
Nghiên cứ u trao đố i 7
TÍNH HAI MẶ T CỦ A
KHỐ NG GIAN NGHỆ THUẬ T
TRUYỆ N CỔ TÍCH
NGUYỄ N VIỆ T HÙNG* ’
hông gian nghệ th u ậ t (KGNT) là khái
niệ m củ a thi pháp họ c chỉ hình thứ c
tồ n tạ i củ a th ế giớ i nghệ th uậ t, là sự mô
hình hoá th ế giớ i củ a tác giả . KGNT trong
tác phẩ m m ang tính biể u trư n g và quan
niệ m*0. Do đó, thông qua việ c tìm hiể u
KGNT, chúng ta có th ể hiể u đư ợ c quan
niệ m thẩ m mĩ, trìn h độ tu duy cũng như
tâm lí sáng tạ o củ a con ngư ờ i ở nhữ ng thờ i
điể m và đị a điể m mà tác phẩ m ra đờ i.
Khái niệ m KGNT đã đư ợ c ứ ng dụ ng để
tìm hiể u nhiêu loạ i hình văn họ c khác
nhau, trong đó có truyệ n cổ tích (TCT). Việ c
áp dụ ng mộ t phư ơ ng diệ n tiêu biể u củ a thi
pháp họ c vào mộ t đố i tư ợ ng lổ n và quen
thuộ c như truy ệ n cổ tích đã đem lạ i nhiề u
thà nh tự u. N hữ ng nhà nghiên cứ u, nhà thi
pháp họ c đã đư a ra nhiề u n hậ n đị nh về đặ c
điể m củ a KGNT tru yệ n cô tích và qua đó
phầ n nào tìm hiể u đư ợ c tư tư ở ng, quan
niệ m củ a nh ân dân về th ế giớ i, vê' cuộ c
sông và về chính bả n th ân con ngư ờ i.
Chẳ ng hạ n, nhà nghiên cứ u ngư ờ i Nga
- Likhachôp đã dành nhiề u công sứ c cho
việ c khả o sát tư liệ u văn họ c Nga cổ , trong
đó phầ n lở n là TCT. ô n g đã đư a ra nhậ n
xét "KGNT củ a TCT Nga m ang tính không
ch ô n g đôi (cả n trở ) củ a m ôi trư ờ ng v ậ t ch ấ t,
tứ c là tính siêu dẫ n củ a KG*2). Trong KGNT
đó "nhân vậ t di chuyên, giao tiế p không bị
trở ngạ i", kể cả "nhữ ng trở ngạ i vê' m ặ t tâm
lí". Các nhà nghiên cứ u văn họ c dân gian
(*) ThS. Khoa Ngữ văn, Trư ờ ng Đ H SP H à Nộ i
(VHDG) Việ t Nam , bằ ng con đư ờ ng thi
pháp họ c (qua các công trìn h cụ th ể củ a Đỗ
Bình Trị , Lê Trư ờ ng Phát) đề u thông n hấ t
ồ quan niệ m: TCT xây dự ng hai loạ i không
gian chủ yế u là "không gian trầ n th ế và
không gian kì ả o". Đây là hai khái niệ m cơ
bả n và đư ợ c ứ ng dụ ng nhiêu n hấ t khi
nghiên cứ u vê' KGNT truyệ n cổ tích (các
luậ n văn, lu ậ n án tìm hiể u vê' KGNT
truyệ n cổ tích thư ờ ng khai thác theo hư ớ ng
"không gian kì ả o"...). Có th ể nói rằ ng,
nhữ ng nh à nghiên cứ u quan tâm đế n
truy ệ n cổ tích đã đư a ra nhữ ng khái niệ m
củ a riêng mình, hoặ c dự a vào khái niệ m
củ a ngư ờ i đi trư ớ c đê chứ ng m inh nhữ ng
đặ c điể m củ a KGNT tru yệ n cổ tích. Sự mở
rộ ng các khái niệ m KGNT củ a TCT là cầ n
thiế t như ng thiế t nghĩ chúng ta cũng nên
nhìn lạ i để có sự đánh giá khái qu át hơ n,
xây dự ng mộ t qu an niệ m chung trong mộ t
chừ ng mự c n hấ t đị nh có th ê bao trù m lên
phạ m vi nghiên cứ u (KGNT TCT).
Chính vì vậ y, chúng tôi muôn đ ặ t vấ n
đê' khái quát đặ c điể m củ a KGNT truyệ n cô
tích dự a trên th à nh quả nghiên cứ u củ a
nhữ ng tác giả đi trư ớ c, đặ c biệ t là từ gợ i ý
trong công trình củ a V.Ia.Prôp*3’. Bằ ng cái
nhìn biệ n chứ ng xem xét đôi tư ợ ng, chúng
tôi đư a ra nh ậ n đị nh như sau: K G N T củ a
truyệ n cô tích m a n g tính chấ t hai m ặ t. Các
đặ c điể m củ a KGNT truyệ n cổ tích là nhữ ng
đặ c điể m vừ a thông nhấ t vừ a đôi lậ p vớ i
nhau, ví dụ như :
- Không gian kì ả o và không gian hiệ n
thự c
- Không gian cả n trở và không gian phi
cả n trở
- Không gian điể m và không gian tuyế n
tính
Mỗ i cặ p không gian trên đề u có sự đôi
lậ p vớ i nhau như ng đồ ng thờ i chúng lạ i
thố ng nh ấ t vớ i nhau. Bở i vì, đó là các
phư ơ ng diệ n củ a không gian nghệ thuậ t,
làm nên chỉ nh thể không gian truyệ n cố