A- M Đ U
Đ t n c ta đang trong th i kỳ đ i m i và phát tri n m nh m .K ướ
t năm 1986 khi xoá b bao c p chuy n sang kinh t th tr ng n n kinh ế ườ
t đã đ t đ c nh ng k t qu h t s c to l n .ế ượ ế ế
th nói kinh t th tr ng m t ph m trù kinh t h t s c r ng ế ườ ế ế
l n, ph c t p . Do v y đ ng ta m i th c hi n đ c nh ng b c đi đ u ượ ướ
tiên th n tr ng b c vào n n kinh t th tr ng. ướ ế ườ
Là m t nhà kinh t t ng lai đòi h i ph i n m đ c đ c đi m ho t ế ươ ượ
đ ng, m c tiêu gi i pháp phát tri n kinh t c a đ t n c.vì v y tôi ch n ế ứơ
đ tài M t s v n đ c b n v kinh t th tr ng đ nh h ng ơ ế ườ ưỡ
h i ch nghĩa Vi t Nam”
Đ tài này không ch giúp tôi nâng cao ki n th c v kinh t th ế ế
tr ng còn giúp đ c m t s ng i không ki n th c cũng thườ ượ ườ ế
hi u đ c s v n hành c a n n k ượ inh t Vi t Nam.Do ph m vi nghiên c uế
c a đ tài này r ng, do v y tôi ch t p trung vào m t s v n đ c b n ơ
đó là:
I. S c n thi t khách quan phát tri n kinh t th tr ng h i ế ế ườ
ch nghĩa
II. Nh ng đ c đi m c b n c a n n kinh t th tr ng,đ nh ơ ế ườ
h ng xã h i ch e nghĩa vi t namướ
III. Th c tr ng nh ng gi i pháp c b n đ phát tri n kinh t ơ ế
th tr ng đ nh h ng xã h i chũ nghĩa vi t nam ườ ướ
1
B- N I DUNG
I.S C N THI T KHÁCH QUAN PHÁT TRI N KINH T TH TR NG ƯỜ
H I CH NGHĨA.
1. Quan ni n v kinh t th tr ng: ế ườ
Kinh t th tr ng mo hình kinh t đ u đ c th c hi n trênế ườ ế ượ
th tr ng thông qua quá tình trao đ i, mua bán quan h hàng ti n t phát ườ
tri n đ n m t trình đ nh t đ nh s đ t đ n kinh t th tr ng.Kinh t th ế ế ế ườ ế
tr ng là giai đo n phát tườ ri n r t caoc a l c l ng s n xu t. ượ
Trong nh ng đi u ki n kinh t -xã h i khác nhau s phát tri n ế
c a kinh t hàng hoá t t nhiên ch u s tác đ ng c a nh ng quan h xã h i ế
nh t đ nh hình thành lên các ch đ kinh t –xã h i khá nhau. ế ế
Loài ng i đã ch ng ki n kinh t th tr ng phát tri n m nhườ ế ế ườ
m d i ch nghĩa t b n, nh ng không ph i s n ph m riêng c a ướ ư ư
ch nghĩa t b n mà là thành t u c a văn minh nhân lo i. ư
Kinh t th tr ng đã t n t i r t lâu trong h i loài ng i,ế ườ ườ
nh ng ph i đ n khi ch nghĩa t b n ra đ i m i bi t v n d ng khaiư ế ư ế
thác nh ng quy lu t t t y u c a kinh t th tr ng vào s n xu t đ t ế ế ườ
đ c nhi u thành t u to l n.ượ
Đ ng ta đã kh ng đ nh “s n xu hàng h không đ i lâoh v i
ch nghĩa h i thành t u phát tri n c a văn minh nhân lo i, t n
t i khách quan, c n thi t cho công cu c xây d ng ch nghĩa xã h icon ế
ng i khi ch nghĩa xã h i đã đ c xây d ng.ườ ượ
Trong h i n u s n xu t l u thông hàng hoá thì t t y u ế ư ế
th tr ng. Quy c a l u thông hàng hoá s c mua c a h i ườ ư
2
quy t đ nh dung l ng c a th tr ng.Ng c l i n u m r ng lànhế ượ ườ ư ế
m nh hoá th tr ng l i tác đ ng l u thông hàng hoá phát tri n. Nói ườ ư
đ n th tr ng là nói đ n hàng hoá giá c , ti n t , ng i bán, ng i mua.ế ườ ế ườ ườ
C s c a kinh t th tr ng s phân công lao đ ng h i.ơ ế ườ
Trình đ quy th tr ng g n li n v i s phát tri n c a phân công ườ
lao đ ng xã h i,s n xu t và s c mua c a xã h i. Theo Mác thì “ th tr ng ườ
lĩnh v c trao đ i” Nin cho r ng khái ni m th tr ng hoàn toàn ườ
không th tách r i khái ni n phân công lao đ ng xã h i.
Kinh t hàng hoá, kinh t th tr ng v n đ ng theo c ch thế ế ườ ơ ế
tr ng ch u s chi ph i c a nh ng quy lu t v g m:quy lu t cungườ
càu, c nh tranh,giá tr th ng d , quy lu t l u thông ti n t . Trong n n ư ư
kinh t th tr ng, tính t ch c a các ch th kinh t r t cao. M iế ườ ế
ng i th quy t đ nh ss vi c, cái gì, s n xu t nh th nào s nườ ế ư ế
xu t cho ai nh m thu l i nhu n t i đa.
Trong n n kinh t th tr ng giá c ph m trù kinh t trung ế ườ ế
tâm, công c quan tr ng, thông qua cung c u đ kích thích đi u ti t ế
ho t đ ng kinh t c a các ch th kinh t .Tham gia th tr ng,s bi n ế ế ườ ế
đ ng c a giá c th tr ng ng c l i giá c th tr ng cùng đi u ti t ườ ượ ườ ế
cung c u. Nói tóm l i, s hình thành giá c th tr ng do th tr ng quy t ườ ườ ế
đ nh.
C nh tranh gi a các chũ th t t y u.Đ giành gi t đ c nh ng ế ượ
đi u ki n kinh doanh thu n l i. Chính s c nh tranh đó s đào th i nh ng
doanh nghi p y u kém, nh ng doanh nghi p còn l i trình đ t ch c ế
qu n s s n xu t t t,giá c c nh tranh, đ c ng i tiêu dùng ch p ượ ườ
nh n.
3
Nh v y, cu i cùng ng i đ c l i là ng i tiêu dùng.ư ườ ượ ườ
2. Đ c tr ng c a kinh t th tr ng. ư ế ườ
Đ y hình kinh t t ng quát trong th i kỳ quá đ Vi t ế
Nam, xét v th c ch t m t n n kinh t hàng hoá nhi u thành phàn v n ế
hành theo c ch th tr ng, s qu n lýc a nhà n c.khôngơ ế ườ ướ
ph i hình kinh t th tr ng t b n cũng không ph i kinh t th ế ườ ư ế
tr ng h i chũ nghĩa, mang nh ng đ c tr ng chung c a kinh t thườ ư ế
tr ng. Đ c tr ng c a kinh t th tr ng là m t n n kinh t m phát tri nườ ư ế ườ ế
theo đ nh h ng xã h i ch nghĩa. ướ
Xét v m c đích là phát tri n l c l ng s n xu t, phát tri n kinh ượ
t đ xây d ng c s v t ch t k thu t cho ch nghĩa h i, phát tri nế ơ
l c l ng s n xu t hi n đ i g n li n v i xây d ng quan h s n xu t m i ượ
phù h p v i c ba m t:s h u, qu n lý, phân ph i.
V s h u phát tri n theo h ng còn t n t i các hình th c s ướ
h u khác nhau, nhi u thành ph n kinh t khác nhau trong đó kinh t nhà ế ế
n c gi vai trò ch đ o.ướ
- Tiêu chu n căn b n đ đánh giá hi u qu xây d ng quanh
s n xu t theo đ nh h ng h i ch nghĩa.Là thúc đ y l c l ng s n ướ ượ
xu t phát tri n c i thi n đ i s ng nhân dân th c hi n đ i s ng công b ng
h i. Do v y, ph i t ng xác l p phát tri n ch đ s h ucông c ng ế
v t li u s n xu t,tránh nóng v i xây d ng t. ư
-Qu n trong kinh t th tr ng đ nh h ng h i ch ế ườ ướ
nghĩath c hi n phân ph i ch y u theo k t qu lao đ ng và hi u qu kinh ế ế
t đ ng th i yêu c u phân ph i theo m c đóng góp các ngu n l c khácế
vào s n xu t kinh doanh thông qua phúc l i h i. C ch phân ph i ơ ế
4
này v a t o đ ng l c kích thích các ch th kinh t nâng cao hi u qu ế
ho t đ ng s n xu t kinh doanh,đ ng th i h n ch nh ng b t công trong ế
h i. Th c hi n tăng tr ng kinh t g n li n công b ng h i ngay ưở ế
t ng b c phát tri n . ướ
-Tính đ nh h ng xã h i ch nghĩa c a n n kinh t th tr ng ướ ế ườ
n c ta còn th hi n ch tăng tr ng kinh t ph i đi đôi v i phát tri nướ ưở ế
văn hoá giáo d c, xây d ng n n văn hoá Vi t Nam tiên ti n đ m đà b n ế
s c dan t c. Nâng cao dân trí giáo d c đào t o con ng i,xây d ng và phát ườ
tri n ngu n nhâ l c c a đ t n c. ướ
- Kinh t th tr ng m t n n kinh t m i,nghĩa sế ườ ế
h p tác gi a các qu c gia. M t qu c gia không th h i t đ c các yêú t ượ
s n xu t. Do v y, ph i h p tác và phân công lao đ ng v i nhau.
3. S c n thi t khách quan phát tri n kinh t th tr ngđ nh ế ế ườ
h ng xã h i ch nghĩa.ướ
a. Phát tri n kinh t th tr ng là s l a ch n đúng đ n. ế ườ
. Phát tri n kinh t hàng hoá kinh t th tr ng vai trò h t s c ế ế ườ ế
quan tr ng. Đ i v i n c ta mu n chuy n t n n kinh t còn kém phát ướ ế
tri n lên s n xu t l n ch nghĩa h i thì không còn đ ng nào khác ườ
ph i phát tri n kinh t hàng hoá .Kinh t hàng hoá kh c ph c đ c kinh ế ế ượ
t t cung t c p, t túc,t đ y m nh, Phân công lao đ ng h i phátế
tri n ngành ngh , t o vi c làm cho ng i lao đ ng, khuy n khích ng ườ ế
d ng công ngh k thu t m i nh m tăng năng su t lao đ ng,tăng s
l ng ch ng lo i, ch t l ng hàng hoá, d ch v , thúc đ y tính t p trungượ ượ
s n xu t, m r ng giao l u ki n th c gi a các đ a ph ng,các vùng lãnh ư ế ươ
th , thúc đ y phát huy tính tình năng đ ng, sáng t o cu m i con ng i ườ
5