
Ti u lu n L ch s kinh t Vi t Namể ậ ị ử ế ệ Văn Công Vũ
hàng hoá ti n t ch mang tính hình th c, b qua hi u qu kinh t , qu n lý kinh t vàề ệ ỉ ứ ỏ ệ ả ế ả ế
k ho ch hoá b ng ch đ c p phát, giao n p. B máy qu n lý c ng k nh, nhi u khâuế ạ ằ ế ộ ấ ộ ộ ả ồ ề ề
trung gian nh ng kém năng l c. ư ự
C ch t p trung bao c p đã góp ph n cho th ng l i gi i phóng đt n c, nh ngơ ế ậ ấ ầ ắ ợ ả ấ ướ ư
sau khi đi u ki n kinh t xã h i đã thay đi. Đc bi t khi trình đ phát tri n kinh t đãề ệ ế ộ ổ ặ ệ ộ ể ế
nâng cao lên r t nhi u, c c u càng ph c t p thì nh ng khuy t đi m bên trong n nấ ề ơ ấ ứ ạ ữ ế ể ề
kinh t k ho ch ngày càng b c l . Cu c ch y đua theo m c tiêu ch đ qu c h u hoáế ế ạ ộ ộ ộ ạ ụ ế ộ ố ữ
làm lo i b ho c h n ch ch đ kinh t phi qu c h u, ki m ch c nh tranh nên khóạ ỏ ặ ạ ế ế ộ ế ố ữ ề ế ạ
làm s ng đng n n kinh t . ố ộ ề ế
Trên th c t kinh t k ho ch l y ch nghĩa bình quân làm ph ng châm phânự ế ế ế ạ ấ ủ ươ
ph i cho nên đã kìm hãm tích c c và sáng t o c a ng i s n xu t kinh doanh. Chúng taố ự ạ ủ ườ ả ấ
th c hi n phân ph i theo lao đng trong đi u ki n ch a cho phép. Trong ho t đngự ệ ố ộ ề ệ ư ạ ộ
kinh t , vi c nhà n c qu n lý hành chính b ng m nh l nh tr c ti p, chính quy n vàế ệ ướ ả ằ ệ ệ ự ế ề
xí nghi p không tách riêng, đu vào cao đu ra th p đã tr thành nh ng căn b nh cũệ ầ ầ ấ ở ữ ệ
c a n n kinh t k ho ch. Nh ng đi u trên đã gây tr ng i cho s phát tri n s n xu tủ ề ế ế ạ ữ ề ở ạ ự ể ả ấ
xã h i. Tr c tình hình đó, vi c chuy n đi n n kinh n c ta sang n n kinh t thộ ướ ệ ể ổ ề ướ ề ế ị
tr ng là đúng đn phù h p v i th c t , quy lu t kinh t và xu th c a th i đi.ườ ắ ợ ớ ự ế ậ ế ế ủ ờ ạ
2. Ch tr ng phát tri n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n theo đnh ủ ươ ể ế ề ầ ị
h ng xã h i ch nghĩaướ ộ ủ .
Trong khi các n c trong khu v c đã đt đc nh ng b c phát tri n nh y v tướ ự ạ ượ ữ ướ ể ả ọ
d a vào c ch kinh t th tr ng, m r ng quan h kinh t đi ngo i, xây d ng cự ơ ế ế ị ườ ở ộ ệ ế ố ạ ự ơ
c u kinh t h ng bên ngoài, thì Vi t Nam trong nhi u năm v n theo đu i c ch kấ ế ướ ệ ề ẫ ổ ơ ế ế
ho ch hoá t p trung b ng m nh l nh hành chính, quan liêu t trung ng và c c uạ ậ ằ ệ ệ ừ ươ ơ ấ
kinh t h ng n i là ch y u, đã kìm hãm kh năng hoà nh p vào trào l u phát tri nế ướ ộ ủ ế ả ậ ư ể
c a khu v c. ủ ự
Sau đi h i VI (1986), do đi m i nói chung và s đi m i trong nh n th c xãạ ộ ổ ớ ự ổ ớ ậ ứ
h i, Đng ta nh n đnh r ng đ phát tri n theo k p các n c trong khu v c và th gi iộ ả ậ ị ằ ể ể ị ướ ự ế ớ
thì ph i phát tri n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n theo đnh h ng xã h i ch nghĩaả ể ế ề ầ ị ướ ộ ủ
có s qu n lý c a nhà n c. B i vì hi n nay n c ta, các đi u ki n c a s n xu tự ả ủ ướ ở ệ ở ướ ề ệ ủ ả ấ
hàng hoá v n còn đang t n t i. Phân công lao đng: n c ta đang t n t i h th ngẫ ồ ạ ộ ở ướ ồ ạ ệ ố
phân công lao đng do l ch s đ l i v i nhi u ngành ngh . V i s phát tri n khoaộ ị ử ể ạ ớ ề ề ớ ự ể
h c, k thu t hi n đi, nhi u ngành ngh m i xu t hi n làm cho s phân công laoọ ỹ ậ ệ ạ ề ề ớ ấ ệ ự
đng n c ta tr nên phong phú h n, nó t o đi u ki n cho hàng hoá phát tri n. ộ ở ướ ở ơ ạ ề ệ ể Ở
n c ta cũng đang t n t i quan h s h u đa d ng v t li u s n xu t và ng v i nó làướ ồ ạ ệ ở ữ ạ ề ư ệ ả ấ ứ ớ
n n kinh t nhièu thành ph n. Đi u đó t o nên s đc l p v m t kinh t gi a cácề ế ầ ề ạ ự ộ ậ ề ặ ế ữ
thành viên, doanh nghi p. Nó cũng có tác d ng làm cho hàng hoá phát tri n. M t khác,ệ ụ ể ặ
kinh t hàng hoá phát tri n, nó thúc đy quá trình phân công lao đng, quá trình chuyênế ể ẩ ộ
môn hoá và hi n đi hoá. Qua đó thi t l p đc m i quan h kinh t gi a các vùng xoáệ ạ ế ậ ượ ố ệ ế ữ
b tình tr ng t cung, t c p. Đy m nh quá trình xã h i hoá s n xu t. Nó thúc đyỏ ạ ự ự ấ ẩ ạ ộ ả ấ ẩ
quá trình tích t và t p trung v n và lao đng th hi n quy mô c a các doanh nghi p,ụ ậ ố ộ ể ệ ở ủ ệ
quy mô v kinh t ngày càng tăng. ề ế
4