Phm Anh Tun – B môn Cơ s kinh tế và qun lý
Chương 4
K NĂNG THUYT TRÌNH
1. T chc mt bui thuyết trình thành công
Để có mt bui thuyết trình thành công m mãn là điu không d, nó đòi hi
người din thuyết phi chuNn b chu đáo, khoa hc thì mi có th đạt được kết
qu mong mun. Khác vi trước đây, khi nói đến thuyết trình người ta ch quan
tâm nói sao cho to, rõ, trôi chy, hùng hn là được. Gi đây, thuyết trình thành
công đòi hi phi cun hút người nghe, đưa người nghe vào cuc, có nghĩa là c
người nói ln người nghe cùng tham gia vào vic to ra các thông đip nhm
gii quyết nhng tình hung c th. Ví d: Bui thuyết trình v ch đề “Vit
Nam gia nhp WTO” được coi là thành công mt khi thu hút được c người nói
và người nghe cùng tp trung theo dõi, suy nghĩ v nhng cơ hi và thách thc
khi Vit Nam gia nhp WTO và cùng tìm các gii pháp để đón nhn cơ hi,
vượt qua thách thc khi Vit Nam gia nhp t chc này.
Để có nhng bui thuyết trình thành công, cn phi: biết mình, biết người,
biết chn ch để thuyết trình phù hp, xây dng đề cương bài nói mt cách
khoa hc, rèn luyn ngh thut din thuyết, biết s dng các công c ph tr
mt cách hiu qu, làm cho người nghe phi tp trung theo dõi bài nói ca
mình. Bng s tri nghim ca bn thân, chúng tôi rt đồng tình vi nhng bài
hc mà tác gi Lee Gek Ling (Singapore) đã chia s.
1.1. Gii thiu tng quan v quy trình TOPP
Theo Lee Gek Ling để thuyết trình thành công cn tuân th quy trình TOPP
(The Oral Presentation Process). Quy trình này gm 5 giai đon
Giai đon 1: Phân tích khán thính gi (đối tượng ca bui thuyết trình)
Cn xác định rõ khán thính gi ca bn là ai
H mun nghe gì khi đến vi bui thuyết trình ca bn
1
Phm Anh Tun – B môn Cơ s kinh tế và qun lý
Hãy chú ý đến câu hi: “Vn đề này có li ích gì cho tôi? (What’s in it
for me – WIIFM) – câu hi mà người nghe luôn đặt ra trong sut quá trình
nghe bn nói.
Giai đon 2: Xác định ch đề và ni dung thuyết trình
Để làm vic này cn s dng quy tc ABC, trong đó:
Analyse – phân tích để xác định rõ ch để và ni dung chính ca bài
thuyết trình
Brainstorm – động não suy nghĩ để tìm ra nhng ni dung cn thuyết
trình, nhng đim cn nhn mnh trong bài din văn và ngun tài liu cn thiết
để phc v cho vic thuyết trình.
Choose – la chn nhng tài liu tt nht, phù hp nht cho bài din văn
và nhng ni dung, đim nhn quan trng nht, cn đặc bit lưu ý trong bài.
Giai đon 3: Phác tho bài thuyết trình
Viết đề cương chi tiết cho bài thuyết trình
Hãy xác định bn s m đầu, phát trin và kết thúc bài thuyết trình như
thế nào
Hãy h bút viết v nhng điu bn d dnh thuyết trình ra giy.
Giai đon 4: Hoàn chnh bài thuyết trình
Hãy đọc bài din văn đã được phác tho, t đọc mt mình kết hp vi
canh thi gian xem có phù hp không và đọc cho người khác nghe. Lng nghe
ý kiến phn hi v bài thuyết trình. Đặc bit chú ý nhng ý kiến đánh giá cht
lượng ca bài thuyết trình: bài có hay không? Có dế hiu không? Có kh năng
cun hút người nghe không? Nhng nhược đim cn khc phc?
Trên cơ s đó tiến hành sa cha, b sung, hoàn thin li bài thuyết trình.
Chú ý: s dng các bin pháp tu t để chut li bài din văn cho hay hơn, đẹp
hơn.
S dng nhng phương tin nghe nhìn thích hp để làm cho bài thuyết
trình đạt hiu qu cao hơn.
2
Phm Anh Tun – B môn Cơ s kinh tế và qun lý
Giai đon 5: Thuyết trình th
Hãy đọc to, truyn cm bài din văn như đang din thuyết trước công
chúng.
Hãy chèn them nhng t ng, câu chuyn ý, chuyn đon cho bài din
văn sinh động, th hin logic cht ch và có sc thuyết phc cao.
S dng nhng t giy nh (th) để ghi li nhng đim chính cn nhn
mnh trong bài thuyết trình (nhng người có trí nh tt không cn làm vic
này).
Thuyết trình th kết hp vi các th nếu gi ý (nếu có). Và nhng slide đã
được chuNn b.
Hãy suy nghĩ bn s mc gì, trang đim ra sao khi thuyết trình và chuNn
b trang phc cho bui thuyết trình đó.
Tng hp li tt c. Hãy tưởng tượng bn đang din thuyết trước công
chúng và tp dượt li mt ln na.
Để giúp người hc có th áp dng nhng kiến thc có được, t chc nhng
bui thuyết trình thành công, phn tiếp theo chúng tôi xin gii thiu mt cách
chi tiết các giai đon ca quy trình TOPP.
1.2. Giai đon 1: Phân tích khán thính gi
Khán thính gi góp phn quyết định cho thành công ca bui thuyết trình.
Do đó, ni dung bài thuyết trình phi được xây dng xoay quanh người nghe,
ly người nghe làm trung tâm, mun vy phi phân tích khán thính gi. Càng
hiu rõ khán gi thì kh năng thành công trong bui thuyết trình ca bn càng
cao.
Để phân tích khán thính gi bn có th da vào bng câu hi xoay quanh
nhng ni dung sau:
3
Phm Anh Tun – B môn Cơ s kinh tế và qun lý
Khán gi ca bui thuyết trình gn nhng ai? Tui tác, trình độ văn hóa,
chuyên môn nghip v, địa v xã hi,… ca h ra sao?
Mc đích ca h khi đến nghe bài thuyết trình?
H đến vi bui thuyết trình do t nguyn hay b ép buc?
Tình trng tâm lý ca h khi đến nghe bài thuyết trình?
Hđược li ích gì khi nghe bn nói?
Bn mun nói gì vi h?
Mc độ hiu biết ca khán gi v ch đề bn s thuyết trình? Mc độ
quan tâm ca h v vn đề này?
Trong khong thi gian cho phép, người nghe có kh năng thu nhn được
mt lượng thông tin là bao nhiêu?
Bn mun h nh gì v bài thuyết trình ca bn sau 2 tun?...
Trong đó, trng tâm là câu hi: h là ai? Càng tr li được rõ câu hi này
bao nhiêu kh năng thành công ca bn càng cao by nhiêu. S là lý tưởng nếu
trước khi thc hin các giai đon tiếp theo ca TOPP bn có ddwocjdanh sach
khán thính gi vi nhng thông tin chi tiết: h và tên, tui tác, gii tính, dân tc,
tôn giáo, trình độ văn hóa, chuyên môn – nghip v, chc v, nơi công tác, mc
đích, k vng ca h đối vi bui thuyết trình. Trên cơ s nhng thông tin có
được, bn s phân tích khán thính gi trên các khía cnh: nhân chng hc, văn
hóa và tâm lý, t đó la chn nhng gii pháp thích hp giúp bui thuyết trình
thành công. Vi s lượng người nghe đã được xác định, nếu bn được la chn
địa đim thuyết trình và các phương tin k thut h tr thích hp thì kh năng
thành công s cao hơn.
CÂU HI THO LUN 1
1. Tui tác ca người nghe có nh hưởng như thế nào đối vi bài thuyết
trình v ch đề “Thi trang và cuc sng”?
4
Phm Anh Tun – B môn Cơ s kinh tế và qun lý
2. Kiến thc chuyên môn ca người nghe s nh hưởng như thế nào đến
ngôn ng được s dng trong bài thuyết trình “Logistics – gii pháp quan
trng giúp nâng cao kh năng cnh tranh chó các doanh nghip Vit Nam
trong điu kin hi nhp”?
3. Địa v xã hi ca người nghe có nh hưởng như thế nào đối vi bài thuyết
trình v “Cơ hi và thách thc khi Vit Nam gia nhp WTO”?
4. Mc độ quan tâm, s hiu biết v d án và kh năng tài chính ca người
nghe s nh hưởng như thế nào đến bài thuyết trình “D án thành lp
trường Đại hc Trí Vit – Trường Đại hc ca người Vit vi cht lượng
đào to đạt tiêu chuNn quc tế”?
5. Được la chn địa đim và phương tin k thut ph tr s mang li li
ích gì cho bn khi thuyết trình?
1.3. Giai đon 2: Xác định ch đề và ni dung thuyết trình
Giai đon 1 ca quy trình TOPP giúp bn xác định được khán thính gi ca
bn là ai? Mt câu hi rt quan trng nhưng trước khi đi vào chn ch để và ni
dung thuyết trình, bn cn tr li mt câu hi khác cũng quan trng không kém:
Bn là ai?
Ông cha ta đã dy: “Biết mình, biết người trăm trn, trăm thng”. Vì vy,
trước khi nhn li thuyết trình v mt ch đề nào đó, bn hãy tr li các câu hi:
“Vn kiến thc lý lun và thc tin có liên quan đến đề tài d kiến thuyết trình
ca bn nhiu ít ra sao? Bn có nhng ưu thế đặc bit gì? Uy tín ca bn đối vi
khán gi như thế nào?
Lưu ý: Đừng bao gi nhn li thuyết trình v mt ch đề mà bn không
nm vng. Cũng đừng nhn li thuyết trình v nhng vn đề mà tm quan
trng ca nó không ngang tm vi người din thuyết. Hãy chn nhng ch
đề phù hp vi thế mnh, kiến thc và kinh nghim ca bn.
5