TRƯNG ĐẠI HỌC M TP.HỒ CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TO SAU ĐẠI HỌC
LP CAO HỌC QUẢN TR KINH DOANH – MBA.08
MÔN HỌC: THAY ĐI VÀ PHÁT TRIỂN T CHỨC.
GIẢNG VIÊN: Thy Nguyn Hu Lam
Thy Trần Hng Hi
H
H
HÀ
À
ÀN
N
NH
H
H
Đ
Đ
Đ
N
N
NG
G
G
H
H
H
C
C
C
T
T
T
P
P
P
T
T
TR
R
R
T
T
TH
H
HÀ
À
ÀN
N
NH
H
H
K
K
K
N
N
NG
G
GH
H
H
dch t
AACCTTIIOONN LLEEAARRNNIINNGG CCOOMMEESS TTOO IINNDDUUSSTTRRYY
ca Nancy Foy
Sinh viên:
Nguyễn Trng An
Lê Hng Hnh
Nguyễn Anh Tuấn
Nguyễn Thanh Tùng
2010
1
HỌC TPNH ĐỘNG TR THÀNH KỸ NGHỆ.
Một chương trình huấn luyện nội b dành cho các nhà quncho pp
hgiải quyết các vn đề thực trong các tình huống không quen thuộc
học cách hành động.
Nancy Foy
Hc tp hành độngmt cách chính xácđiu gì đó có vẻ như là học bằng kinh nghim
thực tiễn thông qua vic giải quyết các công vic thc tin tại công ty, nơi thực sự cần thiết
mt gii pháp.
Đưc hình thành bởi một go ngưi Anh, Reginald Revans, học tp hành động đã tr
nên phbiếnAnh và Châu Âu như một cách hiu qu đ cung cp một sân chơi cho các
nhà quản lý dày dn. Trong bài viết này, tác gi mô tả mt chương trình do Công ty điện tử
tổng hp Anh Quốc tài trợ, trong đó, các nhà qun rời bỏ công vic thưng xuyên của họ
để giải quyết vấn đ theo cách riêng hoặc cách phân chia khác. Ngưi qun hình thành
các nhóm nhỏ, mi nhóm chu snh đạo ca một c vn đào to, họ gặp g tng xuyên
để tho luận các vấn đề của thành viên đưa ra và tiến bộ của họ. Mặc dù quá trình các nhà
qun lý đã đi qua cũng tương t như một số khía cnh khái niệm phát trin khác gii quyết
vấn đề, nghiên cu tình huống, huấn luyện độ nhạy cảm, tư vn nghiệp v, luân chuyển
công việc, hoc nhim vụ trọng điểm – mục tiêu ca hành đng học tp rộng hơn, cụ th,
kết hợp gii quyết vấn đ và phát trin qun va có lợi cho công ty và cho cả ngưi tham
gia.
Nancy Foy, ngưi sống London, thưng xuyên viết vqun tr và chủ đ máynh. Đây là
bài thứ hai của bà trong lĩnh vc Ngun nhân lực, bài đầu tiên của bà là Sự tham gia của
người lao động: Sự trái ngược trong ba quốc gia, đồng tác giả với Herman Gadon i
đó xuất hin trong chủ đtng 5, 6 năm 1976. tác gi của bài Mặt tri không bao giờ
mọc ở IBM (New York: William Morrow & Co., 1975) và của bài Quản trị máy tính: Một
cách tiếp cận có ý thc phổ biến (New York: Books Petrocelli, 1972). hiện đang là cộng
tác viên tại Trung tâm Oxford vnghiên cứu quảntại Oxford, Anh.
2
Tháng i năm 1974, 21 giám đốc điu hành người Anh tuổi 30 40 đã gp nhau để bắt
đầu mt chương trình pt triển qunu tng, được gi "Học tp hành đng - Do
công ty GEC tài trợ (GEC không có mối quan h nào với GE ti Hoa K), chương trình bao
gồmc lớp hc rt nh hoặc ít nội dung bài ging. Thay o đó, mỗi ni tham gia m
vic v mt vn đ kinh doanh chiến lược khác nhau cho một ngưi điu hành là người
thường xuyên được bo tr ti tổ chức GEC hơn của họ. Nhng ngưi tham gia không chỉ
chịu áp lực đ chẩn đoán riêng vấn đề ca họ, đề xuất các giải pháp, mà còn tổ chức hành
động đ thc hin các gii pháp đã đ xuất.
Hc tp hành động khác với cách đào to qun lý truyn thống trong mt s khía cnh. Học
liệu không phi là sách hayc tờng hp được viết bng n bản, màvấn đ thực tế,
năng đng ca t chc, nhng điều này kng được d đoán hoc gii quyết mtch dễ
dàng hơn s o với vấn đề của lp học. Trong mt tng hp "sống đng", ngưi tham gia
phi thc hin chn đoán riêng ca mình và sau đó c gắng thuyết phc các thành viên của
tổ chức cùng chấp nhn phán đoán và hành động theo đnghị.
Những vấn đ ngưi tham gia hot đng tn có xu hưng không xác định khuôn khổ
ranh gii của t chức. Bởi anh ta kng có quyền lực hoặc được phép nh động đơn
phương, anh ta học vgiải pháp tuyt vời v nắm b ắt rủi ro, trách nhiệm cá nhân, và m thế
nào để thuyết phc ngưi khác chp nhận rủi rothc hin các trách nhiệm của bn tn
mình.
Hc tp hành động da trên ba nguyên tc đơn giản:
1. Ngưi trưng thành học tt nht khi họ đang trc tiếp có liên quan đến vn đ thc tế
mà không cóu tr li đưc biết đến.
2. Kinh nghiệm riêng của mi ngưi cùng với kinh nghiệm của nhng ngưi khác
thể được kim nghim đ gp tìm giải pháp cho vấn đ chủ yếu.
3. Hc đi đôi vi hànhch học có hiu quđặc bit, khi một vấn đđược gii quyết
trong một tình huống không quen thuc.
Những bài tập gii quyết vn đch đơn giản có th cng c thái độ và nền tảng vhành vi
quen thuộc, chứ không phi những ngưi tham gia ph thuộc các nhóm, hay " d
án,". Trong chương trình GEC 1974, m i lô dự án bao gồm bn hoc năm ngưi tham gia
3
cùng với hai c vấn, một trong những t n ngi mt t bên trong GEC. Hu hết
nhng ngưi tham gia các kỹ thuật vn được phân cấp ca ng ty, mc dù một vài
ngưi tham gia (và các vn đề) đến tn ngoài.
Hp suốt ngày mỗi tun, h thng d án xem xét li tiến độ các thành vn ca h, tranh cãi
về chẩn đoán hoc tho lun làm thế nào để xác đnh tìm thy các thông tin cn
thiết. Đến t các t chức vi các b dạng phong cách khá khác nhau, các thành viên học
s tin tưng và ch tch một cáchng khai mà không gây nguy him cho s htrợ lẫn
nhau đó là mt trong nhng thuộc tính quan trọng nhất ca mt h d án.
Một h dự án bn người đàn ông trong chương trình GEC đu tn minh họa mt s hình
thức hc tp hành động có thể. Robin Smith, mt gm đốc điu hành kỹ thuật 31 tuổi, của
Bưu điện ti Anh quốc, đã hp tác vi Bryan Cooper, 42 tuổi, ngưi đã tri qua 20 năm
trong lĩnh vực Viễn tng của GEC. D án ca họ là đ khám phá hiu quả về tu chun k
thut nghiêm ngt ca bưu đin đã xut khu t bộ phận của GEC Cooper, là "khách ng"
của h cho d án.
Đi vi Cooper, đó là một d án “công ty riêng, mc dù nó không ln quan đếnng vic
của riêng mình. C hai ông đã chuyển giao quyền v công ăn vic làm b ình thưng ca
mình cho cp dưới, nhưng đã phải dành thi gian, đc bit trong vài tháng đầu tiên của dự
án, tư vn cho nhng ngưi kế tục ca họ. Đối vi Smith chương trình một "thc s trao
đổi," mc Bưu đin U. K. nguồn gốc của nhiều thông tin GEC Vin thông cn
thiết. Nếu Smith Cooper có th gây ảnh hưởng đến chi tiết kthut bưu đin, điều đó
tch hp n tại các thtng nưc ngoài, b phn GEC có th tăng doanh s n ng
xuất khu thu đưc hàng triu bng Anh.
Các thành viên khác ca d án Barry Scott, 32 tuổi, đang quản bphn thiết kế và pt
trin ti Marconi GEC, và Don Howell, mt cựu tư vấn quản trị 30 tuổi, m vic tại phát
đin Turbine GEC. D án thay đi ca Scott ti Bộ phận kim soát GEC, để giúp tu
chun hóa mt lot các dòng sn phẩm ln và ct gim tùy chỉnh đt tin. Howell đã đi ra
ngi GEC đ là m mt dự án quy hoch ln cho một ban ngành chính phủ, một d án liên
quan việc thu thập thông tin t c công ty ln trong tư nn khu vực, tn cơ s đó c b
phn có th hành động.
4
Các c vấn cho d án Bob Ga rratt, một ni bên ngoài có kinh nghim trong hc tp
cách hành động, ni này có kiến thc vkiến trúc và quy hoch đô th; và David Pearce,
chịu trách nhim phát triển quản lý của trụ s GEC.
Theo Bob Garratt, trong buổi gặp mặt nm d án đu tn, Barry Robin Scott Smith
ngay lập tc xác định mình quân vin chinh cho thay đổi xã hội và nền dân ch công
nghip; Scott một người lc quan và Smithmt ngưi bi quan. Don Howell không th
lộ cảm xúc; còn có một tnh vn ln tuổi hơn là Bryan Cooper, ngưi u gi các cuộc hội
thoi mang đến c câu hi thc tế như "Có th làm gì?" ông ta tham gia với tư cách người
đối trng với nhóm d án này.
"Đó là cuc hp đưc nhiu liên kết cho dự án hơn bt kỳ ni nào trong chúng ta nhận
ra vào thời điểm đó", Garratt nhớ li. Garratt ca phong cách riêng, gi đu xuống và ghi
c liên tc, đã chọc tức các thành viên ngày buổi đu bởi vì họ mong đi hưng dn nhiu
hơn t ông ta. Sau này, điu đó tr thành phongch của ông tarõ ng đã gp họ
quyết đn hơn và là trọng tâm ca các cuc tho lun hu ích v cách nhng ngưi tham
gia đưc mong đi kiến s tương tác.
Vì vy, để bắt đầu mt giai đoạn truyền thụ kéo dài 2 tun căng thng dành cho Garratt cũng
như cho 3 ngưi khác trong chương trình GEC đầu tiên. Nửa đưng qua chương trình sáu
tng, 21 ni tham gia đưc triệu tập đ kết lun chẩn đoán của h chính thc hóa kế
hoch nh đng trong vòng mưi ngày. Trong phiên họp này, gm đốc điều nh ca
GEC, Sir Arnold Weinstock, dành mt buổi tối trả li câu hỏi và đưa ra mt s yêu cu của
riêng mình. Hầu hết nhng ngưi tham gia chưa bao gi gp ông ta trưc đây và nhân cuộc
họp họ đến đđưc gặp din kiến Weinstock tìm hiu quan điểm ca ông vcông ty
rộng lớn. Tuy nhn, nhng ngưi tham gia cuộc họp cn thiết này nhận thấy không khí bị
cô lp tht vọng nhiu, khi h nhận ra kng nhìn thấy đưc những thành công trong các
dự án của họ, vì h phải x lý các vấn đề trong tổ chức ln cũng như vấn đ cấp độ chiến
c.
Trong số những ni tham gia phi đương đu với việc mang đến cho trái đt sự mong đợi
"vương miện hoàng t ca họ, mà tính chất tiên phong của chương trình đã đặt ra. Ngoài
ra, nhiu ni rời gia đình của hcũng như công vic thường ny của họ, điu này làm
gia tăng ý thức bị cô lập. Sau khi đã qua kỳ thi giữa k, các thành viên phải quay ling ty