K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
789
THƯƠNG MI ĐIN T YU T KHÔNG TH THIU TRONG
CHUI CUNG NG DOANH NGHIP
ECOMMERCE ELEMENTS ARE INDISPENSABLE
IN THE SUPPLY CHAIN ENTERPRISE
ThS. Nguyn Vĩnh Phước
Trường cao đẳng kinh tế thành ph H Chí Minh
Email: phuocnv@kthcm.edu.vn
Tóm tt
Khi đất nước ngày càng hi nhp sâu rng vào nn kinh tế ca khu vc và thế gii thì mt vn đề được
đặt ra là làm sao để các doanh nghip có th liên kết li vi nhau to thành nhng chui cung ng. Bài viết s
phân tích vai trò ca thương mi đin t đối vi s hình thành, phát trin chui cung ng ca doanh nghip để
giúp các doanh nghip gim chi phí trong vic vn hành, nâng cao năng lc cnh tranh trong giai đon phát
trin hin nay, đồng thi đưa ra các gii pháp giúp các doanh nghip liên kết vi nhà phân phi, nhà cung cp
nguyên vt liu qua vic trao đổi thông tin qua li vi nhau v quá trình sn xut, quá trình phân phi, qun lý
và phân phi đơn hàng.
T khóa: Thương mi đin t; Chui cung ng.
Abstract
As the country is increasingly integrating into the economy of the region and the world, a matter is
being put in place so that businesses can come together to form supply chains. The paper will analyze the role
of e-commerce in the formation and development of enterprise supply chains to help enterprises reduce costs of
operating and improving their competitiveness in the development stage. At the same time, we also offer
solutions to help businesses link with distributors and suppliers of materials through the exchange of
information on the production process, distribution process, management and delivery orders.
Keywords: Ecommerce; Supply chain.
1. Đặt vn đề
Thương mi đin t ngày nay không còn là mt cm t xa l đối vi doanh nghip trong xã hi
ngày nay, nhưng để hiu rõ v vai trò ca thương mi đin t đối vi s phát trin ca mt doanh
nghip thì rt ít doanh nghip. Và càng ít doanh nghip hơn na biết đến vai trò ca thương mi din
t trong vic phát trin chui cung ng sn phm trong giai đon hi nhp ngày càng sâu rng vào nn
kinh tế toàn cu. Do đó tác gi mun đưa ra mt cái nhìn tng quan v vai trò ca thương mi đin t
trong vic hình thành và phát trin chui cung ng trong giai đon hin nay.
2. Cơ s lý thuyết
2.1. Thương mi đin t
Theo din dàn đối thoi xuyên Đại Tây Dương: “Thương mi đin t là các giao dch thương
mi v hàng hóa và dch v được thc hin thông qua các phương tin đin t”.
Theo t chc Hp tác và phát trin kinh tế (OECD): “Thương mi đin t là vic làm kinh
doanh thông qua mng internet, bán nhng hàng hóa và dch v có th được phân phi không thông
qua mng hoc nhng hàng hóa có th được mã hóa bng k thut sđược phân phi thông qua
mng hoc không thông qua mng”.
T chc thương mi thế gii (WTO): “Thương mi đin t bao gm vic sn xut, qung cáo,
bán hàng và phân phi sn phm đưc mua bán và thanh toán trên mng Internet, nhưng được giao
nhn có th hu hình hoc giao nhn qua Internet dưới dng s hóa”.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
790
Hin nay trên thế gii có rt nhiu định nghĩa khác nhau v thương mi đin t nhưng theo
quan đim ca tác gi bài viết thì định nghĩa ca T chc thương mi thế gii (WTO) là phù hp nht:
“Thương mi đin t bao gm vic sn xut, qung cáo, bán hàng và phân phi sn phm được mua
bán và thanh toán trên mng Internet, nhưng được giao nhn có th hu hình hoc giao nhn qua
Internet dưới dng s hóa”.
2.2. Chui cung ng
Chui cung ng là mt mng lưới các t chc/ tác nhân có s kết ni và ph thuc ln nhau để
cùng hp tác làm vic, kim soát, qun lý và ci thin dòng chy ca vt liu và thông tin t nhà cung
cp cho đến khách hàng cui cùng ( Christopher, 2010).
Chui cung ng là s kết ni ca nhiu hot động, quá trình kinh doanh có liên quan vi nhau
để to ra sn phm cui cùng như hot động mua sm nguyên vt liu; hot động thêm gia tr gia tăng
bng quá trình chuyn đổi nguyên vt liu thành sn phm cui cùng; hot động thêm giá tr gia tăng
v thi gian và không gian qua hot động lưu tr, vn chuyn; hot động t chc trao đổi thông tin
gia các thành viên trong chui cung ng (Min và Zhou, 2002).
Chui cung ng là là s liên kết gia các công ty chu trách nhim mang sn phm hoc dch
v ra th trường (Lambert,Stock và Ellram, 1989).
Chui cung ng bao gm tt c các giai đon liên quan trc tiếp hoc gián tiếp đến vic tha mãn
yêu cu ca khách hàng. Chui cung ng không ch bao gm nhà sn xut và người phân phi mà còn có
c người vn chuyn, nhà xưởng, người bán l và bn thân khách hàng ( Chopra và Meindl, 2003).
Theo quan đim ca tác gi thì chui cung ng là s kết hp ca nhà cung cp nguyên liu, nhà
sn xut, nhà phân phi, nhà bán s, bán l,… có cùng mc tiêu liên kết li vi nhau để đưa sn phm
đến tay người tiêu dùng vi mc giá và cht lượng cnh tranh.
3. Phân tích vai trò ca thương mi đin t
3.1. Đối vi s hình thành chui cung ng
3.1.1. Giúp nhà sn xut liên kết được vi nhà cung cp nguyên vt liu
Vit Nam có đến 53% dân s s dng internet và gn 50 triu thuê bao s dng smartphone,
đây là mt điu kin thun li để giúp các nhà sn xut liên kết được vi các nhà cung ng nguyên vt
liu trong nước và quc tế để tìm kiếm, cung cp và trao đổi thông tin qua li vi nhau mt cách d
dàng nhm to s gn kết và chia s ln nhau trong sn xut.
3.1.2. Giúp nhà sn xut liên kết được vi nhà phân phi, khách hàng
Ngày nay, thương mi đin t ngày càng đóng vai trò quan trng trong vic giúp các nhà sn xut
liên kết được vi Nhà phân phi và khách hàng nhm giúp rút ngn khong cách gia doanh nghip sn
xut vi khách hàng và nhà phân phi trong và ngoài nước. Theo s liu điu tra ca Công ty c phn
Thanh toán quc gia Vit Nam (NAPAS), năm 2017, s lượng giao dch trc tuyến th ni địa tăng
khong 50% so vi 2016, trong khi giá tr giao dch tăng trưởng ti 75%. Trong lĩnh vc tiếp th trc
tuyến, mt s công ty tiếp th liên kết có tc độ tăng trưởng năm 2017 đạt t 100% đến 200%. Tính đến
cui năm 2016, quy mô th trường thương mi đin t Vit Nam khong 4 t USD. D báo trong 4 năm
ti, quy mô th trường thương mi đin t Vit Nam được d đoán có th đạt ti 10 t USD.
3.
2
3.
2
a.
T
e
G
l
p
h
t
na
y
b.
th
ô
nă
m
m
u
ti
ê
2
. Đối vi
2
.1. Giúp h
o
Thanh toá
n
Hin
t
e
ncent). Tro
l
obal web I
n
át trin ch
u
thì các do
a
y
thương
m
Trao đổi t
h
Khi d
o
ô
ng tin, ch
m
2018 c
a
u
a online đ
ã
Ngoài
ê
u dùng mu
a
K
y
s phát tr
i
o
t động gi
a
n
t
i, Vit
N
ng đó, 29
%
n
dex, 2017
)
u
i cung n
g
a
nh nghip
s
m
i đin t
p
h
ông tin, ch
o
anh nghi
p
ng t gi
a
a
Hi doa
ã
tăng gp
b
ra,
k
ết qu
a
online.
y
ếu Hi tho
i
n ca ch
u
a
o dch gi
a
N
am có hơ
n
%
người mu
a
)
. Do đó, th
ư
g
ca các
d
s
mt nhi
u
p
hát trin th
ì
ng t, mu
a
p
ng dn
g
a
các doan
h
n
h nghip h
à
b
a ln (2,7
%
kho sát c
ò
quc tế “Th
ư
u
i cung
n
a
các doan
h
n
34 triu
a
hàng thc
ư
ơng
m
i đ
i
d
oanh nghi
u
thi gian
ì
vic than
h
a
bán
g
thương
m
h
nghip s
à
ng Vit
N
%
) so vi nă
m
ò
n ghi nhn
ư
ơn
g
mi và p
ng
h
nghi
p
tro
n
n
gười s
d
hin giao
d
i
n t tr t
h
p
. Nếu nh
ư
để thu tin
h
toán t
r
n
ê
m
i đin t
v
din ra m
N
am cht lư
m
2017 (0,
9
, tt c các
hân phi” l
n
n
g chui th
u
d
ng smart
p
d
ch online
t
h
ành
m
t y
ế
ư
trước đây
nên vòng
q
ê
n thun li
v
ào trong
c
t cách nha
n
ng cao ch
9
%).
sn phm t
i
n
1 năm 201
8
un tin h
ơ
p
hone (
d
t
hông qua
m
ế
u t không
chưa ng
d
q
uay ca dò
hơn.
c
hui cung
n
h chóng.
T
h
o thy, s
n
i
êu dùng ít
n
8
ơ
n
liu t F
a
m
obile plat
f
th thiếu đ
d
ng thươ
n
ò
ng tin ch
m
ng thì vi
T
heo
k
ết q
u
n
gười tiêu
nhiu đều
đ
791
c
ebook và
f
orm (Theo
góp phn
g
m
i đin
m
thì ngày
c trao đổi
u
kho sát
d
ùng chn
đ
ược người
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 1 năm 2018
792
3.2.2. Giúp các doanh nghip nhng khu vc địa lý khác nhau có th liên kết được vi nhau
a. Tìm kiếm ngun khách hàng mi trong nước, ngoài nước
Theo báo cáo ca Hip hi Thương mi đin t Vit Nam (VECOM), tính đến năm 2016, đã có
ti 32% doanh nghip thiết lp quan h kinh doanh vi các đối tác nước ngoài thông qua kênh trc
tuyến. Trong khi đó, 11% doanh nghip chn tham gia các sàn thương mi đin t và hot động website.
b. Gim chi phí qung cáo, tăng doanh thu
Khi ng dng thương mi đin t trong chui cung ng s giúp các doanh nghip gim chi phí
qung cáo trên các phương tin truyn thng như tivi, báo, đài, s kin,…Theo Báo cáo Thương mi
đin t ca Cc Thương mi Đin t và Công ngh thông tin - B Công Thương (2015), doanh s
TMĐT (B2C) đạt khong 4,07 t USD, tăng 37% so vi năm 2014, chiếm khong 2,8% tng mc bán
l hàng hóa và doanh thu dch v tiêu dùng c nước.
4. Kiến ngh gii pháp
- Các doanh nghip cn phi ch động đào to ngun nhân lc có trình độ chuyên môn, có kh
năng ngoi ng để giao tiếp được vi các doanh nghip trong khu vc, quc tế và trình độ tin hc ng
dng để có th trao đổi thông tin gia các doanh nghip vi nhau trong thi đại công ngh 4.0 hin nay.
- Các cơ quan chc năng cn đưa ra nhng chính sách pháp lý kp thi để h tr cho s phát trin
ca thương mi đin t nhm góp phn to ra nhng chui cung ng hin đại, phù hp vi thi đại.
TÀI LIU THAM KHO
1. Hip hi Thương mi Đin t Vit Nam (2018), Báo cáo Ch s Thương mi đin t Vit Nam năm
2018;
2. Trung tâm Thông tin và D báo Kinh tế - xã hi Quc gia (2015), Thương mi đin t Vit Nam
và mt s gii pháp điu hành, Din dàn tài chính tháng 10/2015;
3. Công Lý (2017), Thương mi đin t Vit Nam: Tim năng và thách thc, Báo Din đàn Doanh
nghip, Din đàn doanh nghip tháng 2/2017;
4. Hương Xuân (2017), Thương mi đin t Vit Nam cn làm gì để phát trin nhanh hơn?, Tp chí
The Leader tháng 11/2017;
5. Phm Thanh Bình (2017), Phát trin thương mi đin t Vit Nam trong quá trình hi nhp AEC,
Tp chí Tài chính tháng 6/2017;
6. Christopher, M. Logistic an supply chain management, 4th, Financial Time/Prentice Hall, Lodon,
ISBN9780273731122, 2010;
7. Min, H and Zhou, G. Supply chain modeling: past, present and futuer, Comput. Ind.Eng.43, 231-
249, 2002.