B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
ĐOÀN VĂN AN
ÁP DỤNG KHÁI QUÁT HOÁ, ĐẶC BIT HOÁ,
TƢƠNG TỰ HOÁ TRONG VIC
GIẢI TOÁN SƠ CP
Chuyên ngành: Phƣơng pháp toán sơ cấp
Mã s: 60. 46. 01.13
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HC
Đà Nẵng Năm 2016
Công trình được hoàn thành tại
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dẫn khoa học: TS. PHAN ĐỨC TUN
Phản biện 1: TS. Lê Hải Trung
Phản biện 2: TS. Hoàng Quang Tuyến
Luận văn đã được bảo v trước Hội đồng chấm Luận
văn tốt nghiệp thạc Khoa học họp tại Đại học Đà Nẵng vào
ngày 13 tháng 8 năm 2016.
Có thể tìm hiểu luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin Học liệu, Đại học Đà Nẵng.
- Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Gii toán cấp bc hc ph thông mt hot động quan
trng. Chúng ta biết rng không phải bài toán nào cũng thể gii
được mt cách d dàng. Khi gp mt bài toán gii trc tiếp
gp nhiều khó khăn thì ta nên xét các trường hợp đặc biệt, các trường
hợp tương tự hay tng quát ca nó vì có th xét bài toán theo các khía
cạnh đó li d hơn t các trường hợp đó ta suy ra cách giải bài
toán ban đầu.
Khái quát hóa, đặc biệt hóa tương tự hóa, đó nhng thao
tác duy vai trò rt quan trng trong quá trình dy hc toán
trưng ph thông. Khái quát hóa, đặc biệt hóa, tương tự hóa
phương pháp giúp chúng ta mẫm, d đoán để tìm li gii ca bài
toán, m rộng, đào sâu, hệ thng hoá kiến thc góp phn quan
trng trong vic hình thành nhng phm cht trí tu cho hc sinh.Tuy
nhiên, khái quát hoá, đc biệt hoá tương tự hóa hin nay chưa
được rèn luyện đúng mức trong dy hc trường ph thông.
Vic áp dng trong lượng gc; trong nh hc; chng minh đẳng
thc và bất đẳng thc; ... vào vic giải toán sơ cấp ngày ng phát trin,
to hng thú cho các em trong quá trình hc toán, vn dng toán vào
cuc sng, to hứng thú đối vi nhng hc sinh yêu thích toán hc, đam
mê s sáng to,mi cho môn tn.
2. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá tương
t trong dy hc toán dy hc trong lượng giác, trong hình hc
chng minh bất đẳng thc.
- Đề xut mt s bin pháp nhm rèn luyện khái quát hoá, đặc
2
biệt hoá tương t cho hc sinh vào giải toán trong ng giác;
trong hình hc; chứng minh đẳng thc và bt đẳng thc; mt s dng
toán khác hay gp trong bc ph ph thông.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tƣợng nghiên cu
Vic áp dng khái quát hoá, đc biệt hoá, tương tự hoá để gii
bài toán sơ cấp ph thông.
- Mt s bài toán v đẳng thc và bất đẳng thc.i s)
- Mt s bài toán v ng giác.
- Mt s bài toán v hình hc.
- Mt s bài toán thường gp trong chương trình phổ thông.
Trong mi phn s đưa vào các ví d và bài tp áp dng c th.
3.2. Phm vi nghiên cu
Tìm hiu kh năng khái quát hoá, đc biệt hoá, tương tự ca
hc sinh ph thông thông qua các bài toán trong ng giác; trong
hình hc; chứng minh đẳng thc bất đẳng thc; mt vài dng toán
hay gp bc ph thông.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Nghiên cu tng hp t sách, báo, tài liệu đề cập đến khái
quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hóa, lý lun dy hc, sách giáo khoa,
sách tham kho, sách giáo viên, tp chí giáo dc, ...
5. Đóng góp của đề i
ây dựng, hệ thống đề xut mt s bin pháp nhm áp dng
khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương t hóa cho hc sinh ph thông
chng minh v mt s dng toán v đẳng thc bất đẳng thc,
ng giác hình hc, mt s dạng toán thường gp bc ph
thông.
3
6. Cấu trúc luận văn
Luận văn gồm phn m đầu, kết luận, hai chương và danh mục
tài liu tham kho.
Chương 1. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hoá.
Chương 2. Áp dụng khái quát hoá, đặc bit hoá, tương tự hoá
trong vic giải toán cấp o chng minh đẳng thc bất đẳng
thức, lượng giác, hình hc và các dạng thưng gp khác bc ph thông.
CHƢƠNG 1
KHÁI QUÁT HOÁ, ĐẶC BIỆT HOÁ, TƢƠNG TỰ HOÁ
1.1. CÁC KHÁI NIỆM
1.1.1. Khái quát hóa
Theo G. Pôlya, “Khái quát hóa chuyển t vic nghiên cu
mt tp hợp đối tượng đã cho đến vic nghiên cu mt tp lớn hơn,
bao gm c tp hợp ban đầu”
3,tr.21
.
Trong “Phương pháp dạy học môn Toán”, c tác giả Nguyn
Kim, ơng Thụy đã nêu rõ: “Khái quát a là chuyn t mt
tp hợp đối tượng sang mt tp hp lớn hơn chứa tp hợp ban đầu
bng cách nêu bt mt s trong c đặc điểm chung ca c phn t
ca tp hp xuất phát”
7,tr.31
.
Chng hn, chúng ta khái quát hóa, khi chuyn t vic nghiên
cu tam giác sang v nghiên cu t giác, ri đa giác bất k vi s cnh
bt k. T h thức lượng trong tam giác vuông sang vic nghiên cu
h thức lượng trong tam giác thường. Chúng ta th chuyn vic
nghiên cu bất đẳng thc cho hai s sang bất đẳng cho n sy ý, ...
1.1.2. Đặc biệt hóa
1.1.3. Tƣơng tự hóa.