A. L I NÓI Đ U Ờ Ầ

ệ Trong nh ng năm bao c p, nhãn hi u hàng hoá, tên c a doanh nghi p ệ ủ ữ ấ

đôi khi ng i ta khkông s n xu t ra hàng hoá b hoà tan trong nhi u y u t ả ế ố ề ấ ị ườ

bi t đ n nó. M t s doanh nghi p đ c bi ế ế ộ ố ệ ượ ế ế ữ t đ n nh "Bánh k o H u ư ẹ

Ngh ", "Bánh k o H i Châu", "C kh ẹ ả ơ ị ở í Hà N i", "Xà phòng Hà N i"… b i ộ ộ

nó có v trí đ c quy n trong s n xu t và phân ph i. Các nhãn hi u này ấ ề ệ ả ộ ố ị

không ph i là d u n c a m t s c c nh tranh trên th tr ng mà nó có ý ộ ứ ạ ấ ấ ị ườ ủ ả

nghĩa v m t chính tr xã h i. ề ặ ộ ị

Sau khi n c ta b ng XHCN ướ ướ c vào n n kinh t ề th tr ế ị ườ ng đ nh h ị ướ

thì nhãn hàng hoá, tên giao d ch th ị ươ ng hi u tr ệ ở thành m t s nh n bi ộ ự ậ ế t

i kinh doanh, c a khách hàng. R i khi đ u t n c ngoài vào Vi c a ng ủ ườ ầ ư ướ ủ ồ ệ t

Nam thì nhãn hi u đ p, h p d n s gây n t ng và thu hút ng i mua ấ ượ ệ ẽ ẹ ấ ẫ ườ

hàng. Các doanh nghi p ph i liên t c cho ra m u mã s n ph m m i. Khit ụ ệ ả ẫ ả ẩ ớ

ế hay đ i hình th c c a s n ph m thì doanh nghi p cũng c n quan tâm đ n ứ ủ ả ệ ẩ ầ ổ

n i dung c a nó b i n i dung ý th c ph i luôn đi kèm v i nhau, không th ộ ở ộ ứ ủ ả ớ ể

tách r i nhau, trong đó n i dung có vai trò quy t đ nh còn hình th c thúc ế ị ứ ờ ộ

đ y n i dung phát tri n. Đó chính là v n đ mà c p ph m trù "N i dung - ẩ ể ề ấ ặ ạ ộ ộ

hình th c" c a Tri t h c Mác đ c p t i. ứ ủ ế ọ ề ậ ớ

V n d ng c p ph m trù "N i dung - hình th c" đ gi ể ả ứ ụ ậ ặ ạ ộ ế ấ i quy t v n

ng hi u trong n n kinh t ng XHCN Vi đ th ề ươ ề ệ th tr ế ị ườ ng đ nh h ị ướ ở ệ t

Nam là m c đích chính c a bài Ti u lu n này. Trong đó, n i dung c a bài ủ ụ ủ ể ậ ộ

Ti u lu n đ c trình bày theo 3 ph n: ậ ượ ể ầ

Ph n I: Lý lu n c a Tri t h c Mác v c p ph m trù "N i dung - ậ ủ ầ ế ọ ề ặ ộ ạ

hình th c"ứ

ứ Ph n II: Th c ti n áp d ng c p ph m trù "N i dung - hình th c" ự ễ ụ ộ ầ ặ ạ

ng hi u, trong n n kinh t trong v n đ th ấ ề ươ ề ệ th tr ế ị ườ ng đ nh h ị ướ ng

XHCN t Nam. Vi ở ệ

Ph n III: M t s gi i pháp đ gi i quy t v n đ th ộ ố ả ầ ể ả ế ấ ề ươ ệ ng hi u

c a n ủ ướ c ta hi n nay. ệ

1

B. PH N N I DUNG Ộ Ầ

I. LÝ LU N C A TRI T H C MÁC V C P PH M TRÙ "N I DUNG - HÌNH

Ề Ặ

TH C"Ứ

1. Khái ni m N i dung và ộ ệ hình th cứ

N i dung là t ng h p t , nh ng quá ợ ấ ả t c nh ng m t, nh ng y u t ặ ế ố ữ ữ ộ ổ ữ

trình t o nên s v t. Còn hình th c là ph ng th c t n t ự ậ ứ ạ ươ ứ ồ ạ ể i và phát tri n

c a s v t, là h th ng các m i liên h t ủ ự ậ ệ ố ệ ươ ố ế ng đ i b n v ng gi a các y u ố ề ữ ữ

c a s v t đó. t ố ủ ự ậ

VD: N i dung c a qu ủ ộ á trình s n xu t là t ng h p t ấ ợ ấ ả ế t c nh ng y u ữ ả ổ

v t ch t nh con ng i, công c lao đ ng, đ i t ng lao đ ng, các quá t ố ậ ư ấ ườ ố ượ ụ ộ ộ

trình con ng ườ ử ụ i s d ng công c đ tác đ ng vào đ i t ụ ể ố ượ ộ ả ng lao đ ng, c i ộ

t cho con ng i. Còn hình th c c a quá bi n nó t o ra s n ph m c n thi ả ế ạ ẩ ầ ế ườ ứ ủ

k t h p, th t s p x p t ng đ i b n v ng các trình s n xu t là trình t ấ ả ự ế ợ ứ ự ắ ế ươ ố ề ữ

y u t ế ố ậ v t ch t c a quá trình s n xu t, quy đ nh đ n v trí c a ng ấ ấ ủ ủ ế ả ị ị ườ ả i s n

xu t đ i v i t ấ ố ớ ư ệ ả li u s n xu t và s n ph m c a quá trình s n xu t. ẩ ủ ấ ả ả ấ

ệ B t c s v t nào cũng có hình th c b ngoài c a nó. Song phép bi n ấ ứ ự ậ ứ ề ủ

ch ng duy v t chú ý ch y u đ n hình th c bên trong c a s v t, nghĩa là ủ ự ậ ủ ế ứ ứ ế ậ

ọ c c u bên trong c a n i dung. Thí d , n i dung c a tác ph m văn h c ơ ấ ụ ộ ủ ủ ẩ ộ

ph n ánh, còn hình th c bên trong c a tác ph m đó là th lo i, nh ng phép ủ ể ạ ữ ứ ả ẩ

c tác gi s d ng trong tác ph m nh ph th hi n đ ể ệ ượ ả ử ụ ư ẩ ươ ế ấ ng pháp k t c u

ng, các th pháp miêu t b c c, ngh thu t xây d ng hình t ậ ố ụ ự ệ ượ ủ ả ừ , tu t …

ắ Ngoài ra, m t tác ph m văn h c còn có hình th c b ngoài nh màu s c ứ ư ề ẩ ộ ọ

ứ trình bày, kh ch , ki u ch … Trong c p ph m trù n i dung và hình th c, ổ ữ ữ ể ặ ạ ộ

ắ phép bi n ch ng duy v t ch y u mu n nói đ n hình th c bên trong g n ủ ế ứ ứ ệ ế ậ ố

li n v i n i dung, là c c u c a n i dung ch không mu n nói đ n hình ộ ớ ộ ơ ấ ủ ứ ế ề ố

th c b ngoài c a s v t. ủ ự ậ ứ ề

2. M i quan h bi n ch ng gi a n i dung và hình th c ứ ữ ộ ệ ệ ứ ố

2

a. S th ng nh t gi a ấ ữ n i dung và hình th c ứ ự ố ộ

Vì n i dung là nh ng m t, nh ng y u t , nh ng quá trình t o nên s ế ố ữ ữ ặ ộ ữ ạ ự

v t, còn hình th c là h th ng các m i liên h t ậ ệ ố ệ ươ ứ ố ữ ng đ i b n v ng gi a ố ề ữ

các y u t c a n i dung. Nên n i dung và hình th c luôn g n bó ch t ch ế ố ủ ộ ứ ắ ặ ộ ẽ

v i nhau trong m t th t ớ ể h ng nh t. Không có hình th c nào t n t ồ ạ ứ ấ ộ ố ầ i thu n

tuý không ch a đ ng n i dung, ng i cũng không có n i dung nào l ứ ự ộ c l ượ ạ ộ ạ i

không t n t i trong m t hình th c xác đ nh. N i dung nào có hình th c đó. ồ ạ ứ ứ ộ ộ ị

N i dung và hình th c không t n t ồ ạ ứ ộ ả i tách r i nhau, nh ng không ph i ư ờ

ả vì th mà lúc nào n i dung và hình th c cũng phù h p v i nhau. Không ph i ứ ế ộ ợ ớ

m t n i dung bao gi cũng ch đ ộ ộ ờ ỉ ượ ấ c th hi n ra trong m t hình th c nh t ể ệ ứ ộ

ộ ộ đ nh, và m t hình th c luôn ch ch a m t n i dung nh t đ nh, mà m t n i ị ộ ộ ỉ ứ ấ ị ứ ộ

dung trong quá trình phát tri n có th có nhi u hình th c th hi n, ng ể ệ ứ ể ể ề ượ c

l i, m t hình h th ng c có th th hi n nhi u n i dung khác nhau. Thí ạ ể ể ệ ệ ố ứ ề ộ ộ

d , quá trình s n xu t ra m t s n ph m có th bao g m nh ng y u t ụ ộ ả ế ố ộ n i ữ ể ả ấ ẩ ồ

dung gi ng nhau nh : con ng i, công c , v t li u… nh ng cách t ư ố ườ ụ ậ ệ ư ổ ứ ch c,

phân công trong quá trình s n xu t có th khác nhau. Nh v y, n i dung ư ậ ể ả ấ ộ

quá trình s n xu t đ ả ấ ượ c di n ra d ễ ướ ặ i nh ng hình th c khác nhau. Ho c ữ ứ

cùng m t hình th c t ch c s n xu t nh nhau nh ng đ ứ ổ ứ ả ư ư ấ ộ ượ c th c hi n trong ệ ự

nh ng ngành, nh ng khu v c, v i nh ng y u t ế ố ậ ả v t ch t khác nhau, s n ự ữ ữ ữ ấ ớ

ể ứ ự xu t ra nh ng s n ph m khác nhau. V y là m t hình th c có th ch a đ ng ậ ứ ữ ả ẩ ấ ộ

nhi u n i dung khác nhau. ề ộ

b. N i dung gi ộ ữ vai trò quy t đ nh đ i v i hình th c trong quá ố ớ ế ị ứ

trình v n đ ng phát tri n c a s v t ể ủ ự ậ ậ ộ

Vì khuynh h ng ch đ o c a n i du ướ ủ ạ ủ ộ ng là bi n đ i, còn khuynh ổ ế

h ng ch đ o c a hình th c là t ướ ủ ạ ủ ứ ươ ổ ơ ng đ i b n v ng, ch m bi n đ i h n ố ề ữ ế ậ

ự ậ so v i n i dung. D i s tác đ ng l n nhau c a nh ng m t trong s v t, ẫ ướ ự ớ ộ ủ ữ ặ ộ

các s v t, v i nhau tr c h t làm cho các y u t c a n i dung ho c gi ặ ữ ự ậ ớ ướ ế ố ủ ộ ế

bi n đ i tr c; còn nh ng m i liên k t gi a các y u t ổ ướ ế ế ố ủ ộ ứ c a n i dung, t c ữ ữ ế ố

ơ hình th c thì ch a bi n đ i ngay, vì v y hình th c s tr nên l c h u h n ứ ẽ ở ứ ư ế ậ ạ ậ ổ

3

so v i n i dung và s tr thành nhân t kìm hãm n i dung phát tri n. Do xu ớ ộ ẽ ở ố ể ộ

h ng chung c a s phát tri n c a s v t, hình th c không th kìm hãm ướ ủ ự ậ ủ ự ứ ể ể

ớ ộ mãi s phát tri n c a n i dung mà s ph i thay đ i cho phù h p v i n i ẽ ự ủ ể ả ộ ổ ợ

dung m i. Ví d , l c l ng s n xu t là n i dung c a ph ụ ự ượ ớ ủ ả ấ ộ ươ ứ ả ng th c s n

xu t còn quan h s n xu t bi n là hình th c c a quá trình s n xu t. Quan ứ ủ ệ ả ế ấ ấ ả ấ

ứ h s n xu t bi n đ i ch m h n, lúc đ u quan h s n xu t còn là hình th c ầ ệ ả ệ ả ế ấ ậ ấ ổ ơ

thích h p cho l c l ng s n xu t. Nh ng do l c l ự ượ ợ ự ượ ư ả ấ ổ ng s n xu t bi n đ i ấ ế ả

nhanh h n nên s đ n lúc quan h s n xu t l c h u h n so v i trình đ ệ ả ấ ạ ẽ ế ậ ơ ơ ớ ộ

phát tri n c a l c l thành y u t ủ ự ượ ể ng s n xu t và s tr ấ ẽ ở ả ế ố ự kìm hãm l c

ng s n xu t phát tri n. Đ m đ ng cho l c l ng s n xu t phát l ượ ể ở ườ ể ả ấ ự ượ ả ấ

tri n, con ng ể ườ ấ i ph i thay đ i quan h s n xu t cũ b ng quan h s n xu t ệ ả ệ ả ả ấ ằ ổ

ng s n xu t. Nh v y s bi n đ i c a n i dung m i phù h p v i l c l ợ ớ ự ượ ớ ư ậ ự ế ổ ủ ả ấ ộ

quy đ nh s bi n đ i c a hình th c. ự ế ổ ủ ứ ị

đ ng tr l i c a hình th c đ i v i n i dung c. S tácự ở ạ ủ ứ ố ớ ộ ộ

ộ ậ Hình th c do n i dung quy t đ nh nh ng hình th c có tính đ c l p ế ị ứ ư ứ ộ

ng đ i và tác đ ng tr l t ươ ở ạ ộ ộ i n i dung. S tác đ ng c a hình th c đ n n i ứ ế ự ủ ố ộ ộ

dung th hi n ể ệ ở ề ch : N u phù h p v i n i dung thì hình th c s t o đi u ứ ẽ ạ ớ ộ ế ỗ ợ

ki n thu n l ậ ợ ệ ớ ộ i thúc đ y n i dung phát tri n; n u không phù h p v i n i ể ế ẩ ộ ợ

dung thì hình th c s ngăn c n, kìm hãm s phát tri n c a n i dung. ể ủ ộ ứ ẽ ự ả

Ứ II. TH C TI N ÁP D NG C A PH M TRÙ "N I DUNG- HÌNH TH C" Ạ

NG HI U

VI T NAM HI N NAY.

TRONG V N Đ TH Ấ

ƯƠ

Ệ Ở Ệ

1. Th ng hi ươ ệu là gì?

Th ng hi u là k t qu c a s hoàn thi n c a nhãn hi u khi đã ươ ả ủ ự ủ ế ệ ệ ệ

đ c đăng ký b o h b n quy n. Nó là tên c a m t s n ph m c a doanh ượ ộ ả ộ ả ủ ủ ề ả ẩ

nghi p đ giúp phân bi t rõ ràng v th c a s n ph m trên th tr ng. Nó là ệ ể ệ ị ế ủ ả ị ườ ẩ

c s t n t t đ công c h u hi u đ khách hàng nh n bi ể ụ ữ ệ ậ ế ượ ự ồ ạ ủ ả ẩ i c a s n ph m

và có ý đ nh s d ng s n ph m. ử ụ ả ẩ ị

D i giác đ kinh t ướ ộ ế có th th y d u hi u đ c tr ng c a th ệ ể ấ ư ủ ấ ặ ươ ng

hi u là: ệ

4

a. Là các d u hi u hay m t lo i d u hi u (t ng , hình v , s , hình ạ ấ ệ ệ ấ ộ ừ ẽ ố ữ

nh…) ho c t ng h p các d u hi u này g n v i hàng hoá ho c d ch v , là ả ặ ổ ụ ệ ắ ấ ặ ợ ớ ị

bi u hi n bên ngoài. ệ ể

t hàng hoá, d ch v c a m t (hay m t nhóm) b. Dùng đ phân bi ể ệ ụ ủ ộ ộ ị

ng i khác. ườ i này v i hàng hoá d ch v c a m t (hay m t nhóm) ng ụ ủ ớ ộ ộ ị ườ

c. Th ng hi u nh v y có c n i dung v t ch t và hình th c, nó ươ ư ậ ả ộ ứ ệ ậ ấ

hi n hi n trong quan h c nh tranh trên th tr ệ ạ ị ườ ệ ể ặ ng c a doanh nghi p ho c ủ ệ

doanh nghi p.ệ

2. Giá tr c a th ng hi u ị ủ ươ ệ

Có nhi u giác đ đ đánh giá nh n th c v giá tr c a th ứ ề ộ ể ị ủ ề ậ ươ ệ ng hi u,

nh ng nét chung c a giá tr th ị ươ ữ ủ ng hi u là: ệ

Gi t h u hình: T ng thu nh p thêm t s n ph m có nhãn hi u cao ả ị ữ ậ ổ ừ ả ệ ẩ

ng hi u. Giá bán h n thu nh p t ơ ậ ừ ả s n ph m cùng lo i nh ng không có th ạ ư ẩ ươ ệ

khác nhau chính là giá tr c a th ng hi u. ị ủ ươ ệ

Giá tr vô hình: đi v i s n ph m không th tính b ng ti n ho c con ớ ả ề ể ẩ ặ ằ ị

ng i tiêu dùng luôn s c th mà quan con đ ố ụ ể ườ ng ti p th t o nhu c u ị ạ ầ ở ế ườ

ả mu n tr giá cao h n cho nh ng s n ph m có tên tu i so v i nh ng s n ữ ữ ả ẩ ả ố ơ ổ ớ

ph m khác tuy chúng đ u có ch t l ng t ấ ượ ề ẩ ố t nh nhau. ư

ng: Nh n th c t ng quát c a ng i tiêu S nh n th c v ch t l ứ ấ ượ ự ề ậ ứ ổ ủ ậ ườ

dùng v ch t l ề ấ ượ ị ng và hình nh đ i v i s n ph m. Qua nhi u năm ti p th , ố ớ ả ề ế ả ẩ

ng hi u và s n xu t theo ch t l ng, xây d ng hình nh, chăm sóc th ả ự ươ ấ ượ ệ ả ấ

Công ty đã h ng ng ướ ườ i tiêu dùng đ n ch nh n th c r ng t ỗ ứ ằ ế ậ ấ ả ả t c s n

ng tuy t h o. Ví d : ng i tiêu ph m do Công ty s n xu t đ u có ch t l ả ấ ề ấ ượ ẩ ệ ả ụ ườ

ấ dùng đ u nh n th c r ng Mercedes và BMW là nh ng lo i ô tô có ch t ứ ằ ữ ề ậ ạ

ng cao nh t so v i nhãn hi u ô tô khác cho dù nh n th c này không có l ượ ứ ệ ấ ậ ớ

gì là b o đ m. ả ả

3. Th c tr ng xây d ng th ng hi u Vi t Nam ự ự ạ ươ ệ ở ệ

ể Sau khi có nhi u s ki n liên quan đ n vi c ch ng bán phá giá: tri n ề ự ệ ế ệ ố

khai th c hi n hi p đ nh th ệ ự ệ ị ương m i Vi ạ ệ ả t - M : vi c c m dùng và qu ng ệ ấ ỹ

5

cáo nhãn hi u có t catfish: m t s nhãn hi u hàng hoá c a Vi t Nam b ệ ừ ộ ố ủ ệ ệ ị

các doanh nhân n c ngoài đăng ký ướ n ở ướ ấ c ngoài, tình tr ng tranh ch p ạ

nhãn hi u: tình tr ng hàng gi ngày càng tinh vi… t ệ ạ ả ấ ả ộ t c nh ng tác đ ng ữ

này đã t o nên m t áp l c l n trong xã h i, các ph ự ớ ạ ộ ộ ươ ạ ng ti n thông tin đ i ệ

chúng, các c quan qu n lý Nhà n ả ơ ướ ề ế c đ u vào cu c. T cu i năm 2001 đ n ừ ố ộ

nay, th thành v n đ th i s c a đ i s ng kinh t th ươ ng hi u tr ệ ở ề ờ ự ủ ờ ố ấ ế ươ ng

m i, ngày càng giành đ c s quan tâm c a gi ạ ượ ự ủ ớ i doanh nghi p và doanh ệ

nhân trong n c.ướ

ấ Trong xu th kinh doanh hi n nay thì bên c nh vi c: s n xu t, ch t ệ ệ ế ạ ả ấ

l ượ ạ ộ ng hàng hoá hay dây chuy n k thu t công ngh .. (quá trình ho t đ ng ậ ề ệ ỹ

t thì bên trong c a doanh nghi p) là ph i u tiên hàng đ u chú tr ng đ c bi ả ư ủ ệ ặ ầ ọ ệ

hình th c b ngoài c a doanh nghi p cũng ph i đ c quan tâm vì đó là b ứ ề ả ượ ủ ệ ộ

m t c a c doanh nghi p, danh ti ng, s tín nhi m… đ khách hàng đánh ặ ủ ả ự ế ể ệ ệ

giá. M t doanh nghi p m nh là bi ệ ạ ộ t đ u t ế ầ ư chăm chút c n i dung và hình ả ộ

th c ho t đ ng c a mình. Theo nh ý nghĩa ph ạ ộ ư ứ ủ ươ ặ ng pháp lu n c a c p ậ ủ

ph m trù Tri ạ ế ọ ậ t h c:"n i dung - hình th c" cung đã kh ng đ nh "trong nh n ứ ẳ ộ ị

th c và hành đ ng ph i th ng nh t gi a n i dung và hình th c không đ ữ ộ ứ ứ ả ấ ộ ố ượ c

tách r i nhau, tuy t đ i hoá m t m t đ c bi t là đ phòng r i vào ch ặ ặ ệ ố ờ ộ ệ ề ơ ủ

nghĩa hình th c.ứ

VD: Th ng hi u c a T ng Công ty b o hi m "B o vi t" ươ ệ ủ ổ ể ả ả ệ

Tr i qua 40 năm tr ng thành và phát tri n, th ng hi u "B o vi ả ưở ể ươ ệ ả ệ t"

cùng v i Logo c a th nên quen thu c và d nh n bi ủ ớ ươ ng hi u đã tr ệ ở ễ ậ ộ ế t

trong c ng đ ng doanh nghi p và dân c Vi t Nam đ ư ệ ộ ồ ệ ượ c hàng tri u khách ệ

hàng tin t ng và thu chung theo cùng năm tháng ưở ỷ

6

t Nam đ c thành l p theo quy t đ nh s Công ty b o hi m Vi ả ể ệ ượ ế ậ ị ố

179CP ngày 17/12/1964. Lô gô c a Công ty b o hi m Vi t Nam và tên vi ủ ể ả ệ ế t

t t" cũng đ c nghiên c u và áp d ng t khi công ty b t đ u đi ắ t "B o Vi ả ệ ượ ứ ụ ừ ắ ầ

vào ho t đ ng: Logo c a B o Vi c thi t k theo hình tròn, theo quan ạ ộ ủ ả t đ ệ ượ ế ế

ni m Á Đông hình tròn t ng tr ng và phát tri n. Màu s c trên lôgo th ệ ượ ư ể ắ ể

hi n các m u truy n th ng và mang tính b n s c và các tri t lý kinh doanh ả ắ ề ệ ẫ ố ế

t. Màu vàng trung tâm th hi n s th nh v c a B o Vi ả ủ ệ ở ể ệ ự ị ượ ạ ng và thành đ t,

m u xanh bao quanh là ni m tin v s đ m b o an toàn, m u tr ng th ề ự ả ề ầ ầ ả ắ ể

hi n s minh b ch trong ho t đ ng kinh doanh. Ph ệ ự ạ ộ ạ ươ ạ ộ ng châm ho t đ ng

"Ph c v khách hàng t t nh t đ phát tri n" đ ụ ụ ố ấ ể ể ượ ấ c th c hi n th ng nh t ự ệ ố

ủ trong toàn h th ng th hi n quan đi m coi khách hàng là trung tâm c a ể ệ ệ ố ể

m i ho t đ ng và cũng t đây, th ng hi u B o Vi ạ ộ ọ ừ ươ ệ ả ệ ế t ngày càng chi m

đ c lòng tin c a hàng tri u khách hàng thu c nhi u thành ph n kinh t ượ ủ ệ ề ầ ộ ế ,

t ng l p dân c . ư ầ ớ

c thu toàn B o Vi Xét v hi u qu kinh doanh, l ả ề ệ ợ i nhu n tr ậ ướ ế ả ệ t

tăng tr ng 18,2% so v i năm 2003. N p ngân sách tăng 7,4% so v i năm ưở ớ ộ ớ

2003. Nh ng k t qu trên cho th y, nh ng m c tiêu tăng tr ữ ụ ữ ế ả ấ ưở ệ ng và hi u

qu c a B o Vi ả ủ ả ệ t đã đ ra t ề ừ ầ đ u năm v c b n đ u đ t đ ề ơ ả ạ ượ ề ạ c. Ho t

tài chính đã góp ph n tăng thu nh p ho t đ ng tài chính, đáp đ ng đ u t ộ ầ ư ạ ộ ầ ậ

. B o Vi ứ ng nhu c u v v n cho đ u t ề ố ầ ư ầ phát tri n kinh t ể ế ả ệ ọ t đã chú tr ng

ng trình phát tri n m c tiêu c a Chính đ u t ầ ư dài h n ph c v các ch ụ ụ ạ ươ ụ ủ ể

ph . Ho t đ ng đ u t ạ ộ ầ ư ủ ầ tuân th quy đ nh c a pháp lu t, đáp ng yêu c u ủ ủ ứ ậ ị

an toàn, hi u qu , kh năng thanh toán và tr ả ệ ả ả ề ti n b o hi m cho khách ể ả

hàng, góp ph n nâng cao uy tín và th t trên th ầ ươ ng hi u c a B o Vi ủ ệ ả ệ ị

tr ng. ườ

Tuy nhiên hi n nay không ph i công ty Vi ệ ả ệ ọ t Nam nào cũng coi tr ng

th ng hi u. Ho c ch coi tr ng m t ph n ch a đ y đ nghĩa là ch a coi ươ ư ầ ủ ư ệ ặ ầ ọ ộ ỉ

ệ tr ng v n đ hình th c. Ví nh có công ty đăng ký s h u công nghi p ở ữ ư ứ ề ấ ọ

th ng hi u, nh ng sau đó ch ng đ ý phát tri n th ng hi u nh th nào, ươ ư ệ ể ể ẳ ươ ư ế ệ

7

r t đ i khái cho th ng hi u. Vì th đa b ng cách nào. Có công ty đ u t ằ ầ ư ấ ạ ươ ệ ế

ph n các th ng hi u c a s n ph m Vi t Nam đ c ng i tiêu dùng bi ầ ươ ệ ủ ả ẩ ệ ượ ườ ế t

m . Ch y u qua thói quen tiêu dùng, quan kinh nghi m ch ch a h n vì l ờ ờ ứ ư ẳ ủ ế ệ

công ty s h u th bài b n. M t nh n xét khá xác đáng cho ở ữ ươ ng hi u đ u t ệ ầ ư ả ậ ộ

t Nam cho r ng nhãn hi u hay th r ng lâu nay các doanh nghi p Vi ằ ệ ệ ệ ằ ươ ng

ẩ hi u ch là chuy n th y u. B n v n đ c b n trong ti p th là: s n ph m, ề ơ ả ứ ế ệ ế ệ ấ ả ố ỉ ị

ng th ng đ giá c , phân ph i, và khuy ch tr ố ế ả ươ ườ ượ c doanh nghi p quan tâm ệ

h n. Tuy ngay c b n v n đ c b n này cũng ch a đ ơ ề ơ ả ả ố ư ấ ượ ầ c quan tâm đ y

đ . Trong khi đó, xu h ủ ướ ng kinh doanh và qu n tr kinh doanh trên th gi ị ế ớ i ả

hi n nay l i cho r ng nhãn hi u là v n đ bao trùm lên t ệ ạ ệ ề ằ ấ ấ ả ả t c . Vi c qu n ệ

lý nhãn hi u Vi t Nam hi n đ c quy v thi ệ ở ệ ệ ượ ề ế ế ộ ệ ủ ả t k m t nhãn hi u c a s n

ph m nhi u h n là làm th nào đ cho nhãn hi u y tr thành m t th ể ệ ấ ế ề ẩ ơ ở ộ ươ ng

hi u h p d n và lôi qu n ng i tiêu dùng, thu l ệ ấ ẫ ấ ườ ợ i nhu n v cho doanh ề ậ

nghi p. Theo các chuyên gia n u qu n lý nhãn hi u thành công, nó s tr ả ẽ ở ế ệ ệ

thành "B t t " v t qua th i gian. Nó có kh năng t n t ấ ử ượ ồ ạ ả ờ i đáng ng c nhiên ạ

trên th tr ng đ y bi n đ ng v i nh ng m c đ c nh tranh kh c li ị ườ ứ ộ ạ ữ ế ầ ộ ớ ố ệ ấ t nh t.

Nhãn hi u th m chí có th t n t i lâu h n hàng hoá. ể ồ ạ ệ ậ ơ

ứ Nh n đ nh trên là hoàn toàn đúng vì trong m i quan h bi n ch ng ệ ệ ậ ố ị

gi a n i dung và hình th c đã kh ng đ nh r ng:"N i dung th ữ ộ ứ ẳ ằ ộ ị ườ ổ ng bi n đ i ế

nhanh còn hình th c t ng đ i n đ nh". Vì th nó là m t tài s n vô hình c ứ ươ ố ổ ế ả ộ ị ố

i nhu n siêu ng ch. Đ đ nh mà t ị ừ đó, các công ty s h u có th thu v l ở ữ ề ợ ể ậ ạ ể

có th có m t th t cho công ty mình, các ể ộ ươ ng hi u hay m t nhãn hi u t ộ ệ ố ệ

doanh nghi p Vi t Nam đ u t thi ệ ệ ầ ư ế ế ợ t k các logo đ p, b t m t, thích h p ẹ ắ ắ

ệ mang tính bi u tr ng cho s n ph m. K đó là đăng ký s h u công nghi p. ở ữ ư ể ế ả ẩ

Thúc đ y đa d ng hoá s n ph m cũng nh gia tăng ch t l ng s n ph m là ấ ượ ư ẩ ạ ả ẩ ẩ ả

vi c r t quan tr ng góp ph n phát tri n th ng hi u. Khuy ch tr ệ ấ ể ầ ọ ươ ệ ế ươ ng

th ng hi u b ng các hình th c qu ng cáo đa d ng và thích h p. Nên ươ ứ ệ ằ ả ạ ợ

m nh d n chi cho qu ng cáo đ làm cho th ả ể ạ ạ ươ ng hi u ph bi n ngày càng ổ ế ệ

ng qu ng cáo có r ng rãi h n. T t nhiên, c n t p chung nâng cao ch t l ầ ậ ộ ấ ượ ấ ơ ả

8

ng vào khách hàng và phù h p v i văn hoá c a ng i tiêu tính đ nh h ị ướ ủ ớ ợ ườ

ủ dùng. Các doanh nghi p cũng c n nghiên c u đ y đ v các hành vi c a ủ ề ứ ệ ầ ầ

ng phát tri n "Th khách hàng đ có m t chi n l ể ế ượ ộ ể ươ ng hi u" hi u qu . ả ệ ệ

VD: Công ty bánh k o Kinh Đô ẹ

ự V i hàng trăm nhãn hi u, các lo i bánh k o c a Kinh Đô đang th c ẹ ủ ệ ạ ớ

i tiêu dùng trong và ngoài n c b i m u mã, ki u dáng, s chinh ph c ng ự ụ ườ ướ ở ể ẫ

ch t l ấ ượ ng và giá c phù h p v i túi ti n c a m i t ng l p xã h i Kinh Đô ề ủ ọ ầ ả ợ ớ ộ ớ

đã tr thành doanh nghi p t nhân làm ăn có hi u qu trong ngành công ở ệ ư ệ ả

nghi p s n xu t bánh k o t i Vi t Nam. ệ ả ẹ ạ ấ ệ

Năm 1993 và nh ng năm tr c, m t hàng bánh snack c a Thái Lan, ữ ướ ủ ặ

Malasia tràn lan th tr ng trong n c, v i giá khá cao mà ng i tiêu dùng ị ườ ướ ớ ườ

c ngh ch lý đó, công ty TNHH xây d ng và v n r t u chu ng. Đ ng tr ẫ ấ ư ứ ộ ướ ự ị

ọ ch bi n th c ph m Kinh Đô, nay đ i thành Công ty C ph n Kinh Đô (g i ổ ế ế ự ẩ ầ ổ

t t là Kinh Đô) đã mày mò nghiên c u và cho ra đ i s n ph m bánh Snack ắ ờ ả ứ ẩ

made in Vi ệ t Nam. Vi c đ a ra th tr ệ ư ị ườ ẻ ơ ng m t hàng m i này v i giá r h n ặ ớ ớ

m t n a giá nh p ngo i cùng lo i, ch t l ng cao, m u mã, bao bì đ p đã ộ ử ấ ượ ậ ạ ạ ẹ ẫ

b c đ u đ y lùi c n "s t" bánh Snack nh p ngo i ra kh i th tr ng Vi ướ ầ ị ườ ả ậ ạ ơ ố ỏ ệ t

Nam, t o b ng hi u Kinh Đô. ạ ướ ộ c đ t phá cho vi c kh ng đ nh th ệ ẳ ị ươ ệ

Kinh Đô còn luôn đem l i cho khách hàng nh ng thu n l i trong khâu ạ ậ ợ ữ

ẳ ph c v , th hi n qua s d mua, nhi u ch n l a cho khách hàng. Đây h n ề ụ ụ ọ ự ể ệ ự ễ

không ph i là nh ng đi u gì m i m trên th ng tr ng ch có đi u Kinh ữ ẻ ề ả ớ ươ ườ ề ỉ

Đô đã bi ế ứ ắ t b t ra kh i vòng suy nghĩ cũ đ nhanh chóng và m nh d n n m ể ạ ạ ỏ

b t nh ng bí quy t "m ". ắ ữ ế ở

9

c kh ng đ nh qua Ch đ ng v ng ch c c a s n ph m Kinh Đô đ ắ ủ ả ỗ ứ ữ ẩ ượ ẳ ị

các cu c bình ch n c a ng i tiêu dùng v gi i th ng: "hàng Vi t Nam ủ ọ ộ ườ ề ả ưở ệ

ch t l ng cao" "cúp vàng Marketing…" cùng nhi u gi i th ng khác, đó ấ ượ ề ả ưở

ng x ng đáng nh t dành cho Kinh Đô. chính là nh ng ph n th ữ ầ ưở ứ ấ

III. M T S GI I PHÁP VÀ PH

NG H

NG PHÁT TRI N TH

Ộ Ố Ả

ƯƠ

ƯỚ

ƯƠ

Ệ NG HI U

VI T NAM .

Ở Ệ

* Ph ng h ng phát tri n ươ ướ ể

Mu n giành th ng l i trong c nh tranh ph i phát tri n th ắ ố ợ ể ạ ả ươ ệ ng hi u

và b o đ m tính b n v ng trong xây d ng và phát tri n th ng hi u. Do đó ề ữ ự ể ả ả ươ ệ

doanh nghi p c n t p trung vào các v n đ sau: ệ ầ ậ ề ấ

a.V nh n th c: ậ ứ Có nh n th c đúng và đ y đ v th ầ ủ ề ươ ề ứ ậ ộ ng hi u. N i ệ

ệ dung c a nó là t o ra nh ng nh n th c th ng nh t trong toàn doanh nghi p ứ ữ ủ ạ ậ ấ ố

đòi h i doanh nghi p ph i có m t chi n l ế ượ ệ ả ỏ ộ ể c v xây d ng, phát tri n, ự ề

qu ng bá và b o v th ng hi u ngay trong th tr ng n i đ a.T đó có ệ ươ ả ả ị ườ ệ ộ ị ừ

ng n c ngoài. đ nh h ị ướ ng trong vi c tri n khai ệ ể th tr ở ị ườ ướ

Trong nh n th c v th ứ ề ươ ậ ng hi u c n chú ý đ n m t s khía c nh: ế ệ ầ ộ ố ạ

- Coi th ươ ứ ng hi u là m t cái chung, song c n ph i th y các hình th c ệ ầ ả ấ ộ

bi u hi n c a nó, không nên đ ng nh t nó làm m t. ệ ủ ể ấ ồ ộ

- Các tên th ng kinh doanh ươ ng m i, nhãn hi u hàng hoá, bi u t ệ ể ượ ạ

(logo…) ph i phù h p v i nhu c u, c mu n, tính cách c a ng i mua, có ầ ướ ả ợ ớ ủ ố ườ

t v i nhãn hi u hàng hoá c a đ i th c nh tranh… s khác bi ự ệ ớ ủ ố ủ ạ ệ

- Các Công ty kinh doanh hàng hoá ho c d ch v chuyên môn hoá sâu ụ ặ ị

ho c kinh doanh các lĩnh v c mà hàng hoá hay d ch v g n ho c có tính b ụ ầ ự ặ ặ ị ổ

tr , thay th … c n ph i th y đ c đi m này đ đ a ra d u hi u đ phân ể ể ư ế ệ ể ầ ả ấ ặ ấ ợ

bi t gi a các nhãn hi u v i nhau. ệ ữ ệ ớ

ề - V i các lo i hình kinh doanh nhi u ngành hàng, đáp ng cho nhi u ề ứ ạ ớ

lo i đ i t ng, thì doanh nghi p c n thi t k xây d ng m t t p các nhãn ạ ố ượ ệ ầ ế ế ộ ậ ự

hi u hàng hoá phù h p v i t ng lo i s n ph m t ng nhóm đ i t ng. ạ ả ớ ừ ố ượ ừ ệ ẩ ợ

10

b. C n có thi c v th ầ ế t ch phù h p có chi n l ợ ế ượ ề ươ ế ng hi u, v ệ ề

ti p th . ị ế

Mu n bi n nh n th c này thành hi n th c, ph i có thi ự ứ ệ ế ậ ả ố ế ả t ch - ph i ế

có b ph n chuyên trách v th ng hi u. B ph n này làm c vi c xây ề ươ ậ ộ ả ệ ệ ậ ộ

ng hi u. Đi u này đòi h i m i ch s h u th d ng và phát tri n th ự ể ươ ủ ở ữ ệ ề ỏ ỗ ươ ng

hi u ph i luôn tìm cách hoàn thi n ch t l ng, hình th c s n ph m, d ch ấ ượ ệ ệ ả ứ ả ẩ ị

ng làm c s c ng c uy tín th ng hi u. v cung c p cho th tr ấ ụ ị ườ ơ ở ủ ố ươ ệ

Chi n l c phát tri n th ng hi u ph i bao hàm các n i dung sau: ế ượ ể ươ ệ ả ộ

ng khách hàng m c tiêu + Xác đ nh đ i t ị ố ượ ụ

+ Có quan h v i chi n l c s n ph m, qu ng bá chính sách, giá… ệ ớ ế ượ ả ẩ ả

+ Các v n đ phân ph i s n ph m… K t qu là chi n l c th ố ả ế ượ ề ế ấ ẩ ả ươ ng

hi u nh m t o cho doanh nghi p và s n ph m hàng hoá, d ch v m t hình ả ụ ộ ệ ệ ằ ạ ẩ ị

nh trong khách hàng, trong t ả ươ ng quan v i các đ i th c nh tranh. ố ủ ạ ớ

c. Th c hi n đăng ký b o h th ng hi u ả ộ ươ ự ệ ệ

Thông qua đăng ký b o h th ộ ươ ả ớ ử ụ ng hi u doanh nghi p m i s d ng ệ ệ

đ c công c pháp lu t h tr mình trong kinh doanh, b o v đ ượ ậ ỗ ợ ệ ượ ụ ả ề c quy n

ng hi u c a doanh nghi p và doanh nhân. s h u v i th ở ữ ớ ươ ệ ủ ệ

d. Th ng xuyên nâng cao ch t l ng s n ph m, d ch v , có h ườ ấ ượ ụ ả ẩ ị ệ

th ng phân ph i d ch v , s n ph m t t. ụ ả ố ị ẩ ố ố

Ch t l ấ ượ ợ ng s n ph m hàng hoá d ch v là m t ch tiêu t ng h p, ụ ả ẩ ộ ổ ị ỉ

đ c th hi n trên r t nhi u m t, do v y, tuỳ theo nhu c u, th tr ng mà ượ ể ệ ị ườ ề ấ ặ ậ ầ

ng có chi n l c nâng cao ch t l ng hàng hoá, ch n các ch tiêu ch t l ỉ ấ ượ ọ ế ượ ấ ượ

d ch v có hi u qu . ả ị ụ ệ

Cùng v i ho t đ ng này, doanh nghi p c n thi ạ ộ ệ ầ ớ ế ậ t l p h th ng phân ệ ố

ph i thích h p là c u n i gi a cung và c u làm cung g n ch t v i c u là ặ ớ ầ ữ ầ ầ ắ ố ợ ố

con đ ng hi u và s n ph m đ n v i ng i tiêu dùng. Chăm ườ ng đ a th ư ươ ệ ế ả ẩ ớ ườ

lo t ổ ứ ệ ố ch c h th ng phân ph i thích h p là m t nhân t ố ợ ộ ố ả ề b o đ m tính b n ả

ng hi u. v ng trong phát tri n th ữ ể ươ ệ

11

e. Công tác qu n lý th ng hi u mang tính chuyên nghi p và có ả ươ ệ ệ

hi u qu . ả ệ

ệ Trong kinh doanh, doanh nghi p luôn s d ng nhi u lo i nhãn hi u - ử ụ ề ệ ạ

m t t p các d u hi u ti p th . Ch có th c hi n qu n tr có tính chuyên ộ ậ ự ệ ệ ế ấ ả ị ị ỉ

ế nghi p và hi u qu m i th c hi n qu n tr nh t quán v i các d u hi u ti p ả ả ớ ự ệ ệ ệ ệ ấ ấ ớ ị

th (trong đó có nhãn hi u hàng hoá, tên th ng m i…) Trên c s đó, ệ ị ươ ơ ở ạ

ấ ổ doanh nghi p có đi u ki n phân đ nh và th c hi n qu n tr th ng nh t n ị ố ự ệ ề ệ ệ ả ị

ng hi u. đ nh, t ị ừ đó phát huy tác d ng c a công c th ụ ụ ươ ủ ệ

Đ m b o uy tín và hình nh th c nâng cao không ả ả ả ươ ng hi u đ ệ ượ

ng ng trong lòng ng i tiêu dùng, doanh nghi p c n ph i chú ý đ n các ừ ườ ệ ế ả ầ

v n đ có liên quan đó là: ấ ề

+ Ph i kh c sâu vào nh n th c c a ng i tiêu dùng v th ứ ủ ắ ả ậ ườ ề ươ ệ ng hi u

c a mình so v i các đ i th c nh tranh thông qua các kênh đ a thông tin ủ ủ ạ ư ớ ố

i đ n ng i tiêu dùng các thông tin v đ n ng ế ườ i tiêu dùng nh m chuy n t ằ ề ả ế ườ ề

ng hi u, ch t l v trí c a th ị ủ ươ ấ ượ ệ ng và công d ng s n ph m d ch v … ả ụ ụ ẩ ị

+ Xây d ng, duy trì, phát tri n m i quan h qua l i v i ng i tiêu ự ể ệ ố ạ ớ ườ

dùng s d ng t o nên s g n bó ch t ch gi a th ự ắ ẽ ữ ử ụ ạ ặ ươ ng hi u và ng ệ ườ ử i s

d ng, tiêu dùng nó. ụ

+ Đ y m nh ho t đ ng nghiên c u và phát tri n, t đó b o đ m s ạ ộ ứ ể ạ ẩ ừ ả ả ự

n đ nh phát tri n c a th ổ ể ủ ị ươ ng hi u. Các doanh nghi p có quy mô nh cũng ệ ệ ỏ

c n ph i chú ý đ n công tác này. Tuy yêu c u c a m i doanh nghi p có s ầ ầ ủ ệ ế ả ỗ ự

xác đ nh đ u t ầ ư ị cho phù h p v i ho t đ ng này. ớ ạ ộ ợ

+ Đ m b o d ch v th ng m i và sau bán hàng dành cho ng i tiêu ụ ươ ả ả ị ạ ườ

ủ dùng. Đây là cái b o đ m quan tr ng cho s n đ nh trong phát tri n c a ự ổ ể ả ả ọ ị

th ng hi u. Hi n nay, có m t bi u hi n r t đang ng i là công tác này các ươ ệ ấ ể ệ ệ ạ ộ

doanh nghi p Vi t Nam r t ít chú ý - đây là nguyên nhân quan tr ng làm ệ ệ ấ ọ

gi m s c c nh tranh c a hàng hoá doanh nghi p Vi t Nam. ứ ạ ủ ệ ả ệ

C. K T LU N Ậ Ế

12

Trong xu th kinh doanh hi n nay thì "th ệ ế ươ ấ ng hi u" đóng vai trò r t ệ

l n, quy t đ nh đ n s thành công c a doanh nghi p. Nó giúp cho ng ớ ế ự ế ị ủ ệ ườ i

tiêu dùng qua đó có th bi t đ n doanh nghi p và s n ph m c a doanh ể ế ế ủ ệ ả ẩ

nghi p hay là c u n i gi doanh nghi p v i khách hàng. Nó còn t o cho ệ ầ ố ữ ệ ạ ớ

doanh nghi p m t hình nh v ng ch c trong ti m th c khách hàng và th ắ ứ ữ ề ệ ả ộ ể

hi n s l n m nh c a doanh nghi p trên th tr ệ ự ớ ị ườ ủ ệ ạ ễ ể ng. Đi u đó cũng d hi u ề

ng hi u" n i ti ng thì không h đ n gi n, là vì đ s h u đ ể ở ữ ượ c m t "th ộ ươ ổ ế ề ơ ệ ả

t bao s c l c, trí tu c a doanh nghi p. Tuy nhiên các k t tinh c a bi ế ủ ế ứ ự ệ ủ ệ

doanh nghi p Vi t Nam l ệ ệ ạ ư i ch a quan tâm đ n các v n đ này ho c ch a ư ế ề ấ ặ

ch n v n. Mong r ng các doanh nghi p c n có cái nhìn đ ng đ n h n đ ứ ệ ẹ ằ ầ ắ ọ ơ ể

có th có đ ể ượ c nh ng ph ữ ươ ự ng án c th h n cho quá trình xây d ng ụ ể ơ

th ng hi u c a doanh nghi p mình cho hi n t i, cho t ng lai sau này khi ươ ệ ủ ệ ạ ệ ươ

mà trên th tr ng ch có mua bán trên th ng hi u. ị ườ ỉ ươ ệ

13

TÀI LI U THAM KH O Ả Ệ

1. Sách Tri t h c Mác - Lênin ế ọ

2. T p chí Th ạ ươ ng m i ạ

3. Th i báo kinh t Vi t Nam ờ ế ệ

14

M C L C

A. L I NÓI Đ U

Ầ ....................................................................................01

B. PH N N I DUNG

..............................................................................02

I. LÝ LU N C A TRI T H C MÁC V C P PH M TRÙ "N I DUNG -

Ề Ặ

HÌNH TH CỨ "...................................................................................................02

1.Khái ni m n i dung và hình th c ứ .....................................................02 ệ ộ

2. M i quan h bi n ch ng gi a n i dung và hình th c ữ ộ ệ ệ ứ ....................02 ứ ố

II. TH C TI N ÁP D NG C A C P PH M TRÙ "N I DUNG - HÌNH Ặ

TH C" TRONG V N Đ TH

NG HI U

VI T NAM HI N NAY

ƯƠ

Ệ Ở Ệ

...............04

1.Th ..............................................................................04 ươ ng hi u là gì ệ

2. Giá tr c a th ng hi u ị ủ ươ ệ ....................................................................05

3. Th c tr ng xây d ng th ng hi u Vi t Nam ............................05 ự ự ạ ươ ệ ở ệ

III. M T S GI I PHÁP VÀ PH

NG H

NG PHÁT TRI N TH

Ộ Ố Ả

ƯƠ

ƯỚ

ƯƠ NG

HI U

VI T NAM

Ệ Ở Ệ

.........................................................................................09

C. K T LU N

Ậ .........................................................................................12

15