BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ

……../…….. ……/……

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

NGUYỄN BÁ TRỌNG

CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, NĂM 2023

Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Người hướng dẫn khoa học: TS. Trần Trí Trinh

Phản biện 1:………………………………………………………..

Phản biện 2:………………………………………………………..

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học

viện Hành chính Quốc gia

Địa điểm: Phòng họp…….., Nhà… ........... Hội trường bảo vệ luận

văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc Gia

Số: 10 – Đường 3 Tháng 2 – Quận 10 – Thành phố Hồ Chí Minh

Thời gian: vào hồi…….giờ……...tháng……năm 202……

1

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cải cách hành chính

(CCHC) là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

và viên chức. Kế hoạch tổng thể CCHC Nhà nước 2021 - 2030 nêu

rõ: "Cải cách thể chế, trước hết là xây dựng và hoàn thiện thể chế của

bộ máy quản lý nhà nước hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả

của việc thực thi công vụ và xây dựng bộ máy hành chính hiện đại,

gọn nhẹ, có chất lượng; trong đó chú trọng đến cải cách chế độ tiền

lương; xây dựng và triển khai chính phủ điện tử, chính quyền thông

minh". Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của

Chính phủ đề ra mục tiêu: "Xây dựng được đội ngũ cán bộ, công

chức, viên chức có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh, vị

trí việc làm và khung năng lực theo quy định" [5]. Vì lẽ này, việc

mỗi tổ chức dịch vụ công vận hành có hiệu quả, có chất lượng hay là

không còn bị tác động nhiều bởi năng lực và thái độ làm việc của

viên chức. Để đẩy mạnh hoạt động của mỗi đơn vị sự nghiệp công,

trước hết cần chú trọng đến vấn đề bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ,

năng lực, phẩm chất và thái độ của đội ngũ viên chức trong quá trình

thực thi nhiệm vụ.

Đối với ngành y tế là một ngành nghề gần gũi, có mối quan hệ

gắn bó máu thịt với nhân dân, có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân

dân, tác động trực tiếp lên sức khỏe và điều kiện sống của nhân dân.

Vì vậy, việc nâng cao chất lượng viên chức trong ngành y tế trở nên

bức thiết. Ngành y tế cần khẩn trương góp phần xây dựng đội ngũ nhân

lực y tế có chất lượng, tâm huyết với nghề, có trách nhiệm và lương

tâm… nhằm đảm bảo chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

2

Thực tế cho thấy, chất lượng chuyên môn và y đức của đội ngũ viên

chức ngành y tế nước ta ngày một nâng cao; đã góp phần nâng cao

hiệu quả trong thực hiện công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức

khỏe cho nhân dân. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều bất cập về chất lượng

viên chức; chưa đáp ứng được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân

dân.

Trong vài năm trở lại đây, đội ngũ viên chức khối phòng, ban

tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã có nhiều bước tiến rõ rệt cả về

số lượng lẫn chất lượng như số lượng viên chức tăng lên và cải tiến

rõ rệt cả về trình độ chuyên môn theo bằng cấp lẫn kinh nghiệm nghề

nghiệp, kỹ năng thực hiện công việc... Tuy nhiên, trước điều kiện

kinh tế - xã hội (KT - XH) thay đổi nhanh, yêu cầu CCHC ngày càng

mạnh mẽ, việc tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng công việc

trong từng cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập

(ĐVSNCL) thì các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng thực hành công

việc trong các phòng, ban tại bệnh viện công lập cũng ngày một nâng

cao; nhiều người không thích ứng kịp, ban đầu xuất hiện nhiều bất

cập như thiếu hụt kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin

(CNTT) trong thực hiện công việc, không theo kịp yêu cầu công việc

do số lượng công việc/người tăng thêm (đối với một số chức danh

công việc đã được tinh giảm biên chế), khối lượng công việc tăng

dần khiến nhiều người có áp lực lớn trong công việc... Từ đó, tác

động tiêu cực lên hiệu quả công việc chung của bệnh viện công lập.

Trước thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban ở Bệnh

viện Nguyễn Tri Phương nói riêng, của bệnh viện công lập nói chung

hiện nay còn chưa thể phục vụ được theo những yêu cầu đòi hỏi ngày

một cao của công việc. Vì thế, việc nâng cao chất lượng viên chức

3

khối phòng, ban của bệnh viện công lập là một yêu cầu cấp thiết đề ra

đối với ngành y tế nói chung và đối với Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

nói riêng. Chính vì lý do nêu trên, học viên chọn đề tài “Chất lượng

viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương,

Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn thạc sỹ Quản lý công.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến luận văn

Chất lượng viên chức là vấn đề hết sức cần thiết đối với việc quản

lý nguồn nhân lực (NNL) hiện nay; theo đó vấn đề trên được sự quan tâm

nghiên cứu của nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và đã xuất hiện trong

nhiều công trình nghiên cứu, sách báo, luận văn... Cho đến nay đã có

những nghiên cứu khoa học tiêu biểu như:

- Nguyễn Phú Trọng và Trần Xuân Sầm (2001), Cơ sở khoa học

của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp

hóa (CNH) và hiện thị hóa (HĐH) đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc

gia, Hà Nội đã phân tích bốn điểm chính: Cơ sở lý luận và thực tiễn về

nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Nhà nước thời kỳ CNH, HĐH đất

nước; thực tiễn phát triển đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ trong suốt

lịch sử Đảng Việt Nam và một số nước trên thế giới; tình hình biên chế

hiện tại và chính sách biên chế áp dụng; quan điểm và phương pháp nâng

cao chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có công chức theo yêu cầu của

quá trình CNH, HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

- Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2005), Cơ sở lý

luận và thực tiễn về xây dựng đội ngũ công chức, Nxb Chính trị quốc gia,

Hà Nội. Các tác giả đã làm nổi bật những cơ sở lý luận về cấu tạo đội

ngũ chấp hành công chức. Các tác giả đã giới thiệu khái quát về đội ngũ

cán bộ, công chức nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay.

4

- Thang Văn Phúc và Nguyễn Minh Phương (2004), “Xây dựng

đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu của dân, do dân, vì dân trong

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”, Nxb Chính trị quốc gia. Các

học giả đã phân tích một cách có hệ thống triết học Mác - Lênin, tư tưởng

Hồ Chí Minh, lý luận của Đảng Cộng sản Việt Nam, phân tích thực

trạng, ý nghĩa và yêu cầu lựa chọn, phát triển của chúng. Có kinh nghiệm

xây dựng, tuyển dụng và biệt phái đội ngũ nhân sự, điều hành và nhân

viên. Qua lịch sử của mỗi nước và kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính

trị dân chủ, văn minh ở các nước trên thế giới, đội ngũ cán bộ đặt ra

những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu xây

dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, phổ biến chúng từ con

người và sử dụng nó cho con người.

- Bùi Đình Phong (2006), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và

công tác cán bộ, Nxb Lao động, Hà Nội. Tác giả đã phân tích, luận giải

tư tưởng Hồ Chí Minh về vị trí, vai trò và yêu cầu của cán bộ. Từng giai

đoạn từ tuyển chọn/đánh giá đến đào tạo/thăng tiến/tuyển dụng/quản lý

hoạt động nhân sự sẽ được giải thích đồng thời.

- PGS.TS. Nguyễn Thị Hồng Hải (2013): Quản lý dịch vụ công

dựa trên kết quả, Nhà xuất bản Lao động. Chuyên khảo này đã khám phá

và tạo ra một hệ thống lý thuyết mới về quản lý dịch vụ công chú trọng

đến doanh thu hơn là quản lý theo quá trình của tổ chức và từng thành

viên của tổ chức. Cuốn sách cũng đề cập đến mô hình quản lý hiệu suất

dựa trên kết quả đối với các dịch vụ công, các cấp độ quản lý hiệu suất

dựa trên kết quả và quy trình thực hiện. Đồng thời, cuốn sách cũng khảo

sát thực tiễn áp dụng mô hình quản lý theo kết quả công việc đối với

5

công chức ở một số nước, làm cơ sở nghiên cứu, đề xuất giải pháp để áp

dụng ở Việt Nam.

- Nguyễn Minh Tuấn (2012), “Tiếp tục đồng bộ đổi mới công tác

cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa,” Nxb

Chính trị quốc gia, Hà Nội. Tác giả phân tích cán bộ, cán bộ là cái gốc

của phong trào. Đảng Cộng sản Việt Nam đã chỉ rõ “muốn đổi mới đội

ngũ cán bộ và lực lượng cán bộ thì trước hết phải đổi mới đội ngũ cán bộ

và đội ngũ cán bộ”. Tác giả cũng chỉ rõ các khâu của công tác cán bộ để

luận giải một cách có hệ thống cơ sở lý luận của việc tiến hành; đồng thời

đổi mới công tác cán bộ trong thời kỳ CNH, HĐH đất nước.

Bên cạnh đó, cũng có hàng loạt những bài viết, tạp chí khoa học

chuyên ngành sau:

- Nguyễn Minh Phương, bài viết "Xây dựng đội ngũ công chức

hành chính Hiện nay: Thực trạng và giải pháp" (2005), Chuyên mục Lý

luận chính trị. Tác giả đã khái quát rõ hiện trạng và chỉ ra các giải pháp

xây dựng đội ngũ công chức Hành chính tại Việt Nam hiện nay theo tư

tưởng Hồ Chí Minh.

- Trịnh Quốc Việt, bài viết "Tư tưởng Hồ Chí Minh về nâng cao

chất lượng đội ngũ cán bộ" đăng tải trên Cổng thông tin Lý luận chính trị

ngày 24/11/2014 chỉ ra tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với công

tác cán bộ nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Đồng thời đề ra bộ

năm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ công chức nhiệm kỳ này.

Quán triệt nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đội

ngũ cán bộ, công chức. Bổ nhiệm cán bộ, công chức bảo đảm đúng trình

tự, quy định và thẩm quyền. Nâng cao chất lượng tuyển chọn, bổ nhiệm

6

cán bộ, công chức. Xây dựng chế độ, chính sách đãi ngộ công bằng đối

với cán bộ quản lý và công chức. Nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện

chế độ kiểm tra, giám sát của cán bộ, công chức từ Trung ương xuống cơ

sở và sự tham gia của người dân, các đoàn thể xã hội trong tổ chức chính

trị.

- Đề tài khoa học cấp tỉnh: "Nghiên cứu nâng cao chất lượng đội

ngũ cán bộ hành chính cấp tỉnh, huyện khu vực đồng bằng sông Cửu

Long", Thạc sĩ Vũ Xuân Khoang - Văn phòng Bộ Nội vụ Thành phố Hồ

Chí Minh, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh. Đề tài

khoa học đã nêu rõ những tồn tại, bất cập của đội ngũ công chức cấp

huyện ở cấp huyện vùng đồng bằng sông Cửu Long và nêu ra nguyên

nhân của những tồn tại, bất cập đó. Từ đó, kiến nghị các giải pháp góp

phần nâng cao chất lượng cán bộ công chức khu vực đồng bằng sông

Cửu Long. Điều này cũng bao gồm: Lựa chọn chức danh theo tiêu chuẩn

ngạch công chức. Đổi mới công tác tuyển dụng, tăng cường công tác đào

tạo, bồi dưỡng công chức, triển khai có hiệu quả đề án tinh giản đội ngũ

công chức. Cập nhật công tác thi tuyển công chức và quản lý, sử dụng

hiệu quả đội ngũ công chức.

- Trần Minh: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,

viên chức Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Hà Nội" (2016). Học viện

Hành chính Quốc gia, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Nghiên cứu nhằm

hệ thống hóa những vấn đề lý luận về chất lượng đội ngũ cán bộ, công

chức nhà nước, cụ thể là đội ngũ cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân

quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Qua nghiên cứu, làm rõ ràng đã

làm sáng tỏ một số cơ sở lý luận về quản lý hành chính công và NNL.

7

Nghiên cứu cũng xây dựng cơ sở lý luận để phân loại, đánh giá chất

lượng đội ngũ cán bộ, công chức Ủy ban nhân dân cấp quận.

- Huỳnh Quang Thanh Trúc: "Chất lượng công chức cơ quan

chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang" (năm 2020). Học

viện Hành chính Quốc gia, Luận văn Thạc sĩ Quản lý công. Bài viết

nhằm nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn đánh giá chất lượng đội ngũ

cán bộ của phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh,

đưa ra giải pháp cụ thể, nhằm nâng cao Giải pháp nâng cao chất lượng

đội ngũ cán bộ của phòng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân

tỉnh.

- Đặng Thanh Tuấn: "Chất lượng công chức cơ quan chuyên môn

thuộc Ủy ban nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh" (năm 2020).

Luận văn Thạc sĩ Hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia. Bài

viết sẽ đi sâu nghiên cứu vấn đề chất lượng đội ngũ cán bộ cơ quan

chuyên môn cấp huyện, nhằm làm phong phú cơ sở lý luận đánh giá chất

lượng đội ngũ cán bộ cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp

quận. Đặc biệt, nghiên cứu đề cập về mối liên hệ giữa chất lượng cán bộ

của từng cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận với hiệu quả

quản lý Nhà nước trên địa bàn, để có những chủ trương, giải pháp phù

hợp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ của cơ quan chuyên môn thuộc Ủy

ban nhân dân quận.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một khảo sát toàn diện và hệ

thống nào được thực hiện về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Thông qua việc

tiếp thu các kết quả nghiên cứu của tác giả về chất lượng cán bộ lãnh đạo,

cán bộ, công chức, học viên sẽ tiếp tục nghiên cứu về chất lượng người

8

lãnh đạo, tiếp tục nghiên cứu, phân tích thực trạng và đưa ra các giải

pháp nâng cao chất lượng của nhân viên bộ phận.

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu Ø Mục đích Trên cơ sở lý luận về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

bệnh viện công lập và thực trạng chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh; từ

đó đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban

tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ø Nhiệm vụ - Hệ thống hóa cơ sở lý luận về chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại bệnh viện công lập;

- Phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí

Minh;

- Đề xuất định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên

chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Ø Đối tượng nghiên cứu - Đối tượng nghiên cứu của đề tài là chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí

Minh.

Ø Phạm vi nghiên cứu - Về nội dung: Đề tài nghiên cứu chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí

Minh, thông qua các tiêu chí phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức,

thái độ làm việc; trình độ kiến thức; kỹ năng; các kết quả thực hiện

công việc của viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện.

9

- Về không gian: Đề tài nghiên cứu tại Bệnh viện Nguyễn Tri

Phương, Thành phố Hồ Chí Minh (bao gồm khối phòng, ban tại Bệnh

viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh).

- Về thời gian: Phân tích, khảo sát thực trạng chất lượng viên

chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố

Hồ Chí Minh từ năm 2018 đến nay.

5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Ø Phương pháp luận Luận văn nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa

duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử của học thuyết Mác -

Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm, đường lối của Đảng,

chính sách, pháp luật của Nhà nước về nâng cao chất lượng viên chức.

Ø Phương pháp nghiên cứu Để có cơ sở nghiên cứu đề tài luận văn, từ đó có sự đánh giá,

đề xuất giải pháp phù hợp, học viên đã sử dụng một số phương pháp

nghiên cứu sau:

- Phương pháp khảo cứu tài liệu: Học viên tham khảo những

luận cứ khoa học, những khái niệm từ giáo trình, tài liệu chuyên ngành,

sách tham khảo, các bài báo trong tạp chí khoa học, tập san, báo cáo

chuyên đề khoa học, các báo cáo về công tác quản lý viên chức tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

- Phương pháp điều tra xã hội học: Thực hiện điều tra bằng

bảng hỏi trên nhóm đối tượng viên chức đang công tác tại khối phòng,

ban; viên chức lãnh đạo quản lý và bệnh nhân (BN) đến khám chữa

bệnh (KCB) tại bệnh viện.

Học viên đã phát phiếu điều tra cho 120 bệnh nhân đến khám

tại các khoa khám sức khỏe, đồng thời phối hợp với từng khoa tiến

hành nghiên cứu các phương pháp nghiên cứu xã hội học. Khảo sát

70 công chức (trong đó có Ban Giám đốc và Ban Lãnh đạo khối

phòng, ban). Khi thiết kế bảng câu hỏi dành cho đối tượng khảo sát là

10

công chức, người tham gia sử dụng các câu hỏi mở dành cho công

chức để tự đánh giá đồng nghiệp, một yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng

của công chức. Qua việc hỏi ba nhóm đối tượng trong một bảng câu

hỏi như vậy, học viên có thể lấy đó làm cơ sở để phân tích, đánh giá

mức độ chất lượng hiện tại của viên chức khối phòng, ban tại Bệnh

viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó xác định

nguyên nhân, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế của chất lượng viên

chức khối phòng, ban và tìm ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả

nhằm nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện

Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp như: Thống

kê, so sánh, thu thập, xử lý số liệu từ các tài liệu, báo cáo thống kê

chính thức về tình hình viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện

Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh qua các năm (từ 2020 -

2022) và nguồn tài liệu được thu thập từ sách, báo, tạp chí, các tài liệu

đã công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng, internet và từ các

cơ quan, ban, ngành ở tỉnh và Trung ương để định hướng.

6. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn Ø Về mặt lý luận - Luận văn góp phần làm rõ và bổ sung những vấn đề lý luận

về chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập nói

riêng và viên chức đơn vị sự nghiệp y tế công lập nói chung.

Ø Về mặt thực tiễn - Kết quả nghiên cứu cung cấp những luận cứ khoa học giúp

Ban Lãnh đạo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương xây dựng chính sách,

chương trình, kế hoạch nâng cao chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại bệnh viện công lập.

Luận văn có thể được dùng làm tài liệu tham khảo nhằm phục

vụ nghiên cứu nâng cao chất lượng viên chức trong các đơn vị sự

11

nghiệp y tế công lập.

7. Kết cấu luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và

phụ lục, nội dung luận văn được kết cấu gồm 3 chương như sau:

Chương 1: Cơ sở khoa học về chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại bệnh viện công lập;

Chương 2: Thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh;

Chương 3: Định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng viên

chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố

Hồ Chí Minh.

12

CHƯƠNG 1:

NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ CHẤT

LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI, PHÒNG BAN TRONG CÁC

BỆNH VIỆN CÔNG LẬP

1.1. Khái quát về viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện

công lập

1.1.1. Khái niệm viên chức

Ở Việt Nam, trong quá trình hoạt động của nền hành chính

Nhà nước, viên chức đã xuất hiện từ rất sớm và gắn liền với những

hoạt động thường ngày ở ĐVSNCL. Tuy nhiên, trong khoảng thập kỷ

qua, khái niệm về viên chức đã được xem xét như một chủ thể độc

lập. Năm 1998, Pháp lệnh Cán bộ công chức ban hành, là văn bản

pháp lý cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đối

với cán bộ, công chức. Dưới Pháp lệnh là Nghị định số 95/1998/NĐ-

CP ngày 17 tháng 11 năm 1998 quy định tuyển dụng, sử dụng và

quản lý công chức. Nghị định đã thể chế hóa khái niệm công chức,

nhưng không có phân biệt rõ ràng khái niệm viên chức.

1.1.2. Khái niệm viên chức ngành y tế

Khái niệm về viên chức ngành y tế được định nghĩa như sau:

"Viên chức ngành y tế là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo

vị trí việc làm, làm việc tại các ĐVSNCL hoạt động ngành nghề, lĩnh

vực y tế theo quy định của pháp" [15].

1.1.3. Khái niệm viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện

công lập

Từ khái niệm viên chức ngành y tế, có thể thấy: "Viên chức

ngành y tế là công dân Việt Nam, được tuyển dụng theo vị trí việc

làm, làm việc tại các ĐVSNCL hoạt động ngành nghề, lĩnh vực y tế

theo quy định của pháp luật".

13

1.2. Chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện

công lập

1.2.1. Khái niệm chất lượng

Từ các phân tích kể trên, có thể hiểu chất lượng viên chức khối

phòng, ban trong các bệnh viện công lập thể hiện thông qua phẩm

chất chính trị, đạo đức, trình độ, năng lực, kỹ năng nghề nghiệp, chất

lượng và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ được giao của từng viên chức;

phản ánh khả năng, mức độ thực hiện nhiệm vụ của người viên chức

trong khối phòng, ban của bệnh viện công lập.

1.2.2. Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại bệnh viện công lập

Tiêu chí đánh giá chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh

viện công lập là tổng hợp những dấu hiệu, điều kiện, đặc điểm, những

chỉ số định tính, định lượng làm căn cứ nhằm nhận diện, đánh giá chất

lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập trên thực tế.

Căn cứ nhận định tiêu chí đánh giá là: Sức khoẻ, thể lực; phẩm

chất chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống; trình độ chuyên môn,

nghiệp vụ, lý luận chính trị, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ; kỹ năng

giao tiếp, phối hợp giải quyết công việc, khả năng giao tiếp, ứng xử

trong công việc; tinh thần trách nhiệm và hiệu quả tổ chức thực hiện

nhiệm vụ; thái độ tổ chức thực hiện nhiệm vụ thể hiện thông qua mức

độ thực thi nhiệm vụ kết quả hoàn thành công việc...

1.2.2.1. Tiêu chí phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống

1.2.2.2. Tiêu chí trình độ

1.2.2.3. Tiêu chí kỹ năng nghề nghiệp

1.2.2.4. Tiến độ và chất lượng, kết quả thực hiện nhiệm vụ

1.2.2.5. Thái độ trong thực thi công việc

14

1.2.2.6. Tiêu chí sức khỏe, thể lực

1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại bệnh viện công lập

1.2.3.1. Các yếu tố khách quan

1.2.3.2. Các yếu tố chủ quan

Tiểu kết chương 1

Chương 1 trình bày cơ sở lý thuyết liên quan đến chất lượng

viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập; bao gồm: Khái niệm

viên chức; khái niệm viên chức ngành y tế; khái niệm viên chức khối

phòng, ban tại bệnh viện công lập; khái niệm chất lượng, tiêu chí đánh

giá chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện công lập, các

yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh

viện công lập.

Những cơ sở lý luận ở chương 1 là căn cứ khoa học cho việc

phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng viên chức khối phòng, ban

tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh tại chương

2.

15

CHƯƠNG 2:

THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG,

BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN TRI PHƯƠNG, THÀNH

PHỐ HỒ CHÍ MINH

2.1. Thực trạng đội ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh

viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

2.1.1. Khái quát về Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành

phố Hồ Chí Minh

Vào năm 1903, một trạm y tế nhỏ được hình thành với duy nhất

một Đông y sĩ chuyên điều trị miễn phí cho cộng đồng người Hoa,

thuộc bang Quảng Đông.

Năm 1919, trạm y tế được xây dựng với quy mô rộng hơn với

tên mới là Y viện Quảng Đông, được hoạt động theo mô hình bệnh

viện tư nhân cho đến sau ngày đất nước được giải phóng năm.

Năm 1978, theo chủ trương của Chính phủ, Y viện Quảng Đông

được công lập hóa và một thời gian sau được đổi tên thành Bệnh viện

Nguyễn Tri Phương cho đến ngày nay.

Hiện nay, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là bệnh viện đa khoa

hạng I, trực thuộc Sở Y tế và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí

Minh. Tổ chức bộ máy tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương bao gồm:

- Đảng ủy, Ban Giám đốc.

- Công đoàn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh.

- Các phòng chức năng: 10 phòng.

- Các khoa lâm sàng: 26 khoa.

- Các khoa cận lâm sàng: 06 khoa.

16

2.1.2. Khái quát đội ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh

viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

2.1.2.1. Về số lượng

2.1.2.2. Về cơ cấu độ tuổi

2.1.2.3. Cơ cấu về giới tính

2.2. Khảo sát chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

2.2.1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức, thái độ

làm việc

2.2.1.1. Về phẩm chất chính trị, phẩm chất đạo đức

2.2.1.2. Về thái độ thực thi công vụ

2.2.2. Về trình độ

2.2.2.1. Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ

2.2.2.2. Trình độ lý luận chính trị

2.2.2.3. Trình độ ngoại ngữ, tin học

2.2.3. Về kỹ năng

Để khảo sát chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện

Nguyễn Tri Phương, học viên đã lập Phiếu khảo sát và gửi 70 phiếu

khảo sát lấy ý kiến về các kỹ năng của viên chức khối phòng, ban trong

quá trình thực thi nhiệm vụ. Trong đó, số lượng viên chức dưới 30 tuổi

có 03 viên chức (chiếm tỷ lệ 1,59%), số lượng viên chức từ 31 - 40

tuổi có 50 viên chức (chiếm tỷ lệ 26,46%), số lượng viên chức từ 41 -

50 tuổi có 10 viên chức (chiếm tỷ lệ 5,29%) và trên 50 tuổi có 07 viên

chức (chiếm tỷ lệ 3,7%).

2.2.4. Về kết quả thực hiện công việc

Đánh giá viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri

Phương, Thành phố Hồ Chí Minh được tiến hành định kỳ, theo hướng

17

trọng điểm là đánh giá kết quả công việc, thể hiện rõ qua việc bình bầu

thi đua tháng. Công tác đánh giá viên chức được thực hiện định kỳ

(tháng, năm) hoặc đột xuất (khen thưởng, kỷ luật, bổ nhiệm, quy

hoạch...). Thông qua kết quả công việc nhằm làm cơ sở đánh giá chất

lượng viên chức. Mặt khác, đánh giá viên chức để phục vụ cho công

tác quy hoạch, điều động, luân chuyển.

2.3. Đánh giá chung về chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

2.3.1. Những ưu điểm

2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế

2.3.2.1. Những hạn chế

2.3.2.2. Nguyên nhân hạn chế

Tiểu kết chương 2

Trong những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư của Ban Lãnh

đạo bệnh viện, chất lượng viên chức khối phòng, ban đã từng bước

được nâng lên về mọi mặt, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành

xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, so với yêu cầu sự nghiệp phát triển của

đất nước nói chung, yêu cầu xây dựng và phát triển Bệnh viện Nguyễn

Tri Phương nói riêng trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo

thì năng lực của đội ngũ viên chức khối phòng, ban thuộc bệnh viện

hiện nay cũng có nhiều hạn chế, chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu

đặt ra.

Trong chương 2, học viên đã tiến hành phân tích chất lượng viên

chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố

Hồ Chí Minh thông qua việc khảo sát trên các mặt: Trình độ, kỹ năng

và mức độ hoàn thành công việc. Nhìn chung chất lượng viên chức là

18

tương đối tốt. Tuy nhiên, thông qua phiếu khảo sát chất lượng viên

chức khối phòng, ban do đội ngũ viên chức tự đánh giá cho thấy vẫn

có nhiều vấn đề còn bất cập đang đặt ra cần được giải quyết.

Từ khảo sát chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh viện,

đã rút ra được ưu điểm, những tồn tại, hạn chế, tìm ra được nguyên

nhân của những tồn tại, hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng viên

chức khối phòng, ban trong Bệnh viện Nguyễn Tri Phương.

Những khảo sát đã phân tích ở chương 2 là cơ sở để đề xuất

những giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ở chương 3.

19

CHƯƠNG 3

ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

VIÊN CHỨC KHỐI PHÒNG, BAN TẠI BỆNH VIỆN NGUYỄN

TRI PHƯƠNG, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

3.1. Định hướng nâng cao chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

3.1.1. Định hướng xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức

ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh

3.1.2. Định hướng nâng cao chất lượng viên chức khối

phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí

Minh

3.1.2.1. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban phải

gắn với định hướng của Đảng, Nhà nước và định hướng của Thành

phố Hồ Chí Minh về xây dựng và phát triển đội ngũ viên chức ngành

y tế

3.1.2.2. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh

viện gắn với mục tiêu của đổi mới cung ứng dịch vụ y tế

3.1.2.3. Nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại bệnh

viện cần gắn với kiện toàn bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu

quả

3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng,

ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ Chí Minh

3.2.1. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng

cao ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc của viên chức

3.2.2. Tạo môi trường làm việc thân thiện, hợp tác và điều

kiện làm việc tốt

20

3.2.3. Tạo động lực làm việc cho viên chức

3.2.4. Tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo

nhu cầu thực tế của viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác

3.2.5. Thực hiện đánh giá chất lượng viên chức theo từng vị

trí công việc

Tiểu kết chương 3

Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá thực trạng chất lượng viên chức

khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Thành phố Hồ

Chí Minh; chương 3 trình bày định hướng xây dựng và phát triển viên

chức ngành y tế Thành phố Hồ Chí Minh; định hướng nâng cao chất

lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương

và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối

phòng, ban; bao gồm: Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư

tưởng, nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc của viên chức;

tạo môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp và điều kiện làm

việc tốt; tạo động lực làm việc cho viên chức; tổ chức tốt các chương

trình đào tạo, bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế của viên chức; đáp ứng

yêu cầu nhiệm vụ công tác; thực hiện đánh giá chất lượng viên chức

theo từng vị trí công việc.

Các giải pháp đề xuất trên cần thực hiện đồng bộ, khoa học và

tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản như: Đảm bảo tính mục tiêu, tính

hệ thống, tính thực tiễn, tính hiệu quả, tính khả thi... Qua đó, hy vọng

rằng trong những năm sắp tới, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương sẽ có

một đội ngũ viên chức khối phòng, ban có trình độ, năng lực và hoàn

thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; góp phần vào chất lượng chăm

sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân ngày càng tốt hơn.

21

KẾT LUẬN

Ngành y tế với nhiệm vụ to lớn và vẻ vang là chăm sóc và bảo

vệ sức khỏe nhân dân; góp phần quan trọng cho việc phát triển chất

lượng NNL và nền y học ở Việt Nam. Trong những năm qua, đội

ngũ viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri Phương đã

khắc phục nhiều khó khăn, hạn chế, luôn nỗ lực, cố gắng không

ngừng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và đã gặt hái

được nhiều thành quả đáng ghi nhận. Song trước những yêu cầu

ngày càng cao của xã hội, đòi hỏi đội ngũ viên chức khối phòng, ban

phải tiếp tục không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng,

đạo đức nghề nghiệp. Chính vì vậy, nhiệm vụ nâng cao chất lượng

đội ngũ viên chức ngành y tế là một nhiệm vụ trọng tâm, góp phần

vào sự thành công của công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho

nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở khoa học về chất lương viên chức khối phòng, ban

tại bệnh viện công lập đã trình bày ở chương 1; khảo sát và phân tích

chất lượng viên chức khối phòng, ban tại Bệnh viện Nguyễn Tri

Phương, Thành phố Hồ Chí Minh ở chương 2; luận văn đã đề xuất

một số giải pháp nâng cao chất lượng viên chức khối phòng, ban tại

Bệnh viện Nguyễn Tri Phương; cụ thể:

- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao

ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc của viên chức;

- Xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, thân thiện và điều

kiện làm việc tốt;

- Tạo động lực làm việc cho viên chức;

22

- Tổ chức tốt các chương trình đào tạo, bồi dưỡng căn cứ theo

nhu cầu thực tế của viên chức và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác;

- Thực hiện đánh giá chất lượng viên chức theo các vị trí

công việc.

Mặc dù đã được TS. Trần Trí Trinh, người hướng dẫn luận văn

hướng dẫn, giúp đỡ tận tâm cho học viên trong suốt quá trình làm

luận văn. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện nghiên cứu và năng lực

của bản thân còn nhiều hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu

sót. Kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của Quý Thầy, Cô

nhằm giúp học viện hoàn thành luận văn tốt hơn./.