Tiêu chun & Quy định trong trường
học
Quy định (hay luật chơi) rất cần thiết trong c trò chơi hay cuộc thi nhưng
trong việc duy trì trật tự và nnếp lớp học thì các quy định dường như mang
li những kết qu kng khquan đến vy. Khi một học sinh không tuân
theo quy định của lớp học, thông thường người ta sẽ những suy nghĩ theo
chiều ng tiêu cực. do hết sức đơn gin: quy định được đề ra vi suy
nghĩ nếu ai vi phm sẽ phi gánh chịu hu quả nào đó. Việc trừng phạt diễn
ra sau đó sẽ gây ra tâm lý giận dữ, buồn bã, tự ái hay tổn thương không chỉ ở
học sinh mà cgiáo viên. Bên cnh đó, việc sdụng quy định mà học sinh
bắt buộc phải tuân theo trng phạt khi em nào đó phạm lỗi sẽ biến
người thầy từ vị t một hun luyện viên” dìu dắt, hướng dẫn thành một
cảnh sát” trừng phạt những người vi phm. Chắc chn khi đó, quan hệ thầy-
trò khó có thể phát trin theo hướng tích cực.
Các quy định trong trường học vốn được đề ra để giúp học sinh có ý thức kỷ
luật và biết cách cư xử đúng mực. Tuy nhiên việc áp dụng các quy định i
cứng nhắc và thiếu linh hoạt đang đi ngược lại mục đích ban đầu tốt đẹp y.
Thực tế là việc học sinh biết quy định không nghĩa là chúng schấp hành
quy định đó cũng giống như việc thầy cô giảng một kiến thức mi không
đồng nghĩa vi việc học sinh tiếp nhận được ngay kiến thức y. Khi thy cô
phát hiện học sinh chưa tiếp thu được điều mình đã giảng, họ thường tìm
cách khác giúp học sinh hiểu i hơn. Tương tnhư vy, học sinh cũng cần
học cách xử sự đúng mực khi đi học và chúng cần được giúp đỡ thay vì nhận
sự trách mắng hay trừng phạt vì chúng chưa học được điều đó.
Các quy định thường rất -gic, trật tự được sắp xếp rất quy củ. Chúng
được tạo ra để mọi hoạt động diễn ra trong trường sẽ quy c và nnếp.
Tuy nhiên, những học sinh vi phạm quy định thường hành động bột phát,
cm tính và theo bản ng - một điều hoàn toàn trái ngược. Bên cạnh đó,
quy định thường làm người học ny sinh tưởng lách luật”, cố gắng tìm
kiếm những khe hở - điu mà không ai trông đợi khi đề ra quy định.
Tuy nhiên, tiêu chuẩn li mang một sắc thái ý nghĩa rất khác so với quy
định. Bản thân từ tiêu chuẩn” đã mang sắc thái tích cực bi khi một tiêu
chuẩn không được đáp ng thì người ta sẽ nhận được giúp đỡ, hỗ trợ chứ
không phi trừng phạt. Tiêu chun cũng sẽ được áp dụng một ch linh hoạt
tutrường hợp, đối tượng cthể. Tiêu chuẩn thường tạo ra cảm giác mọi
người đều được đánh giá theo cùng một thước đo, bình đẳng. Còn quy định
thường khiến học sinh nghĩ rằng đó là những thứ người lớn đặt ra và bắt trẻ
con làm theo nhưng không bao giờ được áp dụng cho ngưi lớn.
Tiêu chun sẽ khiến cho học sinh có cảm giác tự chủ. Tiêu chun giống như
là những mong đợi, k vọng - nhng điều khiến học sinh không còn bđè
nặng bởi những nghĩa vụ mà tchúng cảm thấy trách nhiêm phải thực
hiện kvọng y. Tiêu chuẩn giúp khơi dậy động lực bên trong, ý thức tự
thân ca học sinh, thôi tc chúng thực hiện điu thy mong muốn chứ
không phi ép buộc chúng tuân theo một cách thụ động. dụ: Tiêu chuẩn
mà mỗi học sinh trong lớp bạn có thể ghi trong vở là:
Làm bài tập của mình
Mang theo tài liệu
Ở đúng chỗ của mình
Kim soát được hành động bản thân
Làm theo chỉ dẫn của thy cô
Nói năng chừng mực, có suy nghĩ
Khẩn trương
Lắng nghe nhng li hướng dẫn của thầy cô
Tôn trọng bản thân và những người khác
Công nhn những gì mình đã lựa chọn
…………………
Giáo viên hoàn toàn có thgián tiếp đề ra tiêu chuẩn bằng cách cho học sinh
thảo lun, đưa ra ý kiến riêng vnhững vn đề liên quan đến hành vi, cách
cư xử trong trường học. Ví dụ:
Bạn nghĩ thế nào vmột người đứng, đi ra khỏi phòng không xin thy
cô vn đang mặt trong lớp?
Bạn nghĩ gì v một ngưi nói chuyện một cách thiếu tôn trọng với
người khác đặc biệt là với người ln?
Đâu t xấu ca việc chửi thề trong lớp học và khi nói chuyện với
các bạn?
Việc lại gần ai đó, đề nghị một cách lịch sMay I please have..”
(Mình thể…?) sẽ tạo ra khác biệt gì so vi việc yêu cầu theo kiểu
ra lệnh “I need..” (Tôi cần…).
Tác dụng của việc sdụng những cụm tlịch sự như Please” (làm
ơn) hay “Thank you” (Cảm ơn).
Bạn suy nghĩ gì vviệc lắng nghe khi giáo viên giảng bài thay vì
phớt lờ thy cô và nói chuyện riêng trong gi học?
Bạn nghĩ gì về việc lắng nghe mt bạn khác đặt câu hi?
Bạn nghĩ gì vvic thể hiện sự quan tâm tới cảm giác của người khác
thay vì ch nghĩ cho bản thân mình?
……………………
Một đim nữa cần u ý những quy định được đưa ra thường là những thủ
tục. Ví dụ: việc yêu cu học sinh giơ tay xin phép được phát biểu trước khi
nói ra điều gì. Đơn giản bạn chỉ cần nhắc học sinh đó là một thủ tục cần thiết
trên lớp chứng tỏ rằng giáo viên đang vị trí của một “huấn luyện viên”,
trách nhim dìu dắt và hướng dẫn cả lớp.
Đôi c chúng ta thường nghĩ rằng học sinh biết những điều ta biết và hiểu
những gì ta muốn chúng thực hin. Nhưng không phải niềm tin này bao gi
cũng phản ánh đúng thực tế. Bi vậy, hãy dạy cho học sinh ca bạn các th
tục cần thiết ca một giờ học như cách đi vào lớp, cách sdụng phòng sinh
hoạt tập th, phương thức phân phát các trang thiết bị học tập hoặc bất c
điều gì phương thức hoạt động đã được thống nhất tớc đó. Một lớp học
thành ng một lớp học nề nếp và quy củ, một môi trường tốt cho việc
dạy và học