
Page | 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HCM
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
MARKETING CĂN BẢN
THƯƠNG HIỆU ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG VIỆT NAM
THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG VÀ NGƯỜI SỬ DỤNG
CÔNG TY VIỆT NAM SMARTPHONE
Giảng viên : ThS Trần Thị Ngọc Quỳnh
Sinh Viên : Nguyễn Huỳnh Quốc Bảo MSSV : 030326100333
Vũ Khắc Hùng MSSV : 030326100109
Thái Hoài Phương MSSV : 030326100375
Lê Quốc Anh MSSV : 030326100330
Nguyễn Xuân Bách MSSV : 030326100334
Nguyễn Lý Anh Điền MSSV : 030326100406
Lớp : MK001_1_111_T01
Tp. HCM ngày 31 tháng 10 năm 2011

Page | 2
Lời Mở Đầu
Theo thống kê, năm 2009 thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 10 triệu chiếc ĐTDĐ, tính ra
cứ trong 8 người dân Việt lại có 1 người thay đổi hoặc mua mới điện thoại. Năm 2010,
Việt Nam tiêu thụ khoảng 12 triệu chiếc ĐTDĐ, nghĩa là cứ trong 7 người thì có 1 người
mua điện thoại. Tỉ lệ này, chỉ khoảng 5 năm về trước không ai dám nghĩ đến. Dù tần
suất thay đổi ĐTDĐ của người sử dụng Việt Nam chưa bằng Hồng Kông, Đài Loan hay
Hàn Quốc, nhưng giới trẻ sử dùng đồng thời hai điện thoại, hoặc thay đổi điện thoại mới
sau từ 6 tháng đến 1 năm đã tăng lên rõ rệt.
Sự phát triển của điện thoại di động đã có những bước tiến vượt bậc bên cạnh đó ý thức
về việc bảo vệ sức khỏe và môi trường của con người cũng ngày càng được tăng cao .
Hiểu được nhu cầu của thị trường công ty VNSP của chúng tôi ra tạo ra dòng sản phẩm
điện thoại di động thân thiện với môi trường bảo vệ người sử dụng khỏi các nguy cơ từ
bức xạ điện thoại mang tên Drop of Water (Giọt nước)với mong muốn định nghĩa lại
một dòng điện thoại của thế hệ mới . Gắn vòng đời của một chiếc điện thoại với sự tuần
hoàn của giọt nước
Với tư cách là một doanh nghiệp trong nước lợi thế là được sự ưu ái của chính phủ , áp
dụng nhưng khoa học công nghệ hiện đại cùng với việc phân tích thị trường chặt chẽ và
có những chiến lược kinh doanh cụ thể tất cả nhưng điều đó làm cho chúng tôi có động
lực xây dựng và phát triển thương hiệu điện thoại Việt Nam . Bắt đầu được hình thành
trong nước sau này sẽ phát triển ra các nước anh em và thế giới .

Page | 3
Mục Lục
1 Phiếu điều tra nhu cầu sử dụng điện thoại di động : ................................................... 4
1.1Thông tin cần khai thác ................................................................................... 4
1.2 Bảng câu hỏi .................................................................................................... 4
1.3 Phân tích và kết luận ......................................................................................... 6
1.3.1 Kết quả thống kê số liệu ............................................................................ 6
1.3.2: Phân tích số liệu ...................................................................................... 8
1.3.3 Kết luận ................................................................................................... 11
2. Phân tích SWOT ...................................................................................................... 12
3. Phân tích môi trường marketing môi trường vi mô và vĩ mô .................................... 12
4.Giới thiệu chung về dòng sản phẩm Drop of Water của công ty VNSP ..................... 20
4.1 Drop of Water dòng sản phẩm thân thiện ......................................................... 21
4.1.1 Nguyên liệu tái chế và tự hủy .................................................................. 21
4.1.2 Pin năng lượng mặt trời ........................................................................... 21
4.1.3 Thân thiện với người sử dụng .................................................................. 22
4.1.4 Tính năng bảo mật thông tin .................................................................... 23
4.1.5 Dịch vụ Mobi Internet: ............................................................................. 23
4.2 Chi tiết về các dòng sản phẩm .......................................................................... 23
4.3 Nhãn hiệu sản phẩm ......................................................................................... 25
4.4 Bao bì đóng gói ................................................................................................ 25
5 Những nhân tố ảnh hưởng đến việc đinh giá ............................................................. 25
5.1 Chi phí ............................................................................................................. 25
5.2 Tính chất cạnh tranh của thị trường .................................................................. 26
5.3 Cầu của thị trường ............................................................................................ 26
5.4 Giá đối thủ cạnh tranh ...................................................................................... 26
5.5 Định giá sản phẩm ........................................................................................... 26
6 Chiến lược phân phối sản phẩm ................................................................................ 27
7 Truyền thông ............................................................................................................ 30
8 Bán hàng quản lí tiêu thụ .......................................................................................... 34
9 Chiến lược lập kế hoạch kiểm tra .............................................................................. 39
9.1 Lập kế hoạch chiến lược ................................................................................... 39
9.2 Lập kế hoạch marketing .................................................................................... 40
9.3 Lập kế hoạch dựa trên cơ sở những chỉ tiêu về lợi nhuận mục tiêu. .................. 41
9.4 Lập kế hoạch trên cơ sở tối ưu hóa lợi nhuận. .................................................. 41

Page | 4
1 Phiếu điều tra nhu cầu sử dụng điện thoại di động :
1.1 Thông tin cần khai thác :
- Tỉ lệ người sử dụng điện thoại di động
-Điện thoại nào đang được sử dụng nhiều nhất
-Tính năng nổi bật của điện thoại được mong muốn
-Nhu cầu thay đổi điện thoại
-Kênh phân phối điện thoại hiệu quả nhất
-Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình mua điện thoại
Xác đinh số phiếu điều tra : 75 phiếu
Đối tượng phỏng vấn : sinh viên sống tại tp HCM
Phương pháp lấy mẫu : ngẫu nhiên
Hình thức phỏng vấn : điền vào mẫu điều tra
1.2 Bảng câu hỏi
Bảng câu hỏi gồm 13 câu hỏi được trình bày dưới là các đáp án lựa chọn của khách
hàng. Được trình bày theo thứ tự từ 1 đến 13.
Các bạn sinh viên thân mến!
Chúng tôi : nhóm sinh viên Khoa Quản trị, trường ĐH Ngân hàng TP HCM rất muốn
biết ý kiến của các bạn về một số sản phẩm di động. Ý kiến của các bạn sẽ rất có ích cho
công ty chúng tôi VNSP – cty sản xuất điện thoại giá rẻ trong công tác nghiên cứu thị
trường. Vì vậy rất mong nhận được những ý kiến đống góp chân thành từ các bạn.
Cảm ơn sự cộng tác nhiệt tình của các bạn!
PHIẾU ĐIỀU TRA
Thông tin cá nhân:
Bạn đánh chéo vào ô hoặc điền thông tin vào khoảng trống
Họ và tên: ………….……Bạn là: nam hay nữ . Bạn đang học lớp:…………
Bảng câu hỏi:
Đánh chéo vào ô mà bạn cho là hợp lý nhất
1. Bạn có sử dụng điện thoại chưa?
Có Không
2. Bạn đang sử dụng loại điện thoại nào? (Nếu chọn khác xin điền nhãn hiệu kế
bên)
NOKIA SAMSUNG HTC SONY ERISSON
LG MOTOROLA Qmobile KHÁC………….
3. Bạn quan tâm đến yếu tố nào nhất khi chọn điên thoại?
Bền Thời trang Giá hợp lý Chức năng giải
trí
Dễ sử dụng Dung lượng Pin

Page | 5
Thang điểm:
Rất hài
lòng Hài lòng Bình
thường
Không hài
lòng
Rất không hài
lòng
5 4 3 2 1
4. Mức độ hài lòng của bạn đối với chiếc điện thoại mà bạn đang dùng? (Khoanh
tròn diểm mà bạn thấy hợp lý nhất)
Bền 1 2 3 4 5
Thời trang 1 2 3 4 5
Giá cả 1 2 3 4 5
Chức năng 1 2 3 4 5
Dung lượng Pin 1 2 3 4 5
5. Bạn có muốn sử dụng một nhãn hiệu điên thoại mới có mặt trên thị trường
không?
Có Không
6. Bạn muốn điện thoại của mình có bao nhim sim ?
1 sim 2 sim 3 sim 4 sim
7. Bạn muốn bàn phím của điện thoại như thế nào?
Cảm ứng QWERY Bìnhthường
8. Bạn thích sử dụng dịch vụ mạng của hãng ?
MobiFone Viettel VinaPhone Khác
9. Khi mua điện thoại bạn thích được tặng gì ngoài pin, sạc ?
Thẻ Nhớ 2G Sim Bao đựng
điện thoại
Đầu đọc thẻ
nhớ
10. Bạn sẽ sẵn sàng mua điện thoại với giá ?
500.000-1.000.000 1.000.000 -1.500.000 1.500.000 – 2.000.000 > 2.000.000
11. Bạn thường mua điện thoại ở đâu?
Thế giới di
động
Viễn thông
A
Viettel Bách khoa
computer
Phước Lập V-Call Siêu thị Của hàng
nhỏ
12. Bạn nghỉ hơp lý nhất là bao lâu thay đổi điện thoại 1 lần?
Không 6 tháng 1 năm 2 năm
13.Ban bắt đầu sử dụng điện thoại lúc bao nhiêu tuổi
Dưới 11 tuổi 11-16 tuổi 16-18 Lớn hơn 18

