Häc vn ChÝnh trÞ - Hµnh chÝnh quèc gia Hå ChÝ Minh
Kh¨m ph¨n v«ng pha ch¨n
ĐÀO TO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO
CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở
CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO HIỆN NAY
Chuyên ngành : Chính trị học
Mã số : 62 31 20 01
Tãm t¾t luËn ¸n tiÕn sÜ chÝnh trÞ häc
HÀ NỘI - 2013
Công trình được hoàn thành tại
Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học : 1. GS.TS. Nguyễn Văn Huyên
2. PGS.TS. Nguyễn Hữu Đổng
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Luận án được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước
họp tại Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh.
Vào hồi........giờ........, ngày..........tháng........năm 2013
Có thể tìm hiểu luận án tại: Thư viện Quốc gia
và T vin Học vin Cnh tr - Hành cnh quốc gia Hồ Chí Minh
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Đội ngũ cán blãnh đạo trong hthống chính trị những người
vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, đội ngũ cán bộ này phải là những người
thật sự tiêu biểu, có lập trường giai cấp bản lĩnh chính trị, có phẩm chất
đạo đức tốt, knăng lãnh đạo, năng lực công tác đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ chính trị.
Trong công cuộc đổi mới Cộng hòa Dân chNhân dân Lào hiện
nay cần phải đào tạo đội ngũ cán btrong hệ thống chính trị, trước hết
cán blãnh đạo trung - cao cấp, khả năng hoạch định, lãnh đạo tổ chức
triển khai đường lối, chủ trương, chính sách vào trong cuộc sống biến
những tư tưởng, quan điểm đổi mới của Đảng thành phong trào cách mạng
quần chúng rộng khắp. Chỉ khi nào được một đội ngũ cán blãnh đạo
có khả năng đáp ứng được những đòi hỏi mới của nhiệm vụ cách mạng, t
Đảng mới làm tròn trách nhiệm của mình trước dân.
Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hay bất cứ một quốc gia
chậm phát triển nào, cơ hội vươn lên và nguy cơ tụt hậu đều phụ thuộc chủ
yếu vào yếu tố con người, trước hết vào năng lực trí tuệ, khả năng
duy và lãnh đạo, điều hành của đội ngũ n bộ lãnh đạo chủ chốt của quốc
gia và các cấp, các ngành. Điều đó cho thấy, vấn đề chất lượng và hiệu quả
đào tạo cán bộ lãnh đạo trong hthống chính trị vấn đề mang tính chìa
khóa đảm bảo cho việc thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh
tế - xã hội của đất nước.
Thực tế, trong hệ thống chính trị Cộng a Dân chNhân dân Lào
hiện nay vẫn tồn tại tình trạng hẫng hụt về số lượng cán blãnh đạo
chất lượng, cán bchưa được đào tạo bản, nhất về trình đluận
chính trị, trình đquản nhà nước, trình đchuyên môn cần thiết đáp
ứng cho yêu cầu lãnh đạo. Với tất cnhững điều nêu trên, cho thy rằng,
trước những đòi hỏi mới của đất nước Lào đtạo ra một đội ngũ cán b
lãnh đạo khả năng đáp ứng yêu cầu cách mạng, cần phải tiến hành
nghiên cứu một ch nghiêm túc, bản hthống, tìm ra những giải
pháp tối ưu trong đào tạo cán bộ lãnh đạo. Đó những do khách quan
2
cho tôi lựa chọn vấn đề “Đào tạo đội ngũ cán b lãnh đạo của hệ thống
chính trị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào hiện nay” làm đề tài luận án
tiến sỹ chuyên ngành chính trị học của mình.
2. Mục đích, nhiệm vụ của luận án
2.1 Mục đích của luận án
Từ việc làm cơ sluận thực tiễn của việc đào tạo đội ngũ
cán bộ lãnh đạo trong hệ thống chính trị nước Cộng hòa Dân chủ Nhân
dân Lào, luận án xác định quan điểm, phương hướng giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo đội ngũ cán b lãnh đạo của hệ
thống chính trị đáp ng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng ở Lào hiện nay.
2.2 Nhiệm vụ
- Phân tích m rõ cơ s lý lun thực tiễn của vic đào tạo đội
n cán bnh đạo trong hthng chính tr Cng hòa Dân ch Nhân
dân o.
- Đánh giá thực trạng nêu lên những vấn đề đặt ra, yêu cầu mới
đối với việc đào tạo đội ngũ cán blãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân
Lào hiện nay.
- Xác định quan điểm, phương hướng đề xuất các giải pháp chủ
yếu nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đo
của hthống chính trị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trong những
năm tới.
3. Phạm vi nghiên cứu của luận án
Luận án tập trung nghiên cứu công tác đào tạo đội ngũ cán blãnh
đạo (trung, cao cấp) của hệ thống chính tr trong h thống Học viện
trường chính trị - hành chính Lào từ năm 2000 đến nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu
4.1 Cơ sở lý luận
sở luận của việc thực hiện luận án chnghĩa Mác-Lênin,
tưởng Hồ Chí Minh, quan đim của Đảng Cộng sản Việt Nam Đảng
Nhân dân Cách mạng Lào vđào tạo đội ngũ cán blãnh đạo trong hệ
thống chính trị, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền.
4.2 Phương pháp nghiên cứu
3
Đề tài nghiên cứu từ c nhìn chính trhọc, sdụng phương pháp
luận chủ nghĩa duy vật biện chứng chủ nghĩa duy vật lịch sử, các
phương pháp nghiên cứu chuyên ngành liên ngành của chính trị học,
nhất phương pháp lịch sử, lôgic, phân tích - tổng hợp, so sánh điều
tra xã hội học và các phương pháp khác.
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án
Trình bày hthống một số vấn đề luận, thực tiễn vđào tạo đội
ngũ cán blãnh đạo trong hthống chính trị Cộng hòa Dân chủ Nhân
dân Lào.
m những thành tựu, hn chế, vấn đ đt ra và yêu cu mới đòi
hỏi đối vi vic đào to đi ngũ cán b nh đo trong h thống chính tr
Cng hòa Dân ch Nhân n o hiện nay.
Xác định những phương hướng, quan điểm giải pháp chủ yếu
nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quđào tạo đội ngũ cán blãnh đạo của
hệ thống chính trị ở Lào hiện nay và những năm tới.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
Lun án thsdụng làm tài liu tham kho trong quá trình tiến
hành ng việc đào tạo đội ngũ cán b của Đảng chính quyền, trong
quá trình giảng dạy các cơ sđào to trong hthng cnh tr Lào
hiện nay.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, luận án
gồm 4 chương, 9 tiết.
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU
1.1 TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ Ở VIỆT NAM
nhiều nước trên thế giới, ng tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nhất
đội ngũ cán bcông chức cho bộ máy nhà nước chủ đề nghiên cứu của
nhiều môn khoa học, trong đó có môn chính trị học.
các nước phương Tây, lý luận v đào tạo đội ngũ cán bộ, công
chức phát triển mạnh vào giữa thế kỷ XX, nhất từ sau chiến tranh thế