M C L C
A. M Đ U ..................................................................................................... 4
1. Lý do ch n đ tài. ......................................................................................... 4
2. M c tiêu nghiên c u .................................................................................... 4
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u ượ .............................................................. 5
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ ............................................................................. 5
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a đ tài ................................................... 5
B. N I DUNG .................................................................................................. 6
CH NG 1: C S LÝ LU N C A ĐÀO T O NGU N NHÂN L CƯƠ Ơ
DU L CH ........................................................................................................... 6
1.1. DU L CH VÀ NGU N NHÂN L C DU L CH ................................ 6
1.1.1 Khai niêm du l ch ..................................................................................... 6
1.1.2 Khai niêm và đ c đi m nguôn nhân l c du lich ư .................................... 6
1.2. N I DUNG HO T Đ NG ĐÀO T O NGU N NHÂN L C
TRONG NGÀNH DU L CH ............................................................................ 7
1.2.1. Đánh giá nhu c u đào t o ..................................................................... 7
1.2.2. Xác đ nh ch ng trình đào t o phù h p ươ ............................................... 8
1.2.3. Xác đ nh ph ng pháp đào t o ươ ............................................................. 8
1.2.4. Đánh giá và ki m đ nh k t qu đào t o ế ................................................ 8
1.3. CÁC NHÂN T NH H NG Đ N HO T Đ NG ĐÀO T O ƯỞ
NGU N NHÂN L C TRONG NGÀNH DU L CH ....................................... 9
1.3.1. S phát tri n c a ngành du l ch ........................................................... 9
1.3.2. Ngu n nhân l c c a đ a ph ng ươ .......................................................... 9
1.3.3. Quy mô và ch t l ng ho t đ ng c a h th ng đào t o ngu n nhân ượ
l c ngành du l ch .............................................................................................. 9
1.3.4. Nh n th c và quan tâm c a c ng đ ng t ch c doanh nghi p du l ch
......................................................................................................................... 10
Ch ng 2: TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L Cươ
DU L CH T NH QU NG NAM ..................................................................... 11
1
2.1. Tinh hinh phat triên du lich tinh Quang Nam + + + .......................................... 11
2.1.1. S gia tăng quy mô du l ch t i Qu ng Nam ........................................ 11
2.1.2. C s v t ch t ngành du l ch ơ .............................................................. 12
2.1.3. Ho t đ ng kinh doanh l hành và h ng d n du l ch ướ ........................ 12
2.1.4. Chính sách phát tri n du l ch c a t nh ................................................. 13
2.2. Th c tr ng ngu n nhân l c ngành du l ch t nh Qu ng N m ......... 13
2.2.1. Ngu n nhân l c t nh Qu ng Nam ....................................................... 13
2.2.2. Ngu n nhân l c du l ch Qu ng Nam .................................................. 14
2.2.2.1. Tình hình chung ................................................................................. 14
2.2.2.2. Đ i v i NNL cho các c quan qu n lý nhà n c v du l ch ơ ướ .......... 14
2.2.2.3. Đ i v i doanh nghi p kinh doanh du l ch ........................................ 14
2.2.3. M c đ đáp ng yêu c u công vi c c a NNL du l ch ....................... 16
2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC ĐÀO T O NGU N NHÂN L C DU
L CH T NH QU NG NAM TH I GIAN QUA. .......................................... 16
2.3.1. Xác đ nh nhu c u đào t o .................................................................... 16
2.3.2. Các ch ng trình đào t o nhân l c du l ch Qu ng Nam ươ ............... 16
2.3.3. T ch c đào t o NNL t nh Qu ng Nam .......................................... 17
2.3.3.1. Công tác qu n lý ngu n nhân l c và công tác qu n lý đào t o ..... 17
2.3.3.2. Tình hình c s v t ch t cho đào t o ơ .............................................. 17
2.3.3.3. Tình hình đ i ngũ cán b gi ng d y ................................................ 17
2.3.4. Đánh giá và ki m đ nh đào t o ............................................................ 18
Ch ng 3. GIAI PHAP NÂNG CAO CHÂT L NG ĐAO TAO NGUÔNươ + ƯƠ
NHÂN L C DU LICH TINH QUANG NAMƯ Ơ+ + + .......................................... 19
3.1. Hoàn thi n chính sách phát tri n du l ch ................................................ 19
3.2. Gi i pháp c ng c và phát tri n h th ng đào t o ................................ 20
3.3. Gi i pháp nâng cao ch t l ng đ i ngũ cán b gi ng d y ượ ................. 21
3.4. Hoàn thi n vi c xác đ nh nhu c u đào t o ............................................ 22
3.5. L a ch n và nâng cao ch t l ng ch ng trình đào t o ượ ươ ...................... 22
3.6. Hoàn thi n công tác đánh giá và ki m đ nh đào t o ............................. 23
2
3.7. Đ y m nh liên k t đào t o ế .................................................................... 23
3.8. Gi i pháp v v n ................................................................................... 24
PH N C: K T LU N ..................................................................................... 26
Ph n D: TÀI LI U THAM KH O ................................................................ 27
E. NH N XÉT C A GIÁO VIÊN ................................................................. 28
3
A. M Đ U
1. Lý do ch n đ tài.
T nh Qu ng Nam, v i m c tiêu phát tri n du l ch tr thành m t trong nh ng
ngành kinh t mũi nh n chi m t tr ng l n trong c c u kinh t c a t nh, ế ế ơ ế
s c lôi o m t s ngành kinh t phát tri n, góp ph n chuy n d ch theo h ng c ế ướ ơ
c u kinh t “d ch v -công nghi p, xây d ng - nông nghi p”. M t v n đ quan ế
tr ng đ c đ t ra đ i v i vi c phát tri n c a ngành du l ch t nh Qu ng Nam ượ
vi c đ nh h ng gi i pháp v ngu n nhân l c đào t o ngu n nn l c ướ
đ ng b , có h th ng. Th c t cho th y, ngu n nhân l c chính ph c v cho ngành ế
du l ch hi n nay c a t nh còn r t y u thi u, không đ ng b v c c u ngành ế ế ơ
ngh , c c u tu i, gi i tính, c c u v trình đ đ c đào t o, c c u v qu n ơ ơ ượ ơ
và ph c v ... ph n l n ngu n nhân l c đ c tuy n d ng l y t các ngành ượ
khác nhau, nên kng đáp ng đ c yêu c u phát tri n c a ngành du l ch. ượ
Vì v y, ngu n nhân l c c a Qu ng Nam c n ph i đ c đào t o, b i ượ
d ng rèn luy n theo h ng chun nghi p. Bên c nh đó, y d ng chi nưỡ ướ ế
l c đào t o, pt tri n ngu n nhân l c, đáp ng yêu c u pt tri n trong giaiượ
đo n m i m t trong nh ng nhi m v và gi i pháp trong chi n l c quy ho ch ế ượ
phát tri n kinh t - xã h i c a t nh đ n năm 2020. Xu t phát t t m quan tr ng ế ế
trên, đ p ph n gi i quy t vi c th c hi n m c tiêu coi phát tri n kinh t du ế ế
l ch Qu ng Nam tr thành m t trong nh ng ngành kinh t mũi nh n chi m t ế ế
tr ng l n trong c c u kinh t c a t nh, s c lôi kéo m t s ngành kinh t phát ơ ế ế
tri n, góp ph n chuy n d ch theo h ng c c u kinh t “d ch v -công nghi p, xây ướ ơ ế
d ng-nông nghi p đ n năm 2020, tôi đã ch n đ tài: ế Th c tr ng va giai
phap đào t o ngu n nhân l c du l ch t nh Qu ng Nam ”.
2. M c tiêu nghiên c u
- H th ng hóa c s lu n làm n n t ng cho vi c phân ch đánh giá th c ơ
tr ng vày d ng gi i pháp đào t o ngu n nhân l c cho ngành du l ch.
- Ch ra th c tr ng ngu n nhân l c công c đào t o ngu n nhân l c c a
ngành du l ch t nh Qu ng Nam t đó đánh giá nh ng u đi m t n t i kìm hãm ư
vi c đào t o ngu n nhân l c c a ngành du l ch t nh nhà.
4
3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u ượ
Đ tài t p trung nghiên c u v công c đào t o ngu n nhân l c cho ngành du
d ch t nh Qu ng Nam .
4. Ph ng pháp nghiên c u ươ
c ph ng pháp đ c s d ng ch y u ph ng pháp phân tích, ph ngươ ượ ế ươ ươ
pháp ch s , ph ng pháp t l , ph ng pp so sánh. ươ ươ
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a đ tài
Đ tài mong mu n cung c p m t i nn t ng quát nh t v vi c đào t o
ngu n nn l c kinh t du l ch t i t nh Qu ng Nam ế
5