BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯNG ĐI HC KINH T TP.HCM
CAO HỌC KHÓA K19
……………... .. …..…………….
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRHỌC
Đi:
TÍNH CÁCH CA VĂN HÓA DOANH NGHIP
& NHỮNG BIỆN PHÁP GIÚP NHÂN VIÊN MI
HÒA NHẬP VÀO VĂN HÓA DOANH NGHIP
GVHD : TS Phan Thị Minh Châu
SVTH : Nguyn Lương Nn
Cao Đình Bền
Mai Th Chín
Trn Nguyn Băng Dương
Phm Văn Dũng
Đ Tài: Tínhch Ca Văn Hóa Doanh Nghip GVHD: TS PHAN THỊ MINH CU
HVTH: NHÓM 5 LỚP ĐÊM 1 KHÓA 19 Trang | 1
MỤC LC
Chương 1: VĂN H ÓA DOANH NGHIP................................................................... 2
1.1. Khái niệm: ............................................................................................................. 2
1.2. Vai trò: ................................................................................................................... 2
1.2.1. VHDN - Nn t ng cho s phát trin ca doanh nghip: ....................... 2
1.2.2. VHDN gp nâng cao năng lực cnh tranh cho doanh nghip: ........... 3
1.2.3. VHDN - Nguồn thông tin phn hồi cho vic ra quyết định quản tr:.. 3
1.3. Đặc trưng của VHDN: ......................................................................................... 3
1.4. Đặc tính ca VHDN: ............................................................................................ 4
1.5. Những hình thức ca VHDN: ............................................................................. 5
Chương 2:NH CÁCHN HÓ A DOANH NGHIỆP......................................... 6
2.1. Khái qt ................................................................................................................ 6
2.2. Các loại tính cách VHDN .................................................................................... 6
2.2.1. nh sáng tạo sẵn sàn g m ạo hiểm....................................................... 6
2.2.2. nh chú trọng chi tiết ............................................................................... 9
2.2.3. nh định ng kết quả......................................................................... 10
2.2.4. nh định ng vào con người............................................................. 12
2.2.5. nh định ng vào tp thể .................................................................. 13
2.2.6. nh nhiệt tình .......................................................................................... 14
2.2.7. nh ổn đnh ............................................................................................. 14
Chương 3: BIN PHÁP GIÚP NHÂN VIÊN MI HÒA NHP VÀO VĂN
A DOANH NGHIỆP ................................................................................................ 16
3.1. Tâm lý của nn viên mi: ................................................................................ 16
3.2. Lý do đ thực hin vic hưng dn nhân viên mới ........................................ 17
3.3. Bin pháp giúp nn viên mi hòa nhp vào doanh nghip ......................... 18
3.3.1. To n tưng tt đp ngày đu làm vic............................................... 18
3.3.2. Truyền đt thông tin ................................................................................ 19
3.3.3. To lp các mối quan h ......................................................................... 19
3.3.4. Đưa ra quy trình đào to đơn gin ......................................................... 20
3.3.5. To điu kin nhân viên mới tham gia công vic ................................ 21
3.3.6. Hoạch định cho tương lai........................................................................ 22
TÀI LIỆU THAM KHO ............................................................................................. 23
Đ Tài: Tínhch Ca Văn Hóa Doanh Nghip GVHD: TS PHAN THỊ MINH CU
HVTH: NHÓM 5 LỚP ĐÊM 1 KHÓA 19 Trang | 2
Chương 1: VĂN HÓA DOANH NGHIP
1.1. Khái nim:
M i t chc đều n a và những giá tr độc đáo rng. Văn hóa của một
t chc thưng đưc to ra một ch thức, dựa tn những tu chuẩn của những
ngưi điều nh đng đu hay những người ng lp ra t chức đó. E.Heriôt tng
nói: Cái gì còn li khi tt c nhng i khác b quên đi - i đó n hoá”. Ðiều
đó khng định rằng, n a doanh nghip (VHDN) một g tr tinh thần và n
thế nữa, mt tài sn vô nh của doanh nghip.
Theo TS Ð M inh Cương - Tng Ði học Thương mi Nội: VHDN
(văn h ng ty) là một dạng ca văn hoá t chc bao gồm những g tr, những
nhân t văn hoá mà doanh nghip to ra trong quá trình sn xut, kinh doanh, to
n i bản sc của doanh nghip tác động tới nh cm, t nh vi của tt
c c tnh vn của .
VHDN phn hồn ca mỗi doanh nghip có những tác động tích cc ti
hot động kinh doanh cũng n i trưng m vic chung của ng ty. Cnh
VHDN góp phần đc lc to n bn sắc; to ra một i trưng m vic tn
thin, hiu qu; ng cao khả ng cnh tranh của doanh nghip, mang lại hiu qu
cho hot động kinh doanh.
Trong thời đim hin nay, c doanh nghip không chỉ cnh tranh tim lc
về vốn, ng ngh, nn lc, i sn,… mà n cạnh tranh chiến thắng nhau bằng
VHDN, nó không đơn thun ch hot động phong to b nổi n phần
chìm vi sc lan tỏa mnh m.
1.2. Vai trò:
1.2.1. VHDN - Nền tảng cho sự phát triển của doanh nghip:
VHDN to ra s gn kết gia các thành vn trong doanh nghip. Nó cung
cp sự hiu biết chung về c mc đích c g trị của doanh nghip, to nên s
nht trí, đồng ng của đội ngũ n b ng nhân vn, thúc đẩy họ ng hành động
m vic hết mình s pt trin của ng ty, s thành đạt của mỗi nhân.
cũng gii quyết tn gốc rễ vấn đề xung đt quyn li gia nn tp th.
Đ Tài: Tínhch Ca Văn Hóa Doanh Nghip GVHD: TS PHAN THỊ MINH CU
HVTH: NHÓM 5 LỚP ĐÊM 1 KHÓA 19 Trang | 3
VHDN mc tiêu, động lc cho s pt trin của doanh nghip. Nó m cho
c tnh viên trong doanh nghip có niềm tin, mục đích để phn đấu t hoàn
thin bản tn, qua đó m tăng hiu quả sản xuất kinh doanh.
1.2.2. VHDN giúp ng cao ng lực cạnh tranh cho doanh nghip:
VHDN giúp xây dựng nh nh riêng ca doanh nghip trong tâm t kch
ng. Doanh nghip n a mạnh s mt thương hiệu mnh. Thương hiu s
gp cho khách ng nhận biết mt ch khái qt nht các thuc nh ca sn
phẩm, gp pn bit sản phẩm của doanh nghip y vi doanh nghip kc, sản
phẩm khác.
VHDN điu kin thu t nguồn nhân lc có cht ng. Hầu hết ngưi lao
động xu hưng muốn đưc m việc trong một doanh nghip uy tín, thương
hiu, có môi tng m việc nhân văn, đó h s cm gc hài ng, phấn khi
s trung thành với doanh nghip.
1.2.3. VHDN - Nguồn thông tin phản hồi cho vic ra quyết đnh quản tr:
Khi doanh nghip muốn thay đổi chiến c kinh doanh cho phù hợp s phát
trin, nhưng nếu điu đó đòi hỏi s thay đổi một s c phong, nim tin vốn là n
a truyn thống ca doanh nghip, th vấp phi s phn đối của các tnh
viên trong doanh nghip, điều y s gây kkhăn cho hot động kinh doanh ca
doanh nghip, đôi khi đó s khi đu cho thất bại ca doanh nghip.
1.3. Đc trưng ca VHDN:
Cũng nn hoá nói chung, VHDN những đặc tng c th rng bit:
Tính tng th: n hóa của tn b doanh nghip nn t góc độ tổng th,
không phải mt phép cộng đơn thun các yếu tri rc, đơn lẻ.
Tính lch s: VHDN bt nguồn t lịch s nh thành phát trin ca
doanh nghip.
Tính nghi thc: mi doanh nghiệp thưng nghi thc, biu tượng đc
tng riêng. Chẳng hn trong c ng ty Hàn Quốc hay Nhật Bản, các
nhân vn tng to c khu hiu của ng ty khi cuộc hp kết thúc.
Đ Tài: Tínhch Ca Văn Hóa Doanh Nghip GVHD: TS PHAN THỊ MINH CU
HVTH: NHÓM 5 LỚP ĐÊM 1 KHÓA 19 Trang | 4
Tính xã hội: VHDN do chính doanh nghip ng to, duy trì và có th
p vỡ. Nói ch khác, VHDN không giống như văn hóa n tc, một
kiến lp xã hội.
Tính bảo thủ: VHDN một khi đã đưc xác lp t s khó thay đổi theo
thời gian, giống n n a dân tộc.
1.4. Đc tính của VHDN:
Tính hp thc của hành vi: Khi c cá nhân trong doanh nghip tương
tác với nhau, h sử dng ng một ngôn ng, thuật ng và những nghi l
liên quan ti nhng s tôn kính nhng ch cư x.
c chuẩn mực: những tiêu chun của nh vi. Nhng tiêu chuẩn
không ng song to ra những ng buc đối với c thành viên
trong doanh nghip đòi hỏi nhng ngưi mi ti cần phải tn th đ
thể đưc chấp thuận.
c g trị chính thống: nhng g trị ch yếu doanh nghip tán
tnh, ủng hộ mong đợi nhng ngưi tham gia chia s . Những g
trị y đưc i, thông báo ng khai như nhng nguyên tc và những
g trị doanh nghip c tnh viên ca nó c gng để đạt ti.
Triết lý: có những cnh ch những tư tưởng xác đnh những nim tin
của doanh nghip về ch thức đi x vi ngưi lao động, khách ng và
ngưi tu dùng. Những triết y chỉ dn c hot động của doanh
nghiệp c thành viên ca nó.
Luật l: những nguyên tc cht chẽ ln quan ti việc đưc chấp nhn
tnh viên của doanh nghip. Nhng ngưi mi tới luôn phải học điu
y để đưc chấp nhn thành vn mt cách đy đủ của doanh nghip.
Bu không khí của doanh nghip: tng th những cm gc to ra t điu
kin m vic, ch thức cư x và tương tác, và những ch thức mà các
tnh viên quan hệ với khách ng nhng ngưi n ngi.
Kỹ ng thành công: những năng lực kh năng đặc bit của các tnh
viên trong doanh nghip biu hin qua vic thực hin thắng li c ng
vic hoặc c lĩnh vc c thể. Nhng ng lc tnh công y đưc phát
trin và truyn li cho các thế hệ sau mà không cn phải viết ra.