T chc s kin Event và nhng quy trình cơ bản nht
Các bước tchức sự kiện event như sau:
1. Nhận thông tin từ khách hàng/cp trên (Briefing)
Thông qua bước nhn Brief hay RFP (Request for proposal) từ cấp trên (đối vi
những người làmng vic tổ chức sự kiện event cho chính công ty mình(In house
Event) hay Khách hàng (đối với Event Agency), người làm Event có được những
thông tin bản: Mục đích, lý do tổ chức sự kiện, thời gian, số lượng tham gia, đối
tượng tham dự, các yêu cu đối với Event... từ đó sẽ xác định được hướng đi cho
công việc tổ chức sự kiện của mình.
2. Hình thành Concept và Theme cho vic tổ chc sự kiện event
Concept là ý tưởng chủ đạo của một sự kiện, thường được người làm tổ chức sự
kiện event í như "linh hồn của Event" cho nên bước hình thành Concept cho Event
rất quan trọng. Sau khi đã có Concept, người ta sẽ phát trin được Theme (Chủ đề
của Event), những hiu ứng về phần nhìn như thiết kế sử dụng trong chương trình,
việc trang trí, hoạt động của Event sao cho phù hợp với Concept đã định ra. Nói
thêm về Theme, nếu Concept là "Linh hồn" thì Theme là "Diện mo" của Event.
Theme chi phi toàn bnội dung và các hot động ở Event.
Để có được Concept và Theme, người ta phải dựa trên các thông tin về Đặc đim
sản phẩm, thông điệp của sản phm, văn hóa và hành vi tiêu dùng của khách hàng,
và mục tiêu truyn thông của sự kiện. Quá trình cùng nhau ngồi phát trin các ý
tưởng về Concept và Theme người ta gọi là Brainstorm.
Ví dụ Event ra mắt một nhãn hiu nước giải khát dành cho teen, Concept có thể là
"Luôn tràn đầy năng lượng sống", còn Theme t phi thể hiện được ý tứ "Tràn đầy
năng lượng"đó, có thể qua các gam màu rc rỡ trẻ trung, qua hình nh các chàng
trai cô gái ng tràn sức sống trên backdrop, poster..., qua các trò chơi trong Event
thật trẻ khỏe, năng động.
3. Viết kế hoạch (Planning proposal) cho việc tổ chức sự kiện event
Từ những kế hoạch tổ chức sự kiện người ta phát triển ra nhiều Ý tưởng hơn nữa,
tuy nhiên các Ý tưởng này phải xoay quanh ý tưởng chủ đạo là Concept. Và sau
khi phát triển được các ý tưởng rồi thì người ta phác thảo kế hoạch (proposal) dựa
trên Ý tưởng đó.Một Proposal tốt phải vẽ ra cho khách hàng/cấp trên bức tranh
mang tính khả thi về việc thực hiện công việc tổ chức sự kiện eventđó: Ý tưởng,
mục tiêu, nội dung chương trình, quá trình thực hiện, kế hoạch truyn thông, cách
thức đo lường hiệu quả...
Để cho ngưi đọc kế hoạch mường tượng được "mặt mũi" chương trình, thông
thường phải có các thiết kế đi kèm: Bandrol, vé mi, phông sân khấu (backdrop),
tờ rơi, phối cảnh sân khấu... Càng đầu tư cho phần thiết kế, kế hoạch của bạn càng
hấp dẫn, dễ hình dung, d đi vào lòng người và cơ hội thắng thu cao hơn (nhưng
dĩ nhiên là bn sẽ phi mất công hơn).
Một phần không thể thiếu nữa là lập Dự trù kinh phí (nếu làm cho công ty), hay
Báo giá (làm cho khách hàng).
4. Thuyết trình kế hoạch tổ chức sự kiện event
Sau khi đã có trong tay kế hoạch, các thiết kế và dự toán ngân sách cho Sự kiện,
bạn bắt đầu cho bước Gặp khách hàng/Cấp trên để Present (thuyết trình) kế hoạch
của mình. Thông qua việc thuyết trình, bn phải làm cho người nghe hình dung
được tiến trình thực hiện kế hoạch sẽ như thế nào, mc độ khả thi ra sao, một số
khách hàng/cấp trên sẽ đòi hi bạn cho họ thy được cơ sở đánh giá, đo ng hiu
quả mà sự kiện mang li cho họ. Nếu Sự kiện mà bn thuyết trình đáp ứng được
mong đợi của họ, về yêu cu tổ chức, mức độ khả thi, chi p, họ sẽ chấp thuận cho
bạn tiến hành.
5. Tổ chức triển khai tổ chức sự kiện event
Để tổ chức triển khai mt kế hoạch, đầu tiên đòi hỏi bạn phải có nhân sự thực hin.
Nếu là ngưi trong một ng ty, bạn cần huy động Team/phòng ban của mình, nh
sự hỗ trợ của phòng ban khác để thực hiện, đôi khi bạn còn phi thuê ngi để có
người hỗ trợ bạn thực hin. Nếu ở một Agency, việc này hẳn đã có quy trình riêng
và có nhng nhân sự được phân công phụ trách từng phần dựa trên chuyên môn