H c vi n Công ngh B u chính Vi n thông ư
Khoa Qu n tr Kinh doanh
------------  ------------
ĐÁNH G NG L C CÔNG NGH
CÔNG TY C PH N S A TH
Gi ng Viên H ng D n: ướ Th.S Phan Tú Anh
Hà N i 09-2013
I. T ng quát v công ti th c ph m s a TH
1. S ra đ i
Công ty C ph n Th c ph m s a TH đ c thành l p ngày 24/2/2009, ượ
công ty đ u tiên c a T p đoàn TH v i d án đ u t vào trang tr i s a công ư
nghi p, công ngh ch bi n s a ế ế hi n đ i , va thông phân ph i bai ban . T p
đoàn TH đ c thành l p v i s t v n tài chính c a Ngân hàng Th ng m i Cượ ư ươ
ph n B c Á. Bên c nh vi c kinh doanh các d ch v tài chính các ho t đ ng
mang tính an sinh xã h i, Ngân hàng TMCP B c Á đ c bi t chú tr ng đ u t vào ư
ngành ch bi n s a và th c ph m.ế ế
Các dòng s n ph m c a Công ti C ph n Th c ph m s a TH s a t i ươ
g n đây m i ra m t th tr ng dòng s n ph m s a chua TH True YOGURT. ườ
B n thân m i danh m c s n ph m cũng có các s n ph m r t đa d ng. Nh dòng ư
s a t i s a t i đ ng; s a t i không đ ng, s a t i ít đ ng, s a ươ ươ ườ ươ ườ ươ ườ
t i v dâu, socola, s a t i b sung các ch t dinh d ng nh collagen,ươ ươ ưỡ ư
phytosteron, canxi v i các nhi u lo i th tích nh 110ml, 180ml 1 lít. Dòng ư
s a chua thì s a chua ăn đ ng, s a chua nha đam, s a chua u ng. Ngoài ườ
ra, công ti còn có các s n ph m s p ra m t nh s a chua u ng lên men s ng, b , ư ơ
phô mai, kem v i nhi u th tích khác nhau.
2. Công ngh mà Công ti C ph n s a TH áp d ng vào s n xu t
Đ đ c s a t i s ch, TH đã mua toàn b quy t công ngh cùng ượ ươ ế
k thu t chăn nuôi s a c a Israel quy trình ch bi n s a hàng đ u trên th ế ế ế
gi i. Đ đ m b o s tuân th đúng quy trình, TH đã thuê c nông dân và chuyên
gia c a Israel v n hành máy móc và h ng d n, đào t o ng i Vi t Nam. ướ ườ
-Qu n đàn: TH áp d ng h th ng ph n m m qu n đàn AfiFarm c a
Afikim (Israel). đ c đeo th chip (Afitag) chân đ giám sát ch t ch vượ
s c kh e, s tho i máis n l ng s a. T t c các thông tin đ c phân tích ượ ượ
đ c qu n trang tr i dùng đ đ a ra các quy t đ nh qu n toàn b chu trìnhượ ư ế
chăn nuôi t i trang tr i, phân lo i nhóm bò, luân chuy n đàn, phát hi n đ ng d c
s m v i t l chính xác trên 97%, qu n sinh s n phát hi n s m b nh viêm
vú.
đ c g n chip đi n t (AfiTag) chân m t thi t b đi n t nhi uượ ế
tính năng trong vi c thu th p d li u liên quan đ n s c kh e tình tr ng t ng ế
cá th nh ng n i tr i nh t kh năng cho d li u phát hi n b nh viêm vú s m ư
ngay t khi ch bi u hi n lâm sàng. Toàn b d li u t máy tính trên giàn v t
Nhóm 02 – L p D10QT3Page 2
s đ c chuy n đ ng th i cùng lúc v máy tính ch t i trung tâm. Bi u đ v i ượ
nh ng thông s v tình tr ng s c kh e, s n l ng cho s a c a cá th bò đ u l p ượ
t c k t qu ràng đ y đ nh t trên máy tính t i trung tâm đ chuyên gia ế
k p th i đ a ra phác đ nghiên c u k t h p v i trung tâm thú y đi u tr cho ư ế
th đó. th nói, s a s ch đ c đ m b o ki m soát an toàn m c cao ượ
nh t.
-Chăm sóc thú y, phòng b nh đi u tr : Đàn s a TH đ c các chuyên ượ
gia thú y New Zeland (công ty Totally Vets) tr c ti p ch n đoán, nghiên c u, ế
phòng tr b nh cho bò, đ ng th i h ng d n, t p hu n chuy n giao chuyên ướ
môn cho đ i ngũ cán b thú y ng i Vi t Nam. ườ
-H th ng v t s a: trung tâm v t s a đ c v n hành t đ ng đ c ượ ượ
qu n vi tính hóa c a Afimilk (Israel). H th ng này cho phép ki m tra ch t
l ng s a t đ ng, phân lo i s a không đ m b o ch t l ng ngay l p t cượ ượ
ngu n s a này đ c lo i th i. S a đ c chuy n theo h th ng ng l nh t ượ ượ
đ ng, r i ch y qua b n trung gian b ph n l c đ c bi t đ lo i b b i b n
t p ch t. S a s qua h th ng chiller làm l nh xu ng d i 4 ướ oC sau đó
chuy n qua xe b n l nh t i nhà máy ch bi n, đ l nh luôn duy trì m c 2-4 ế ế oC,
đ m b o s a t i đ c b o qu n trong môi tr ng t t nh t h n ch t i đa ươ ượ ườ ế
s xâm nh p c a các vi rút có h i trong không khí.
-Nhà máy ch bi n:ế ế S a t i s ch TH true MILK đ c ch bi n, đóng gói ươ ượ ế ế
t i nhà máy s a Vi t M đ t t i H ng Yên. TH đ u t nh p kh u m i toàn b ư ư
máy móc công ngh ch bi n s a ti t trùng hàng đ u Châu Âu c a Tetra Pak, ế ế
đ ng th i sàng l c tuy n d ng ngu n nhân l c m i chuyên nghi p trình đ
cao đ v n hành. Tháng 11/2012 TH đ a vào v n hành nhà y s n xu t s a ư
hi n đ i c a chính công ty ngay t i Nghĩa Đàn, Ngh An v i công su t 600 t n
s a/ngày, h th ng nhà máy này s đ c xây d ng hoàn thi n vào năm 2017 v i ượ
công su t 500 tri u lít/năm, hi n đ i nh t Đông Nam Á.
3. Quy trình s n xu t s a
G m 5 b c: ướ
-B c 1: V t s a b ng h th ng v t s a t đ ng s tham gia c aướ
máy tính hóa.
Nhóm 02 – L p D10QT3Page 3
-B c 2: S a đ c chuy n theo h th ng ng l nh t đ ng đ c đi uướ ượ ượ
khi n b ng máy tính, r i ch y qua b n trung gian b ph n l c đ c bi t đ
lo i b b i b n t p ch t. S a s qua h th ng chiller làm l nh xu ng d i ướ
4 oC sau đó chuy n qua xe b n l nh t i nhà máy ch bi n, đ l nh luôn duy trì ế ế
m c 2-4oC, đ m b o s a t i đ c b o qu n trong môi tr ng t t nh t h n ươ ượ ườ
ch t i đa s xâm nh p c a các vi rút có h i trong không khí.ế
-B c 3: V n chuy n t i khu s n xu t H ng Yên b ng xe l nh chuyênướ ư
d ng.
-B c 4: Ch bi n s a đóng gói b ng h th ng t đ ng hóa b ng máyướ ế ế
tính.
4. u đi m và nh c đi m c a công ngh mà công ti đang s d ng.Ư ư
4.1. u đi m.Ư
Công ngh công ti đang s d ng công ngh tiên ti n, mang l i năng ế
su t cao, đ m b o cho s n ph m đ c s n xu t ra ch t l ng cao. V i ượ ượ
công ngh hi n đ i, các dòng s n ph m c a công ti (mà đ i di n là s a t i TH ươ
True Milk) s đ c ti t trùng ngay t khâu nuôi bò, l y s a. Vì công ngh đó cho ượ
phép phát hi n các m m b nh trong b n thân các con bò đ có th k p đ a ra các ư
bi n pháp x k p th i, đ n các khâu chuy n s a đ c v t vào h th ng l nh ế ượ
t đ ng cũng đ c đ m b o không có s xâm h i c a vi khu n t bên ngoài. ư
Ngoài ra, đ h tr cho công ngh đ c v n hành t t, TH còn m i các ượ
chuyên gia trình đ v làm vi c, đào t o cho nhân viên nh ng hi u bi t ế
c n thi t. Sau này, khi các chuyên gia v n c thì nh ng nhan viên n c mình ế ướ ướ
v n có th đ m nh n đ c công ngh khi đã qua đào t o. ượ
4.2. Nh c đi mượ
Công ngh TH đang s d ng công ngh tiên ti n, nên chi phí b ra ế
r t l n (d án đ u t kho ng 1,2 t USD), đ y giá thành lên cao, trong khi n n ư
kinh t đang khó khăn nên ngày càng xu t hi n nhi u ng i s d ng quan tâmế ườ
h n v giá c . M t khác, công ngh hi n đ i nên b n thân nh ng nhân côngơ
Vi t Nam ch a th ti p thu và vân hành ngay đ c, nên TH ph i thuê chuyên gia ư ế ượ
n c ngoài v làm vi c. Đi u này làm cho TH ph i m t thêm m t kho n phí,ướ
th d n thêm s ph thu c vào công ngh . d nh các chuyên gia n c ư ướ
ngoài mu n v n c, trong khi công vi c đào t o cho nhân viên Vi t Nam s ướ
Nhóm 02 – L p D10QT3Page 4
d ng công ngh còn ch a xong. công ngh tiên ti n s m t th m nh c a ư ế ế
công ti, nh ng n u không bi t cách v n hành thì công ngh đó cũng ch ư ế ế
nh ng c máy bình th ng và còn lãng phí ti n c a. ư
II. Đánh giá đ nh tính năng l c công ngh c a Công ti C ph n s a TH
1. Khái ni m đánh giá năng l c công ngh .
Theo Lall, m t chuyên gia nghiên c u v công ngh , ông đã đ a ra khái ư
ni m v năng l c công ngh nh sau: ư“Năng l c qu c gia, ngành hay c s ơ
kh năng c a m t n c/ngành/c s tri n khai các công ngh hi n m t cách ướ ơ
có hi u qu ng phó đ c v i nh ng thay đ i công ngh ượ .
Qua các công trình nghiên c u khác nhau, chúng ta rút ra m t đi u, năng
l c công ngh k t qu ph c h p c a nhi u tác đ ng t ng tác. Nh ng c n ế ươ ư
làm đánh giá đ c hai y u t c b n c a năng l c công ngh kh năngượ ế ơ
đ ng hoá công ngh nh p kh u và năng l c n i sinh t o ra công ngh .
Năng l c đ ng hoá công ngh nh p kh u
Kh năng năng l c đ ng hoá công ngh n m v ng thích nghi công
ngh nh p, và ph i theo 4 thành ph n công ngh .
Ví d :
-Không th làm ch công ngh n u ch th đ ng nh p ph n k thu t. ế
Mu n đ t đ c đi u này ph i bi t thích nghi nâng c p ph n k thu t v i n ượ ế
l c c a b n thân. M c ph n k thu t th mua đ c trên th tr ng qu c ượ ườ
t , song khó mua đ c các lo i hi n đ i phù h p và sao chép l i trong n c.ế ượ ướ
-Ph n con ng i cũng th nh p kh u t m th i, song k t qu đ c ườ ế ượ
năng l c công ngh hay không còn ph thu c vào kh năng lĩnh h i trong
n c.ướ
-Ph n thông tin các nhà nh p kh u đ c không v t quá nh ng ượ ượ
h ng d n thao tác đ n gi n, h ng d n các ho t đ ng đ n gi n. Nh ng thôngướ ơ ướ ơ
tin giá tr , đ c bi t trong lĩnh v c công ngh cao không đ c bán hay chia s ượ
v i ng i nh p kh u. ườ
-Ph n t ch c không d dàng d p khuôn nh n c ngoài ph i s a ư ướ
đ i, đi u ch nh đáng k đ phù h p v i đi u ki n, hoàn c nh trong n c. ướ
Nhóm 02 – L p D10QT3Page 5