1
Tiu luận
Hoạch định chiến lược trong
doanh nghiệp lưu trú
2
I. KHÁI NIỆM
“Chiến lược phương hướng và quy ca một tổ chức trong dài hạn: chiến
lược sẽ mang lại lợi thế cho tổ chức thông qua việc sắp xếp tối ưu các nguồn lực
trong một môi trường cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và kỳ vọng của
các nhà góp vốn”…
II. PHÂN LOẠI
nhiều tiêu thức phân loại chiến lược nhưng nhóm xin chọn phân theo tiêu thức
thời gian:
Chiến lược dài hn : đề cập đến những vấn đề quan
trọng nhất nhằm thực hiện mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp.
chiến lược dài hạn tầm quan trọng đặc biệt đối với những
doanh nghiệp quy lớn chiếm giữ vị trí quan trọng và th
phần lớn trong phạm vị vùng, địa phương toàn quốc. Các
doanh nghiệp này hot động sản xuất kinh doanh không chỉ th
trường trong nước mà còn thị trường khu vực và quốc tế nên
chịu ảnh hưởng lớn của c yếu tố môi trường kinh doanh. Vì
vậy dự đoán được tương lai dài hạn, nhận định được những thách
thức hội để giữ vững vị thế của doanh nghiệp trong 3-5
năm là đòi hỏi tất yếu.
Chiến lược ngắn hạn: là cthể hóa của chiến lược dài
hạn theo từng giai đoạn nhất định, thường là 1-2 năm ( đối với
những doanh nghiệp lớn ). Đối với những doanh nghiệp vừa và
nhỏ, chủ yếu hoạch định chiến lược ngắn hạn nhằm đối phó với
nhng ảnh hưởng của môi trường một cách linh hoạt.
III. TẦM QUAN TRỌNG
Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh :
Chiến lược kinh doanh đóng vai trò hết sức quan trọng đối với stồn tại và phát
triển của mỗi doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh đúng đắn sẽ tạo 1 hướng đi tố
cho doanh nghiệp , chiến lược kinh doanh thể coi là kim chnam dẫn đường
cho doanh nghiệp đi đúng hướng.
Trong thc tế , rất nhiều nhà kinh doanh nhchiến lược kinh doanh đúng
đắn đạt được nhiều thành công , vượt qua đối thủ cạnh tranh và tạo vị thế cho
mình trên thương trường .
Chiến lược kinh doanh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp , tầm quan
trọng của nó được thể hiện ở các mặt sau :
3
Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp định hướng cho hoạt động của
mình trong tương lai thông qua việc phân tích và dbáo môi trường kinh doanh .
Kinh doanh 1 hoạt động luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài
bên trong , chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động
để thích ứng với những biến động của thị trường , đồng thời còn đảm bảo cho
doanh nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng . Điều đó thể giúp cho
doanh nghip phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao v thế của mình trên th
trường
Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nm bắt được các hội cũng như đầy
đủ các nguy đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp .Nó giúp doanh
nghiệp khai thác và sdụng hợp các nguồn lực , phát huy sức mạnh của doanh
nghiệp .
Chiến lược tạo ra 1 quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp , giúp doanh nghiệp liên
kết được các nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới lợi ích chung , cùng phát
triển doanh nghiệp . tạo một mối liên kết gắn các nhân viên với nhau và
giữa các nhà quản với nhân viên . Qua đó tăng cường nâng cao thêm nữa nội lực
của doanh nghiệp
Chiến lược kinh doanh là công c cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp. Trong
điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay đã tạo nên sảnh hưởng và
phthuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Chính
quá trình đó đã to nên scạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trên th
trường . Ngoài những yếu tố cạnh tranh như : giá c , chất lượng , quảng cáo,
marketing , các doanh nghiệp còn sử dụng chiến lược kinh doanh như một công cụ
cạnh tranh có hiệu quả .
IV. TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CLKD
TIẾN TRÌNH XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH.
\
1. THIT LP MC TIÊU CA DOANH NGHIP.
Thiết lập mục tiêu bước đầu tiên trong tiến trình xây dựng chiến lược kinh
doanh. Thiết lập mục tiêu để ta định hướng cho những hành động thực hiện sau
này. Việc thiết lập mục tiêu phải được tiến hành trước việc hình thành những chiến
lược cụ thể. Thiết lập mc tiêu để sở so sánh đánh giá để lựa chọn những
chiến lược cụ thể cho phù hợp.
Mỗi công ty theo đuổi những mục tiêu khác nhau. Các công ty trực thuộc công
ty hay tập đoàn nói chung công ty con hmục tiêu khác với những công ty
hoạt động độc lập.
Thiết lập
mục tiêu Lựa chọn
chiến lược Thực thi
chiến lược Đánh giá
chiến lược
4
- Công ty trực thuộc tập đoàn hđề ra các mục tiêu các cấp quản khác
nhau. Các mục tiêu thành lập các cấp quản khác nhau, khác nhau về
thời gian thực hiện và tính trừu tượng của nó.
o Những mục tiêu được thiết lập bởi quản trị cấp cao là loại mục tiêu
chính thức được thực hiện trong dài hạn và rất trừu tượng.
o Các nhà qun trị cấp trung thiết lập các mục tiêu thực tế, các mục
tiêu này vừa trừu tượng vừa c thể được thực hiện trong trung
hạn. nhà quản trih cấp tác nghiệp thực hiện thiết lập các mục tiêu
hoạt động.
o Các mục tiêu này rất cụ thể và được dụng trong thời gian ngắn hạn.
- Công ty hoạt động độc lập học họ xác định các mục tiêu theo các khía cạnh
sau:
o Mục tiêu năng suất.
o Mục tiêu nhân s.
o Mục tiêu lợi nhuận.
Yêu cầu của mục tiêu chiến lược kinh doanh.
- Mc tiêu phi rõ rang.
- Mc tiêu phải được th hiện như một yếu t thúc đy mi n lc ca
công ty. Phải đảm bo tính hin thc tiên tiến. Không ch phn ánh thc
trng ca công ty mà còn phi th hin tim năng trong tương lai của công
ty.
- Mc tiêu phi linh hot và có tính kh thi.
- Mc tiêu phải đảm bo s thng nht. Mc tiêu ngn hn phi phù hp vi
trong i hn, không mâu thun, mc tiêu c th được xây dựn trên sở
ca nhng mc tiêu chung.
2. LA CHN CHIẾN LƯỢC.
Để la chọn được mt chiến lược đúng đắn người ta phi tiến hành phân tích
các yếu t thuộc môi trường bên trong bên ngoài doanh nghip nhằm được
cái nhìn tng quan v doanh nghip, có cơ sở đối chiếu so sánh s phù hp ca các
chiến lược so vi doanh nghiệp để có th đưa ra s la chn chiếm lược phù hp
và kh thi nht.
a. Phân tích môi trường bên trong.
5
Phân tích môi trường bên trong để cái nhìn khách quan v những điểm
manh điểm yếu ca doanh nghip. nhng yếu t bên trong doanh nghip s được
xem xét theo nhóm.
- Tình hình hoạt đng kinh doanh
- Nhân s
- Tài chính
Khi xem xét tình hình xong tiến hành tng kết các đặc điểm ca doanh
nghiệp theo điểm mạnh điểm yếu. sp sếp theo mức độ ảnh hưởng ca chúng đến
năng lực canh tranh ca doanh nghip.
b. Phân tích môi trường bên ngoài.
Phân tích các yếu t vĩ mô và vi mô của môi trường lên doanh nghip.
Các yếu t vĩ mô:
- Yếu t kinh tế
- Yếu t công nghkĩ thuật.
- Yếu t văn hóa, xã hội và điều kin t nhiên.
- Các yếu t quc tế.
- Chính tr và pháp lut.
Các yếu t vi mô (môi trường ngành).
- Đối th cnh tranh
- Nhà cung cp
- Nhng rào cn gia nhp và ri khi ngành.
- Khách hàng.
Sau khi phân tích đánh giá môi trường bên ngoài ca doanh nghip ta cn
phi tng hp nhng thách thức hội chúng mang ti cho doanh nghip.
Sp sếp chúng theo mức độ ảnh hưởng ti doanh nghiệp đ i nhìn đúng n
v chúng.
Sau qtrình phân tích th nm được những điểm mạnh, điểm yêu ca
doanh nghip, những hội và thách thc, rủi ro môi trưng bên ngoài
doanh nghip th gp phi. Doanh nghip s tiến hành la chn nhng chiến
lược đã xây dng sn xem xét cái nào phù hp nht vi mc tiêu ca doanh nghip
kh thi nht, đảm bo to ra s phi hp cht ch hiu qu trong vic s
dng các ngun lực. Trên sở chiến lược tng th được chn doanh nghip tiếp
tc trin khai chiến lược trong tng lĩnh vực hoạt động ch yếu sau:
- Chiến lược v th trường.
- Chiến lược v CSVCKT.
- Chiến lược v nhân s.
- Chiến lược v tài chính.