Pepsi luôn nh n m nh hàng tri u l n v Pepsi ng t h n, đ c a chu ng nhi uấ ạ ệ ầ ị ọ ơ ượ ư ộ ề
h n Coke. Theo Coca-Cola đó chính là lí do vì sao Coke b Pepsi đánh b i. Đi u nàyơ ị ạ ề
càng ch ng t thành công c a Diet Coke là do công th c v v g n gi ng v i Pepsi.ứ ỏ ủ ứ ề ị ầ ố ớ
Vì th Coke quy t đ nh tìm ki m m t công th c m i. M t năm sau đó h đãế ế ị ế ộ ứ ớ ộ ọ
cho ra đ i New Coke. Công ty ti n hành 200.000 th nghi m v v đ xem xét m cờ ế ử ệ ề ị ể ứ
đ c i thi n. K t qu th t tuy t v i. Không ch v c a nó ngon h n Coke nguyênộ ả ệ ế ả ậ ệ ờ ỉ ị ủ ơ
th y mà m i ng i còn thích nó h n c Pepsi-Cola.ủ ọ ườ ơ ả
Tuy nhiên n u mu n đ ng trên Pepsi-Cola, Coca-Cola không th đ c hai s nế ố ứ ể ể ả ả
ph m c a mình cùng c nh tranh tr c ti p l n nhau cùng m t th i gian. Vì th côngẩ ủ ạ ự ế ẫ ộ ờ ế
ty quy t đ nh Coca-Cola nguyên th y ph i ng ng s n xu t và gi i thi u New Cokeế ị ủ ả ừ ả ấ ớ ệ
đ thay th .ể ế
Coca-Cola đã không l ng tr c đ c s c m nh th ng hi u đ u tiên c aườ ướ ượ ứ ạ ươ ệ ầ ủ
mình. Ngay khi quy t đ nh đó đ c loan truy n, ph n l n ng i dân M l p t c t yế ị ượ ề ầ ớ ườ ỹ ậ ứ ẩ
chay s n ph m m i. Ngày 23 tháng 4 năm 1985 New Coke đ c tung ra th tr ng vàả ẩ ớ ượ ị ườ
ch vài ngày sau, vi c s n xu t Coke nguyên th y b ng ng l i. Quy t đ nh đ ng th iỉ ệ ả ấ ủ ị ư ạ ế ị ồ ờ
này đ c xem nh là “sai l m Marketing l n nh t m i th i đ i”. Coca-Cola đã khôngượ ư ầ ớ ấ ọ ờ ạ
l ng tr c đ c s c m nh th ng hi u đ u tiên c a mình. Ngay khi quy t đ nh đóườ ướ ượ ứ ạ ươ ệ ầ ủ ế ị
đ c loan truy n, ph n l n ng i dân M l p t c t y chay s n ph m m i. Doanhượ ề ầ ớ ườ ỹ ậ ứ ẩ ả ẩ ớ
s New Coke th p cùng v i s ph n n c a công chúng dâng lên cao khi Cokeố ấ ớ ự ẫ ộ ủ
nguyên th y không còn n a. Tháng 6 năm 1985, Coca Cola đã nh n đ c 1500 cu củ ữ ậ ượ ộ
g i m i ngày trên đ ng dây nóng dành cho ng i tiêu dùng ( so v i con s 400 m tọ ỗ ườ ườ ớ ố ộ
ngày tr c khi thay đ i kh u v ) ph n l n đ phàn nàn và ch trích. Khi thay đ iướ ổ ẩ ị ầ ớ ể ỉ ổ
h ng v truy n th ng, m t s ng i tiêu dùng hoang mang , h tích tr Coca Colaươ ị ề ố ộ ố ườ ọ ữ
cũ t ng h m. M t ng i đàn ông San Antonio bang Texas đã mua 1000 lon Coca.ở ầ ầ ộ ườ ỏ
M t s ng i đã chán n n v s m t đi c a th n c gi i khát mà h yêu thích.ộ ố ườ ả ề ự ấ ủ ứ ướ ả ọ
Cu c bi u tình Atlanta vào tháng 5 năm 1985 v i b ng đ "We want the real thing"ộ ể ở ớ ả ề
( chúng tôi mu n Coca th thi t) và "Our children will never know refreshment."( conố ứ ệ
cái chúng tôi s không bao gi bi t v th n c u ng này n a) .ẽ ờ ế ề ứ ướ ố ữ
Tr c làn sóng ph n đ i d d i đó, ng i ta nhanh chóng nh n ra r ng Coca-ướ ả ố ữ ộ ườ ậ ằ
Cola có r t ít s ch n l a ngoài vi c tung ra l i th ng hi u nguyên th y và côngấ ự ọ ự ệ ạ ươ ệ ủ
th c cũ. Ngày 11 tháng 7 năm 1985 ( sau 79 ngày ra m t New Coke) , ông Goizuetaứ ắ
phát bi u tr c báo gi i “Chúng tôi nghe các b n”. Và Coca-Cola nguyên th y đãể ướ ớ ạ ủ
chính th c tr l i v i công th c ban đ u v i cái tên Coca Cola Classic. Nh ng ng iứ ở ạ ớ ứ ầ ớ ữ ườ
tích tr đã ng ng vi c tích tr l i và tr l i u ng th n c đó nh h v n th ngữ ừ ệ ữ ạ ở ạ ố ứ ướ ư ọ ẫ ườ
làm.
Giám đ c s n xu t Donald Keough thông báo s tr l i c a Coke nguyên th y,ố ả ấ ự ở ạ ủ ủ
ông th a nh n: “Đ n gi n là t t c th i gian, ti n b c và các kĩ năng chúng tôi b raừ ậ ơ ả ấ ả ờ ề ạ ỏ
nghiên c u khách hàng đ cho ra m t lo i Coca-Cola m i đã không khám phá đ cứ ể ộ ạ ớ ượ
s g n bó sâu s c bên trong mà nhi u ng i dành cho Coca-Cola nguyên th y. Ni mự ắ ắ ề ườ ủ ề
đam mê dành cho Coca-Cola nguyên th y, vâng ph i chính t “đam mê” đã khi nủ ả ừ ế
chúng tôi vô cùng ng c nhiên. Nó là m t bí m t tuy t v i c a ng i M , m t đi uạ ộ ậ ệ ờ ủ ườ ỹ ộ ề
khó hi u r t đáng yêu c a ng i M và b n có th xem nó t ng t nh là m t tìnhể ấ ủ ườ ỹ ạ ể ươ ự ư ộ
yêu, m t ni m t hào và m t lòng yêu n c.”ộ ề ự ộ ướ
5