YOMEDIA
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
Tổ Chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt Phần 10
60
lượt xem 6
download
lượt xem 6
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo tài liệu 'tổ chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt phần 10', kỹ thuật - công nghệ, kiến trúc - xây dựng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ Chức vận chuyển hành khách và du lịch đường sắt Phần 10
- - M t s hình nh v các cơ s ph c v , lưu trú...; - Các quy ñ nh ch y u c a chương trình; - Thông tin nhanh, phương th c liên l c v i Công ty l hành; - M c giá và th i ñi m t ch c (n u có th ). Vì t p qu ng cáo có giá tr là căn c pháp lý ñ ñi u ch nh các m i quan h trong quá trình th c hi n chương trình du l ch nên trong t p g p, t p sách m ng ph i th hi n: - Tư cách pháp nhân c a công ty; - ð a ñi m ñi du l ch và phương th c v n chuy n; - Tuy n hành trình, th i gian, ñ a ñi m xu t phát và k t thúc hành trình; - Phương ti n lưu trú, h ng khách s n, các b a ăn và các d ch v khác ñã ñư c tính trong giá chương trình; - Phương th c ñăng ký, ñ t ch , c th : + S ti n ñ t c c, th i h n và phương th c thanh toán, th i h n kh ng ñ nh l i ñăng ký; + Chính sách giá: t ch n, phòng ñơn ho c các lo i ph giá khác; + Trách nhi m c a khách và Công ty l hành khi thay ñ i tho thu n ho c chương trình du l ch; + S lư ng thành viên t i thi u trong ñoàn du l ch (n u c n); + Phương th c x lý khi u ki n c a du khách. - Thông tin chi ti t v b o hi m, ñi u ki n s c kho , quy ñ nh v v sinh môi trư ng...; - Các trư ng h p Công ty l hành ñư c mi n tr trách nhi m khi ch m xu t phát. IV.4.2. Ch t lư ng s n ph m du l ch c a các Công ty l hành IV.4.2.1. Khái ni m ch t lư ng s n ph m du l ch c a Công ty l hành Ch t lư ng s n ph m bao g m m c ñ phù h p c a nh ng ñ c ñi m ñư c thi t k c a s n ph m v i ch c năng và phương th c s d ng s n ph m và là m c ñ mà s n ph m th c s ñ t ñư c so v i các ñ c ñi m thi t k c a nó. Ch t lư ng s n ph m ñư c phân làm 2 c p ñ nh m tách riêng 2 quá trình tương ñ i ñ c l p, t o ñi u ki n thu n l i cho quá trình qu n lý và hoàn thi n s n ph m. 1. Ch t lư ng thi t k c a s n ph m: nh ng ñ c ñi m c a s n ph m có phù h p v i m c ñích s d ng và thu n ti n cho ngư i tiêu dùng hay không?;
- 2. Ch t lư ng s n xu t: Nh ng s n ph m s n xu t ñ ng lo t v i kh i lư ng l n có ñ m b o ñúng theo thi t k ban ñ u hay không? Ch t lư ng s n ph m ñư c th hi n trong 5 tiêu th c cơ b n sau: - S phù h p, thu n ti n cho m c ñích s d ng; - S ñ m b o các ñ c tính chung cho t t c các s n ph m m i l n s n xu t; - S c m nh n c a ngư i tiêu dùng; - S ñ m b o cung c p s n ph m m c giá phù h p v i kh năng c a ngư i tiêu dùng; - S tương x ng v i m c giá c a s n ph m vì ch t lư ng là y u t giá tr nh t c a s n ph m. Không ph i m i ñ c ñi m c a s n ph m ñ u quan tr ng như nhau ñ i v i ngư i tiêu dùng, mà ch có m t vài ñ c ñi m ñ c trưng nào ñó. Thông thư ng ch t lư ng ñư c xác ñ nh b i m c tiêu trong th trư ng c a doanh nghi p và yêu c u c a công ngh s n xu t. Trong quá trình thi t k , nguyên t c ch y u là ch t lư ng ph i ñư c chuy n hoá, thi t k vào s n ph m. Chính vì v y, thi t k có vai trò quy t ñ nh t i các ñ c ñi m sau này c a s n ph m. IV.4.2.2. ðánh giá ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành 1. Ch t lư ng thi t k ðư c ñánh giá thông qua m c ñ phù h p c a các chương trình du l ch, d ch v v i nhu c u c a khách du l ch, s ña d ng v nhu c u ñòi h i s phong phú, tính ñ c ñáo c a các chương trình, d ch v du l ch. M t s tiêu th c thư ng dùng ñánh giá ch t lư ng thi t k s n ph m là: - S hài hoà, h p lý c a l ch trình có cân nh c ñ n t ng chi ti t nh như th i gian ăn ngh , vui chơi, tham quan du l ch...; - Tính h p d n và ñ c ñáo c a các tài nguyên du l ch trong chương trình; - Các nhà cung c p d ch v du l ch, uy tín và ch t lư ng s n ph m c a h ; - M c giá h p lý c a chương trình. 2. Ch t lư ng th c hi n Công ty l hành g p r t nhi u khó khăn trong vi c duy trì và ñ m b o các tiêu chu n ch t lư ng ñã ñư c xây d ng trong giai ño n thi t k . Nh ng lý do khách quan
- luôn ñe do phá h ng chương trình, ví d kỳ ngh bi n s h ng n u tr i mưa liên t c ho c khách s n quá ñông không th c hi n l i ch p nh n ñ t ch c a Công ty l hành. Nh ng ch tiêu cơ b n ñ ñánh giá ch t lư ng th c hi n bao g m: - D ch v bán và ñăng ký ñ t ch ; - Ch t lư ng hư ng d n viên du l ch; - Ch t lư ng s n ph m, d ch v c a các nhà cung c p trong chương trình; - ði u ki n môi trư ng t nhiên, xã h i; - S quan tâm, qu n lý c a công ty ñ i v i chương trình; - S hài lòng c a khách du l ch. Ch t lư ng s n ph m l hành phân tích theo các ngu n cung c p d ch v có th chia thành 2 nhóm cơ b n: 1. Ch t lư ng s n ph m và d ch v c a b n thân Công ty l hành như thi t k chương trình, hư ng d n viên, d ch v bán và ñăng ký ñ t ch … nh ng s n ph m và d ch v do Công ty l hành tr c ti p s n xu t và cung c p; 2. Ch t lư ng s n ph m và d ch v do các nhà cung c p th c hi n. Công ty l hành có th có m i quan h t t v i b n hàng nhưng ít có kh năng c i ti n hay hoàn thi n nó. Ngoài ra các y u t thiên nhiên, xã h i cũng n m ngoài ph m vi chi ph i c a Công ty. IV.4.2.3. Nh ng y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng s n ph m l hành Ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành ñư c hình thành b i nh ng ngu n khác nhau. Nghiên c u quá trình hình thành s n ph m du l ch l hành có th nh n th y nh ng kho ng cách (sai s , dung sai) t khi s n ph m hình thành t i khi khách du l ch k t thúc chuy n ñi. Nh ng kho ng cách dung sai này th hi n sơ ñ 4.7 ði u ki n t nhiên DS1 S trông ñ t kỳ v ng ∑ DS C m nh n th t s ca c a du khách du khách Môi trư ng
- xã h i Thi t k SP DS2 ð i ngũ nhân viên DS5 DS3 Qu n lý ñi u hành DS6 DS4 Các ñ i lý bán các DS7 nhà cung c p, b n hàng… Hình 4.7: Sơ ñ kho ng cách dung sai khi th c hi n chương trình du l ch Trong ñó: . ∑ DS: t ng s dung sai; . DS1: dung sai gi a s trông ñ i và kỳ v ng c a du khách v i s n ph m ñư c thi t k ; . DS2: dung sai xu t phát t s hi u bi t và s n ph m c a ñ i ngũ nhân viên; . DS3: dung sai trong ho t ñ ng qu n lý, ñi u hành; . DS4: dung sai do nh n th c c a các thành ph n v s n ph m thi t k ; . DS5, 6, 7: dung sai tương ng trong quá trình th c hi n; . DS8, 9: dung sai do các y u t ngo i c nh như thiên nhiên, xã h i... Kh c ph c thu h p nh ng kho ng cách, sai sót là m c tiêu hàng ñ u ñ c i ti n ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành và ñi u này c n s góp s c c a các ngu n l c trong và ngoài Công ty. Theo cách phân tích thông thư ng, có 2 nhóm y u t nh hư ng ñ n ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành là: 1. Nhóm các y u t bên trong bao g m qu n lý, ñ i ngũ nhân viên, trang thi t b , quy trình công ngh …Theo các nhà chuyên môn, có ñ n 85% các v n ñ v ch t lư ng s n ph m du l ch b t ngu n t qu n lý. Các nhân viên trong hành trình l hành, ñ c bi t là hư ng d n viên, cũng có nh hư ng quan tr ng t i ch t lư ng s n ph m; 2. Nhóm các y u t bên ngoài bao g m khách du l ch, các nhà cung c p, ñ i lý du l ch và môi trư ng t nhiên, xã h i.
- Khách du l ch là m c tiêu cơ b n c a ch t lư ng s n ph m, h không ch là ngư i mua mà còn là ngư i tham gia vào quá trình t o ra s n ph m, vì v y ch t lư ng s n ph m du l ch có th thay ñ i theo c m nh n c a t ng thành viên trong ñoàn. Do ñó chương trình du l ch ph i ñư c thi t k phù h p v i nguy n v ng c a ñ i ña s thành viên và có nh ng ñi u ch nh cho phù h p v i t ng ñ i tư ng. Các ñ i lý du l ch là nh ng ngư i tr c ti p bán s n ph m l hành, các nhà cung c p là nh ng ngư i s n xu t tr c ti p s n ph m, có vai trò cơ b n ñ i v i ch t lư ng s n ph m l hành. S c m nh n v ch t lư ng c a du khách ñư c di n ra l n ñ u tiên t i ñ i lý. M t khác các ñ i lý du l ch là ngu n cung c p khách quan tr ng ñ i v i các Công ty l hành như m t h th ng k t h p tác ñ ng c a các nhân t t i ch t lư ng s n ph m nh m ñ t ñư c m c tiêu. S k t h p gi a nh ng tài nguyên du l ch h p d n... s giúp cho Công ty l hành liên t c c i thi n ch t lư ng s n ph m. IV.4.2.4. Qu n lý ch t lư ng s n ph m du l ch 1. S k t h p trong vi c t o ra s n ph m du l ch ñư c th hi n trên hình v 4.8 Chi n lư c v ch t lư ng s n ph m C th hoá nh ng yêu c u ch t lư ng vào các m c tiêu th c hi n: - Nh ng m c tiêu trong thi t k s n ph m và d ch v ; - Th c hi n thi t k . Nh ng nhân t tác ñ ng Làm rõ các m i quan h Phân tích cơ s ñ liên ñ n ch t lư ng: gi a các nhân t tác ñ ng t c c i thi n, ñ m b o và - Qu n lý; ñ n ch t lư ng s n ph m: ki m tra: - ð i ngũ lao ñ ng; -S c m nh n c a du - Qu n lý, d báo v các
- - Thi t k s n ph m; khách; chi phí, hư h ng, ño - Phát tri n thi t b , quy - Kỳ v ng v ch t lư ng; lư ng…; trình công ngh ; - Nh ng nhân t tác ñ ng - Các phương pháp phân - Các nhà cung c p; ñ n ch t lư ng. tích; - Các ñ i lý du l ch; - Th ng kê ch n m u - Môi trư ng. ki m tra v ch t lư ng s n ph m. Nh ng ho t ñ ng nh m c i ti n và ñ m b o phù h p v i các m c tiêu: - Qu n lý; - Ch ñ thư ng ph t; - Nh n th c. K t qu : ch t lư ng c a s n ph m ñáp ng ñư c nh ng m c tiêu chi n lư c ñã ñ ra. Hình 4.8: Sơ ñ qu n lý ch t lư ng s n ph m du l ch Qua sơ ñ trên có th nh n th y, vi c t o ra ch t lư ng s n ph m ch là m t phía c a qu n lý ch t lư ng s n ph m. Làm th nào ñ duy trì, ñ m b o và c i thi n ch t lư ng luôn là m t công vi c khó khăn, ph c t p ñòi h i quá trình b n b , liên t c và lâu dài. 2. ð m b o duy trì, hoàn thi n ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành ð duy trì và ñ m b o ch t lư ng s n ph m c n nh ng kho n chi phí l n, bao g m 4 nhóm sau:
- a. Chi phí ngăn ch n: nh m h n ch nh ng y u t tác ñ ng tiêu c c t i ch t lư ng s n ph m. Nhóm này bao g m chi phí ñào t o, hu n luy n ñ i ngũ, duy trì các trang thi t b , thi t k , k ho ch; b. Chi phí cho nh ng sai sót bên trong: nh m kh c ph c nh ng sai sót trong quá trình s n xu t. ðây là chi phí ph bi n và d h ch toán nh t, bao g m nh ng kho n ñ n bù cho khách do sai sót c a hư ng d n viên ho c b ph n ñi u hành; c. Chi phí cho nh ng sai sót bên ngoài: ñ kh c ph c nh ng sai sót sau khi s n ph m ñã ñư c bán ho c ñang tiêu dùng. Nhóm này bao g m nh ng chi phí phát sinh sau khi du khách ñã k t thúc quá trình du l ch; d. Chi phí th m ñ nh ch t lư ng: dành cho vi c ñánh giá, ño lư ng và ki m tra ch t lư ng s n ph m. C th ñ i v i Doanh nghi p du l ch ñư c th hi n như sau: B ng 4.5 Các chi phí ñ m b o, duy trì, hoàn thi n ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành Chi phí cho nh ng Chi phí cho nh ng Chi phí ngăn ch n Chi phí th m ñ nh sai sót bên trong sai sót bên ngoài -K ho ch và h - Ki m tra; - Các chi phí nh m - Trưng c u ý ki n c a th ng ki m tra ch t - Theo dõi; giám sát kh c ph c sai sót c a khách du l ch sau khi lư ng; quá trình th c hi n s n hư ng d n viên; k t thúc chương trình; - Nghiên c u, phân ph m; - Các chi phí, kh c - X lý các phàn nàn, tích các nhà cung c p - Ki m tra ñ i ngũ ph c sai sót c a các ki n ngh c a du khách du l ch, kh nhân viên c a Doanh nhà cung c p; khách; năng ca Doanh nghi p; - Nghiên c u các sai - Các chi phí th c hi n nghi p; - Ki m tra th m ñ nh sót nh hư ng t i ch t ñ b o ñ m quy n l i - ðào t o, hu n luy n các nhà cung c p.; lư ng s n ph m; chính ñáng c a du ñ i ngũ nhân viên; - Thay ñ i, s a ch a... khách. - Các phương ti n, trang thi t b c n thi t.
- V n ñ m u ch t ñ hoàn thi n ch t lư ng s n ph m là h n ch nh ng hao phí phát sinh trong quá trình s n xu t, bao g m: - Nh ng lãng phí do s n xu t quá m c c n thi t. Nguyên nhân là do nghiên c u th trư ng không ñ y ñ , ñánh giá th trư ng thi u chính xác d n ñ n có nh ng chi n d ch qu ng cáo t n kém, ít hi u qu ho c duy trì ñ i ngũ hư ng d n viên quá m c c n thi t; - Nh ng lãng phí do ch ñ i, nguyên nhân là do s b t h p lý gi a các b ph n, thi u hài hoà trong quá trình s n xu t, không phân ñ nh rõ ch c năng c a b ph n th trư ng, d n ñ n ch m tr trong tr l i khách; - Nh ng hao phí v GTVT và v n chuy n hành khách do không ch n ñư c phương án t i ưu; - Nh ng lãng phí c a b n thân quy trình s n xu t, d n ñ n nhi u tác nghi p th a, gây lãng phí cho du khách; - Lãng phí do t n kho, ñ i v i Công ty l hành là vi c duy trì m t ñ i ngũ nhân viên ñông ñ o quá m c; - Nh ng lãng phí do các ñ ng tác c a các nhân viên th c hi n. CÂU H I ÔN T P CHƯƠNG IV 1. Các khái ni m và l i ích c a du l ch? 2. Khái ni m, ñ c ñi m, ch c năng và phân lo i th trư ng du l ch? 3. B n ch t, n i dung, ñ c trưng và các y u t nh hư ng ñ n cung du l ch? 4. B n ch t, n i dung, ñ c trưng và các y u t xác ñ nh cơ c u và kh năng c a c u du l ch? 5. Khái ni m, b n ch t, ch c năng c a du l ch l hành? 6. Khái quát v du l ch ðSVN? 7. ð nh nghĩa, vai trò, h th ng s n ph m, n i dung công tác và phân lo i Doanh nghi p l hành? 8. ð nh nghĩa, phân lo i chương trình du l ch và quy trình xây d ng 1 chương trình du l ch tr n gói? 9. Khái ni m, cách xác ñ nh giá thành, giá bán và các quy ñ nh c a 1 chương trình du l ch?
- 10. T ch c ho t ñ ng qu ng cáo c a Công ty l hành? 11. Khái ni m, phương pháp ñánh giá, nh ng y u t nh hư ng và qu n lý ch t lư ng s n ph m c a Công ty l hành?
- M CL C Trang L i nói ñ u M cl c Danh m c các ch cái vi t t t Bài m ñ u Chương I Lu ng hành khách và các yêu c u c a công tác v n chuy n hành khách I.1 ð c ñi m và yêu c u c a công tác v n chuy n hành khách I.1.1. Khái ni m và ñi u ki n chuyên ch hành khách b ng ðSVN I.1.2. ð c ñi m và yêu c u c a công tác v n chuy n hành khách I.1.3. Nhi m v c a công tác v n chuy n hành khách I.2 Khái ni m và phân lo i lu ng hành khách I.2.1. Khái ni m lu ng hành khách I.2.2. Phân lo i lu ng hành khách I.2.3. Quy lu t hình thành lu ng hành khách và k ho ch v n chuy n hành khách I.3 H th ng ch tiêu v n chuy n hành khách và các phương pháp d báo lu ng hành khách I.3.1. H th ng các ch tiêu v n chuy n hành khách I.3.2. Các phương pháp d báo lu ng hành khách Câu h i ôn t p chương I Chương II T ch c công tác ph c v hành khách II.1 ð c ñi m và yêu c u c a công tác ph c v hành khách II.1.1. ð c ñi m c a công tác ph c v hành khách II.1.2. Yêu c u c a công tác ph c v hành khách II.2 Phương pháp ñi u tra tâm lý hành khách II.2.1. Các y u t nh hư ng ñ n tâm lý hành khách II.2.2. Phương pháp ñi u tra nghiên c u tâm lý hành khách II.3 T ch c công tác ph c v hành khách dư i ga II.3.1. Ý nghĩa và yêu c u c a công tác ph c v hành khách dư i ga II.3.2. N i dung công tác ph c v hành khách dư i ga II.4 T ch c công tác ph c v hành khách trên t u II.4.1. Phương ti n v n chuy n hành khách trên ñư ng s t II.4.2. ð i hình công tác trên t u khách II.4.3. Ý nghĩa, yêu c u c a công tác ph c v hành khách trên t u II.4.4. N i dung công tác ph c v hành khách trên ñư ng II.4.5. Quy ñ nh gi i quy t s c , tr ng i v n chuy n hành khách Câu h i ôn t p chương II Chương III T ch c công tác v n chuy n hành khách ñô th III.1 ð c ñi m c a công tác v n chuy n hành khách ñô th III.1.1. ð c ñi m c a công tác v n chuy n hành khách ñô th III.1.2. Các y u t nh hư ng ñ n lu ng hành khách ñô th
- III.2 Xác ñ nh phương án ga hành khách ñô th III.2.1. Các ga trên tuy n ñư ng s t ñô th III.2.2. Xác ñ nh s lư ng và v trí ga hành khách ñô th III.2.3. Xác ñ nh s lư ng và v trí c a các ga vùng t u khách ñô th III.3 T ch c v n chuy n hành khách ñô th III.3.1. Bi u ñ ch y t u khách ñô th III.3.2. Năng l c thông qua c a khu ño n ñư ng s t ñô th III.3.3. Xây d ng bi u ñ quay vòng t u khách ñô th Câu h i ôn t p chương III Chương IV Du l ch ðư ng S t IV.1 Nh ng v n ñ chung v du l ch IV.1.1. Khái ni m du l ch IV.1.2. Th trư ng du l ch IV.1.3. Cung và c u trong du l ch IV.2 ð c ñi m, b n ch t và vai trò c a du l ch l hành IV.2.1. Khái ni m, b n ch t và ch c năng c a du l ch l hành IV.2.2. Du l ch ðư ng s t Vi t Nam IV.3 T ch c ho t ñ ng c a doanh nghi p l hành IV.3.1. Nh ng v n ñ chung v Doanh nghi p l hành IV.3.2. N i dung công tác Doanh nghi p l hành IV.3.3. Xây d ng chương trình tr n gói cho 1 hành trình du l ch IV.4 Ho t ñ ng qu ng cáo, qu n lý ch t lư ng du l ch IV.4.1. T ch c các ho t ñ ng qu ng cáo IV.4.2. Ch t lư ng s n ph m du l ch c a các Công ty l hành Câu h i ôn t p chương IV Tài li u tham kh o
![](images/graphics/blank.gif)
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
![](images/icons/closefanbox.gif)
Báo xấu
![](images/icons/closefanbox.gif)
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)