Tín dng cho doanh nghip nh và va: Vì sao khó?
Quy chế thành lp, t chc và hot động Qu bo lãnh tín dng cho các doanh nghip nh
va đã được ban hành t 20/12/2001 theo Quyết định s 193/2001/QĐ-TTg ca Th tướng
Chính ph (QĐ 193/QĐ-TTg). Thế nhưng đã 4 năm trôi qua, đến nay toàn quc mi ch có 2
tnh là Yên Bái và Trà Vinh thành lp được Qu bo lãnh tín dng.
Không phi các b, ngành và chính quyn các tnh, thành ph không thông sut ch trương
mà ngược li. Ngay sau khi QĐ 193 có hiu lc, Hà Ni đã thành lp Ban trù b thành lp Qu
bo lãnh cho doanh nghip nh và va ca Hà Ni và đã xây dng xong d tho Điu l v t
chc và hot động ca Qu bo lãnh cho doanh nghip nh và va ca Hà Ni.
Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước thành ph cũng đã có công văn gi các t chc tín dng trên
địa bàn yêu cu đăng ký tham gia góp vn vào Qu bo lãnh tín dng cho doanh nghip nh
và va...
Tp.HCM cũng có nhng bước đi ban đầu khá khn trương như vy. Tuy nhiên, cho đến nay
c hai thành ph ln nht toàn quc và 60 tnh, thành khác chưa thành lp được Qu bo lãnh
tín dng. Nguyên nhân do đâu?
Qua các cuc hp, hi ngh, hi tho Hà Ni thy ni lên mt s vn đề như sau.
Tâm lý e ngi tính hiu qu ca qu
Mô hình mi gây ra tâm lý e ngi. Ai cũng thy cn phi có bin pháp h tr cho các doanh
nghip nh và va đang trong tình trng thiếu vn li không có tài sn bo đảm để tiếp cn
được các ngun vn, nht là vn tín dng ngân hàng.
Mt s cán b qun lý, đối tượng góp vn thì chưa yên tâm "chn mt gi vàng". Doanh
nghip ln có tim lc tài chính mnh thì không quan tâm mà ngay c các doanh nghip nh
và va cũng băn khoăn.
Lãnh đạo mt hip hi doanh nghip ca Hà Ni nói rng ông ta s để đưc bo lãnh tín dng
thì phí "đi đêm" cng phí và lãi sut vay cũng bng lãi sut vay trc tiếp ngân hàng...
Và rút cc như mt chuyên gia Ngân hàng Nhà nước nói: "Tâm lý chưa thông thì vic trin
khai chưa thông".
Khó huy động được các ngun vn cho qu
Đây được coi là vn đề mu cht. Theo QĐ 193/QĐ-TTg, vn hot động ca Qu bo lãnh
được hình thành t các ngun vn cp ca ngân sách tnh, thành ph; vn góp ca các t
chc tín dng, doanh nghip và các hip hi ngành ngh, các t chc đại din và h tr cho
các doanh nghip nh và va; vn tài tr hp pháp ca các t chc và cá nhân, vn b sung
t kết qu hot động ca Qu bo lãnh tín dng.
V vn cp ca ngân sách, đối vi nhng thành ph có thu ln như Hà Ni và Tp.HCM thì
khá thun li. Năm 2003, HĐND thành ph đã đạt được s nht trí khá cao trong vic quyết
định chi cp 25 t đồng t ngân sách thành ph làm vn hot động cho qu.
Tuy nhiên nhìn chung đối vi các tnh khó khăn v ngun thu thì vn cp ca ngân sách là c
mt vn đề. Như vy quy mô vn hot động ca qu ch trông ch vào vn góp ca các đối
tượng khác.
Các t chc tín dng và doanh nghip li không "mn mà" vi vic góp vn. Lý do mà h đưa
ra là Qu bo lãnh tín dng là mt t chc tài chính hot động không vì mc tiêu li nhun, vì
vy vic các t chc tín dng dùng vn điu l và qu d tr (theo hướng dn ti CV
1070/NHNN-TD) để góp vào qu là rt khó khăn. Mt khác chưa có quy định ca Chính ph
v vic rút vn, chuyn nhượng vn góp ca các t chc, cá nhân sau khi tham gia góp vn
vào Qu bo lãnh...
Có giám đốc chi nhánh ngân hàng thương mi thì cho rng vi s vn hot động ca qu
bi s bo lãnh tín dng ca qu trong 3 năm đầu (không vượt quá 5 ln so vi vn hot
động) thì s đối tượng được cp bo lãnh tín dng ca qu không đáng là bao so s lượng
các doanh nghip nh và va hai thành ph ln, như vy không hiu qu.
Vướng mc v t chc và điu hành qu
T chc mt qu độc lp hay giao ni dung hot động ca qu cho mt định chế tài chính sn
có nào ca thành ph cũng là mt vn đề chưa đạt được s đồng thun ca các bên.
Thành lp mt qu độc lp thì e rng s khó gii quyết các vn đề v t chc b máy, nhân
s nếu qu hot động không hiu qu. Giao cho định chế tài chính nào đó không thuc quyn
qun lý ca chính quyn địa phương thì li lo định chế đó không dành s quan tâm thích đáng
cho vic qun lý và điu hành qu...
Đến nay Hà Ni đã có ch trương chuyn ngun vn hot động và nhim v qun lý và điu
hành Qu bo lãnh tín dng cho Qu đầu tư phát trin Hà Ni (mi thành lp trong năm
2005). Hin S Tài chính Hà Ni đã có văn bn trình UBND thành ph giao nhim v cho Qu
Đầu tư phát trin Hà Ni thc hin nghip v bo lãnh tín dng đối vi các doanh nghip va
và nh, nhưng thành ph chưa có quyết định chính thc.
Kh năng qun lý và điu hành cũng như vn đề kim tra và giám sát ni dung hot động ca
Qu bo lãnh tín dng được chính quyn các tnh, thành phđặc bit là các t chc tín
dng và doanh nghip rt quan tâm.
Phía ngân hàng cho rng b máy qun lý và điu hành ca qu phi là nhng người có trình
độ chuyên môn gii, nht là các kiến thc v đánh giá doanh nghip, nghip v tín dng ngân
hàng và cũng phi là nhng người có trách nhim và đạo đức ngh nghip. Nếu không ngân
hàng cũng ngi ngn khi góp vn ca mình.
Quyết định ca Th tướng Chính ph v vic thành lp Qu bo lãnh tín dng doanh nghip
nh và va là đúng đắn và nhn được s đồng tình cao nhưng li rt khó trin khai. Tình hình
này rt cn Chính ph ch đạo kho sát thc tế, tiến hành hi tho để có nhng bin pháp
thích hp gii quyết tháo g tình hình.
Đầu tháng 12/2005, Thng đốc Ngân hàng Nhà nước đã c V Tín dng đi nm tình hình
trin khai thành lp Qu bo lãnh tín dng ti mt s chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tnh,
thành ph để xem có khó khăn, vướng mc gì v phía các ngân hàng thương mi trong vic
góp vn vi qu để tiếp tc điu chnh cơ chế, chính sách đểc t chc tín dng thun li
hơn trong vic góp vn Qu bo lãnh tín dng ti các địa phương.
Mong rng, chính quyn các tnh, thành ph và các b, ngành liên quan cũng quan tâm và có
bin pháp ch đạo tích cc hơn để qu đi vào hot động trong thi gian ti.
Trnh Ngc Lan/VNECONOMY,08/12