BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
<br />
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA<br />
HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
PHẠM THỊ OANH<br />
<br />
NHÂN SINH QUAN PHẬT GIÁO<br />
TRONG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM<br />
<br />
Ngành: Triết học<br />
Mã số: 62.22.03.01<br />
<br />
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - 2018<br />
<br />
1<br />
Công trình được hoàn thành tại:<br />
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Nguyễn Tài Đông<br />
2. TS. Nguyễn Đình Hòa<br />
<br />
Phản biện 1:<br />
<br />
Phản biện 2:<br />
<br />
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện<br />
Tại phòng bảo vệ luận án tầng 10, nhà A1, Học viện Báo chí và Tuyên<br />
truyền.<br />
Vào hồi:<br />
<br />
giờ<br />
<br />
ngày<br />
<br />
tháng<br />
<br />
năm 2018<br />
<br />
2<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Phật giáo là một tôn giáo lớn, một trường phái triết học lớn, Phật giáo<br />
ra đời vào khoảng cuối thế kỷ thứ VI trước Công nguyên ở miền Bắc Ấn Độ,<br />
phía Nam dãy Hymalaya, vùng biên giới giữa Ấn Độ và Nepan bây giờ. Đây<br />
là thời kỳ phát triển cực thịnh của đạo Bà la môn về mặt tôn giáo lẫn chính trị<br />
xã hội. Đạo Phật ra đời trên thực tế là sự phủ nhận chế độ đẳng cấp khắc<br />
nghiệt của đạo Bà la môn. Với nội dung cơ bản là triết lý nhân sinh về nỗi<br />
khổ và cách thức tu luyện đạo đức, hướng tới sự giải thoát con người khỏi<br />
nỗi khổ cuộc đời, Phật giáo đã nhanh chóng thu hút đông đảo các tín đồ trong<br />
và ngoài nước.<br />
Đạo Phật được xây dựng trên tư tưởng Ấn Độ cổ và triết lý của Thích<br />
Ca Mâu Ni, dịch ra theo tiếng Phạn là “Phật”, tiếng Hán phiên âm là “Phật<br />
đà”. Phật có nghĩa là đấng linh thiêng, sáng suốt và giác ngộ người khác.<br />
Phật theo nghĩa của Phật giáo là bậc thánh nhân thấu suốt hết thảy mọi lẽ<br />
của tạo hóa và có thể chỉ cho con người cách giải thoát khỏi kiếp luân hồi<br />
sinh tử.<br />
Thích Ca đã kế thừa các tư tưởng truyền thống của Ấn Độ cổ đại để<br />
sáng lập ra một trường phái tôn giáo - triết học mới, nhìn thẳng vào nỗi khổ<br />
đau của con người, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến nỗi khổ và tìm ra con đường<br />
giải thoát con người khỏi nỗi khổ. Tư tưởng của Thích Ca mang đậm dấu ấn<br />
của chủ nghĩa nhân văn sâu sắc. Nội dung nhân sinh quan, cốt lõi tư tưởng<br />
của Thích Ca là bàn về nỗi khổ, giải thích nguyên nhân nỗi khổ để ra tìm con<br />
đường thoát khổ.<br />
Phật giáo đã nhanh chóng lan rộng ra các nước trên thế giới, trong đó có<br />
Việt Nam. Đạo Phật du nhập vào nước ta từ những năm đầu Công nguyên, với<br />
tinh thần bình đẳng, tình yêu thương con người và lý tưởng giải thoát con<br />
người khỏi nỗi khổ trong Phật giáo phù hợp với lý tưởng giải phóng của nhân<br />
dân ta. Bởi vậy, Phật giáo đã sớm được nhân dân ta tiếp nhận và gắn liền với<br />
những bước thăng trầm của lịch sử dân tộc. Phật giáo luôn là người bạn đồng<br />
hành với lịch sử dân tộc trong cuộc đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.<br />
Trong lịch sử dân tộc, qua các triều đại cực thịnh Lý,Trần, Phật giáo đã<br />
có những ảnh hưởng không nhỏ. Đặc biệt, trong nền văn học nói chung và kho<br />
tàng truyện cổ tích nói riêng đều thể hiện rõ tình yêu thương con người vô bờ<br />
trong Phật giáo. Với hệ thống giáo lý đồ sộ, Phật giáo cùng nhiều truyện dân<br />
gian Ấn Ðộ đã được du nhập vào nước ta. Các tăng lữ thường dùng phương<br />
thức kể chuyện nhằm mục đích truyền thụ giáo lý, nhưng do dùng biện pháp<br />
truyền khẩu nên một phần giáo lý bị mờ nhạt. Theo thời gian, nhiều phật thoại<br />
<br />
3<br />
đã tách khỏi giáo lý nhà Phật trở thành truyện cổ tích của nhân dân ta.<br />
Truyện cổ tích Việt Nam thuộc thể loại văn học dân gian Việt Nam, ra đời<br />
với mục đích phản ánh đời sống xã hội. Với những hình ảnh ông Bụt, Phật Bà<br />
Quan Âm, Đức Phật,… Phật giáo đã ảnh hưởng đến văn học dân gian mang lại<br />
nguồn cảm hứng về nỗi khát khao nghìn đời được sống trong một thế giới đại<br />
đồng, nhân ái, vị tha. Vì vậy, triết lý nhân sinh của Phật giáo là một phần nội<br />
dung quan trọng trong dòng văn học dân gian Việt Nam, đặc biệt sự hình thành<br />
và phát triển những tư tưởng tích cực của Phật giáo trong truyện cổ tích góp phần<br />
to lớn trong việc giáo dục nhân cách cho thế hệ trẻ ngày nay.<br />
Khẳng định điều đó, trong Văn kiện Hội nghị Trung ương 9 khóa XI,<br />
Đảng ta đã khẳng định: Chăm lo xây dựng con người Việt Nam phát triển<br />
toàn diện, yêu nước, lòng tự hào dân tộc , lối sống và nhân cách. Xây dựng<br />
và phát huy lối sống "mỗi người vì mọi người, mọi người vì mỗi người"; kết<br />
hợp hài hòa tính tích cực cá nhân và tính tích cực xã hội; đề cao trách nhiệm<br />
cá nhân đối với bản thân, gia đình và xã hội. Khẳng định, tôn vinh cái đúng,<br />
cái tốt đẹp, tích cực, cao thượng; nhân rộng các giá trị cao đẹp, nhân văn.<br />
Đấu tranh phê phán, đẩy lùi cái xấu, cái ác, thấp hèn, lạc hậu; chống các quan<br />
điểm, hành vi sai trái, tiêu cực ảnh hưởng xấu đến xây dựng nền văn hóa, làm<br />
tha hóa con người. Với quan điểm đó, có thể nói, cần thiết phải phân tích<br />
nhân sinh quan Phật giáo và vận dụng tư tưởng tích cực Phật giáo về đạo đức<br />
trong các truyện cổ tích giáo dục con người làm việc thiện, tránh xa điều ác,<br />
tự chịu trách nhiệm với những hành vi cá nhân của bản thân… Từ đó góp<br />
phần xây dựng một xã hội tốt đẹp, lành mạnh hơn, hướng con người đến giá<br />
trị chân - thiện - mỹ là việc làm hết sức cần thiết.<br />
Đây cũng là lý do tôi lựa chọn vấn đề “Nhân sinh quan Phật giáo<br />
trong truyện cổ tích Việt Nam” làm đề tài luận án tiến sĩ triết học của mình.<br />
2. Mục đích và nhiệm vụ<br />
2.1. Mục đích<br />
Mục đích của luận án là nghiên cứu một số vấn đề lý luận và nội dung<br />
cơ bản của nhân sinh quan Phật giáo trong truyện cổ tích Việt Nam, từ đó<br />
làm rõ các giá trị và hạn chế của nhân sinh quan Phật giáo trong truyện cổ<br />
tích Việt Nam.<br />
2.2. Nhiệm vụ<br />
Để đạt được mục đích trên, luận án tập trung giải quyết các nhiệm vụ<br />
sau đây:<br />
- Làm rõ một số vấn đề lý luận về nhân sinh quan Phật giáo và truyện<br />
cổ tích Việt Nam.<br />
- Phân tích một số nội dung cơ bản của nhân sinh quan Phật giáo trong<br />
truyện cổ tích Việt Nam.<br />
- Luận giải những giá trị và hạn chế của nhân sinh quan Phật giáo trong<br />
<br />
4<br />
truyện cổ tích Việt Nam.<br />
3. Đối tượng và Phạm vi nghiên cứu<br />
3.1. Đối tượng<br />
Đối tượng nghiên cứu của luận án là nội dung cơ bản của nhân sinh<br />
quan Phật giáo trong truyện cổ tích Việt Nam.<br />
3.2. Phạm vi nghiên cứu<br />
Luận án chỉ đề cập đến nội dung cơ bản của nhân sinh quan Phật giáo<br />
(quan niệm về cuộc đời con người, nguyên nhân dẫn đến nỗi khổ và con<br />
đường giải thoát) trong một số truyện cổ tích Việt Nam.<br />
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu luận án<br />
4.1. Cơ sở lý luận<br />
Luận án được dựa trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa duy vật biện chứng<br />
và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng,<br />
Nhà nước Việt Nam và tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề tôn giáo để nghiên<br />
cứu nội dung cơ bản của nhân sinh quan Phật giáo và truyện cổ tích Việt<br />
Nam. Đồng thời luận án cũng kế thừa kết quả của những công trình nghiên<br />
cứu trước đó.<br />
4.2. Phương pháp nghiên cứu<br />
Luận án được thực hiện trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện<br />
chứng. Đồng thời luận án cũng sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học<br />
cụ thể như: phân tích - tổng hợp, so sánh, logic - lịch sử.<br />
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án<br />
Luận án góp phần làm rõ một số nội dung cơ bản của nhân sinh quan<br />
Phật giáo về cuộc đời con người, về nguyên nhân dẫn đến nỗi khổ và con<br />
đường giải thoát. Về truyện cổ tích làm rõ khái niệm, nguồn gốc, đặc điểm,<br />
nội dung, vai trò của truyện cổ tích. Phân tích làm rõ nội dung cơ bản của<br />
nhân sinh quan Phật giáo trong một số truyện cổ tích Việt Nam. Trên cơ sở đó,<br />
chỉ ra những giá trị và hạn chế của nhân sinh quan Phật giáo trong truyện cổ<br />
tích Việt Nam.<br />
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án<br />
- Trên phương diện lý luận: Luận án hệ thống hóa những nội dung căn<br />
bản của nhân sinh quan Phật giáo trong truyện cổ tích Việt Nam, làm rõ<br />
những giá trị và hạn chế của nó.<br />
- Trên phương diện thực tiễn: Luận án góp phần vào việc giữ gìn và phát<br />
huy những giá trị tốt đẹp của nhân sinh quan Phật giáo trong thời đại toàn cầu<br />
hóa; luận án có thể được sử dụng trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho<br />
thế hệ trẻ.<br />
<br />