
1
MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của đề tài
Giao thông vận tải (GTVT) là một phần rất quan trọng của cuộc sống hiện đại, tuy
nhiên nó lại là nguồn gây ô nhiễm chủ yếu tại các đô thị lớn. Tại Hà Nội, ước tính tổng
lượng phát thải các chất ô nhiễm CO, VOC, NOx, SOx và PM từ hoạt động của các xe ô
tô con và xe buýt năm 2010 là 50,02 Gg, phát thải CO là cao nhất (39,5 Gg). Trong đó,
xe buýt sử dụng diesel là nguồn phát thải chính đối với các chất ô nhiễm như bụi (PM) và
BC (black carbon), đây là mối quan tâm chính hiện nay. Định lượng được lượng thải từ
nguồn thải này sẽ đảm bảo cho các dự án về chất lượng không khí được thiết kế và thực
hiện một cách hiệu quả nhất.
Hệ số phát thải (Emission Factor, EF) là một công cụ rất hiệu quả và đơn giản để
ước tính mức độ phát thải các chất ô nhiễm không khí khi có đủ các thông tin về nguồn
phát thải. Mỗi quốc gia nên có bộ dữ liệu EF riêng phù hợp với điều kiện của quốc gia
(country-specific emission factor, CSEF). Việc sử dụng CSEF không chỉ cải thiện được
độ chính xác của các kết quả kiểm kê phát thải mà còn giúp cho các nước dễ dàng hơn
khi áp dụng kiểm kê phát thải ở cấp cao hơn (Tier 2) theo hướng dẫn của Ủy ban liên
chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC).Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu xây dựng cơ sở
dữ liệu về EF đặc trưng cho điều kiện Việt Nam là hết sức cần thiết. Mặc dù vậy, ở Việt
Nam, việc nghiên cứu xây dựng EF phù hợp với điều kiện của Việt Nam còn hạn chế, đặc
biệt đối với nguồn động. Xuất phát từ thực tế đó, đề tài “Nghiên cứu xác định đặc trưng
phát thải của xe buýt tại Hà Nội” được thực hiện nhằm góp phần vào việc nghiên cứu
phát thải các chất ô nhiễm không khí từ nguồn động, tạo cơ sở khoa học cho công tác
quản lý chất lượng không khí ở Việt Nam.
2. Mục đích nghiên cứu
- Góp phần tạo cơ sở khoa học cho công tác quản lý tổng hợp chất lượng không khí
ở Việt Nam.
- Góp phần lập dựng phương pháp xác định hệ số phát thải các chất ô nhiễm không
khí cho nguồn động bằng thực nghiệm, phản ánh đúng điều kiện thực tế của Việt
Nam.
- Phát triển và bổ sung bộ hệ số phát thải các chất ô nhiễm không khí cho phương
tiện cơ giới đường bộ ở nước ta.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu