THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC
THANH TRA, NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN TẬP TRUNG GIẢI
QUYẾT ĐỂ TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ QUẢN LÝ NHÀ
NƯỚC VỀ CÔNG TÁC THANH TRA
NGUYỄN VĂN KIM
Thanh tra viên chính - Thanh tra nhà nước
Thanh tra kinh tế - hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo và quản nhà
nước về công tác thanh tra là hai hoạt động bản, chủ yếu trong ng tác
thanh tra. có mối quan hệ gắn hữu tác động qua lại với nhau.
Hoạt động quản nhà nước tính chất quyết định tới hiệu quả của ng
tác thanh tra, hoạt động thanh tra tác động hoàn thiện và tăng ờng công
tác quản nhà ớc. Thực tiễn cho thấy khi nào công tác tăng ờng quản
nhà nước được tăng ờng đẩy mạnh thì hot động thanh tra thu được
nhiều kết quả, ngành Thanh tra khẳng định được vai trò quan trọng trong
ng tác quản lý của các cấp,c ngành.
Đđáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước trong giai đoạn hiện
nay, phục vụ thiết thực sự nghiệp snghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước, nhằm tiến tới mục tiêu dân giầu nước mạnh, xã hi công bằng văn
minh, thì việc tăng ờng hiệu lực, hiệu quả ng c thanh trà yêu cầu
cấp bách. Do đó, việc nghiên cứu đổi mới một cách toàn diện, triệt để tổ
chức và hoạt động Thanh tra, tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước về công
tác thanh tra là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay.
I. THỰC TRẠNG QUẢN NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG C
THANH TRA
1. Cơ sở lý luận quảnnhà nước về công tác thanh tra
Năm 1990, Pháp lệnh Thanh tra được ban hành, đây văn bản pháp
cao nhất, quan trọng nhất quy định về tổ chức và hot động thanh tra.
Pháp lệnh khẳng định vị trí, vai trò ng tác thanh tra - chức năng thiết
yếu của ng tác quản nhà ớc. Tổ chức Thanh tra được thành lập thống
nhất từ Trung ương đến địa phương, bao gồm: Thanh tra nhà nước, Thanh
tra b, ngành, Thanh tra tỉnh, thành phtrực thuộc Trung ương, Thanh tra
sở, Thanh tra huyện, quận.
Hoạt động quản nhà nước về công tác thanh tra được quy định khá
đầy đtrong các Điều 11, 14, 17 và trong các quy định khác của Pháp lệnh.
Ni dung hoạt động quản nhà nước được xác định cụ thể, tập trung nhất
trong nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra nhà ớc, Thanh tra tỉnh, thành
phtrực thuộc Trung ương. Hoạt động quản nhà ớc bao gồm nhiều nội
dung, tuy chưa thật đầy đủ như quy định tại Nghị định 15/CP của Chính phủ,
song đều tập trung nhằm xây dựng hệ thống Thanh tra vững mạnh, hoạt
động hiệu quả, bo đảm thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ được
giao.
Trong những m qua, công tác quản nhà nước v thanh tra được
đẩy mạnh thu được nhiều kết quả, phục vụ thiết thực cho công tác thanh
tra. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới của ng tác thanh tra, công tác quản
nhà nước của tổ chức Thanh tra nhà nước bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều bất
cập. Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra theo tinh thần Nghị
quyết Trung ương 3 khoá VIII, việc đổi mới tổ chức và hot động thanh tra
đòi hỏi cần xem xét, đánh giá một cách khách quan, toàn diện hoạt động
quản nhà nước về công tác thanh tra. Từ đó t ra những nguyên nhân,
đưa ra những giài pháp khc phục, làm sở nghiên cứu sửa đổi Pháp lệnh
thanh tra để tiến tới xây dựng Luật Thanh tra.
2. Thực trạng quản lý nhà nước về công tác thanh tra hiện nay
a. Về công tác tổ chức, xây dựng lực lượng
Tuy không được ghi nhận cụ thể trong một điều luật nào, song tinh
thần nội dung này được thể hiện xuyên sut trong quy định của Pp lệnh
Thanh tra. Đó nội dung chủ yếu, trọng tâm về quản nhà nước đối với
ng tác thanh tra ý nghĩa quyết định, chi phối toàn b hoạt động
thanh tra.
Sau khi Pháp lệnh được thông qua, việc kiện toàn, tchức, xây dựng
hthống Thanh tra vững mạnh là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu, ới s
chđo của Tổng Thanh tra nhà ớc, ngành Thanh tra đã tiến hành nhiều
biện pháp đtriển khai thực hiện. Thanh tra nhà ớc ban hành, trình cấp
thẩm quyền nhiều văn bản pháp luật quan trọng, tạo cơ sở pp cho việc
kiện toàn tchức Thanh tra, như Nghị định quy định về tổ chức Thanh tra
nhà ớc (Nghị định 244/HĐBT), Nghị định quy định về Thanh tra viên
(Nghđịnh 191/HĐBT), các thông tư quy định về chức danh, cán bộ, chế độ
tiền lương, ngạch bậc Thanh tra viên v.v…
Thanh tra nhà ớc phối hợp với c bộ, ngành c tiến việc xây
dựng ban hành các quy định về tổ chức và hot động làm sở cho việc
thành lập Thanh tra các bộ ngành, tiến hành các thtục bnhiệm chức danh
lãnh đạo Thanh tra viên đkiện toàn tchức. Đến nay, các bộ, ngành
đã hthống các quy định khá đầy đ về công c thanh tra. Trong thời
gian qua, Thanh tra nhà ớc còn kịp thời phối hợp và ý kiến với lãnh
đo các bộ, ngành, một s địa phương khắc phục tình trạng lồng ghép, sáp
nhập thanh tra với các tổ chức khác. Bằng nhiều nỗ lực, trong thời gian
không i, h thống Thanh tra nhà nước đã cơ bản được hoàn chỉnh. Cho
đến nay, 61 tỉnh thành, 28 bộ, ngành đã tchức thanh tra, gn 1.000 tổ
chức Thanh tra huyện, quận, sở ngành. Toàn ngành trên 8.500 n bộ,
trong đó có trên 5.000 Thanh tra viên, 63,6% trình đđại học và trên đại
hc.
- Đối với Thanh tra các bộ, ngành trung ương:
Tm 1990 đến nay, mặc dù nhiều biến động về việc xác định
phạm vi cấu tổ chức, nhưng nhìn chung, các b, ngành đều rất coi trọng
đến công tác thanh tra, quan m đến việc kiện toàn tchức Thanh tra. Hầu
hết các bộ, ngành đều đã thành lp tổ chức Thanh tra. Hầu hết các bộ, ngành
đều đã thành lập tổ chức Thanh tra, đầu tư trang thiết bị, bố trí cán bộ khả
năng đảm đương nhiệm vụ này. Hiện nay, nhiều tổ chức Thanh tra được tổ
chức tốt, hoạt động hiệu quả, như Thanh tra các b, ngành: Quc phòng,
Ni vụ, Ngân hàng, Tài chính, Y tế, Khoa học -ng nghệ và Môi trường…
Song mt số nơi, Thanh tra tuy có được thành lập nhưng số lượng n bộ
qít i, năng lực hạn chế nên không đđiều kiện đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ. Thanh tra một s bộ, ngành chtừ 2-6 người, như Bộ Ngoại giao, Ban
yếu Chính phủ, Tổng cục Khí ợng - Thuvăn, Tổng cục Du lịch v.v…,
thậm chí có nơi đến nay chưa thành lập nBộ Kế hoạch - Đầu tư. Đa s
Thanh tra các bộ, ngành sợng cán bkhông đảm bo so với quy định và
so với yêu cu công tác. Nhiều cán bđược bố trí làm công c thanh tra
không đủ năng lực, trình độ, có một số người là cán bkhông làm được việc
tcác bộ phận khác chuyển sang. Thực tế cho thấy nhiều năm qua, Thanh
tra các b, ngành chđkhả năng xem xét, giải quyết những vụ việc khiếu
nại, tố cáo, những vụ việc thanh tra vừa và nh. Còn các cuc thanh tra với
phạm vi và quy rộng lớn thì không thtriển khai được, nếu tiến hành
thì kết quả rất hạn chế. Không ít trường hợp những vi phạm lớn xẩy ra
trong phạm vi quản của bộ, ngành mình, thanh tra không phát hiện được
đến nỗi khi vỡ lở, đổ bể thì mới tiến hành các biện pp đkhắc phục hậu
quả. Mặt khác, chính vì s non yếu của thanh tra, nên lãnh đạo các bộ,
ngành chưa thật sự tin tưởng để giao cho thanh tra giải quyết những vụ việc
tính cht phức tạp.
Thực trạng nêu trên càng trnên phức tạp khi trong một bộ, ngành tồn
tại nhiều loại hình thanh tra. Vừa Thanh tra nhà nước hoạt động theo quy
định của Pháp lệnh Thanh tra, nhưng lại Thanh tra chuyên ngành tchức
hoạt động theo quy định của các n bản pp luật chuyên ngành (b
luật, luật, pháp lệnh…). Việc duy trì nhiều tổ chức Thanh tra cùng thc hiện
nhiệm vụ quản của bộ, ngành đã dẫn đến tình trạng phân n, cắt khúc,
chng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra. Điều đó còn gây ra những
khó khăn, phức tạp cho các cơ quan, tổ chức, đơn v đối ợng thanh tra,
không ít trường hợp đã phát sinh khiếu nại, tố o xung quanh tình trạng
chng co, trùng lắp này.
Vt chức và hot động của Thanh tra sở, ngành cũng nhiều vấn
đnẩy sinh hết sức nan giải. Sự song trùng chđạo của Thanh tra bộ, ngành
và của Thanh tra tỉnh, thành phtrực thuộc Trung ương đã gây ra những khó
khăn, lúng túng cho Thanh tra sở, ngành. Nhất là nhgn sở, ngành được xác
định thuộc ngành dc. Cán bộ thanh tra sở, ngành hiện nay được bố trí
không đủ với số lượng quy định, năng lực cán bộ còn nhiều hạn chế.
Thực trạng Thanh tra bộ, ngành, Thanh tra sđặt ra vấn đề hthống
Thanh tra nhà nước cần phải được nghiên cứu tổ chức như thế o đphát
huy được vai tròng tác thanh tra phục vụ thiết thực công tác quản lý, song
phải tập trung thống nhất, giảm nhẹ các đầu mối, tránh trùng lắp, chồng
chéo.
- Đối với Thanh tra các địa phương.
Ttrước đến nay, ng tác thanh tra các địa phương rất được coi
trọng, trong bất cứ giai đoạn nào, hoạt động thanh tra đều được xác định là
ng chữu hiệu phục vu yêu cầu quản mọi mặt đời sống kinh tế-xã hội
của chính quyền nhân dân các cấp. Trước khi Pháp lệnh Thanh tra được ban
hành, Thanh tra các địa phương đã được tổ chức khá quy mô, n bộ, Thanh
tra viên nhiều người năng lực và trình độ. Sau khi Pháp lệnh được thông