TR NG Đ I H C BÁCH KHOA HÀ N IƯỜ
Khoa Kinh t và Qu n lýế
-----o0o-----
TI U LU N QUAN TRI MARKETING
Đ tài: Tìm hi u thât bai cua nhan hang new coke cua công ty Coca-Cola
Ho tên sinh viên: Nguyên Văn Nam
L p : QTDN – K48 ĐHBK Ha Nôi
Ng i H ng d n : ThS. ườ ướ Nguy n Ti n Dũng ế
Hà N i ngay 21/12/2011
1
L I M Đ U
Th ng hi u là 1 tài s n vô cùng quý giá c a Doanh nghi p, giá tr th ngươ ươ
hi u th hi n ni m tin c a c ng đ ng ng i tiêu dùng đ i v i doanh nghi p đó. ườ
Trong b i c nh th tr ng c nh tranh ngày càng kh c li t nh hi n nay, s quy t ườ ư ế
li t c a th ng tr ng th c s 1 thách th c l n cho các Doanh nghi p , t ươ ườ
nh ng doanh nghi p quy s n xu t nh l đ n các t p đoàn đa qu c gia l n ế
m nh trên th gi i đ u không n m ngoài t m nh h ng c a n n kinh t c nh ế ưở ế
tranh này.
COCA - COLA t x a đ n nay v n luôn đ c đánh giá th ng hi u n c ư ế ượ ươ ươ
uông đong chai co ga n i ti ng đ t nh t th gi i. ế ế
M i năm Coca-cola chi h n $100 tri u nh m đ b o v nhãn hi u s n ơ
ph m c a mình tr c các d u hi u v ph m. Th nh ng trong môi tr ng c nh ướ ế ư ườ
tranh n ch a nhi u r i ro, Doanh nghi p ph i đ i m t v i nhi u thách th c to l n
t nh ng nguyên nhân khách quan b t kh kháng đ n nh ng sai sót trong ph m vi ế
n i b đã làm nh h ng nghiêm tr ng đ n uy tín th ng hi u. Theo đó, h u qu ưở ế ươ
n ng n nh t đ n t kh ng ho ng uy tín th ng hi u đó ni m tin, s tin t ng ế ươ ưở
c a Khách hàng đ i v i doanh nghi p nhanh chóng b s t gi m, khách hàng chuy n
sang tiêu dùng s n ph m khác hay c a chính đ i th c nh tranh. M t th c t n a là ế
bên c nh vi c b ra nhi u công s c đ tái đ nh v l i th ng hi u, Doanh nghi p ươ
ph i tiêu t n r t nhi u chi phí đê bao vê th ng hiêu đôc quyên cua minh. ' ' ươ '
Bài ti u lu n c a em, tìm hi u m t góc nh trong lĩnh v c th ng hiêu, đ c ươ ượ
hoàn thành qua quá trình tham kh o nhi u website, bài gi ng, qua doanh nghi p đã
l a ch n. Tuy nhiên cách nhìn nh n c a em còn ch a đ c sâu săc, em r t mong ư ươ
th y góp ý đ em có th hoàn thi n h n bài vi t c a mình cũng nh rút kinh ơ ế ư
nghi m cho nh ng bài vi t ti p theo. ế ế
Em xin chân thành c m n ơ ThS Nguy n Ti n Dũng ế đã h ng d n em hoàn thànhướ
bài ti u luân nay.
2
LICH S VA PHAT TRIÊN CUA COCA COLA Ư
Coca-Cola (còn đ c g i t t Coke) nhãn hi u n c ng t đ c đăng ượ ướ ượ
năm 1893 t i M . Cha đ c a Coca Cola m t d c s theo cách hi u c a ượ
ng i dân M th i kỳ đó Coke (Coca Cola) m t lo i thu c u ng. Sau này, khiườ
mua l i Coca Cola, Asa Candler - Nhà lãnh đ o tài ba b c nh t c a Coca Cola đã
bi n chuy n suy nghĩ c a ng i dân n c M v hình nh c a Coca Cola. Ôngế ườ ướ
cho nh ng ng i tiêu dùng c a mình hi u th "thu c u ng" Coke m t lo i đ ườ
u ng ngon lành t i mát. Cho đ n ngày nay, Coca Cola v n trung thành v i tiêu ươ ế
chí này c a hãng. Hình d ng chai Coca-Cola đ c đăng b o h năm 1960.Cái ượ
tên Coca-Cola xu t phát t tên coca qu cola, hai thành ph n c a n c ng t ướ
Coca-Cola.
Cùng v i th i gian, nh ng nhà đóng chai, nhà phân ph i m i thành viên
khác c a đ i gia đình Coca-Cola toàn c u luôn gi v ng v th đ ng đ u không ai ế
sánh k p trong ngành công nghi p n c gi i khát, cùng nh ng d ch v mang phong ướ
cách sáng t o nh t, thu n l i và nhi t thành nh t mà Coca-Cola luôn mu n đem l i
cho khách hàng ng i tiêu dùng. Đ t o nên s thành công, kh ng đ nh đ cườ ượ
th ng hi u CoCa- CoLa c m t quá trình lao đ ng tích c c c a hãng, t lúc raươ
đ i đ n nay h n 100 năm mùi v c a Coca- Cola v n không h thay đ i. Cái gi i ế ơ
c a t p đoàn Coca-Cola chính các ho t đ ng qu ng cáo, marketing đ xây d ng
nên m t th ng hi u hàng h n i ti ng. Coca-Cola m t trong s ít các công ty ươ ế
dành m t s ti n t ng đ ng chi phí s n xu t đ đánh bóng tên th ng hi u ươ ươ ươ
ngay t khi m i thành l p. Khi nghĩ đ n m t th ng hi u thành công h n r ng m i ế ươ
ng i s nghĩ ngay đ n Coca-Cola. V i l ng ban ra khoang môt tyườ ế ơ ươ ' '
chai môi ngay, Coca Cola la môt trong nh ng th ng hiêu manh nhât thê gi i.+ ư+ ươ ơ
TH T B I V I NEW COKE
Th t b i không xác đ nh đ c m c tiêu chính trong vi c ượ
tung ra s n ph m m i. Đó đ c coi là sai l m marketing l n nh t ượ
m i th i đ i c a hãng COCA COLA v i s n ph m New Coke.
Năm 1985 công ty Coca-Cola quy t đ nh ch m d t s nế
xu t lo i n c ng t v n đã quen thu c v i m i ng i thay ướ ườ
th b ng m t công th c m i New Coke. Nh ng ng i liênế ườ
quan không bi t r ng chính quy t đ nh này th t o thành m tế ế
th m h a b n thân đã tr thành bài h c đi n hình v th t
b i c a th ng hi u. T t c m i vi c đ u do, do c a ươ
vi c ra đ i s n ph m New Coke s canh tranh không m y t t đ p gi a Coca-Cola
và đ ch th s m t c a nó, Pepsi-Cola.
Cu c chi n gi a hai công ty này trong th i gian dài đã giúp cho ng i tiêu ế ườ
dùng nh n th c h n v th c u ng Cola nh ng b n thân công ty l i không c m ơ ư
nh n đ c. Th c v y, công ty Coca-Cola t ng tuyên chi n v i Pepsi-Cola quy n ượ ế
đ c s d ng t “Cola” trong tên s n ph m và đã thua cu c.ượ
3
Ngay c bên ngoài sân nhà, Coca-Cola luôn ng i đi tr c. M t th i gian ườ ướ
ng n sau Th chi n th Hai, t p chí Time ca ng i n c ng t Coke “chinh ph c c ế ế ướ
th gi i m t cách d dàng”. Cu i nh ng năm 1950, Coke bán nhi u h n Pepsi g pế ơ
năm l n. M c v y, su t th p k ti p theo Pepsi t đ nh v l i, tr thành m t ế
th ng hi u dành cho gi i tr .ươ
Đây m t chi n l c li u lĩnh Pepsi bu c ph i hi sinh nh ng khách hàng ế ượ
l n tu i h n cho Coca-Cola nh ng quan tr ng chi n l c đã thành công. B ng cách ơ ư ế ượ
thu h p m c đ t p trung, Pepsi th đ nh v th ng hi u c a mình khác đi so v i ươ
hình nh già nua và c đi n c a đ i th c nh tranh. Khi Pepsi ngày càng đ c xem là ượ
“th c u ng c a thanh niên” cũng là lúc Pepsi đã có th thu h p l i đ c kho ng cách ư
c nh tranh.
Trong nh ng năm 1970, đ i th chính c a Coke m t l n n a l i nâng cao t m
đánh c c khi ti n hành chi n d ch Th thách Pepsi” - đ khách hàng so sánh sượ ế ế
khác bi t gi a s n ph m c a Pepsi và s n ph m mang kh u hi u c a Coca-Cola “the
real thing”. K t qu h u h t nh ng ai tham gia đ u thích công th c ng t h n c aế ế ơ
Pepsi. Chính đi u này tr thành n i lo s cho ch t ch Robert Woodruff c a công ty
Coca-Cola.
Trong nh ng năm 1980 Pepsi l i ti p t c khiêu khích khi ti n hành chi n d ch ế ế ế
này toan c u công b s ra đ i “th h Pepsi”. Nh ng nhân v t n i ti ng nh ế ế ư
Don Johnson Micheal Jackson đ c m i c đ ng cho Pepsi nh m vào th tr ngượ ườ
m c tiêu (chi n thu t này v n đ c s d ng trong thiên niên k m i v i Britney ế ượ
Spears và Robbie William tr thành khuôn m t đ i di n cho s n ph m).
Năm 1981 Robert Goizueta tr thành ch t ch cùng lúc v tr s m t c a Coke
đang b t đ u lung lay. Th ph n c a Coke b m t không ch m t ph n vào tay Pepsi
còn do m t vài th c u ng gi i khát khác c a công ty Coca-Cola nh Fanta ư
Sprite. Đ c bi t thành công vang d i c a Diet Coke con dao hai l i làm thu ưỡ
h p th tr ng th c u ng đ ng. Năm 1983 năm Diet Coke ti n lên v trí th ba ườ ườ ế
sau Coke và Pepsi, th ph n c a Coke gi m xu ng m c th p nh t d i 24%. ướ
C n ph i làm đi u đó đ b o v u th c a Coke. đáp tr đ u tiên c a ư ế
Goizueta tr c thành công phi th ng c a chi n d ch “Th thách Pepsi” tung raướ ườ ế
chi n d ch qu ng cáo năm 1984 nh n m nh Coke ít ng t h n Pepsi. Hình t ngế ơ ượ
qu ng cáo Bill Cosby, m t trong nh ng g ng m t quen thu c nh t trên hành tinh ươ
và rõ ràng là m t ng i quá l n tu i không thích h p v i th h Pepsi. ườ ế
Song m i n l c nh m tách bi t Coca-Cola v i đ i th truy n kì đã không t o
ra tác đ ng hi u qu nào. Th ph n c a Coke v n gi nguyên trong khi Pepsi đang
ngày càng ti n lên. M t lo l ng khác là khi nh ng ch c a hàng đ c l a ch n, ví dế ượ
nh trong siêu th c a h , h xu h ng thích ch n Pepsi. Đi u duy nh t gi choư ướ
Coke đ ng đ u do Coke có h th ng phân ph i hi u qu h n. Ví d có nhi u máy ơ
bán hàng t đ ng bán Coke h n bán Pepsi. ơ
H n n a b t ch p s xu t hi n ngày càng nhi u các th ng hi u n c ng tơ ươ ướ
khác, Pepsi đang u th giành l y các khách hàng tr . Trong t ng quan so sánhư ế ươ
v v , Coca-Cola thua Pepsi, đi u duy nh t cu i cùng Coca-Cola còn l i không
đánh m t v trí s m t c a mình.
4
Pepsi luôn nh n m nh hàng tri u l n v Pepsi ng t h n, đ c a chu ng nhi u ơ ượ ư
h n Coke. Theo Coca-Cola đó chính do sao Coke b Pepsi đánh b i. Đi u nàyơ
càng ch ng t thành công c a Diet Coke là do công th c v v g n gi ng v i Pepsi.
th Coke quy t đ nh tìm ki m m t công th c m i. M t năm sau đó h đãế ế ế
cho ra đ i New Coke. Công ty ti n hành 200.000 th nghi m v v đ xem xét m c ế
đ c i thi n. K t qu th t tuy t v i. Không ch v c a ngon h n Coke nguyên ế ơ
th y mà m i ng i còn thích nó h n c Pepsi-Cola. ườ ơ
Tuy nhiên n u mu n đ ng trên Pepsi-Cola, Coca-Cola không th đ c hai s nế
ph m c a mình cùng c nh tranh tr c ti p l n nhau cùng m t th i gian. th công ế ế
ty quy t đ nh Coca-Cola nguyên th y ph i ng ng s n xu t gi i thi u New Cokeế
đ thay th . ế
Coca-Cola đã không l ng tr c đ c s c m nh th ng hi u đ u tiên c aườ ướ ư ươ
mình. Ngay khi quy t đ nh đó đ c loan truy n, ph n l n ng i dân M l p t c t yế ượ ườ
chay s n ph m m i. Ngày 23 tháng 4 năm 1985 New Coke đ c tung ra th tr ng và ượ ườ
ch vài ngày sau, vi c s n xu t Coke nguyên th y b ng ng l i. Quy t đ nh đ ng th i ư ế
này đ c xem nh là “sai l m Marketing l n nh t m i th i đ i”. Coca-Cola đã khôngượ ư
l ng tr c đ c s c m nh th ng hi u đ u tiên c a mình. Ngay khi quy t đ nh đóườ ướ ượ ươ ế
đ c loan truy n, ph n l n ng i dân M l p t c t y chay s n ph m m i. Doanhượ ườ
s New Coke th p cùng v i s ph n n c a công chúng dâng lên cao khi Coke
nguyên th y không còn n a. Tháng 6 năm 1985, Coca Cola đã nh n đ c 1500 cu c ượ
g i m i ngày trên đ ng dây nóng dành cho ng i tiêu dùng ( so v i con s 400 m t ườ ườ
ngày tr c khi thay đ i kh u v ) ph n l n đ phàn nàn ch trích. Khi thay đ iướ
h ng v truy n th ng, m t s ng i tiêu dùng hoang mang , h tích tr Coca Colaươ ườ
t ng h m. M t ng i đàn ông San Antonio bang Texas đã mua 1000 lon Coca. ườ
M t s ng i đã chán n n v s m t đi c a th n c gi i khát h yêu thích. ườ ướ
Cu c bi u tình Atlanta vào tháng 5 năm 1985 v i b ng đ "We want the real thing"
( chúng tôi mu n Coca th thi t) và "Our children will never know refreshment."( con
cái chúng tôi s không bao gi bi t v th n c u ng này n a) . ế ướ
Tr c làn sóng ph n đ i d d i đó, ng i ta nhanh chóng nh n ra r ng Coca-ướ ườ
Cola r t ít s ch n l a ngoài vi c tung ra l i th ng hi u nguyên th y công ươ
th c cũ. Ngày 11 tháng 7 năm 1985 ( sau 79 ngày ra m t New Coke) , ông Goizueta
phát bi u tr c báo gi i “Chúng tôi nghe các b n”. Và Coca-Cola nguyên th y đã ướ
chính th c tr l i v i công th c ban đ u v i cái tên Coca Cola Classic. Nh ng ng i ư
tích tr đã ng ng vi c tích tr l i tr l i u ng th n c đó nh h v n th ng ướ ư ườ
làm.
Giám đ c s n xu t Donald Keough thông báo s tr l i c a Coke nguyên th y,
ông th a nh n: “Đ n gi n t t c th i gian, ti n b c các năng chúng tôi b ra ơ
nghiên c u khách hàng đ cho ra m t lo i Coca-Cola m i đã không khám phá đ c ượ
s g n sâu s c bên trong nhi u ng i dành cho Coca-Cola nguyên th y. Ni m ườ
đam dành cho Coca-Cola nguyên th y, vâng ph i chính t “đam mê” đã khi n ế
chúng tôi cùng ng c nhiên. m t m t tuy t v i c a ng i M , m t đi u ư
khó hi u r t đáng yêu c a ng i M b n th xem t ng t nh m t tình ườ ươ ư
yêu, m t ni m t hào và m t lòng yêu n c.” ướ
5