
H
À
NH VI C
Ủ
A KH
Á
CH H
À
N G KHI MUA SM ARTPHONE
1
ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN: NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG
ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU HÀNH VI CỦA KHÁCH HÀNG KHI MUA SMARTPHONE.
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: Th.s NGUYỄN PHƯƠNG NAM
NHÓM THỰC HIỆN : 9 STAR LỚP : VB14QT 002
HỌ VÀ TÊN MSSV
1. VÕ NHẬT ANH 33111024596
2. ĐẶNG KHÁC DI 33111021885
3. NGUYỄN HỮU ĐỨC 33111021961
4. NGÔ MẠNH HÀO 33111024612
5. LÊ Q UANG HIỀN 33111021872
6. NGUYỄN HỒNG NGUYÊN 33111025586
7. NGUYỄN VĂN NOAL 33111021323
8. NGUYỄN QUỐC TRƯỜNG SƠN 33111021414
9. LÊ THÀNH TRUNG 33111023329
Tp. Hồ Chí Minh, Ngày 09 tháng 05 năm 2012

H
À
NH VI C
Ủ
A KH
Á
CH H
À
N G KHI MUA SMARTPHONE
2
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. “ Bạn có muốn sở hữu một chiếc Iphone hay Samsung Galaxy không? Có tới 8 trên 9
thành viên của nhóm 9 Sao trả lời “có chứ”. Dù có nhiều lý do: thích công nghệ, thích sự
sang trọng hay đơn thuần chỉ là yêu mẫu mã của những chiếc điện thoại này thì sử dụng
điện thoại có hệ điều hành thông minh đang trở nên là xu hướng. Xu hướng này cũng
chính là một phong trào đang lên tại Việt nam. Không phải là đối với tất cả mọi người
nhưng đa phần đều cho rằng xa rồi cái thời điện thoại chỉ là nhu cầu nghe gọi.
2. Hơn nữa, công ng hệ đang phát triển nhanh chóng, đem lại những lợi ích to lớn cho
người dùng. Chính những lợi ích này mà điện thoại sử dụ ng phần mềm thông minh đang
có một chỗ đứng v ững chắc và phát triển mạnh mẽ. Thị trường vẫn đang trong giai đ oạn
cạnh tranh giữa các nhà phân phối
3. Nhu cầ u trong tương lai khá là tiềm năng về sự phát triển của nó. Nhu cầu ngày càng
tă ng từ chính các tiện ích tíc h hợp trong những chiếc điện thoại sử dụng phần mềm thông
minh này từ phần mềm làm việc đến các phần mềm giải trí.
4. Sản phẩm thay thế c ho dòng điện thoại thông minh vẫn chưa hình thành và cũng sẽ cần
thời gian khá lâu.
II. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI.
1. Nghiên cứu hành vi mua hàng, lựa chọn sản phẩm của khách hàng.
2. Xác định được thời điểm và nơi mà khách hàng thường quyết định mua sản phẩm
3. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng
III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU.
1. Đối tượng nghiên cứu: Những người đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh
tuổi đời từ 18 đến 45 đã từng sử dụng điện thoại thông minh (SmartPhone)
2. Phạm vi nghiên cứu: tại khu vực quận 10 thành phố Hồ Chí Minh

H
À
NH VI C
Ủ
A KH
Á
CH H
À
N G KHI MUA SMARTPHONE
3
IV Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI.
1. Khi th ực hiện xong đ ề tài, biết được hành vi của khách hàng khi mua điện thoại
smartphone
2. Biết được những yếu tố nào chi phối mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của khách hàng
Từ hai yếu tố trên chúng ta xác định được thị yếu và xu hướng của người tiêu dùng trong
phân khúc điện thoại smartphone, từ đó góp phần đưa ra những quyết định phù hợp hơn
khi xây dựng một nhà phân phối trong lĩnh vực kinh doanh này.
V. XÁC ĐỊNH DỮ LIỆU CẦN THU THẬP
1. Khách hàng thường sử dụng smartphone thuộc độ tuổi và nghề nghiệp nào chiếm tỷ
trọng nhiều nhất.?
2. Điện thoại smartphone của hãng nào được nhiều khách hàng lựa chọn?. Vì sao khách
hàng lại lựa chọn sản phẩm smartphone của hang đó?. Những tính năng nàocủa điện thoại
được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay?.
3. Khách hàng thường mua smarphone tại nhà phân phối nào?. Tại sao khách hàng mua
sản phẩm ở đó?
4. Trước khi mua hàng hành vi của khách hàng là gì? Tìm kiếm thông tin sản phẩm ở đâu?
Suy nghĩ trong thời gian bao lâu và khách hàng quyết định mua hàng trong dịp nào?
5. Mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng smartphone
6. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của khách hàng. Yếu tố nào chi phối
nhiều nhất đến sự lựa chọn sản phẩm smartphone.
VI. NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
Xác định phương pháp nghiên cứu
Căn cứ vào ngân sách, thời gian và nhân lực, căn cứ vào mục tiêu của vấn đề cần

H
À
NH VI C
Ủ
A KH
Á
CH H
À
N G KHI MUA SMARTPHONE
4
nghiên cứu, chúng tôi cho rằng nghiên cứu định lương là phù hợp nhất, Với mẫu là
51 người đáp viên, và công cụ thu thập nghiên cứu (dữ liệu) định lượng là bảng câu
hỏi để phỏng vấn trực tiếp.
Thiết kế bảng câu hỏi:
BẢNG CÂU HỎI
Nghiên cứu hành vi khách hàng khi mua điện thoại Smartphone
Chà
o anh (chị), tôi là……………… tôi đang thực hiện nghiên cứu về hành vi của khách hàng
khi mua điện thoại Smart phone. Xin anh (chị) dành chút thời gian trả lời cho chúng tôi một
số câu hỏi sau đây:
1. Anh (chị) đã bao giờ sử dụng điện thoại Smartphone chưa?
a. Chưa
b. Rồi
2. Anh chị có đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh không?
a. Có
b. không
3. Anh (chị) đã mua điện thoại smartphone cách đây bao lâu?
a. Cách đây hơn 1 năm
b. Cách đây 1 năm
c. Cách đây 6 tháng
d. Cách đây 3 tháng
e. Cách đây dưới 1 tháng
4. Xin vui lòng cho biết anh (chị) thuộc nhóm tuổi nào dưới đây:
a. Dưới 18 tuổi
b. Từ 18 đến 25 tuổi
c. Từ 25 đến 30 tuổi
d. Từ 30 đến 35 tuổi
e. Từ 35 đến 40 tuổi
f. Từ 40 đến 45 tuổi

H
À
NH VI C
Ủ
A KH
Á
CH H
À
N G KHI MUA SMARTPHONE
5
g. Trên 45 tuổi
5. Xin vui lòng cho biết mức thu nhập hàng tháng của anh (chị)
a. Dưới 5 triệu đồng
b.Từ 5 đến 10 triệu đồng
c. Từ 10 đến 15 triệu đồng
d. Trên 15 triệu đồng
6. Tên điện thoại Smartphone anh chị đã (đang) sử dụng là gì?
(Ghi rõ)................................................................
7. Anh (chị) mua điện thoại Sm artphone đó với giá khoảng bao nhiêu?
a. Từ 3 triệu đến 5 triệu
b. Từ 5 triệu đến 7 triệu
c. Từ 7 đến 9 triệu
d. Từ 9 đến 11 triệu
e. Trên 11 triệu
8. Lý do nào khiến anh (chị) chọn điện thoại Sm art phone chứ không phải
dòng điện thoại khác?
a. Đang được ưa chuộng hiện nay
b. Chạy bằng hệ điều hành
c. Có nhiều tiện ích hơn
d. Kiểu dáng sang trọng, tinh tế
e. Thể hiện đẳng cấp
9. Tính năng nào của điện thoại Sm artphone mà anh (chị) thích nhất?
a. Màn hình rộng, đẹp, cảm ứng đa điểm
b. Có nhiều kho ứng dụng và dễ cài đặt
c. Tốc độ vi xử lý nhanh
d. Soạn thảo văn bản, trao đổi qua mail, ch@t on
e. Có bộ nhớ trong lớn trong lớn, hỗ trợ thẻ nhớ
f. Dễ kết nối (Wifi; 3G; GPS; Bluetooth, Usb, GPRS)
g. Lướt w eb/internet/ dow nload nhanh
h. Quay phim chuẩn HD đa định dạng, chụp hình đẹp
i. Nghe nhạc với âm thanh tốt