
Thay đổi và phát triển tổ chức GVHS: TS Trương Thị Lan Anh
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
VIỆN ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC
TIỂU LUẬN
THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
ÁP DỤNG HỆ THỐNG ISO 9001:2008 TẠI CÔNG TY TNHH SX TM THẨM
CƢƠNG NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
GVHD: TS. TRƢƠNG THỊ LAN ANH
SVTH: ĐẶNG ĐỨC MINH
TP Hồ Chí Minh, 2014

Thay đổi và phát triển tổ chức GVHS: TS Trương Thị Lan Anh
SVTH: Đặng Đức Minh Trang 1
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC 2
1.1 Lập đề cƣơng thay đổi hoặc phát triển tổ chức .................................................... 2
1.2 Chuẩn đoán tổ chức ................................................................................................. 2
1.3 Thu thập và xử lý thông tin .................................................................................... 2
1.4 Quản trị sự thay đổi ................................................................................................. 3
1.5 Kỹ thuật can thiệp vào phát triển tổ chức ............................................................. 3
1.6 Đánh giá và thể chế hóa .......................................................................................... 3
CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH SX TM THẨM CƢƠNG VÀ HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO TẠI CÔNG TY TNHH
SX TM THẨM CƢƠNG 4
2.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO tại công ty TNHH SX TM
Thẩm Cƣơng .................................................................................................................. 4
2.2.1. Chính sách chất lƣợng: ...................................................................................... 4
2.2.2 Mục đích: ............................................................................................................ 5
2.2.3 Phạm vi áp dụng: ................................................................................................ 5
2.2.4 Thực trạng Cải tiến theo yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001-2008: ..................... 5
CHƢƠNG 3 : NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN CỦA THẨM CƢƠNG TRONG
QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN ISO 6
3.1. Thuận lợi trong quá trình triển khai áp dụng ISO 9001:2008 ........................... 6
3.2. Khó khăn khi áp dụng tiêu chuẩn ISO ................................................................. 6
3.2.1. Lãnh đạo một số phòng ban chƣa quan tâm đến việc duy trì HTQLCL. .......... 6
3.2.2 Khó khăn trong việc thay đổi những thói quen cũ của nhân viên . .................... 6
3.2.3. Hệ thống tài liệu phức tạp. ................................................................................ 7
3.2.4. Bộ máy giám sát thực thi tiêu chuẩn ISO chƣa đáp ứng đƣợc so với tốc độ
phát triển công ty. ........................................................................................................ 7
CHƢƠNG 4 : GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KHI ÁP DỤNG ISO 9001 TẠI
CÔNG TY TNHH SX TM THẨM CƢƠNG 9
4.1. Phân định rõ trách nhiệm và quyền hạn của từng phòng ban: ......................... 9
4.2. Xây dựng hệ thống tài liệu cho công ty: ............................................................... 9
4.3. Chuẩn hóa quy trình làm việc: ............................................................................ 11
4.4. Kiểm tra, giám sát, đáng giá thƣờng xuyên: ...................................................... 11
4.5.Nâng cao chất lƣợng nguồn nhân lực .................................................................. 11

Thay đổi và phát triển tổ chức GVHS: TS Trương Thị Lan Anh
SVTH: Đặng Đức Minh Trang 2
CHƢƠNG 1: KHÁI QUÁT VỀ THAY ĐỔI VÀ PHÁT TRIỂN TỔ CHỨC
Khi nói đến sự thay đổi trong một tổ chức, cần phải hiểu đó là sự thay đổi của tất cả mọi
quá trình, cải tổ một cách chủ động nhằm mục đích tạo sức cạnh tranh lớn hơn cho doanh
nghiệp, cho tổ chức, từ việc áp dụng công nghệ mới, những bƣớc dịch chuyển có tính
chất chiến lƣợc, tổ chức lại dây chuyền sản xuất, liên kết hoặc hợp nhất với doanh nghiệp
khác, tái cơ cấu các bộ phận kinh doanh, đến nỗ lực tối ƣu hóa phong cách văn hóa công
ty.
Để có thể thực hiện thay đổi qua đó làm phát triển tổ chức cần các bƣớc sau:
1.1 Lập đề cƣơng thay đổi hoặc phát triển tổ chức
Trƣớc khi tiến hành thực hiện thay đổi hay phát triển chúng ta cần đƣa ra đề
cƣơng cụ thể và chi tiết cho việc thay đổi, bao gồm các bƣớc chuẩn bị, quá trình thực
hiện, ấn định thời gian có thể...
1.2 Chuẩn đoán tổ chức
Chuẩn đoán là một quá trình phối hợp giữa các thành viên của tổ chức với tƣ vấn
để thu thập những thông tin thích hợp, phân tích chúng và rút ra những kết luận cho
hoạch định hành động và can thiệp.
Mục đích của chuẩn đoán là xác định vấn đề đang tồn tại trong công ty và hoặc
những tiền đề cần thiết để phát triển tổ chức lên mức cao hơn.
1.3 Thu thập và xử lý thông tin
Mục đích là thu thập đầy đủ số liệu cần thiết cho việc thay đổi và phát triển tổ
chức, sau đó tiền hành xử lý số liệu tìm ra vấn đề đang tồn tại, hoặc những dữ liệu cần
thiết cho việc thay đổi.
Các kỹ thuật cần thiết cho việc thu thập thông tin bao gồm:
- Thảo luận nhóm
- Thảo luận tay đôi
- Brainstorming
- 10-10 ý tƣởng
- Quan sát

Thay đổi và phát triển tổ chức GVHS: TS Trương Thị Lan Anh
SVTH: Đặng Đức Minh Trang 3
- Khảo sát bảng câu hỏi
Các kỹ thuật xử lý thông tin gồm 2 phƣơng pháp định tính và định lƣợng để tìm ra
vấn đề cần giải quyết.
1.4 Quản trị sự thay đổi
Các nguyên nhân của sự thay đổi có thể đến từ trong hoặc ngoài tổ chức.
Để quản lý có hiệu quả các sự thay đổi chúng ta cần tiến hành các bƣớc :
- Chuẩn bị để thay đổi gồm : xác định chiến lƣợc, chuẩn bị đội ngũ và phát triển
mô hình thay đổi
- Thực hiện thay đổi : phát triển kế hoạch và thực hiện kế hoạch đề ra
- Củng cố sự thay đổi : thu thập và phân tích thông tin phản hồi, tìm kiếm lỗ hỏng
và kiểm soát sự chống đối, thực hiện hành động sửa chữa và đánh dấu sự thành công
1.5 Kỹ thuật can thiệp vào phát triển tổ chức
Sau khi vạch ra đƣợc bản kế hoạch cần cho việc thay đổi cũng nhƣ có các số liệu
cần thiết, chúng ta bắt tay vào việc can thiệp để thay đổi tổ chức bao gồm việc can thiệp
vào các mối quan hệ con ngƣời, việc quản trị nhân lực, chiến lƣợc phát triển của tổ chức
và cấu trúc kỹ thuật của tổ chức.
1.6 Đánh giá và thể chế hóa
Sau khi thực hiện can thiệp vào tổ chức, chúng ta cần phải thực hiện đánh giá để
cung cấp thông tin về tiến trình và kết quả tác động của các can thiệp. Cuối cùng, chúng
ta phải thể chế hóa để các can thiệp trở thành một phần chính thức trong các chức năng
hoạt động của doanh nghiệp.

Thay đổi và phát triển tổ chức GVHS: TS Trương Thị Lan Anh
SVTH: Đặng Đức Minh Trang 4
CHƢƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH SX TM THẨM CƢƠNG VÀ HỆ
THỐNG QUẢN LÝ CHẤT LƢỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO TẠI CÔNG TY
TNHH SX TM THẨM CƢƠNG
Công ty TNHH SX TM Thẩm cƣơng đƣợc thành lập từ năm 2004. Theo đà phát
triển của thị trƣờng nói chung và thị trƣờng đồ nhựa Việt Nam nói riêng, hiện nay các
sản phẩm kinh doanh của công ty rất phong phú và đa dạng chủng loại.
Các sản phẩm sản xuất và kinh doanh của công ty hiện nay:
- Sản phẩm nhựa phục vụ nông ngƣ nghiệp.
- Đồ bảo hộ lao động công nghiệp.
- Sản phẩm nhựa dùng cho ngành nail.
- Gia công chế tạo khuôn mẫu.
Địa chỉ: B1A - Lô K - Đƣờng 2A, KCN Lê Minh Xuân, H.Bình Chánh - TP.HCM
2.1 Hệ thống quản lý chất lƣợng theo tiêu chuẩn ISO tại công ty TNHH SX TM Thẩm
Cƣơng
2.2.1. Chính sách chất lƣợng:
Căn cứ vào sứ mạng, mục tiêu quản lý và các nguyên tắc quản lý chất lƣợng, lãnh
đạo Công ty TNHH SX TM Thẩm Cƣơng ban hành chính sách chất lƣợng nhƣ sau:
- Đối với khách hàng, Công ty luôn phấn đấu thỏa mãn cao nhất các yêu cầu của
khách hàng thông qua việc cung cấp các loại dịch vụ sản phẩm đạt chất lƣợng, với
dịch vụ tốt nhất và phù hợp với các yêu cầu pháp luật.
- Đối với toàn thể cán bộ công nhân viên, Công ty luôn chú trọng vào đào tạo và
nâng cao trình độ để đáp ứng các quá trình sản xuất kinh doanh. Đồng thời tạo
môi trƣờng làm việc tốt để tất cả nhân viên phát huy sáng kiến và năng lực.
- Đối với hệ thống quản lý, Công ty liên tục cải tiến đảm bảo hệ thống hoạt động có
hiệu quả, phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008.