
M C L CỤ Ụ
A. M Đ UỞ Ầ ..................................................................................................... 4
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề ......................................................................................... 4
2. M c tiêu nghiên c u ụ ứ .................................................................................... 4
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ .............................................................. 5
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ ............................................................................. 5
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a đ tài ọ ự ễ ủ ề ................................................... 5
B. N I DUNGỘ .................................................................................................. 6
CH NG 1: C S LÝ LU N C A ĐÀO T O NGU N NHÂN L CƯƠ Ơ Ở Ậ Ủ Ạ Ồ Ự
DU L CHỊ ........................................................................................................... 6
1.1. DU L CH VÀ NGU N NHÂN L C DU L CHỊ Ồ Ự Ị ................................ 6
1.1.1 Khai niêm du l ch ị ..................................................................................... 6
1.1.2 Khai niêm và đ c đi m nguôn nhân l c du lich ặ ể ư .................................... 6
1.2. N I DUNG HO T Đ NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L CỘ Ạ Ộ Ạ Ồ Ự
TRONG NGÀNH DU L CH Ị ............................................................................ 7
1.2.1. Đánh giá nhu c u đào t o ầ ạ ..................................................................... 7
1.2.2. Xác đ nh ch ng trình đào t o phù h p ị ươ ạ ợ ............................................... 8
1.2.3. Xác đ nh ph ng pháp đào t o ị ươ ạ ............................................................. 8
1.2.4. Đánh giá và ki m đ nh k t qu đào t o ể ị ế ả ạ ................................................ 8
1.3. CÁC NHÂN T NH H NG Đ N HO T Đ NG ĐÀO T OỐ Ả ƯỞ Ế Ạ Ộ Ạ
NGU N NHÂN L C TRONG NGÀNH DU L CHỒ Ự Ị ....................................... 9
1.3.1. S phát tri n c a ngành du l ch ự ể ủ ị ........................................................... 9
1.3.2. Ngu n nhân l c c a đ a ph ng ồ ự ủ ị ươ .......................................................... 9
1.3.3. Quy mô và ch t l ng ho t đ ng c a h th ng đào t o ngu n nhânấ ượ ạ ộ ủ ệ ố ạ ồ
l c ngành du l ch ự ị .............................................................................................. 9
1.3.4. Nh n th c và quan tâm c a c ng đ ng t ch c doanh nghi p du l ch ậ ứ ủ ộ ồ ổ ứ ệ ị
......................................................................................................................... 10
Ch ng 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L Cươ Ự Ạ Ạ Ồ Ự
DU L CH T NH QU NG NAMỊ Ỉ Ả ..................................................................... 11
1

2.1. Tinh hinh phat triên du lich tinh Quang Nam + + + .......................................... 11
2.1.1. S gia tăng quy mô du l ch t i Qu ng Nam ự ị ớ ả ........................................ 11
2.1.2. C s v t ch t ngành du l ch ơ ở ậ ấ ị .............................................................. 12
2.1.3. Ho t đ ng kinh doanh l hành và h ng d n du l ch ạ ộ ữ ướ ẫ ị ........................ 12
2.1.4. Chính sách phát tri n du l ch c a t nh ể ị ủ ỉ ................................................. 13
2.2. Th c tr ng ngu n nhân l c ngành du l ch t nh Qu ng N mự ạ ồ ự ị ỉ ả ả ......... 13
2.2.1. Ngu n nhân l c t nh Qu ng Nam ồ ự ỉ ả ....................................................... 13
2.2.2. Ngu n nhân l c du l ch Qu ng Nam ồ ự ị ả .................................................. 14
2.2.2.1. Tình hình chung ................................................................................. 14
2.2.2.2. Đ i v i NNL cho các c quan qu n lý nhà n c v du l ch ố ớ ơ ả ướ ề ị .......... 14
2.2.2.3. Đ i v i doanh nghi p kinh doanh du l ch ố ớ ệ ị ........................................ 14
2.2.3. M c đ đáp ng yêu c u công vi c c a NNL du l ch ứ ộ ứ ầ ệ ủ ị ....................... 16
2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C DUỰ Ạ Ạ Ồ Ự
L CH T NH QU NG NAM TH I GIAN QUA.Ị Ỉ Ả Ờ .......................................... 16
2.3.1. Xác đ nh nhu c u đào t o ị ầ ạ .................................................................... 16
2.3.2. Các ch ng trình đào t o nhân l c du l ch Qu ng Nam ươ ạ ự ị ở ả ............... 16
2.3.3. T ch c đào t o NNL t nh Qu ng Nam ổ ứ ạ ở ỉ ả .......................................... 17
2.3.3.1. Công tác qu n lý ngu n nhân l c và công tác qu n lý đào t o ả ồ ự ả ạ ..... 17
2.3.3.2. Tình hình c s v t ch t cho đào t o ơ ở ậ ấ ạ .............................................. 17
2.3.3.3. Tình hình đ i ngũ cán b gi ng d y ộ ộ ả ạ ................................................ 17
2.3.4. Đánh giá và ki m đ nh đào t o ể ị ạ ............................................................ 18
Ch ng 3. GIAI PHAP NÂNG CAO CHÂT L NG ĐAO TAO NGUÔNươ + ƯƠ
NHÂN L C DU LICH TINH QUANG NAMƯ Ơ+ + + .......................................... 19
3.1. Hoàn thi n chính sách phát tri n du l ch ệ ể ị ................................................ 19
3.2. Gi i pháp c ng c và phát tri n h th ng đào t oả ủ ố ể ệ ố ạ ................................ 20
3.3. Gi i pháp nâng cao ch t l ng đ i ngũ cán b gi ng d y ả ấ ượ ộ ộ ả ạ ................. 21
3.4. Hoàn thi n vi c xác đ nh nhu c u đào t o ệ ệ ị ầ ạ ............................................ 22
3.5. L a ch n và nâng cao ch t l ng ch ng trình đào t o ự ọ ấ ượ ươ ạ ...................... 22
3.6. Hoàn thi n công tác đánh giá và ki m đ nh đào t o ệ ể ị ạ ............................. 23
2

3.7. Đ y m nh liên k t đào t o ẩ ạ ế ạ .................................................................... 23
3.8. Gi i pháp v v n ả ề ố ................................................................................... 24
PH N C: K T LU NẦ Ế Ậ ..................................................................................... 26
Ph n D: TÀI LI U THAM KH Oầ Ệ Ả ................................................................ 27
E. NH N XÉT C A GIÁO VIÊNẬ Ủ ................................................................. 28
3

A. M Đ UỞ Ầ
1. Lý do ch n đ tài.ọ ề
T nh Qu ng Nam, v i m c tiêu phát tri n du l ch tr thành m t trong nh ngỉ ả ớ ụ ể ị ở ộ ữ
ngành kinh t mũi nh n và chi m t tr ng l n trong c c u kinh t c a t nh, cóế ọ ế ỷ ọ ớ ơ ấ ế ủ ỉ
s c lôi kéo m t s ngành kinh t phát tri n, góp ph n chuy n d ch theo h ng cứ ộ ố ế ể ầ ể ị ướ ơ
c u kinh t “d ch v -công nghi p, xây d ng - nông nghi p”. M t v n đ quanấ ế ị ụ ệ ự ệ ộ ấ ề
tr ng đ c đ t ra đ i v i vi c phát tri n c a ngành du l ch t nh Qu ng Nam làọ ượ ặ ố ớ ệ ể ủ ị ỉ ả
vi c đ nh h ng gi i pháp v ngu n nhân l c và đào t o ngu n nhân l cệ ị ướ ả ề ồ ự ạ ồ ự
đ ng b , có h th ng. Th c t cho th y, ngu n nhân l c chính ph c v cho ngànhồ ộ ệ ố ự ế ấ ồ ự ụ ụ
du l ch hi n nay c a t nh còn r t y u và thi u, không đ ng b v c c u ngànhị ệ ủ ỉ ấ ế ế ồ ộ ề ơ ấ
ngh , c c u tu i, gi i tính, c c u v trình đ đ c đào t o, c c u v qu n lýề ơ ấ ổ ớ ơ ấ ề ộ ượ ạ ơ ấ ề ả
và ph c v ... ph n l n ngu n nhân l c đ c tuy n d ng l y t các ngànhụ ụ ầ ớ ồ ự ượ ể ụ ấ ừ
khác nhau, nên không đáp ng đ c yêu c u phát tri n c a ngành du l ch. ứ ượ ầ ể ủ ị
Vì v y, ngu n nhân l c c a Qu ng Nam c n ph i đ c đào t o, b iậ ồ ự ủ ả ầ ả ượ ạ ồ
d ng và rèn luy n theo h ng chuyên nghi p. Bên c nh đó, xây d ng chi nưỡ ệ ướ ệ ạ ự ế
l c đào t o, phát tri n ngu n nhân l c, đáp ng yêu c u phát tri n trong giaiượ ạ ể ồ ự ứ ầ ể
đo n m i là m t trong nh ng nhi m v và gi i pháp trong chi n l c quy ho chạ ớ ộ ữ ệ ụ ả ế ượ ạ
phát tri n kinh t - xã h i c a t nh đ n năm 2020. Xu t phát t t m quan tr ngể ế ộ ủ ỉ ế ấ ừ ầ ọ
trên, đ góp ph n gi i quy t vi c th c hi n m c tiêu coi phát tri n kinh t duể ầ ả ế ệ ự ệ ụ ể ế
l ch Qu ng Nam tr thành m t trong nh ng ngành kinh t mũi nh n và chi m tị ả ở ộ ữ ế ọ ế ỷ
tr ng l n trong c c u kinh t c a t nh, có s c lôi kéo m t s ngành kinh t phátọ ớ ơ ấ ế ủ ỉ ứ ộ ố ế
tri n, góp ph n chuy n d ch theo h ng c c u kinh t “d ch v -công nghi p, xâyể ầ ể ị ướ ơ ấ ế ị ụ ệ
d ng-nông nghi p đ n năm 2020, tôi đã ch n đ tài: “ự ệ ế ọ ề Th c tr ng va giaiự ạ
phap đào t o ngu n nhân l c du l ch t nh Qu ng Nam ạ ồ ự ị ỉ ả ”.
2. M c tiêu nghiên c u ụ ứ
- H th ng hóa c s lý lu n làm n n t ng cho vi c phân tích đánh giá th cệ ố ơ ở ậ ề ả ệ ự
tr ng và xây d ng gi i pháp đào t o ngu n nhân l c cho ngành du l ch. ạ ự ả ạ ồ ự ị
- Ch ra th c tr ng ngu n nhân l c và công tác đào t o ngu n nhân l c c aỉ ự ạ ồ ự ạ ồ ự ủ
ngành du l ch t nh Qu ng Nam t đó đánh giá nh ng u đi m và t n t i kìm hãmị ỉ ả ừ ữ ư ể ồ ạ
vi c đào t o ngu n nhân l c c a ngành du l ch t nh nhà.ệ ạ ồ ự ủ ị ỉ
4

3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ
Đ tài t p trung nghiên c u v công tác đào t o ngu n nhân l c cho ngành duề ậ ứ ề ạ ồ ự
d ch t nh Qu ng Nam .ị ỉ ả
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ ứ
Các ph ng pháp đ c s d ng ch y u là ph ng pháp phân tích, ph ngươ ượ ử ụ ủ ế ươ ươ
pháp ch s , ph ng pháp t l , ph ng pháp so sánh. ỉ ố ươ ỷ ệ ươ
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a đ tài ọ ự ễ ủ ề
Đ tài mong mu n cung c p m t cái nhìn t ng quát nh t v vi c đào t oề ố ấ ộ ổ ấ ề ệ ạ
ngu n nhân l c kinh t du l ch t i t nh Qu ng Nam ồ ự ế ị ạ ỉ ả
5