v t ch t, văn hoá, m t
làng c đi n hình x Đoài xư a. L h i kéo
song, đô' ch đ c s c đây v n đư c b o
t n nguyên v n, đông vui t p n p m i đ
xuân v .
2. Th c tr ng s n xu t gôm
Hư ơ ng Canh
Trong th i gian g n ba th ế k hàn h
ngh , Hư ơ ng Canh đư c thiên h biế t
tiế ng b i các s n ph m g m sành đanh
ch c, có đ b n cao. S ành Hư ơ ng Canh
có nh ng né t riêng trong so sánh vói
s n ph m các làng Thô Hà, P hù Lãng.
Trư c đây, ngư i Hư ơ ng C anh k h ai thác
đ t làm gôm đ m Ma H ng, nơ i có
nhi u tr lư ng đ t sét t t. Theo đánh
giá c a th gôm Hư ơ ng Canh, do đ t đ
làm gôm c a làng Th H à là đ t pha cát
non nên trên th c tế đ gôm c a Hư ơ ng
Canh có đ nung/đ ch u nhi t cao h n
Thô Hà. Đ c bi t, g m Hư ơ ng C anh t o
ra m t th âm th an h riêng, đanh ch c,
gõ lên như chuông, không giông như
gôm P h ù Lãng.