intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Áp dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa, tương tự hóa trong việc giải toán sơ cấp

Chia sẻ: Dien_vi09 Dien_vi09 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:26

123
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu vai trò của khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự trong dạy học toán và dạy học trong lượng giác, trong hình học chứng minh bất đẳng thức; đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự cho học sinh vào giải toán trong lượng giác; trong hình học; chứng minh đẳng thức và bất đẳng thức; một số dạng toán khác hay gặp trong bậc phổ phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Khoa học: Áp dụng khái quát hóa, đặc biệt hóa, tương tự hóa trong việc giải toán sơ cấp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> ĐOÀN VĂN AN<br /> <br /> ÁP DỤNG KHÁI QUÁT HOÁ, ĐẶC BIỆT HOÁ,<br /> TƢƠNG TỰ HOÁ TRONG VIỆC<br /> GIẢI TOÁN SƠ CẤP<br /> <br /> Chuyên ngành: Phƣơng pháp toán sơ cấp<br /> Mã số: 60. 46. 01.13<br /> <br /> TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC<br /> <br /> Đà Nẵng – Năm 2016<br /> <br /> Công trình được hoàn thành tại<br /> ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> <br /> Người hướng dẫn khoa học: TS. PHAN ĐỨC TUẤN<br /> <br /> Phản biện 1: TS. Lê Hải Trung<br /> Phản biện 2: TS. Hoàng Quang Tuyến<br /> <br /> Luận văn đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm Luận<br /> văn tốt nghiệp thạc sĩ Khoa học họp tại Đại học Đà Nẵng vào<br /> ngày 13 tháng 8 năm 2016.<br /> <br /> Có thể tìm hiểu luận văn tại:<br /> - Trung tâm Thông tin – Học liệu, Đại học Đà Nẵng.<br /> - Thư viện trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng<br /> <br /> 1<br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Giải toán sơ cấp ở bậc học phổ thông là một hoạt động quan<br /> trọng. Chúng ta biết rằng không phải bài toán nào cũng có thể giải<br /> được một cách dễ dàng. Khi gặp một bài toán mà giải trực tiếp nó<br /> gặp nhiều khó khăn thì ta nên xét các trường hợp đặc biệt, các trường<br /> hợp tương tự hay tổng quát của nó vì có thể xét bài toán theo các khía<br /> cạnh đó lại dễ hơn và từ các trường hợp đó ta suy ra cách giải bài<br /> toán ban đầu.<br /> Khái quát hóa, đặc biệt hóa và tương tự hóa, đó là những thao<br /> tác tư duy có vai trò rất quan trọng trong quá trình dạy học toán ở<br /> trường phổ thông. Khái quát hóa, đặc biệt hóa, tương tự hóa là<br /> phương pháp giúp chúng ta mò mẫm, dự đoán để tìm lời giải của bài<br /> toán, mở rộng, đào sâu, hệ thống hoá kiến thức và góp phần quan<br /> trọng trong việc hình thành những phẩm chất trí tuệ cho học sinh.Tuy<br /> nhiên, khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự hóa hiện nay chưa<br /> được rèn luyện đúng mức trong dạy học ở trường phổ thông.<br /> Việc áp dụng trong lượng giác; trong hình học; chứng minh đẳng<br /> thức và bất đẳng thức; ... vào việc giải toán sơ cấp ngày càng phát triển,<br /> tạo hứng thú cho các em trong quá trình học toán, vận dụng toán vào<br /> cuộc sống, tạo hứng thú đối với những học sinh yêu thích toán học, đam<br /> mê sự sáng tạo, tìm tòi cho môn toán.<br /> 2. Mục đích nghiên cứu<br /> - Nghiên cứu vai trò của khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương<br /> tự trong dạy học toán và dạy học trong lượng giác, trong hình học<br /> chứng minh bất đẳng thức.<br /> - Đề xuất một số biện pháp nhằm rèn luyện khái quát hoá, đặc<br /> <br /> 2<br /> biệt hoá và tương tự cho học sinh vào giải toán trong lượng giác;<br /> trong hình học; chứng minh đẳng thức và bất đẳng thức; một số dạng<br /> toán khác hay gặp trong bậc phổ phổ thông.<br /> 3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu<br /> 3.1. Đối tƣợng nghiên cứu<br /> Việc áp dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hoá để giải<br /> bài toán sơ cấp ở phổ thông.<br /> - Một số bài toán về đẳng thức và bất đẳng thức.(Đại số)<br /> - Một số bài toán về lượng giác.<br /> - Một số bài toán về hình học.<br /> - Một số bài toán thường gặp trong chương trình phổ thông.<br /> Trong mỗi phần sẽ đưa vào các ví dụ và bài tập áp dụng cụ thể.<br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> Tìm hiểu khả năng khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự của<br /> học sinh phổ thông thông qua các bài toán trong lượng giác; trong<br /> hình học; chứng minh đẳng thức và bất đẳng thức; một vài dạng toán<br /> hay gặp ở bậc phổ thông.<br /> 4. Phƣơng pháp nghiên cứu<br /> Nghiên cứu tổng hợp từ sách, báo, tài liệu có đề cập đến khái<br /> quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hóa, lý luận dạy học, sách giáo khoa,<br /> sách tham khảo, sách giáo viên, tạp chí giáo dục, ...<br /> 5. Đóng góp của đề tài<br /> ây dựng, hệ thống đề xuất một số biện pháp nhằm áp dụng<br /> khái quát hoá, đặc biệt hoá và tương tự hóa cho học sinh phổ thông<br /> chứng minh về một số dạng toán về đẳng thức và bất đẳng thức,<br /> lượng giác và hình học, một số dạng toán thường gặp ở bậc phổ<br /> thông.<br /> <br /> 3<br /> 6. Cấu trúc luận văn<br /> Luận văn gồm phần mở đầu, kết luận, hai chương và danh mục<br /> tài liệu tham khảo.<br /> Chương 1. Khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hoá.<br /> Chương 2. Áp dụng khái quát hoá, đặc biệt hoá, tương tự hoá<br /> trong việc giải toán sơ cấp vào chứng minh đẳng thức và bất đẳng<br /> thức, lượng giác, hình học và các dạng thường gặp khác bậc phổ thông.<br /> CHƢƠNG 1<br /> KHÁI QUÁT HOÁ, ĐẶC BIỆT HOÁ, TƢƠNG TỰ HOÁ<br /> 1.1. CÁC KHÁI NIỆM<br /> 1.1.1. Khái quát hóa<br /> Theo G. Pôlya, “Khái quát hóa là chuyển từ việc nghiên cứu<br /> một tập hợp đối tượng đã cho đến việc nghiên cứu một tập lớn hơn,<br /> bao gồm cả tập hợp ban đầu” 3, tr.21 .<br /> Trong “Phương pháp dạy học môn Toán”, các tác giả Nguyễn<br /> Bá Kim, Vũ Dương Thụy đã nêu rõ: “Khái quát hóa là chuyển từ một<br /> tập hợp đối tượng sang một tập hợp lớn hơn chứa tập hợp ban đầu<br /> bằng cách nêu bật một số trong các đặc điểm chung của các phần tử<br /> của tập hợp xuất phát” 7, tr.31 .<br /> Chẳng hạn, chúng ta khái quát hóa, khi chuyển từ việc nghiên<br /> cứu tam giác sang về nghiên cứu tứ giác, rồi đa giác bất kỳ với số cạnh<br /> bất kỳ. Từ hệ thức lượng trong tam giác vuông sang việc nghiên cứu<br /> hệ thức lượng trong tam giác thường. Chúng ta có thể chuyển việc<br /> nghiên cứu bất đẳng thức cho hai số sang bất đẳng cho n số tùy ý, ...<br /> 1.1.2. Đặc biệt hóa<br /> 1.1.3. Tƣơng tự hóa.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2