Nghiên c u trao đ i 7
NH HAI M T C A
KH NG GIAN NGH THU T
TRUY N C TÍCH
NGUYỄ N VI T HÙNG*
hông gian ngh th u t (KGNT) là khái
ni m c a thi pháp h c ch hình th c
t n t i c a th ế gi i ngh th u t, là s mô
hình hoá th ế gi i c a tác gi . KGNT trong
tác ph m m ang tính bi u trư n g và quan
ni m*0. Do đó, thông qua vi c tìm hi u
KGNT, chúng ta có th hi u đư c quan
ni m th m mĩ, trìn h đ tu duy cũng như
tâm lí sáng t o c a con ngư i nh ng th i
đi m và đ a đi m mà tác ph m ra đ i.
Khái ni m KGNT đã đư c ng d ng đ
tìm hi u nhiêu lo i hình văn h c khác
nhau, trong đó có truy n c tích (TCT). Vi c
áp d ng m t phư ơ ng di n tiêu bi u c a thi
pháp h c vào m t đ i tư ng l n và quen
thu c như truy n c tích đã đem l i nhi u
thà nh t u. N h ng nhà nghiên c u, nhà thi
pháp h c đã đư a ra nhi u n h n đ nh v đ c
đi m c a KGNT tru y n cô tích và qua đó
ph n nào tìm hi u đư c tư tư ng, quan
ni m c a nh ân dân v th ế gi i, vê' cu c
sông và v chính b n th ân con ngư i.
Ch ng h n, nhà nghiên c u ngư i Nga
- Likhachôp đã dành nhi u công s c cho
vi c kh o sát tư li u văn h c Nga c , trong
đó ph n l n là TCT. ô n g đã đư a ra nh n
xét "KGNT c a TCT Nga m ang tính không
ch ô n g đôi (c n tr ) c a m ôi trư ng v t ch t,
t c là tính siêu d n c a KG*2). Trong KGNT
đó "nhân v t di chuyên, giao tiế p không b
tr ng i", k c "nh ng tr ng i vê' m t tâm
lí". Các nhà nghiên c u văn h c dân gian
(*) ThS. Khoa Ng văn, Trư ng Đ H SP H à N i
(VHDG) Vi t Nam , b ng con đư ng thi
pháp h c (qua các công trìn h c th c a Đ
Bình Tr , Lê Trư ng Phát) đ u thông n h t
quan ni m: TCT xây d ng hai lo i không
gian ch yế u là "không gian tr n th ế và
không gian kì o". Đây là hai khái ni m cơ
b n và đư c ng d ng nhiêu n h t khi
nghiên c u vê' KGNT truy n c tích (các
lu n văn, lu n án tìm hi u vê' KGNT
truy n c tích thư ng khai thác theo hư ng
"không gian kì o"...). Có th nói r ng,
nh ng nh à nghiên c u quan tâm đế n
truy n c tích đã đư a ra nh ng khái ni m
c a riêng mình, ho c d a vào khái ni m
c a ngư i đi trư c đê ch ng m inh nh ng
đ c đi m c a KGNT tru y n c tích. S m
r ng các khái ni m KGNT c a TCT là c n
thiế t như ng thiế t nghĩ chúng ta cũng nên
nhìn l i đ có s đánh giá khái qu át hơ n,
xây d ng m t qu an ni m chung trong m t
ch ng m c n h t đ nh có th ê bao trù m lên
ph m vi nghiên c u (KGNT TCT).
Chính vì v y, chúng tôi muôn đ t v n
đê' khái quát đ c đi m c a KGNT truy n cô
tích d a trên th à nh qu nghiên c u c a
nh ng tác gi đi trư c, đ c bi t là t g i ý
trong công trình c a V.Ia.Prôp*3. B ng cái
nhìn bi n ch ng xem xét đôi tư ng, chúng
tôi đư a ra nh n đ nh như sau: K G N T c a
truy n cô tích m a n g tính ch t hai m t. Các
đ c đi m c a KGNT truy n c tích là nh ng
đ c đi m v a thông nh t v a đôi l p v i
nhau, ví d như :
- Không gian kì o và không gian hi n
th c
- Không gian c n tr và không gian phi
c n tr
- Không gian đi m và không gian tuyế n
tính
M i c p không gian trên đ u có s đôi
l p v i nhau như ng đ ng th i chúng l i
th ng nh t v i nhau. B i vì, đó là các
phư ơ ng di n c a không gian ngh thu t,
làm nên ch nh th không gian truy n c
8NGUY N VI T HÙNG
tích mà thiế u đi m t trong hai vê thì đôi
tư ng không toàn v n và không còn là "mô
hình v th ế gi i" c a th lo i, đ ng th i,
chúng ta cũng không có cái nhìn đ y đ v
KGNT c a tru y n c tích. Chúng tôi xem
xét v n đê' d a trên tư li u TCT th n kì
ngư i Vi t. Sau đây, chúng tôi trình bày
nh ng quan ni m cơ b n vê các lo i hình
không gian đã đê c p trên:
1. Không gian kì o và không gian
hiệ n th c
Không gian hi n th c là không gian
c a cu c sông tr n thế , bi u hi n c thê
trong truy n c tích ngư i Vi t là không
gian làng quê. D u n làng quê Vi t Nam
in đ m trong nhi u truy n c tích, "đem l i
cho thê gi i c tích hơ i m nhân sinh, màu
s c dân t c, dân dã"(1). Đ c đi m này cho
th y, truy n cô tích ngư i Vi t là s n ph m
tinh th n đích th c c a nh ân dân lao đ ng,
mang đ m th ế gi i quan, cách nhìn c a
ngư i nông dân. M àu s c cung đình, nh ng
d u hi u c a tri u đ i phong kiế n ít có m t
trong truy n cô tích ngư i Vi t. Khi kh o
sát c u trúc TCT ngư i Vi t theo lí thuyế t
"hình thái h c TCT" c a Prôp, hai tác gi
Tr n Đ c Ngôn và T ăng Kim Ngân g p g
nhau nh n đ nh: TCT ngư i V i t ít có lo i
nhân v t vua, công chúa, hoàng t (nế u có
thì cũng không ph i là n hân v t chính)(5\
Đi u này khác v i tư li u TCT dân t c
Chăm (có l do d u n c a các vư ơ ng tri u
Chăm pa c ). T h m chí, TCT ngư i Vi t,
nh ng dâu hi u c a cung đình cũng b dân
dã hoá m t cách tri t đ : cung vua có sào,
b rào phơ i qu n áo, khung c i, xoan đào
m c võng, nhà vua ghé quán nư c ăn tr u
(T m Cám)\ ông vua gánh hàn h rao bán
(L nư c th n)... Đó là khung c nh c a làng
quê Vi t Nam mà ai cũng có th d dàng
nh n ra.
Trong TCT ngư i Vi t, ít có s l ng l y
tráng l m àu s c c a không gian cung dinh
mà n i b t lên v n là không gian làng quê.
Th m chí trong nh ng truy n có nhi u
ch ng th thách đ t ra v i n hân v t như
Ngư i l y cóc th ì anh h c trò và v tr i qua
r t nhi u th thách như ng bôi c nh ch
di n ra trong làng quê c a nhân v t: t
nhà đế n cánh đ ng, đế n trư ng h c. V i
ki u truy n v cu c hàn h trìn h đi tìm hôn
nhân c a nh ân v t thì TCT thư ng có xu
hư ng m r ng không gian đ th y đư c
tính ch t li kì h p d n cũng như nh ng
khó khăn, tr ng i trên con đư ng tìm kiế m
h nh phúc c a con ngư i. Trong ví d trên
và nhi u TCT ngư i Vi t, chúng ta không
th y có nh ng bi u hi n đó.
Như ng dù đó là không gian làng quê
m ang tính hi n th c thì dó cũng không
ph i là b n th ân hi n th c. B i vì, khi di
vào tác ph m văn h c, nh ng chi tiế t dã tr
thà nh nh ng tín hi u th m mĩ: không gian
xác đ nh b ng to đ , b ng kích thư c, v
trí c th ngoài cu c sông tr th ành KGNT
và do đó nó m ang tính bi u trư ng và ư c l .
Không gian hi n th c đó cũng có nghĩa là
KG c a s s ng, nơ i di n ra các ho t đ ng
c a con ngư i. Dù trong không gian y có
đau kh , áp b c, b t công và nh ân dân
không th c hi n đư c ư c mơ c a mình
(thư ng là không gian kì o m i là nơ i g i
g m và th c hi n nh ng ư c mơ c a con
ngư i - s trìn h bày ph n sau) như ng con
ngư i ph i ch p nh n. Và đây chúng ta
th y m t khía c nh thú v trong tư duy
ngh thu t, trong quan ni m c a th i d i
truy n c tích: con ngư i ch p nh n th c
t i, đâ u tra n h v i h i n th c kh c li t đê
k h n g đ n h b n c h t n g ư i c a m ì n h . Đó
là trư ng h p T Th c t cõi tiên vê tr n
thê, ch p nh n tu i già và cô đơ n vì nơ i đó
có gia đình, làng xóm, có cu c đ i th c c a
anh ta; là chàng Ngư u d n con vê tr n gian; là
nh ng nhân v t th n tiên ch p nh n đánh đôi
s trư ng sinh trên tr i đ làm con ngư i
bình thư ng nơ i tr n thế . T h m chí, ngư i
v trong S tích con sam không giàu n i
n i vui sư ng khi tìm dư c ch ng, đư a vê'
Nghiên c u trao đ i 9
quê nhà, đê đế n n i vi ph m đi u c m k
khiế n hai v ch ng đ u chế t... N hư ng vư t
qua nh ng đau kh , mâ't m át, h hư ng t i
cu c s ng th c t i, tr v không gian đ i
thư ng vì đó có tìn h yêu thư ơ ng c a con
ngư i. Đó là quan ni m hế t s c sâu s c và
giàu giá tr n hân văn trong TCT.
Tính quan ni m c a không gian làng
quê trong TCT cũng đư c kh ng đ nh m t
phư ơ ng di n khác: không gian làng quê g n
v i s sông, yên n (dù là t m th i). B i vì
không gian xa xôi cũng g n v i s b t tr c,
là dâu hi u c a tai h a và cái chế t: ba anh
em trong Tr u cau ra đi kh i nhà d n t i
cái chế t: Th Hu n ra đi đế n Am ph ;
Th ch Sanh đi kh i g c đa là đôi di n v i
nguy hi m, l a l c; Cu i đi làm xa nhà d n
v nh ng b t tr c có thê x y ra nhà; S
D a ra đi d c m đư c nh ng tai h a s p
dế n; con qu m ang b c tra n h đi xa (sang
KG khác) gây tai h a cho hai v ch ng (L
nư c th n)... N hân v t c a TCT dư ng như
thu c vê m t không gian nh t đ nh mà KG
đó quy đ nh đ c đi m, tín h cách cũng như
quyế t đ nh sô' p h n c a n hân v t. Con
ngư i có s hài hoà v i KG th ân thu c. Cho
nên, sau khi g p nhi u tai h a trong
cung, T m tr v quán nư c bà lão và tìm
th y s yên bình trong cu c s ng nơ i thôn
dã đó.
Bên c nh không gian hi n th c, TCT
xây d ng m t ki u KG m ang tính đ c
trư ng là KG kì o. Không gian kì o là s
sáng t o m ang tính ngh th u t c a con
ngư i như ng ch u s chi phôi c a nh ng
quan ni m tín ngư ng, tôn giáo. Đó là quan
ni m vê tính nhi u t n g c a thê gi i: T hế
giói Thiên dinh, Thu ph , Am ph ...
Nh ng hình th c không gian đó không t n
t i trong th c tế như ng nó t n t i trong ý
th c, trong quan ni m c a con ngư i, nó
mang tính ch t bi u trư ng, đúng như
Gurevich đã nh n xét: "Đôi khi chúng ta
không ý th c dư c r ng th i gian và không
gian không ch t n t i m t cách khách
quan, chúng còn đư c con ngư i ý th c và
th nghi m m t cách ch quan"... Nh ng
khái ni m không gian bao gi cũng b quy
đ nh b i n n văn hoá c a nó"(S). Do đó, bên
c nh KG hi n th c, KG kì o cũng th hi n
đư c nh ng yế u tô' v tư duy, quan ni m và
ư c mơ c a nh ân dân lao đ ng.
T h nh t, KG kì o là nh ng ư c mơ ,
k há t v ng c a con ngư i. Ó đó có h nh
phúc và s b t t (T Th c), có nh ng v t
báu kì di u đem l i h nh phúc (cây đàn
trong Th ch S a n h ), có vàng b c châu báu
đem l i s giàu sang (hòn đ o trong Cây
khế )... Nói chung là th ế gi i kì o, con
ngư i có th tìm đư c t t c nh ng đi u t t
đ p, sung sư ng mà h không bao gi có
đư c thê gi i hi n th c.
T h ha i, KG kì o là thư c đo ph m
ch t c a con ngư i. Chính vì KG kì o là
nơ i ch a đ ng nh ng ư c mơ giàu sang,
h nh phúc c a con ngư i cho nên không
ph i ai cũng có th đế n đư c KG đó. Ch có
nh ng ngư i đã qua th thách, b c l đư c
ph m ch t t t đ p, tru n g th c, dũng c m
thì m i đế n đư c KG kì o, đư c đ n đáp,
và có kế t thúc có h u: vì c u đư c Thái t
con vua Th y Tê m à Th ch S an h đi xu ng
Th y cung, nh n đư c ph n thư ng là cây
đàn th n kì... N h ng bi u tư ng KG đó
m ang tính ch c năng, đó là môi trư ng
th thách đ ban thư ng ho c tr n g ph t
nhân v t.
Trong TCT, h ai lo i KG đó (hi n th c
và kì o) luôn t n t i, đan xen vào nhau, có
quan h vói nhau. S t n t i c a m i lo i
KG này không th ê tá c h r i vói lo i K G k ia
và ngư c l i. Như ng dù là KG kì o hay KG
hi n th c th ì KGNT c a TCT cũng mang
tính ch c năng và m ang tín h quan ni m.
Đó là nh ng phư ơ ng ti n đ chuy n t i
nh ng quan ni m v th ế gi i, v con ngư i.
Đ ng th i, chúng cũng t o nên s cân b ng
trong tâm lí con ngư i,'giúp con ngư i gi i
10 NGUY N VI T HÙNG
to nh ng áp l c trong cu c sông, mơ ư c
hư ng t i thế giói tư ơ ng lai.
2. Không gian cả n tr không gian
phi c n tr
Chúng ta v n thư ng đ c p đế n yế u tô
KGNT trong TCT, phân tích nh ng hình
th c t n t i cũng như tính quan ni m c a
nó. Như ng nhi u khi, chúng ta th y r ng
dư ng như KG c a TCT không t n t i,
Likhachôp g i đó là tính phi c n tr c a
KG TCT. Prôp đã n h n đ nh r ng KG "có
trong tru y n c , nó là m t th àn h ph n câu
trúc không th thiế u đư c. M t khác, nó
dư ng như hoàn toàn v ng m t"(7). Khi nói
đế n KG c n tr và KG phi c n tr là chúng
ta g n KGNT v i nh ng h ành đ ng c a
nhân v t. S c m nh n c a chúng ta vê
nhrtng lo i hình KG này cũng thông qua
vi c tìm hi u các hành đ ng c a nh ân v t.
KG c n tr ' là lo i KG gây ra nh ng tr
ng i trong quá trìn h di chuy n c a nhân
v t, KG ch a đ ng nh ng th thách,
nh ng k thù ngăn c n đư ng đi c a nhân
v t. Lo i KG này thư ng có m t trong ki u
truy n dũng sĩ, trong nh ng d ng truy n
phiêu lư u, nh ng cu c truy đu i c a k
thù... KG m ang tính c n tr cũng xu t hi n
đôi v i nhân v t ph n di n: m Ch ng liên
tiế p b nh ng v t báu mà chàng đi săn v t
l i khiên m không th đu i k p (làm cho
sông bi n n i lên thành r ng, cho núi s t
xu ng thàn h sông bi n)...
KG c n tr cũng m ang Lính quan ni m
và tư ơ ng trư ng rõ nét b i vì nêu vư t qua
dư c nh ng c n tr đó thì con ngư i s đ t
đư c ư c mơ , k h át v ng c a m ình. Và
ngư c l i, nhân v t không làm ch đư c
không gian, không chiế n th ng đư c nh ng
c n tr c a KG cũng có nghĩa là anh ta
ph i ch p nh n bi k ch: Đã T ràng xe cát
bi n Đông; T Th c tr l i c a Th n Phù,
lá cây đã che kín lôi vào; KG c n tr khiế n
cho chàng Ngư u và con không tr vê' tr n gian
đư c mà ph i chế t d c đư ng; tư ơ ng t như
v y là hoàn c nh c a v ch ng ngư i đánh
cá trong S tích con sam ...
KG phi c n tr đư c hi u theo hai hình
th c: m t là không gian kì o trong đó
nhân v t di chuy n t KG tr n thê (ho c
KG kì o) đế n KG kì o m t cách d dàng;
hai là KG hi n th c có kho ng cách gi a
các đi m khác nh au như ng nhân v t cũng
có th di chuy n th u n l i nh nh ng phép
màu kì di u, nh ng v t báu. H ình th c di
chuyên m ang tính ch t th n kì đó vư t ra
ngoài quy lu t c a không gian, th i gian,
t c đ khiế n cho chúng ta c m giác r ng
KG (kho ng cách) đó là không t n t i.
Trong truy n C ái d â y lư ng, o Bù hai l n
vư t qua núi cao, qua chín suôi, chín đèo
như ng truy n không nói gì đế n quá trìn h đi
c a nhân v t mà ch kế t lu n "Cu i cùng,
cô đế n đư c con suôi"...
Không gian phi c n tr trong TCT
không còn là KG đ a lí m à là "không gian
th n tho i - tôn giáo. T KG này chuy n
sang KG kia ch ng có gì khó khăn"(8). Do đó
nó cũng không có tính xác đ nh. T r n công
đế n x s c a th n M ư a nh cây g y rút
đ t mà vư n t ng, r i ông l i cư i trê n lư ng
sư t bay đi kh p nơ i (Làm ơ n hoá d i
Cu c h àn h trìn h c a nh ân v t tuy đi t nơ i
này đên nơ i kia, "qua nhi u vùng, nhiêu x
s " như ng dư ng như nh ng kho ng cách
không gian đó không t n t i. Đi u này có
đư c không ch do T r n công s d ng
nh ng phư ơ ng ti n th n kì mà có l do cách
tư duy c a tác gi TCT: nh ng hình th c
không gian khác nh au đó th c ch t là s
biế n đ i c a m t đ a đi m c đ nh trong
nhi u th i đi m khác nh au - lây không
gian đ bi u th s biế n đ i c a th i gian
(b ng ch ng là quê c a T r n công lúc h n,
lúc l t). Cho nên, hình th c KG đó có m t
trong TCT như ng có l chúng không t n t i
trên th c tế .
Nghiên c u trao đôi 11
Như v y là trong th lo i TCT, nhân
dân cũng n h n ra vi c di chuy n trong KG
g p r t nhi u khó khăn c n tr . Đ y là m t
th c tê c a nh ng ngư i dân s ng r i rác,
cách xa nhau, hơ n n a phư ơ ng ti n l c h u
thì đi l i là m t vi c nguy hi m. C hính vì
thế , khi không làm ch đư c KG thiên
nhiên quanh mình thì h d a nhiêu vào
thê gi i bi u tư ng m ang tính ch t tâm
linh, ư c mơ chinh ph c không gian b ng
nh ng hình th c ngh th u t kì o. Trong
truy n Ngư i h c trò v i ba con qu , ba con
qu t ng cho anh h c trò Long con ng a
ngày đi ngàn d m , t n g túi m t tr i và túi
m t trăng. Con ng a là phư ơ ng ti n kì o
đê chinh ph c kho ng cách KG, Long nh
đó mà vư t hàng ngàn d m t kinh đô vê
thăm v . N h ng v t báu m t tr i và m t
trăn g đư c Long s d ng là cách chinh
ph c không gian b ng cách làm cho th i
gian kéo dài ra. B n ch t c a h ành đ ng đó
là kh c ph c s h n chê c a t íc đ cho nên
muôn chiế m lĩnh KG th ì nh ân v t ph i kéo
dài th i gian.
Bên c nh đó, TCT cũng s d ng m t
cách thúc thư ng th y là xoá nhoà nh ng
kho ng cách, nh ng c n tr c a KG. Khi đó
KG không còn c n tr n hân v t n a và
TCT chú tr ng đế n nh ng hành đ ng c a
nhân v t trên n n bôi c nh KG đó mà thôi.
Do đó, đ c đi m này càng c ng c cho nh n
đ nh KGNT c a TCT mang tính ch t quan
ni m và ư c l . KG không c n tr giúp cho
nhân v t trung tâm d dàng đế n đư c v i
thế gi i mơ ư c, đ t đư c k h át v ng c a con
ngư i. Đúng như l i bình c a Gorki: "Trong
truy n c tích, ngư i ta bay trên không
trung, ng i lên tâm th m biêt bay, đi hài
b y d m, ph c sinh nh ng ngư i đã chế t...
nói chung t''uy n cô tích đã m ra trư c
m t tôi cánh c a s đ trông vào cu c s ng
khác - trong đó có l c lư ng t do không
biế t s đang t n t i và ho t đ ng mơ tư ng
đế n cu c đ i đ i tot đ p hơ n".
3. Không gian điể m không gian
tuyế n nh
"Đi m" và "tuyế n tính" vein là nh ng
khái ni m hình h c. N h ng nhà nghiên c u
thi pháp h c v n d ng chúng như là nh ng
khái ni m c a không gian ngh thu t, ch
tính ch t c a KGNT.
Theo T đ iên tiế ng Vi t (Hoàng Phê
ch biên), nghĩa danh t c a t "đi m" có 7
nghĩa, ch úng tôi chú ý ng hĩa th 3:
"đi m là p h n k hông g ian, nơ i nh n h t
có th h n đ nh đư c m t cách chính xác, xét
v m t nào đó"<9>. Chúng tôi hi u không gian
điế m là lo i không gian có tính ch t cô đ nh,
tĩnh t i và nh h p, ch g m m t đ a đi m,
không có s m r ng theo chi u dài. Do đó,
ho t đ ng c a nhân v t trong môi trư ng
không gian này b bó h p, có khi ch di n ra
trong m t ngôi nhà, m t ngôi làng, m t đ nh
núi, m t góc r ng...
C ũng th eo t đ i n trê n , tu y ế n tín h
là da nh t dư c hi u là tín h ch t nôi
tiế p n h a u th eo đư ng th ng* 11 . Không
g ia n tu y ế n t ín h là kho ng không gian tr i
dài, g m nhi u đi m kế t h p v i nhau t o
nên môi trư ng ho t đ ng m ang tính ch t
r ng l n, n hân v t có th di chuy n đi t
đi m này đế n đi m khác. Đế n m i điế m
d ng, hàn h đ ng c a n hân v t di n ra và
thúc đ y c t truy n ph át tri n.
Không gian đi m là lo i không gian d c
trư ng c a th n tho i và k ch. Trong th n
tho i, m i v th n có m t đ a đi m ho t đ ng
nh t đ nh, m i V th n cai qu n m t vùng.
Dù h có di chuy n t nơ i này qua nơ i khác
như ng m i hành đ ng thư ng ch di n ra
m t nơ i n h t đ nh: Sơ n Tinh là th n núi Ba
Vì, th n Bi n là con rùa kh ng l ch n m
yên m t ch , th n T r tr i đ ng lên chông
b u tr i... Th m chí th n Lúa trư c đây t
đi vê nhà ngư i nông dân như ng v sau th n
không ch u đi đàu n a ch đ ng m t ch ...
Như ng đế n giai đo n sau (th n tho i suy
tàn, giao thoa v i th lo i truy n thuyế t và