1

TIU LUN
 TÀI: “QUY LUT GIÁ TR, C
CH VÀ NN KINH T TH
TRNG”
2

PHN I
PHN M U
ng trưc xu th phát trin mnh m ca nn kinh t th gii thì nưc
Vit Nam ta còn mt trong nhng nưc nn kinh t chm phát trin,
nghèo nàn lc hu. Cơ s h tng thp kém, tnh  qun lc hu, khoa
hc k thut kém phát trin... hơn na nn tht nghip, tham ô lm pht, ô
nhim môi trư ng... v!n luôn mt trong nhng vn  bc xúc chưa hn
ch ư"c. Tuy vy ta c#ng không th mt sm mt chiu mà có th kh$c ph%c
ư"c nhng yu im ó ta phi dn dn kh$c ph%c. Song hành vi ta
phi liên t%c vn d%ng nhng thành t&u ca khoa hc k thut kinh t
phát trin t nưc.
t nưc Vit Nam ta ang ng trưc nhng khó kh'n ln v mi m(t
nht trong phát trin kinh t, do ó chúng ta cn phi áp d%ng nhng bin
pháp phát trin kinh t tht thn trng, kh)n trương và làm sao  hiu qu
nht. Chính vì vy vic áp d%ng quy lut giá tr* vào vic phát trin kinh t là
rt quan trng. Chúng ta cn phi tht linh hot trong t+ng vn , t+ng l,nh
v&c ca s& phát trin kinh t. Tiu lun ư"c trình bày vi ni dung chính
vic kh-ng *nh li mt ln na tính tt yu trong qun và phát trin kinh
t. Song do khuôn kh. hn nên em không th  cp ti tt c các khía
cnh ca vn , em rt mong ư"c s& óng góp ý kin khoa hc ca các
thy giáo ca bn c  cho bài vit y ư"c thêm phn hoàn thin
hơn.
Ni dung chính ca tiu lun c chia làm 2 chơng
Chơng I: Nhng vn  cơ bn ca quy lut gtr*, cơ ch th* trư ng
và nn kinh t th* trư ng.
3
Chơng II: Tác ng cơ bn ca quy lut giá tr* /i vi nn kinh t th*
trư ng. Th&c trng nn kinh t nưc ta các gii pháp nh0m phát trin nn
kinh t th* trư ng Vit Nam.
PHN II
NI DUNG TIU LUN
CHƠNG I: NHNG VN  CƠ BN V QUY LUT GIÁ TR CƠ CH
TH TRNG VÀ NN KINH T TH TRNG.
1.1. Quy lut giá tr
1.1.1. Quy lut giá tr là gì?
Quy lut gtr* quy lut kinh t quan trng nht ca sn xut và trao
.i hàng hoá. Do ó âu sn xut trao .i hàng hoá thì ó s&
xut hin và hot ng ca quy lut giá tr*. Mi hot ng ca các ch th1
kinh t trong sn xut và lưu thông hàng hoá u ch*u s& tác ng và chi ph/i
ca quy lu này. Tuân theo yêu cu ca quy lu gtr* thì mi l"i nhun,
mi t2n ti và phát trin ư"c, ngư"c li s b* thua l3 và phá sn.
1.1.2. Yêu cu ca quy lut giá tr.
Quy lut giá tr* òi h4i vic sn xut trao .i hàng hoá phi d&a trên
cơ s lư"ng giá tr* hàng hoá hay th i gian lao ng xã hi cn thit.
Trong sn xut hàng hoá thì vn quan trng nht hàng hoá sn xut
ra bán ư"c hay không.  th tiêu th% ư"c hàng hoá thì th i gian lao
ng bit  sn xut ra hàng hoá ó phi phù h"p vi th i gian lao ng
xã hi cn thit tc là phi phù h"p vi mc lao hao phí mà xã hi có th chp
nhn ư"c. Trong trao .i hàng hoá c#ng phi d&a vào th i gian lao ng
hi ư"c vi nhau khi lư"ng giá tr* ca chúng ngang nhau, tc khi trao .i
hàng hoá phi luôn theo quy t$c ngang nhau.
4
Quy lut giá tr* là tr+u tư"ng. Nó th hin s& vn ng thông qua s& bin
ng ca gc hàng hoá. Giá c s& biu hin b0ng tin ca giá tr*. Giá c
ph% thuc vào giá tr*giá tr* là cơ s ca giá c. Trong nn kinh t hàng hoá
thì giá c gth* trư ng chênh lch nhau, cung ít hơn cu thì gc s cao
hơn giá tr* ngư"c li nu cung ln hơn cu thì giá c s thp hơn giá tr*.
Nhưng xét cho n cùng thì t.ng giá c hàng hoá bao gi c#ng b0ng t.ng g
tr* ca hàng hoá. Giá c hàng hoá th tách r i giá tr* nhưng bao gi c#ng
lên xu/ng xoay quanh giá tr*, ó là biu hin hot ng ca quy lut giá tr*.
Tóm li, yêu cu chung ca quy lut giá tr* mang tính khách quan,
m bo s& công b0ng, h"p lý, bình -ng gia nhng ngư i sn xut và trao
.i hàng hoá.
1.1.3. Tác dng ca quy lut giá tr.
Quy lut giá tr* t2n ti, hot ng tt c các phương thc sn xut.
sn xut hàng hoá nhng (c im hot ng riêng tu5 thuc vào quan
h sn xut th/ng tr*. Nó có tác d%ng ch yu sau.
Th nht là iu tit sn xut và lưu thông hàng hoá.
Trong sn xut, quy lut giá tr* iu tit vic phân ph/i tư liu sn xut
sc lao ng gia các ngành sn xut thông qua s& bin ng ca giá c
hàng mhoá. Như ã nói trên, do nh hưng ca quan h cung cu giá c hàng
hoá trên th* trư ng lên xu/ng xuay quanh giá tr* ca nó. Nu mt ngành nào
ó, cung không áp ng cu, giá c hàng hoá lên cao thì nhng ngư i sn
xut s m rng quy mô sn xut. Nhng ngư i ang sn xut hàng hoá s
thu h6p quy mô sn xut  chuyn sang sn xut loi hàng hoá này. Như vy,
tư liu sn xut, sc lao ng v/n ư"c chuyn vào ngành này t'ng lên,
cung v loi hàng hoá này trên th* trư ng s t'ng cao. Ngư"c li khi ngành ó
thu hút qnhiu lao ng hi, cung vư"t cu, giá c hàng hoá h xu/ng,
thì ngư i sn xut s phi chuyn bt tư liu sn xut sc lao ng ra kh4i
5
ngành này  u tư vào nơi giá c hàng hoá cao. Nh vy tư liu sn
xut sc lao ng ư"c phân ph/i qua li mt cách t& phát vào các ngành
y d du tư vào nơi giá c hàng hoá cao. Nh vy tư liu sn xut
sc lao ng ư"c phân ph/i qua li mt ch tư phát vào các ngành sn
xut khác nhau. 7 ây ta thy r0ng s& bin ng ca giá c xung quanh giá tr*
không nhng ch8 s& bin ng v kinh t mà còn tác ng iu tit nn
kinh t.
Ngoài ra ta còn thy quy lut giá tr* c#ng iu tit và lưu thông hàng hoá.
Hàng hoá bao gi c#ng vn ng t+ nơi giá c thp n nơi giá c cao. Quy
lu giá tr* có tác d%ng iu tit s& vn ng ó, phân ph/i các ngu2n hàng hoá
mt cách h"p lý hơn trong nưc.
Th hai kích thích l&c lư"ng sn xut phát trin, thúc )y ci tién k
thut, t'ng n'ng sut lao ng.
Trong nn kinh t hàng hoá, ngư i sn xut hàng hoá nào c#ng mong
nhiu lãi. Ngư i nhiu lãi hơn là ngư i có th i gian lao ng bit ít hơn
ho(c b0ng th i gian lao ng xã hi cn thit. Còn nhng ngư i th i gian
lao ng bit ln hơn th i gian lao ng hi cn thit thì s b* l3 không
thu v ư"c toàn b lao ng ã hao phí. Mu/n ng vng th$ng trong
cnh tranh, m3i ngư i sn xut u luôn luôn tìm cách rút xu/ng n mc t/i
thiu th i gian lao ng bit. Mu/n vy, nhng ngư i sn xut phi tìm
mi cách ci tin k thut, nâng cao trình  tay ngh, s9 d%ng nhng thành
t&u mi ca khoa hc, k thut, ci tin t. chc qun ca sn xut, th&c
hin tit kim ch(t ch. S& cnh tranh quyt lit càng thúc )y các quá trình
y din ra mnh m hơn, kt qu l à n'ng sut lao ng t'ng lên nhanh
chóng. Ngoài ra  th thu ư"c nhiu lãi, ngư i sn xut hàng hoá còn
phi thư ng xuyên ci tin cht lư"ng, m!u mã hàng hoá cho phù h"p nhu
cu, th* hiu ca ngư i tiêu dùng, ci tin các bin pháp lưu thông, bán hàng