T CH C HO T ĐNG D Y H C V I B N Đ T DUY Ư
(GD&TĐ) - B n đ t duy (BĐTD) còn g i là s đ t duy, l c đ ư ơ ư ượ
t duy,… là hình th c ghi chép nh m tìm tòi đào sâu, m r ng m t ýư
t ng, h th ng hóa m t ch đ hay m t m ch ki n th c,…ưở ế b ng
cách k t h p vi c s d ng đng th i hình nh, đng nét, màu s c,ế ườ
ch vi t v i s ế t duy tích c c. Đc bi t đây là m t s đ m , khôngư ơ
yêu c u t l , chi ti t ch t ch nh b n đ đa lí, có th v thêm ho c ế ư
b t các nhánh, m i ng i v m t ki u khác nhau, dùng màu s c, hình ườ
nh, các c m t di n đt khác nhau, cùng m t ch đ nh ng m i ư
ng i có th “th hi n” nó d i d ng BĐTD theo m t cách riêng, doườ ướ
đó vi c l p BĐTD phát huy đc t i đa kh năng sáng t o c a m i ượ
ng i.ườ
BĐTD chú tr ng t i hình nh, màu s c, v i các m ng l i liên t ng (các ướ ưở
nhánh). Có th v n d ng BĐTD vào h tr d y h c ki n th c m i, c ng ế
c ki n th c sau m i ti t h c, ôn t p h th ng hóa ki n th c sau m i ế ế ế
ch ng, m i h c kì... và giúp cán b qu n lí giáo d c l p k ho ch côngươ ế
tác.
Qua nghiên c u và th c nghi m gi ng d y cho th y m t s GV còn g p
khó khăn trong vi c t ch c ho t đng d y h c trên l p v i vi c thi t k ế ế
và s d ng BĐTD. Bài vi t này s đa ra m t s g i ý giúp GV gi i quy tế ư ế
khó khăn trên.
Ví d 1: D y h c bài Hình ch nh t – Toán 8
Đc đi m c a bài này là HS đã có bi u t ng v hình ch nh t, bi t m t ượ ế
s tính ch t v c nh, góc c a hình ch nh t t các l p ti u h c, m t khác
hình ch nh t l i r t g n gũi v i các em trong cu c s ng. H n n a, c u ơ
trúc bài hình ch nh t cũng t ng t v i các bài hình thang cân, hình bình ươ
hành mà các em v a h c tr c đó, các bài này đu có các đ m c nh đnh ướ ư
nghĩa, tính ch t, d u hi u nh n bi t. Vì v y khi d y h c bài này nên t ế
ch c cho HS ho t đng nhóm l p BĐTD v i tên ch đ chính là hình v
m t hình ch nh t đ HS thi t l p BĐTD, qua đó t xây d ng ki n th c ế ế
v hình ch nh t, vi c làm này s phát huy đc tính tích c c c a HS, ượ
nâng cao hi u qu gi h c. Có th t ch c m t s ho t đng sau đây:
Ho t đng 1: L p BĐTD. M đu bài h c, GV có th cho HS l p BĐTD
theo nhóm hay cá nhân v i các g i ý: tìm trong th c t các hình có d ng ế
hình ch nh t, vi t nh ng tính ch t v c nh và góc mà em đã bi t v hình ế ế
ch nh t, th nêu đnh nghĩa, d u hi u nh n bi t hình ch nh t theo cách ế
hi u c a em,…
Ho t đng 2: Báo cáo, thuy t minh v BĐTD. ế Cho m t vài HS ho c đi
di n c a các nhóm HS lên báo cáo, thuy t minh v BĐTD mà nhóm mình ế
đã thi t l p. Qua ho t đng này v a bi t rõ vi c hi u ki n th c c a cácế ế ế
em v a là m t cách rèn cho các em kh năng thuy t trình tr c đông ế ướ
ng i, giúp các em t tin h n, m nh d n h n, đây cũng là m t trong nh ngườ ơ ơ
đi m c n rèn luy n c a h c sinh n c ta hi n nay. ướ
Ho t đng 3: Th o lu n, ch nh s a,hoàn thi n BĐTD. T ch c cho HS
th o lu n, b sung, ch nh s a đ hoàn thi n BĐTD v ki n th c c a hình ế
ch nh t. GV s là ng i c v n, là tr ng tài giúp HS hoàn ch nh BĐTD ườ
v hình ch nh t, t đó d n d t đn ki n th c tr ng tâm c a bài h c. ế ế
Ho t đng 4: C ng c ki n th c b ng m t BĐTD. GV cho HS lên trình ế
bày, thuy t minh v ki n th c hình ch nh t thông qua m t BĐTD do GVế ế
đã chu n b s n (v b ng ph ho c bìa), ho c BĐTD mà các em v a
thi t k và c l p đã ch nh s a, hoàn thi n. GV có th gi i thi u BĐTDế ế
sau đây (vì BĐTD là m t s đ m nên không yêu c u t t c các nhóm HS ơ
có chung 1 ki u BĐTD, GV ch nên ch nh s a cho HS v m t ki n th c và ế
góp ý thêm v đng nét v và hình th c- n u c n). ườ ế
Khi HS đã thi t k BĐTD và t “ghi chép” ph n ki n th c nh trên là cácế ế ế ư
em đã hi u sâu ki n th c và bi t chuy n ki n th c t SGK theo cách trình ế ế ế
bày thông th ng thành cách hi u, cách ghi nh riêng c a mình.ườ
Ví d 2: Bài Phép đng d ng - Hình h c 11
Đc đi m c a bài này là HS đã có bi u t ng v hình đng d ng (t l p ư
8) và bi t các phép d i hình, phép v t (v a h c tr c đó) nên HS có thế ướ
t xây d ng đc ki n th c m i thông qua vi c l p BĐTD theo nhóm. Vì ượ ế
v y khi d y h c bài này nên t ch c cho HS ho t đng nhóm l p BĐTD
v i tên ch đ là “hình đng d ng” đ HS thi t l p BĐTD xây d ng ki n ế ế
th c c a bài này. Cho HS th c hi n các ho t đng t ng t ví d 1. Sau ươ
khi th c hi n các ho t đng trên, GV có th gi i thi u cho HS BĐTD có
thêm các hình nh tr c quan v hình đng d ng sau đây:
Ví d 3: Bài L đ - Giáo d c công dân 6.
T ch c cho HS l p BĐTD theo nhóm ho c cá nhân, g i ý cho các em tìm
các bi u hi n l đ, các bi u hi n thi u l đ, tìm trong th c t và trong ế ế
sách báo v các g ng l đ, k ho ch rèn luy n c a b n thân,…đ các ươ ế
em l p BĐTD v i t khóa l đ trung tâm. Ti p theo cho các nhóm ế
HS trình bày, thuy t minh v BĐTD c a mình, c l p th o lu n, góp ýế
ki n, GV k t lu n d n đn ki n th c m i. Sau đây là BĐTD c a m t HS:ế ế ế ế
Sau đây là m t s BĐTD do HS thi t k trong các gi d y th nghi m: ế ế
Bài “T bào”- Sinh h c 8ế