ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 22, NO. 10, 2024 85
TIẾNG CƯỜI TRONG CA DAO NAM TRUNG B
LAUGHTER IN FOLK SONGS OF THE SOUTH CENTRAL REGION
Phan Ánh Nguyn*
Trường Đại hc Phú Yên, Vit Nam1
*Tác gi liên h / Corresponding author: anhnguyenphan88@gmail.com
(Nhn bài / Received: 05/9/2024; Sa bài / Revised: 30/9/2024; Chp nhận đăng / Accepted: 21/10/2024)
Tóm tt - Trên con đưng Nam tiến, người Vit ng Nam
Trung B đã vượt qua bao khó khăn đ u sinh, dng xây quê
hương và bồi đắp kho tàng văn học dân gian. Trong văn học dân
gian Nam Trung B, ca dao th loại phong phú, đc sc nht
đã u gi đưc không gian sng, v đẹp tâm hn ca ngưi
dân lao động. H đã gửi vào ca dao những tâm tư, nỗi nim ca
buổi đu khai hoang lp p và c nhng tiếng i. i nghiên
cu tp trung khám phá nhng sc thái ca tiếng cười trong ca
dao Nam Trung B, qua đó m hiểu hin thc cuc sng, con
người tài năng s dng ngôn ng của người bình dân. Tiếng
i không ch th hin tâm trng mà còn là nhng thái độ, cách
ng x, quan nim,... T đây, chúng ta hiểu hơn v con ngưi
văna vùng đty.
Abstract - On the way to the South, the Vietnamese people in the
South Central region have overcome many difficulties to earn a
living, build their homeland, and enrich their folk literature. In the
folk literature of the South Central region, folk songs are the most
abundant and unique genre and have preserved the living space
and the beauty of the souls of the working people. They have put
into folk songs their thoughts and feelings of the early days of
land reclamation and settlement, as well as laughter. The study
focuses on exploring the nuances of laughter in folk songs of the
South Central region, thereby understanding the reality of life,
people, and language talent of the common people. Laughter not
only expresses mood but also attitudes, behaviors, concepts, etc. From
here, we understand more about the people and culture of this land.
T khóa - Tiếng i; ca dao; người Vit; văn hóa; Nam Trung
B
Key words - Laughter; folk songs; Vietnamese people; culture;
South Central region
1. Đặt vn đ
Vùng đất Nam Trung B “đã tri qua s hình thành và
phát trin lâu dài trong lch s, có nhiều đặc điểm văn hóa
- hi rt khác bit vi cộng đồng các dân tc t Bc
Trung B tr ra. Đây là vùng chịu nhiu ảnh hưởng t hai
nền văn minh ln ca thế gii Trung Quc Ấn Độ;
đồng thời còn là nơi hội t ca hai nền văn hóa Kinh (Việt)
Chăm” [1]. Bên cnh nhng giá tr văn hóa truyền thng,
vùng Nam Trung B đã hình thành những nét đẹp riêng ca
văn hóa vùng, trong đó phải k đến giá tr của văn học dân
gian. Văn học dân gian Nam Trung B đa dạng v th loi,
gn bó mt thiết vi lch s.
Trong quá trình lao động dựng xây vùng đất mới để
mưu sinh và gắn bó với nơi này, những người dân đã sáng
to nên nhiu li ca tiếng hát, nhng câu chuyn k lưu
truyn cho con cháu. Ca dao Nam Trung B là phn li ca
nhng bài hát dân gian tn ti vùng đất Nam Trung B -
vùng đất mi của người Vit so vi phía Bc, tri dài t
Bắc đến Nam vi 8 tỉnh thành: Đà Nẵng, Qung Nam,
Quảng Ngãi, Bình Đnh, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thun
Bình Thun được đánh giá một tiu loi phong phú
nht c v s ng ln chất lượng.
Theo Hoàng Tiến Tựu, “Ca dao bộ phn ch yếu
quan trng nht của thơ dân gian, loại thơ dân gian truyền
thống phong cách riêng, đưc hình thành phát trin
trên cơ sở ca thành phn ngh thut ngôn t trong các loi
dân ca tr tình ngắn và tương đối ngắn (đoản ca) của người
Việt.” [2]. Ca dao th loi tr tình, phương thức bc l
tâm tư, tình cảm của người dân lao động. Không ch vy,
nhng li ca tiếng hát đó vang lên một cách chân tht nht
1 Phu Yen University, Vietnam (Phan Anh Nguyen)
t không gian lao động và đời sống thường nht. Trong bi
cảnh khai hoang vùng đt mi, tiếng cười của người dân
lao động là điều rt thú vị, đã được lưu giữ trong kho tàng
ca dao.
Tiếng cười mt phn không th thiếu trong cuc sng
và trong văn học dân gian, tiếng cười được s dng phong
phú, mang li nhiu giá tr cho tác phm. Nghiên cu tiếng
i trong ca dao của người Vit vùng Nam Trung B, tác
gi tp trung khám phá các đặc điểm ca tiếng cười, qua
đó, tìm hiểu hin thc cuc sống, tính cách con người, tài
năng của cha ông văn hóa vùng miền.
Kho sát công trình sưu tầm Ca dao Nam Trung B [3],
tác gi tìm thy 117/1610 bài ca dao th hin tiếng cười,
chiếm t l 7,3%. Đây một t l cần lưu ý về s hin hu
ca tiếng cười trong ca dao Nam Trung B. Trong quá trình
tìm hiu ca dao vùng Nam Trung B, tác gi nhn thy, có
nhng bài ca dao ging vi ca dao ca vùng min khác hay
của người Việt nói chung. Đây điều thường gp trong
công tác sưu tầm, nghiên cu ca dao. Da vào ngun gc
hình thành lưu truyền ca các bài ca dao, th thy,
bên cnh nhng bài ca dao riêng ca vùng mình, ni Vit
vùng Nam Trung B còn lưu giữ và phát huy nhng bài ca
dao chung to thành kho tàng ca dao ca người Vit vùng
Nam Trung B. Những bài ca dao được gìn gi nht quán
vi th hiếu và tính cách của người dân vùng đất này.
Ni bt trong ca dao Nam Trung B bn cung bc
tiếng cười chính. Đó là tiếng cười lc quan, tiếng cười bông
đùa, tiếng cười giao duyên và tiếng cười phê phán. Không
dng li đây, trong tng cung bc, sc thái tiếng cười
cùng đa dạng.
86 Phan Ánh Nguyn
2. Kết qu nghiên cu và kho sát
2.1. Tiếng cười lc quan
Những ngày đầu khai hoang lp ấp đầy khó khăn gắn
lin vi ngh nông quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng
cho tri nhưng ngưi dân Nam Trung B vẫn đầy tinh thn
lc quan khi to ra tiếng cười trong lao động:
Cô kia con gái nhà nông,
C ngày sao c chng mông lên tri?
- Anh ơi nông vụ kp thi,
Mông em mà không chng, lấy gì anh ăn?
Người đọc d dàng nhn ra cấu trúc đối đáp trong ca
dao đặc trưng của sinh hoạt ca hát dân gian. Đời sng ca
người Việt ngày trước gn lin vi nhng sinh hot ca hát
dân gian. Khai phá vùng đt mới, người Vit vùng Nam
Trung B tiếp tc duy trì l li ca hát ấy. Người bình dân
ca hát trong lúc lao động hoặc sau khi lao động, h say mê
ca hát và lấy điều đó làm đề i đùa vui:
Tai nghe trng chiến, trng chu,
Xếp ba miếng ko lộn đầu, lộn đuôi.
ờng như tiếng cười không th thiếu trong cuc sng
của người dân Nam Trung B. Tiếng cười vang lên không
ch trong khung cảnh lao động, trong nhng bui ca hát mà
còn len li vào nhng ngôi nhà bình d:
Canh bu nu vi cá trê,
Ăn vô cho mát mà mê vợ già.
Tiếng gọi “vợ già” không phải li chê bai bng
chuyn thành tiếng cười, chuyn thành tình cm nng thm
gia v chồng khi người chng dùng t “mê” để din t
tình cm. Du cho cuc sng còn nghèo khó, bữa cơm còn
đạm bạc nhưng tình cảm vẫn đong đầy, tươi vui.
Trong nhng cung bc cảm xúc đa dng khi yêu, tình
cảm không được đáp lại d khiến con người bun bã, tht
vng. Thế nhưng chính trong những hoàn cảnh này người
dân Nam Trung B li bc l tiếng cười. Đó là sự hài hước
vô cùng thú v:
- Tht tình chng biết làm sao,
Đổ c vào dĩa làm ao trầm mình.
- Bun tình nm nga chinh binh,
Không ai nm úp lên mình cho vui!
Đau khổ vì tình yêu có th dẫn đến hành động tiêu cc
là t vn. Nhân vt tr tình trong bài ca dao này cũng đau
kh cực độ đến mức như thế nhưng đã tạo tình huống: đổ
ớc vào dĩa làm ao trầm mình một điều phi thc tế khiến
người nghe bật cười. Con người yêu sâu sc nhưng cũng
không vì đau khổ mà bi ly.
Mt ln nữa, trong cái cười hài hước v bn thân, ta
không ch thy s tinh nghịch, vui đùa của người lao động
mà còn nhn ra s lc quan của người dân Nam Trung B.
Nht là trong nhng hoàn cảnh khó khăn, trước tiên, h đã
chn cho mình một cách nghĩ hài hước để ời, đểthêm
tinh thn trong cuc sng.
th thấy, ngưi Nam Trung B đã giữ gìn phát
huy tinh thn lc quan qua tiếng cười lc quan trong ca dao.
Lc quan mt trong nhng phm cht truyn thng tt
đẹp của người Vit. vùng đất mi vi rt nhiu gian
truân, thách thức, người dân vn tìm thy những do để
ời, để gi vng tinh thn lạc quan. Đó là một phm cht
cùng quý báu th hin bản lĩnh kiên cường ca nhng
lưu dân mở cõi vùng đất Nam Trung B.
2.2. Tiếng cười bông đùa
Tiếng cười đem lại nhiều điều tích cc làm cuc
sng tr nên vui v hơn. Người dân Nam Trung B không
ch to ra tiếng cười để bn thân mình vui còn lan ta
tiếng ời đến mọi người. Đây tiếng cười cha đựng
nhiu sc thái phong phú nht trong ca dao Nam Trung B.
Có th thy trong nhng mi quan h xã hội người dân
Nam Trung B đã nhiều cách thc trêu gho nhau
đim chung ca nhng li trêu gho là to nim vui. K c
khi người bình dân vùng đất Qung Ngãi lấy nhược điểm
v ngoại hình để trêu chc:
Ba La đất tt trng hành,
Đã xinh con gái lại lành con trai.
Vạn Tượng nhng chông cùng gai,
Con gái mc thếch, con trai đen sì.
Bài ca dao không ch khiến những ngưi xung quanh
ời mà ni b trêu ghẹo cũng cười. th thy t đa
phương vi sc thái nhn mạnh: “mc thếch, đen sì” làm
cho li nói suồng n, mi người đưc kết ni trong
bu không khí trào lng, gii tỏa bao căng thẳng trong lao
động.
Không ch trêu ghẹo nhược điểm, nhng s thích cũng
tr thành đề tài đ người dân vùng đất Bình Định đùa vui:
Bầu Đông đóng Lý Phụng Đình,
Du chồng có đánh thì mình cũng đi.
Người dân Nam Trung B t người già cho đến tr nh
đều rt yêu thích hát tung (hát bội). Đây là loại hình ngh
thuật cung đình của nho sĩ, khi vào đất Nam Trung B
tr thành ngh thut bình dân. Yêu thích hát tuồng đến mc
b chồng đánh cũng phải đi thật là mt tình hung khó tin,
khiến người nghe bật cười.
Tiếng cười giòn giã nht trong nhng cuc hát hò.
Tiếng cười bắt đầu t lúc m màn, càng v sau tiếng cười
càng sng khoái:
Tới đây, ta hát hò chơi,
Hò cho đủ cặp, đủ đôi mới v.
Hò chơi cho mệt cho mê,
Cho trai anh hùng b v, gái hin thê b chng.
Tiếng cười sng khoái t bài ca dao đã cho thấy so
hng rn ràng của người dân lao động trong nhng cuc
hát hò. Đây là lúc họ thách đố, trêu gho, th tài nhau:
Con cá đối nm trong cối đá,
Con mèo đuôi cụt nm mút đuôi kèo,
Anh mà đối đặng dẫu nghèo em cũng ưng.
- Con chim m kiến đậu trên miếng c,
Con chim vàng lông đáp lại vng lang,
Anh đà đối đặng vy nàng tính sao?
Hát đối đáp trong sinh hoạt văn hóa ng quê không
ch là vui chơi gii trí mà cònnhng cuộc đọ tài, đọ trí
th hin s khéo léo. Đáp tr nhau nhưng không thô tc,
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 22, NO. 10, 2024 87
lẳng lơ,... Yếu t tc t vic s dng t n Vit gi s
liên tưởng đến nhng b phn sinh dc của con nời đã
d ng to ra tiếng cười cho người t và bao ni xung
quanh:
Gp ba trò khiến hi ba trò,
Đưng lên trên bụng có đò hay không?
- Cao sơn lưỡng nhũ ở trên,
Tiu khê i mun lên phi có sào.
Dang tay b khóa động đào,
Nht can, trc nhật đến ao phng hoàng.
Đưng lên trên bng mun sang,
Cần chi đò dọc, đò ngang cho tốn tin.
Nhng bài ca trêu ghẹo này đã khẳng định được s say
của người dân đối với văn nghệ dân gian. Đây nét
đẹp văn hóa của người dân lao động cần được gi gìn
phát huy.
th thy cuc sng tuy rt vt v nhưng người
dân nơi đây luôn nhiu cách để có tiếng cười t nhng
điu nh nhoi nht. Tiếng i không ch xut phát t
cuc sống thường nht ca con nời trước t nhiên,
ngưi Vit vùng Nam Trung B cũng tìm thấy nhng điều
dí dm:
Chiu chiu con qu lp nhà,
Con cu ch lạt, con gà đưa tranh,
Chèo bo x bí nu canh,
Chìa vôi đi chợ mua hành mua tiêu.
Tiếng cười mang li nim vui khích l tinh thn và còn
là minh chng cho tâm hn phong phú, tính cách giàu ngh
lc của người Vit vùng Nam Trung Bộ. Đó cũng tinh
thn lc quan chung của người Việt người dân Nam
Trung B đã mang theo trong hành trang từ vùng đt t vào
vùng đt mi này. Trong bài viết “Tính bông đùa, trào
phúng trong ca dao x Quảng”, Đinh Thị Hu nhn mnh:
“Tính bông đùa trào phúng đã tr thành hành trang không
th thiếu trong cuc sống đầy khó khăn gian khổ ca nhng
người đi lập nghip trên một vùng đất mi” [4].
2.3. Tiếng cười giao duyên
Trong nhng mi quan h hi của con ngưi, nh
yêu đôi la thu t nhiều i ca dao hài c vùng Nam
Trung B nht. Qua kho t, s ng i ca dao mang
tiếng cười giao duyên chiếm t l cao nht: 51,3%
(60/117 bài), sau đó lần lượt tiếng cười phê phán:
21,4% (25/117 i), tiếng ời bông đùa: 17,9% (21/117
bài) tiếng i lc quan: 9,4% (11/117 i). th
thy trong nhng n lc để chinh phc được trái tim đi
phương hay giãi bày tình cm, người bình dân đã sử dng
s hài c. Không diễn đạt nh cm mt ch trc tiếp
hoặc đôi khi khó mở li trc tiếp, các chàng trai cô gái đã
khéo léo to ra các tình hung gn lin vi nhng biu
ng tình u - n nhân khiến người nghe bt ng
cm thy dí dm:
Hỡi người gánh nước Truông Mây,
Cho xin một gáo tưới dây tơ hồng.
Xin gáo nước để i cây là chuyện bình thường nhưng
bt ng đầy tình ý khi đây dây tơ hồng - gợi liên tưởng
v sợi dây se duyên định mnh trong nim tin dân gian.
Đây thật s cách th hin tình cm giúp d chiếm được
thin cm ca đối phương. tình cảm được giao hòa t
nim vui bc l trí tu. Phi trí thông minh mi to
ra được s hài hước. Li bài ca dao t tình dí dm, th hin
s thăm dò, tế nhị, bóng gió đã gi m v tính cách ca
người dân vùng Nam Trung B. Khác vi min Bắc, nơi
nhiu hội đình đám, nam nữ t do gần gũi nên cũng
rt mnh dn, bc trc din t tình yêu, ngưi Vit vùng
Nam Trung B giao tiếp trong chng mc. Có th vì đây
nơi tập hp nhiu lp lưu dân, các luật l ca chúa Nguyn,
vua Nguyễn cũng rất kht khe.
Bên cạnh đó, môi trường diễn xướng gn lin vi không
gian lao động thường nht, gần gũi, thân tình đã làm cho
tiếng cười giao duyên trong ca dao Nam Trung B tr nên
t nhiên, mc mạc và đầy ý nh.
Đôi khi cách nói bc trc, th l tâm tình trong
nhng tình huống đời thường cũng tạo được tiếng cười.
u nm trong khp ch nem,
Anh nm phòng vng ch em ti ngày.
Có th thấy để chiếm được cm tình của người con gái,
các chàng trai Nam Trung B nhng người rt am hiu
tâm lý. H không ch to ra tiếng cười còn khiến đối
phương phải xao xuyến khi được đề cao nhan sc:
Cm vàng ném xung vc sâu,
Mt vàng không tiếc, tiếc mt b câu hu tình!
Vang lên t ca dao tình yêu Nam Trung B chúng ta
không ch lắng nghe được tiếng lòng ca các chàng trai
còn có c lời hát vui tươi, duyên dáng ca các cô gái. Tuy
phn n gn lin vi s kín đáo nhưng trong tình yêu,
người con gái Nam Trung B cũng bộc lnh cm sâu sc,
có khi tinh nghch th hin s mnh m:
- Lá này gọi lá xoan đào,
Tương tư gọi nó thế nào h anh?
- Gi đò mua khế, bán chanh,
Gi đi đòi nợ, thăm anh kẻo bun.
Trong tình yêu đôi lứa, các chàng trai gái cũng
thường trêu ghẹo nhau. Đó những li nói rt mc mc,
dân dã và nghch ngm:
Phải chi hóa đặng con kiến vàng,
Leo lên, bò xuống má nàng mà chơi.
Chàng trai mun gần gũi ngưi con gái mình yêu nên
ước ao a thành... con kiến. Tưởng chng tht khi
con người li mun hóa thành con vật. Nhưng đó lại là điều
hết sc hp ch con vt mi th tiếp xúc gần đôi
má người yêu.
Trong nhng cuộc hát đối đáp giao duyên, tiếng cười
rộn hơn bao giờ hết. Người nghe cười trưc s tinh
nghch của cô gái và cười giòn giã hơn sau lời đối đáp đáo
để ca chàng trai.
Thân em như chiếc giường ngà,
Thân anh như manh chiếu rách ngưi mà ngi trên.
- Trăm lạy ông tri cho gió ni lên,
Cho manh chiếu rách nm trên giường ngà.
88 Phan Ánh Nguyn
Đim chung ca những bài ca đối đáp trêu ghẹo
sau khi ngưi hát chc ghẹo, người ứng đối luôn đáp trả
bng mt tình hung lật ngược tình thế, làm đối phương
phi tr thành người b trêu ghẹo. điều này mang tính
kích thích rt cao, khiến cho nhng cuc hát c tiếp
din mt cách hp dn khi không bên nào chu thua bên
nào. Để thắng được đối phương, người kia phi ra sc
“triệt hạ” người n bng mi li l. Khác vi các công t,
tiểu thư thưng kiu cách khi giao tiếp, nhng chàng trai
gái thuc gii bình dân bao gi cũng chân tình,
mnh dn; thm chí rt táo bo khi gp g, trò chuyn.
Chính thế tiếng cười vui n ra tưng bừng, sng khoái
trong nhng cuộc giao lưu như vậy. th thy rõ,
tiếng cười trong hò khoan, hát đối đáp sinh ra từnh hung
ng biến, đối đáp thông minh ca các bên ch không phi
ch do câu ch.
Vi tiếng cười giao duyên, chúng ta nhn thấy người
bình dân s dng yếu t tục để thách đố, trêu ghẹo như khi
th hiện cái cười lạc quan, bông đùa. thể thấy đây
phương tiện d to tiếng i, n ý phn thc trong ca
dao hài hước. Nó th hin tiếng cười ý nh và dí dm.
Trong tình yêu, khi không gặp điều như ý nguyện,
người dân Nam Trung B cũng có thể ct lên nhng li ca
to tiếng cười. Ông tơ, nguyệt nhng v thn gi vai
trò quyết định đối vi s nên duyên ca các chàng trai
gái. Vậy mà ông tơ, bà nguyệt cũng có thể b bắt đánh mấy
chc hèo:
Bắt ông tơ đánh sơ vài chục,
Bt bà nguyt nếm mấy mươi hèo,
Ông tơ, nguyệt nhng v thn quen thuc vi
người Việt. Chúng ta cũng gặp li tiếng cười này trong ca
dao Nam B:
Qut ông tơ cái trót
ng nhy tót lên ngn cây bn.
Biu ông xe mi ch năm bảy ln, ng không xe
Khi yêu con người tri qua nhiều tâm tư và có một điều
thú v tiếng cười th xut hin lúc tình duyên thun
li hay trc tr, lúc mi chm n hay khi phi chia xa. Khi
không thn duyên, ni bình dân vùng Nam Trung B
rất duyên dáng, hài hước trong t chi tình yêu. Tiếng cười
vang lên t cách nói thậm xưng có thể làm cho tình hung
tr nên vui v hơn:
Chừng nào bánh đúc có xương,
Dây tơ hồng có r, mi kết đường nghĩa nhơn.
Để nên duyên người trong cuc có th đặt ra điều kin,
th thách. Đó phong tục rt thú v của người Việt. Nhưng
đây là bánh đúc xương, dây tơ hồng có r - những điều
phi thc, gn lin vi li t chi ý nh và dí dm.
Nếu tình yêu m cho cuộc đời con người tr nên
tốt đẹp hơn người dân lao động ng cần tình u y
để có thêm động lc trong cuc sng thì nhng bài ca dao
giao duyên đã minh chng cho v đp tâm hồn ni
bình dân. Trong đó không thể thiếu tiếng i. Tiếng cười
vừa phương tin giao duyên va trng ti cm c
còn nét đp tinh thn của ni Vit vùng Nam
Trung B.
2.4. Tiếng cười phê phán
Gần gũi vi truyện cười, tiếng cười phê phán trong ca
dao nói chung ca dao Nam Trung B nói riêng hướng
đến những đối tượng, những điều chưa tốt trong cuc sng
để con người hi ngày càng tốt đẹp hơn. Trong
hi, những thói tật xấu như lẳng lơ, phụ bc, nói xu
người khác,… đi vào những li ca dao vừa hài c va
sâu sc:
- Chân mình bùn lm mê mê,
Không lo đi rửa lại chê chân người.
- Không chng mà cha mi ngoan,
Có chng mà cha thế gian s thường.
Trong gia đình, trước những người đàn ông mải
ợu chè, không chăm lo cho gia đình, người dân Nam
Trung B thng thn lên án:
Con chim khôn kiếm cành lành mà đậu,
Con gái khôn kiếm thng chng nhu mà nh
Mai sau nó chết bi, chết b, khi chôn!
T nhng tiếng cười phê phán trong ca dao Nam
Trung B, tác gi nhn thấy nời bình dân đã phê bình
mt cách trc tiếp các đi tượng qua li nói ngưc, bc
l s ma mai. Những ngày đu m đất, ni Vit vùng
Nam Trung B đi mt vi thiên tai, khó khăn v vt cht.
H không ngng n lực lao đng mà còn chú ý tiêu tr
điu xấu trong tính cách con ngưi. Ni dung phê phán t
những i ca dao i c vùng Nam Trung B tht gn
gũi với cuc sống hôm nay. Đó là nhng khuyết đim con
ngưi d mc phi cn nghiêm túc khc phc đ bn
thân và xã hi đưc tt hơn. Nhng i ca dao cha tiếng
i phê phán vì thế mang giá tr giáo dc sâu sắc và đầy
khéo léo.
Thuc nhóm bài ca dao cha tiếng cười phê phán, tác
gi nhn thy motif “nực cười” mở đầu các bài ca dao. Bài
ca dao mang t i nhưng đó không phải tiếng cười
mua vui hàm cha s chế giu, ma mai những điều
xu:
- Nực cười thầy bói soi gương,
Thy tu chi chấy, cá mương hóa rồng.
- Nực cười nước lạnh lên hơi,
Cá kho trong trách, con bơi con trừng.
Xét bao quát tiếng i phê phán trong ca dao Nam
Trung B mang sc thái nh nhàng. Tiếng ời thường
xut hin trong bi cảnh lao động, giao lưu, sinh hot
chung, ít ng ti mục tiêu đả ch, phê phán tng lp
ng o, ác bá hay s gian tham, bo tàn trong xã hi
cn phi loi tr. Theo nhiu nnghiên cứu, càng đi v
phương Nam, áp bc phong kiến ng gim dn. Không
còn tình cnh gay gt như nơi đất cũ. Thạch Phương và
Ngô Quang Hiển cũng đã nhận định: “Ý kiến nhiu n
nghiên cu hầu như nhất trí vi nhau rằng càng đi về
phương nam, áp bc phong kiến gim dần cường độ đáng
k. Tuy vn nm trong qu đo thng tr ca triều đình
vua quan các cấp nhưng các thiết chế phong kiến cùng h
thng kim kp ca nó không còn gay gt ngặt nghèo như
nơi đất cũ” [3]. Điều đó làm cho những bài ca dao v
hi ca ng Nam Trung B mang không kt do hơn,
ISSN 1859-1531 - TP CHÍ KHOA HC VÀ CÔNG NGH - ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG, VOL. 22, NO. 10, 2024 89
lạc quan hơn. Đây cũng yếu t góp phn gii sao
tiếng cười phê phán mang sc thái nh nhàng trong ca dao
Nam Trung B.
Trong li l hài hước chúng ta nhn thy hin thc cuc
sng, hu qu ca nhng khuyết điểm cá nhân. Như thế cái
i không ch to nim vui mà còn có tác dng nhn thc
giáo dc sâu sc. Thái độ ng x th hin qua ca dao
gây cười Nam Trung B nht quán vi tính cách ca
người dân nơi đây. Trong bối cnh khai phá và dng xây
vùng đất mi vi nhiều gian nan, người Việt vùng đất này
luôn cn cù, vui v, lc quan, s dng tiếng cười để lên án,
tiêu tr cái xấu cũng một trong những phương thức th
hin tinh thn lc quan, tích cc.
Nhng bài ca dao Nam Trung B đem lại tiếng cười
không ch th hin cuc sống, văn hóa, v đp tâm hn,
tính cách ca người n lao động vùng đt y mà còn
minh chứng cho i ng s dng ngôn ng ca họ. Để
to ra tiếng i, ngưi bình dân Nam Trung B đã
cách la chn t ng, li l rt t nhiên, mc mc. Trong
công trình “Ngôn ng và th thơ ca dao Nam Trung Bộ”,
Nguyễn Định đã nhận định: “Biết khai thác mt mnh ca
ngôn ng, s dng sáng to, linh hot, t ra tài t
chức văn bn các li ca. Đó là biu hin s độc đáo[5].
Ngôn t to tiếng i trong ca dao Nam Trung B đã
góp phn khẳng định nét đặc sc trong ngôn ng ca dao
Nam Trung B.
3. Kết lun
Tiếng i trong ca dao Nam Trung B xut phát t
nhiu hoàn cnh kc nhau. Sc thái cũng muôn màu
muôn v. Qua ca dao, tác gi thy tiếng cười sc lan
ta rt ln. Tiếngi không ch là nhu cu tinh thn
còn th hin khí cht mnh m kh năng ng biến
thông minh ca ngưi bình dân. Hình thành trên vùng đất
mi ca T quc, nhng bài ca dao cha đng tiếngi
vùng Nam Trung B minh chng cho v đẹp tâm hn
i năng của người dân lao đng i đây. Trong bi
cảnh mưu sinh còn nhiu khó nhc, người Vit vùng Nam
Trung B đã sử dng ngôn t mc mạc để to ra nhng
điu t v ca cuc sống và làm giàu cho đi sng
tinh thn.
Tìm hiu tiếng cười trong ca dao Nam Trung B, chúng
ta không ch hiểu hơn về cuc sng, con người vùng đất
này còn khẳng định đưc sc sng của văn học, văn
hóa dân gian trong tâm hn nhiu thế h.
Đồng thi mt phm vi nghiên cứu khác, ng so
sánh tiếng i trong ca dao của người Vit vùng Nam
Trung B và ca dao của người Vit nói chung hoc so sánh
tiếng cười trong ca dao gia các vùng min đem li nhng
cái kết qu khoa hc giá tr. Vì bn sc ca tiếng cười trong
ca dao văn hóa các vùng miền được ni bt. Bên cnh
đó những nét đặc sc v tiếng cười trong kho tàng ca dao
người Vit nói chung nhìn t phương diện ni dung
ngh thuật cũng được khẳng định.
TÀI LIU THAM KHO
[1] N. N. Thanh, Cultural characteristics of the South Central region.
Ho Chi Minh City: Social Science Publishing House, 2018.
[2] H. T. Tuu, Vietnamese Folklore (Volume Two). Hanoi: Education
Publishing House,1990.
[3] T. Phuong and N. Q. Hien, Folk songs of the South Central region.
Ho Chi Minh City: General Publishing House, 2015.
[4] D. T. Huu, “The humorous and satirical nature in folk songs of
Quang region”, vannghedanang.org.vn, October 25, 2012. [Online].
Availabe: https://vannghedanang.org.vn/tinh-bong-dua-trao-phung-
trong-ca-dao-xu-quang-dinh-thi-huu-1840.html, [Accessed on
September 07, 2024].
[5] N. Dinh, Language and poetic form of folk songs of the South
Central region. Hanoi: Education Publishing House,2022.