intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh

Chia sẻ: Tomhum999 Tomhum999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:17

44
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh" được nghiên cứu với mục tiêu nhằm đề xuất các giải pháp nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh

  1. 1 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …………/………… ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGUYỄN NGHĨA THẮNG QUẢN LÝ NGUỒN VỐN CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH BẮC NINH Chuyên ngành : Quản lý công Mã số : 8 34 04 03 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - NĂM 2020
  2. 2 Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA Người hướng dẫn khoa học: TS. Nguyễn Ngọc Thao Phản biện 1: Phản biện 2: Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ, Học viện Hành chính Quốc gia. Địa điểm: Phòng nhà A, Hội trường bảo vệ luận văn thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - TP. Hà Nội. Thời gian: vào hồi giờ phút ngày tháng năm 2020. Có thể tìm hiểu luận văn tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia.
  3. 3 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Luật Đất đai năm 2013 đã quy định việc Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất được thực hiện thông qua phương thức đấu giá quyền sử dụng đất là chủ yếu, việc giao đất trực tiếp cho nhà đầu tư theo hình thức chỉ định chỉ thực hiện trong một số trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, việc tạo quỹ đất “sạch” để tổ chức đấu giá gặp rất nhiều khó khăn, mà một trong những nguyên nhân chính là Nhà nước thiếu nguồn vốn để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Quỹ phát triển đất có ý nghĩa trực tiếp trong việc tập trung một nguồn vốn đủ lớn để phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp thẩm quyền phê duyệt để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực được tiếp cận việc sử dụng đất, phát huy được hiệu quả của nguồn vốn nhanh hơn, do không phải chờ đợi mặt bằng và góp phần đưa công tác quản lý của Nhà nước đối với thị trường bất động sản vào nề nếp. Nguyên tắc hoạt động của Quỹ phát triển đất là bảo toàn vốn, bù đắp chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động và không vì mục đích lợi nhuận. Việc thành lập Quỹ phát triển đất sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cả người bị thu hồi đất và nhà đầu tư góp phần rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã được UBND tỉnh thành lập tại Quyết định số 77/QĐ-UBND ngày 08/07/2011. Tuy Quỹ phát triển đất tỉnh mới đi vào hoạt động nhưng nguồn quỹ đã liên tục được tăng lên. Nguồn vốn luân chuyển kịp thời, đáp ứng có hiệu quả cho các dự án khu dân cư, khu đô thi tạo ra nguồn thu từ 25% đến 30% so với tổng thu ngân sách trên địa phương. Các dự án do Quỹ phát triển đất ứng vốn có hiệu quả cao, chênh lệch tăng từ 65% đến 110% so với chi phí. Ngoài ra, Quỹ phát triển đất còn cho ứng các dự án ngoài nhiệm vụ Quỹ phát triển đất do UBND tỉnh giao. Mặc dù đã đạt được một số thành tựu nhất định Tuy nhiên, thực tế thời gian qua hoạt động quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất còn nhiều bất cập như: Quỹ phát triển đất chưa kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh và Hội đồng quản lý Quỹ sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản về quản lý Quỹ cho phù hợp với tình hình thực tế và các quy định mới; chưa thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư có sử dụng vốn ứng của Quỹ phát triển đất thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ tài chính; chưa chủ động cân đối nguồn vốn luân chuyển hàng năm. Quỹ phát triển đất chưa tham mưu cho UBND tỉnh có biện pháp đồng bộ và kiên quyết thu hồi nợ gốc và phí ứng vốn quá hạn, nhất là với các doanh nghiệp nợ gốc đã quá hạn… Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu và tôi lựa chọn đề tài “Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh” làm đề tài nghiên cứu luận văn tốt nghiệp thạc sĩ quản lý công, nhằm góp phần đánh giá thực trạng quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tại địa phương và đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất trong thời gian tới. Đây là vấn đề cấp bách phù hợp với nhiệm vụ chính trị, cải cách hành chính nhà nước hiện nay và thực tiễn địa phương Bắc Ninh. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Liên quan đến quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất là vấn đề được rất nhiều cấp lãnh đạo, nhiều nhà nghiên cứu quan tâm. Đã có nhiều bài viết, công trình nghiên cứu của nhiều tác giả dưới nhiều gốc độ khác nhau như: Luận văn thạc sĩ kinh tế: “Quản lý nguồn vốn ứng cho các tổ chức phát triển quỹ đất trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc” của Đinh Thị Như Mai - Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh (2014). Luận văn đi sâu phân tích thực trạng về công tác quản lý thực thiện ứng vốn cho các tổ chức kinh tế từ Quỹ phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc, đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến việc quản lý thực hiện ứng vốn cho các tổ chức kinh tế từ Quỹ phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm tăng cường quản lý nguồn vốn
  4. 4 ứng từ Quỹ phát triển đất để sử dụng hợp lý và đúng mục đích trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Luận văn thạc sỹ kinh tế: “Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản ở Ban Quản lý dự án 5” của Trương Việt Đông - Đại học kinh tế Huế (2016). Luận văn đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về Quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản nói chung và quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản của Ban Quản lý dự án 5 nói riêng. Đánh giá thực trạng quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản của Ban để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản của Ban Quản lý dự án 5. Luận văn thạc sỹ Quản lý công: “Quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản từ Ngân sách nhà nước tại huyện Đức phổ, Tỉnh Quảng Ngãi” của Nguyễn Việt Toàn – Học viện Hành chính Quốc Gia (2017). Luận văn đã khái quát hóa được những vấn đề lý luận cơ bản về Quản lý đầu tư Xây dựng cơ bản nói chung và quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản của của huyện Đức phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Đánh giá thực trạng quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản của huyện Đức Phổ để rút ra những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân tồn tại. Đề xuất phương hướng và kiến nghị một số biện pháp có tính thiết thực nhằm hoàn thiện quản lý chi đầu tư Xây dựng cơ bản của huyện Đức phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Luận văn thạc sĩ kinh tế: “Nâng cao hiệu quả của Quỹ Phát triển đất thành phố Hồ Chí Minh” của Hoàng Văn Công – Trường Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (2018). Luận văn tập trung phân tích thực trạng và đưa ra các giải pháp để quỹ hoạt động hiệu quả hơn, góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án công, giải quyết phát sinh thêm chi phí bồi thường; bồi thường cho các hộ dân. Luận văn thạc sĩ quản lý kinh tế: “Giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn vốn tại Quỹ Phát triển đất tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016 - 2019” của Trương Văn Phú – Trường Đại học kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội (2019). Trong khuôn khổ luận văn này tác giả Nghiên cứu những vấn đề lý luận về vốn và quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Phân tích đánh giá thực trạng quản lý nguồn vốn tại Quỹ Phát triển đất tỉnh Quảng Bình. Kiến nghị một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nguồn vốn tại Quỹ Phát triển đất tỉnh Quảng Bình. Luận văn thạc sĩ: “Tăng cường quản lý vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh” của Nghiêm thị Thu Trang – Học viện Nông nghiệp Việt Nam (2019). Luận văn tập trung phân tích, đánh giá thực trạng quản lý sử dụng nguồn vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm Tăng cường quản lý vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Mặc dù đã có một số công trình nghiên cứu về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu trực tiếp về “Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh”. Do đó nghiên cứu, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất trên địa bàn, từ đó đưa ra phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất là công trình tôi lựa chọn làm đề tài luận văn cao học. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1 Mục đích: Luận văn nghiên cứu đề xuất các giải pháp nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. 3.2 Nhiệm vụ Hệ thống lại cơ sở lý luận liên quan đến vấn đề quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Từ đó tìm ra ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân hạn chế của công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất của tỉnh trong thời gian qua. Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tế đề xuất phương hướng và các giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cho những năm tiếp theo.
  5. 5 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1 Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của luận văn là công tác quản lý nguồn vốn của QPTĐ. Nghiên cứu dưới gốc độ chức năng quản lý, tập trung vào nội dung quản lý và các chủ thể tham gia vào quá trình quản lý nguồn vốn của QPTĐ. 4.2 Phạm vi nghiên cứu 4.2.1 Về nội dung: Luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu là công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất cụ thể là công tác quản lý vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. 4.2.2 Về không gian: Luận văn nghiên cứu công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. 4.2.3 Về thời gian: Nghiên cứu công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh và đề xuất thời gian áp dụng giai đoạn từ 2020 - 2030. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu Phương pháp luận: Trên cơ sở vận dụng chủ trương đường lối chính sách của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, Quản lý ngân sách nhà nước, các văn bản pháp lý về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp các phương pháp: Thống kê, phân tích tổng hợp, so sánh số liệu giữa các năm, kế thừa có chọn lọc từ các bài báo, báo cáo phân tích thực trạng để từ đó rút ra nhận xét cũng như đánh giá tính hiệu quả của quá trình nghiên cứu. Vận dụng các chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, Chính phủ, các Bộ ngành, UBND cấp tỉnh về quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất. - Phương pháp thu thập số liệu: Các tài liệu, số liệu cần phải thu thập là: số liệu thống kê, báo cáo tổng kết, quy hoạch, sách, báo, tạp chí, internet…có liên quan đến công tác quản lý nguồn vốn. Nguồn thu thập tài liệu là từ giáo viên hướng dẫn, thư viện trường các trường Đại học, thư viện, báo cáo của các các đơn vị, cơ quan có liên quan đến đầu tư công trên địa bàn Tỉnh Bắc Ninh được thu thập qua các năm từ năm 2017 – 2019. - Phương pháp tổng hợp xử lý thông tin: Các tài liệu thu thập được tiến hành chọn lọc, hệ thống hóa, sắp xếp phù hợp với nội dung của luận văn. Sử dụng các phầm mềm và ứng dụng để xử lý số liệu. - Phương pháp phân tích thông tin, so sánh. Trên cơ sở phân tích số liệu theo các tiêu chí, nội dung phù hợp với luận văn tác giả sẽ tiến hành so sánh qua các năm qua các nội dung để tìm ra những nét khác biệt trong công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn. - Ý nghĩa lý luận Phân tích mối quan hệ giữa chủ thể, khách thể và đối tượng quản lý, đưa ra mục tiêu, phương pháp và các công cụ quản lý, hệ thống hóa nội dung quản lý nhà nước về quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất. - Ý nghĩa thực tiễn Tìm hiểu kinh nghiệm về quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất của các địa phương tại Việt Nam từ đó rút ra các vấn đề có thể nghiên cứu tại địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Làm rõ thực trạng quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Đưa ra phương hướng và hệ thống giải pháp hoàn thiện quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. 7. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, kết cấu của đề tài gồm có ba chương: Chương 1: Lý luận về quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất Chương 2: Thực trạng quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh
  6. 6 Chương 1 LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN VỐN CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT 1.1. Tổng quan về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất 1.1.1. Một số khái niệm 1.1.1.1. Khái niệm quản lý Quản lý là một khái niệm rất rộng. Trong khuôn khổ luận văn này tác giả nghiên cứu khái niệm quản lý dưới gốc độ quản lý xã hội. Quản lý xã hội là dạng quản lý phức tạp nhất, bao gồm nhiều lĩnh vực như: quản lý Nhà nước, quản lý hành chính công, quản lý kinh tế, quản lý xã hội, quản lý ngành. Quản lý là một quá trình tác động, gây ảnh hưởng của chủ thể quản lý đến khách thể quản lý một cách hợp quy luật nhằm đạt được mục tiêu chung. 1.1.1.2. Khái niệm nguồn vốn Quỹ phát triển đất Để hiểu rõ hơn về nguồn vốn Quỹ phát triển đất chúng ta cần hiểu thêm các khái niệm về Quỹ phát triển đất. Quỹ phát triển đất là tổ chức tài chính nhà nước, trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng để hoạt động theo quy định của pháp luật. Quỹ phát triển đất của địa phương do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thành lập hoặc ủy thác cho Quỹ đầu tư phát triển, quỹ tài chính khác của địa phương để ứng vốn cho việc bồi thường, giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nguồn tài chính của Quỹ phát triển đất được phân bổ từ ngân sách nhà nước và huy động các nguồn khác theo quy định của pháp luật. Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất được ngân sách nhà nước phân bổ, bố trí vào dự toán ngân sách địa phương, được cấp khi bắt đầu thành lập, bổ sung định kỳ hàng năm; huy động từ các nguồn vốn khác gồm: Vốn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ hoặc ủy thác quản lý của các tổ chức quốc tế, tổ chức và cá nhân trong nước và ngoài nước theo chương trình hoặc dự án viện trợ, tài trợ, ủy thác theo quy định của pháp luật. 1.1.1.3. Khái niệm quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất Quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất được hiểu là quá trình tác động có mục đích của chủ thể quản lý vào đối tượng quản lý nhằm đạt được những mục tiêu sử dụng vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất một cách hiệu quả nhất. 1.1.2. Mục tiêu hoạt động của Quỹ phát triển đất Thứ nhất, giảm thất thoát, lãng phí Thứ hai, đảm bảo quản lý vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất đúng quy trình Thứ ba, Phát triển cơ sở hạ tầng 1.1.3. Yêu cầu đặt ra trong quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất Thứ nhất, thể chế về tổ chức và hoạt động của các Quỹ phát triển đất chưa hoàn thiện. Thứ hai, loại hình tổ chức của Quỹ phát triển đất chưa rõ ràng còn gây hiểu nhầm. Thứ ba, bộ máy quản lý quỹ hiện nay được tổ chức rất khác nhau. Thứ tư, Quỹ phát triển đất là một tổ chức tài chính của Nhà nước, tính chất hoạt động khá giống với các tổ chức tín dụng, chỉ khác là vì mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, không vì mục tiêu lợi nhuận. 1.2. Nội dung quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất 1.2.1. Nguyên tắc quản lý nguồn vốn Nguyên tắc thứ nhất là bảo toàn nguồn vốn, nguyên tắc thứ hai là không vì mục đích lợi nhuận và nguyên tắc sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, công khai, minh bạch, hiệu quả và phù hợp với quy định của pháp luật. 1.2.2. Nội dung quản lý nguồn vốn 1.2.2.1. Xây dựng kế hoạch nguồn vốn 1.2.2.2. Tổ chức triển khai kế hoạch nguồn vốn 1.2.2.3. Đánh giá, Giám sát nguồn vốn ứng của Quỹ phát triển đất 1.2.2.4. Thanh tra kiểm tra nguồn vốn của Quỹ phát triển đất 1.2.3. Quy trình thực hiện quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất
  7. 7 1.2.3.1. Quy trình xét duyệt hồ sơ ứng vốn 1.2.3.2. Quy trình quản lý giải ngân nguồn vốn 1.2.3.3. Quy trình quản lý điều hành nghiệp vụ thu hồi vốn ứng 1.2.3.4. Quy trình quyết toán vốn ứng 1.2.3.5. Quy trình Thanh kiểm tra thực hiện ứng vốn 1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất - Bộ máy quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp và quan trọng nhất đối với công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất có hiệu quả, có tránh được lãng phí, thất thoát, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và đúng mục đích hay không phụ thuộc rất lớn vào bộ máy quản lý. - Chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên làm công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất Trình độ, kinh nghiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ nhân viên thực hiện công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ tác động trực tiếp và rõ nét nhất về hiệu quả hoạt động quản lý nguồn vốn của Quỹ. - Cơ chế và các chính sách quản lý của Đảng và Nhà nước Cơ chế quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất là các quy định của Nhà nước thông qua các cơ quan có thẩm quyền về các nội dung quản lý làm chế tài để quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Nếu các cơ chế, chính sách đưa ra hợp lý, ổn định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. - Các chính sách kinh tế vĩ mô Các chính sách kinh tế vĩ mô như: Chính sách tài khoá (chủ yếu là chính sách thuế và chính sách chi tiêu của Chính phủ), Chính sách tiền tệ (công cụ là chính sách lãi suất và mức cung ứng tiền), chính sách tỷ giá hối đoái, chính sách phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; chính sách đầu tư ... có ảnh hưởng mạnh mẽ đến công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất cũng như đến hiệu quả của nó. - Tình hình kinh tế, xã hội tại địa phương Tình hình kinh tế xã hội thể hiện sự phát triển về cơ cấu kinh tế và quy mô kinh tế xã hội tại địa phương, đồng thời phản ánh quy mô nguồn vốn của QPTĐ trên địa bàn. Nếu tình hình kinh tế, xã hội phát triển ổn định thì vốn ngân sách của QPTĐ cũng ổn định tăng trưởng và ngược lại. 1.4. Kinh nghiệm quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất của một số địa phương tại Việt Nam 1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Quảng Bình 1.4.2. Kinh nghiệm quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Giang 1.4.3. Kinh nghiệm quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Vĩnh Phúc 1.4.4. Bài học tham khảo cho tỉnh Bắc Ninh về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất Thứ nhất, tăng cường các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nên tiền thu, chi từ đất thực hiện minh bạch, không thất thoát nguồn quỹ. Thứ hai, tổ chức đội ngũ cán bộ nhân viên có kinh nghiệm và năng lực để thực hiện hoạt động quản lý nguồn vốn. Thứ ba, tăng cường phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án để tổ chức đấu giá, thu tiền sử dụng đất ngay từ những tháng đầu năm. Thứ tư, Đổi mới phương pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn Quỹ phát triển đất và thu hồi nợ quỹ phát triển đất các địa phương. Thứ năm, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong kiểm tra, đánh giá hiệu quả dự án tạo quỹ đất, bố trí vốn, giải ngân, thu hồi vốn đối ứng… tăng cường phối hợp giữa sở kế hoạch đầu tư, Sở tài nguyên môi trường, Sở Tài chính và UBND các huyện. Chương 2
  8. 8 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN VỐN CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH BẮC NINH 2.1. Tổng quan về điều kiện tự nhiên kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh 2.1.1. Điều kiện tự nhiên tỉnh Bắc Ninh Bắc Ninh o có vị trí địa o lý nằm trong phạm vi từ 20o 58’ đến 21o 16’ vĩ độ Bắc và 105 54’ đến 106 19’ kinh độ Đông. Phía Bắc giáp tỉnh Bắc Giang; Phía Nam giáp tỉnh Hưng Yên và một phần Hà Nội; Phía Đông giáp tỉnh Hải Dương; Phía Tây giáp thủ đô Hà Nội. Bắc Ninh ở vị tri thuận lợi về giao thông đường bộ và đường không. Các tuyến đường huyết mạch: Quốc lộ 1A, 1B, quốc lộ 18, quốc lộ 38, đường sắt Hà Nội- Lạng Sơn, Hà Nội- Quảng Ninh nối liền Bắc Ninh với các trung tâm kinh tế, văn hóa và thương mại của khu vực phía Bắc Việt Nam, với cảng hàng không quốc tế Nội Bài và liên thông với hệ thống các trục đường quốc lộ đến với mọi miền trong cả nước. 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh Bắc Ninh là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có các đường giao thông lớn quan trọng chạy qua, nối liền tỉnh với các trung tâm kinh tế, thương mại và văn hoá của miền bắc. 2.1.3. Lịch sử hình thành, chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh 2.1.3.1. Lịch sử hình thành và phát triển của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Năm 2011 Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh được thành lập, với nhiệm vụ chính là ứng vốn cho công tác đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ xây dựng khu tái định cư, các công trình hạ tầng địa phương tạo điều kiện cho việc thực hiện kế hoạch của tỉnh. Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh là một tổ chức tài chính nhà nước trực thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh, được thành lập theo Quyết định số 77/QĐ- UBND ngày 08/07/2011 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Nguồn vốn ban đầu của quỹ là 500 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước cấp, các năm tiếp theo trích 30% từ tiền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Quỹ có tư cách pháp nhân, hạch toán độc lập, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các tổ chức tín dụng để hoạt động theo quy định của pháp luật. Với chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn khác theo quy định để ứng vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. 2.1.3.2 Chức năng nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất Quỹ phát triển đất có chức năng nhận vốn từ nguồn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền thu từ đấu giá quyền sử dụng đất và huy động các nguồn khác theo quy định của pháp luật để ứng vốn và chi hỗ trợ trong lĩnh vực bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; tạo quỹ đất và phát triển quỹ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 2.1.3.3 Tổ chức bộ máy và cán bộ nhân viên của Quỹ phát triển đất - Cơ cấu tổ chức của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh
  9. 9 - Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ nhân viên của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh được thành lập từ năm 2011 và đi vào hoạt động với 10 cán bộ chuyên trách và hiện nay là 20 Cán bộ nhân viên tốt nghiệp các chuyên ngành kinh tế, tài chính có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công tác và nắm vững các chuyên môn nghiệp vụ liên quan đến công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. 2.2. Thực trạng quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh 2.2.1. Thực trạng hệ thống văn bản quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh 2.2.2. Nguồn vốn và kết quả hoạt động của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh - Nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh Khi thành lập Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh được cấp vốn điều lệ với tổng số tiền là 500 tỷ đồng. Hàng năm số vốn ứng của Quỹ phát triển đất tiếp tục được NSNN tỉnh Bắc Ninh bổ sung từ nguồn tiền thu sử dụng đất sau mỗi năm. Từ năm 2017, vốn điều lệ của Quỹ phát triển đất được nâng lên thành 1000 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, quy mô nguồn vốn Quỹ phát triển đất là 1.000 tỷ đồng. - Kết quả hoạt động của Quỹ Phát triển đất Trong giai đoạn từ 2017 – 2019 nhìn chung công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã đạt được nhiều thành tựu nhất định, Quỹ phát triển đất đã sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn góp phần thực hiện các chỉ tiêu tạo điều kiện đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, đảm bảo ổn định quốc phòng - an ninh. 2.2.3. Công tác xây dựng kế hoạch nguồn vốn Trong những năm qua công tác lập kế hoạch nguồn vốn của Quỹ được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục của pháp luật và điều lệ quy chế hoạt động của Quỹ phát triển đất về công tác lập kế hoạch nguồn vốn ứng. 2.2.4. Công tác tổ chức triển khai kế hoạch nguồn vốn 2.2.4.1. Công tác xét duyệt hồ sơ ứng vốn Trong giai đoạn từ năm 2017 – 2019, Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã thẩm định nhiều dự án và tiến hành cấp vốn cho các dự án đã được thẩm phẩm. Bảng biểu dưới đây cho ta thấy chi tiết về số lượng và tỉ lệ giữa các dự án xin cấp vốn và các dự án đã được xét duyệt cấp vốn để ta có cái nhìn chi tiết hơn về công tác xét duyệt hồ sơ cấp vốn tại Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cũng như cho ta thấy thấy chất lượng công tác thẩm định ở Quỹ Phát triển đất tỉnh Bắc Ninh ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính hiệu quả và tính bảo toàn vốn, không có trường hợp nào vi phạm hay không được vốn. 2.2.4.2. Công tác giải ngân vốn ứng Về công tác giải ngân nguồn vốn ứng của Quỹ phát triển đất được thực hiện theo đúng các trình tự đã được phê duyệt, đảm bảo nguyên tắc giải ngân nguồn vốn ứng kịp thời và đúng quy định. Giai đoạn 2017 – 2019 Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện giải ngân vốn ứng cho nhiều dự án với số tiền hàng trăm tỉ đồng. Song song với công tác giải ngân vốn ứng Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cũng làm tốt công tác theo dõi nguồn vốn được phân bổ tới các đơn vị, để đảm bảo nguồn vốn được thực hiện đúng mục đích và sử dụng có hiệu quả. 2.2.4.3. Công tác thu hồi, quyết toán vốn Công tác thu hồi, quyết toán vốn là một trong những nội dung và nhiệm vụ quan trong nhằm đảm bảo bảo toàn nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Trong thời gian qua công tác thu hồi vốn ứng của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh thực hiện tương đối tốt cụ thể Quỹ đã ban hành nhiều văn bản và làm việc với nhiều đơn vị để đôn đốc thu hồi vốn đến hạn. Công tác quyết toán nguồn vốn của Quỹ Phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã được thực hiện theo đúng quy định về hồ sơ, quy trình và thủ tục. 2.2.5. Thực trạng đánh giá, giám sát nguồn vốn ứng của Quỹ phát triển đất Đánh giá giảm sát nguồn vốn ứng của Quỹ là nhiệm vụ quan trọng và có ý ngĩa trong việc tránh thất thoát nguồn vốn và sử dụng vốn đúng mục đích và
  10. 10 hiệu quả nên trong thời gian qua Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã chú trong thực hiện công tác đánh giá giám sát nguồn vốn ứng của Quỹ. Công tác đánh giá giám sát nguồn vốn của Quỹ Phát triển đất tỉnh Bắc Ninh được thực hiện khá tốt nhất là ở khâu kiểm soát sự đầy đủ của hồ sơ, thủ tục giúp cho Chủ đầu tư tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc giao dịch thanh toán vốn ứng cho các công trình, dự án. 2.2.6. Công tác thanh tra, kiểm tra nguồn vốn của Quỹ phát triển đất Trong những năm qua để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và bảo toàn nguồn vốn tránh thất thoát, Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành nhiều cuộc thanh kiểm tra về việc phân bổ vốn và sử dụng vốn ứng ở các đơn vị. Từ năm 2017 – 2019 Quỹ phát triển đất đã tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đánh giá giám sát nguồn vốn ứng tuy nhiên nhiên không phát hiện các sai phạm về sử dụng nguồn vốn, các sai phạm về quy trình, các sai phạm về tiến độ thực hiện dự án. 2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nguồn vốn của Quỹ phát riển đất tỉnh Bắc Ninh 2.3.1. Những ưu điểm Cho đến nay khung pháp lý đối với việc thành lập và hoạt động của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh về cơ bản đã được ban hành đầy đủ, tạo điều kiện cho Quỹ tổ chức và hoạt động theo đúng chức năng nhiệm vụ. Cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự đã được kiện toàn, cơ sở vật chất và các điều kiện làm việc được trang bị đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ nhân viên đều có trình độ từ đại học trở lên với các chuyên ngành được đào tạo về kinh tế, tài chính kế toán và có kinh nghiệm trong công tác quản lý nguồn vốn. Công tác lập kế hoạch, phân bổ kế hoạch và giao kế hoạch ứng vốn trong thời gian qua ở địa bàn tỉnh có những tiến bộ đáng kể, từ chỗ kế hoạch vốn hàng năm thường đến cuối quý I mới được giao cho các chủ đầu tư, và phải thường xuyên phải điều chỉnh nhiều lần thì những năm gần đây đã có những cải tiến đáng kể. Kế hoạch ứng vốn đã được giao vào đầu năm và không phải điều chỉnh nhiều trong năm. Công tác kiểm soát thanh toán vốn ứng qua hệ thống Kho bạc nhà nước được KBNN tỉnh tiến hành thực hiện đối với các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh khá tốt, nhất là ở khâu kiểm soát sự đầy đủ của hồ sơ, thủ tục giúp cho Chủ đầu tư tiết kiệm vốn phí và thời gian trong việc giao dịch thanh toán vốn cho các công trình, dự án. Công tác quyết toán vốn ngân sách từ Quỹ đất ở tỉnh Bắc Ninh đã có những tiến bộ rõ rệt, từ chỗ chậm quyết toán, tồn đọng nhiều ở những năm 2011 thì những năm gần đây tiến độ quyết toán nhanh hơn, nhất là từ khi tỉnh quan tâm, đôn đốc chủ đầu tư quyết toán và tăng cường thêm cán bộ thẩm tra quyết toán, các cán bộ được bố trí thẩm tra quyết toán cũng có chuyên môn về lĩnh vực hơn. Các công trình hoàn thành bàn giao chưa được quyết toán đã dần được quyết toán gần hết đảm bảo quy định về thời gian. Qua quyết toán cũng đã phát hiện những sai sót và giảm vốn cho NSNN hàng tỷ đồng. 2.3.2. Những hạn chế Bên cạnh những kết quả đã đạt được thì công tác quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh thì vẫn còn một vài hạn chế: Mặc dù đã cơ bản hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn, bổ sung các văn bản đã ban hành cho phù hợp với quy định mới của pháp luật về Quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tuy nhiên lại chưa ban hành văn bản hướng dẫn theo nhiệm vụ được giao. Trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn 2017 – 2019 mặc dù công tác thu hồi vốn đã được cải thiện tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều đơn vị nợ quá hạn, chậm hoàn ứng gây khó khăn cho công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ, có những đơn vị nợ quá hạn lên tới cả năm trời, thậm chí là gần 3 năm. Còn các đơn vị khác nợ quá hạn từ 3 – 6 tháng nhưng vẫn chưa có chế tài xử lý. Tính công khai hóa, minh bạch trong công tác quản lý nguồn vốn chưa được thực hiện một cách triệt để, khách quan, kịp thời. Chưa làm tốt khâu công khai thông tin minh bạch, khách quan và đặc biệt là tính kịp thời. Công tác thanh tra Quản lý nguồn vốn chưa phát huy rõ vai trò thanh tra, kiểm tra.
  11. 11 2.3.3. Nguyên nhân Việc tồn tại nhiều quy định khác nhau về Quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất của các Bộ, ngành, cồng kềnh phức tạp, chồng chéo, nội dung chưa rõ ràng, chưa đồng bộ, chưa hoàn thiện dẫn đến lúng túng trong thực hiện và triển khai thực hiện kế hoạch vốn đầu tư lúng túng, bị động trong quản lý vốn Quỹ phát triển đất. Việc quản lý tạm ứng, thanh toán vốn chưa tập trung thống nhất vào một đầu mối, nhiều cơ quan cùng tham gia: Phòng Tài chính Kế hoạch, Kho bạc nhà nước... Việc thanh tra Quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất chưa thường xuyên, khâu xử phạt chưa nghiêm, chưa mang tính răn đe. Năng lực quản lý trên địa bàn tỉnh đối với vốn của Quỹ phát triển đất còn bất cập, chưa tạo ra tính nhất quán, đột phá trong quá trình đổi mới quản lý trên lĩnh vực này. Công tác phối hợp giữa các các phòng, ban, ngành trên địa bàn tỉnh trong triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết, các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất còn yếu, tổ chức phân cấp thẩm định nguồn vốn của Quỹ phát triển đất mang tính hình thức hành chính, chất lượng công tác thẩm định, phê duyệt vốn đầu tư chưa cao, thẩm định hiệu quả kinh tế - xã hội của vốn đầu tư không đảm bảo dẫn tới nhiều quyết định đầu tư thiếu căn cứ xác đáng. Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN LÝ NGUỒN VỐN CỦA QUỸ PHÁT TRIỂN ĐẤT TỈNH BẮC NINH 3.1. Định hướng, mục tiêu và phương hướng nhiệm vụ của Quỹ Phát triển đất đến năm 2025 3.1.1. Định hướng và mục tiêu - Định hướng phát triển của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025 sẽ trở thành một tổ chức tín dụng nhà nước với bộ máy và cơ cấu hoạt động lớn mạnh, thực hiện những nhiệm vụ quan trọng mà UBND tỉnh Bắc Ninh giao, giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội địa phương. - Mục tiêu: Chủ động nguốn vốn cho các tổ chức phát triển quỹ đất thực hiện nhiệm vụ tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất; tạo quỹ đất để phục vụ phát triển kinh tế xã hội; đảm bảo nguồn vốn cho các tổ chức được giao nhiệm vụ giải phóng mặt bằng, thực hiện công tác bồi thuồng GPMB, hỗ trợ tái định cư. Đảm bảo nguồn vốn cho NSNN các cấp thực hiện tốt việc hỗ trợ cho người dân có đất bị thu hồi ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, ổn định sản xuất và thu hút đầu tư, ổn định thị trường bất động sản. Tạo điều kiện thuận lợi để công tác quản lý và sử dụng các nguồn lực tài chính mang lại hiệu quả cao góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương phát triển theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh Bắc Ninh. 3.1.2. Phương hướng nhiệm vụ của Quỹ Phát triển đất tỉnh Bắc Ninh trong thời gian tới Nâng cao ý thức pháp luật, tuân thủ chấp hành các Quy định, quy chế của pháp luật và quy định nội bộ của QPTĐ trong mọi hoạt động. Chủ tịch hội đồng Quỹ, Giám Đốc, Trưởng ban kiểm soát nâng cao trách nhiệm trong quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động tại Quỹ, phổ biến, quán triệt tới tất cả cán bộ, nhân viên Quỹ và chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động một cách có hiệu quả. Chỉ đạo rà soát toàn bộ các hoạt động nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về tiền tệ và hoạt động tài chính; trên cơ sở đó phát hiện ngăn ngừa các
  12. 12 vi phạm pháp luật. Điều chỉnh tổ chức, hoạt động và tiếp tục thực hiện đúng quy định các văn bản sửa đổi bổ sung; đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, tuân thủ nguyên tắc. Chủ động cân đối giữa nguồn vốn và sử dụng vốn để đảm bảo khả năng chi trả, khả năng thanh toán. Chấp hành đúng các quy định về ứng vốn, huy động, đảm bảo an toàn trong hoạt động; quy định về phân loai nợ và các quy định khác. Kiện toàn bộ máy quản trị, điều hành, kiểm soát: Đào tạo, tự đào đào nâng cao kiến thức, nghiệp vụ tài chính ngân hàng, năng cao năng lực quản trị…đảm bảo đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn quy định nhằm hạn chế rủi ro vi phạm pháp luật trong hoạt động. Rà soát, chỉnh sửa và hoàn thiện các quy định nội bộ về quản trị, kiểm soát, điều hành, các quy định nội bộ về hoạt động kế toán, ngân quỹ; kiếm soát đánh giá các rủi ro có thế xảy ra để có các biện pháp ngăn ngừa. Thực hiện nghiêm các yêu cầu, kiến nghị, cảnh báo và kết luận thanh tra, kiểm toán của cơ quan thanh tra các cấp, tổ chức kiểm toán. Hạn chế tối đa tổn thất tài sản của QPTĐ. Chủ động phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, yếu kém trong hoạt động, xử lý ngay yếu kém của hệ thống kiểm soát nội bộ, đảm bảo nguyên tắc làm việc độc lập của cán bộ kiểm soát. Chấp hành chế độ báo cáo và thực hiện tốt báo cáo giám sát qua mạng. Đảm bảo báo cáo đúng, đủ, kịp thời tình hình số liệu theo quy định. Nghiêm cấm tình trạng 2 hệ thống sổ sách tài chính, báo cáo để thực hiện các hành vi gian lận, vi phạm. UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo bổ sung đầy đủ nguồn vốn điều lệ Quỹ để đảm bảo đủ nguồn vốn hoạt động. Nguồn vốn để bổ sung vốn điều lệ có thể từ nguồn vượt thu hàng năm của ngân sách tỉnh, nguồn thu hồi vốn quản lý ủy thác, tiền sử dụng đất, hoặc tiền thu hồi vốn từ các doanh nghiệp khác. Xây dựng và hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ điều hành về hoạt động ứng vốn và thu hồi vốn ứng… để chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ, giảm thiểu rủi ro trong ứng vốn do việc điều hành xảy ra. Xây dựng mô hình hoạt động của Quỹ, trên cơ sở phân định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận chức năng chuyên môn, hoàn thiện các quy trình quản lý nghiệp vụ để đáp ứng được yêu cầu mở rộng đầu tư phát triển của Quỹ. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của Quỹ đáp ứng với yêu cầu hoạt động ngày càng cao của Quỹ và hội nhập kinh tế quốc tế. Đồng thời, xây dựng chế độ đãi ngộ cán bộ phù hợp để thu hút được người tài và tâm huyết làm việc trong lĩnh vực này. 3.2 Giải pháp nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh 3.2.1. Kiện toàn bộ máy hoạt động của Quỹ Phát triển đất - Kiện toàn cơ cấu tổ chức: Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc ninh tập trung công tác kiện toàn bộ máy, sắp xếp lại bộ máy tổ chức đảm bảo dân chủ, khách quan, minh bạch, đoàn kết và thống nhất, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Quỹ trong giai đoạn mới trên cơ sở xây dựng rõ chức năng nhiệm vụ của các phòng/ban với mục tiêu tinh gọn đầu mối, cắt giảm số lượng, khắc phục tình trạng dàn trải về chức năng nhiệm vụ gắn với quá trình cơ cấu lại bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả trong quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Để làm tốt giải pháp kiện toàn bộ máy Lãnh đạo Quỹ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ nhân viên của Quỹ nhận thức sâu sắc để tạo sự đồng thuận. Ngoài ra cần làm tốt công tác tư tưởng của cán bộ, nhân viên. - Nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nghiệp vụ: Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức các cán bộ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao chất lượng cán bộ nghiệp vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ và lãnh đạo các cấp, kiểm điểm nghiêm túc những sai phạm của cán bộ, loại trừ những người không đủ năng lực, phẩm chất và tinh thần trách nhiệm ra khỏi bộ máy. Mỗi cán bộ công nhân viên phải đoàn kết để tạo
  13. 13 thành sức mạnh tập thể, cùng gắn bó hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, xã hội và gia đình. Cần phát động những đợt thi đua lập thành tích trong công việc, trong công tác xã hội, từ thiện để cùng xây dựng một tập thể vững mạnh vừa giỏi về chuyên môn, vừa lành mạnh hoá trong đời sống vật chất và tinh thần. Khuyến khích cán bộ nhân viên và người lao động thực hiện tiết kiệm trong tiêu dùng cá nhân, tiết kiệm chi phí trong quá trình thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, kết hợp ứng dụng công nghệ trong hoạt động quản lý nguồn vốn, để đạt hiệu quả cao hơn nữa. Ứng dụng công nghệ vào công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất cũng là một trong những phương hướng cần được triển khai quản lý nguồn vốn nói chung và quản lý hoạt động của Quỹ phát triển đất nói chung được hiệu quả. - Hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ: Cùng với việc tinh gọn bộ máy thì Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh tập trung cải cách và hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ trong quản lý nguồn vốn của Quỹ, cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao những sáng kiến, sáng tạo trong công tác quản lý. Tăng cường chỉ đạo ứng dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành, thực hiện chuyển, nhận văn bản điện tử. Chỉ đạo xây dựng chương trình công tác phù hợp, sát thực tiễn yêu cầu công việc. Nâng cao đạo đức, tác phong của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Thực hiện đúng quy trình các thủ tục hành chính với thời gian nhanh chóng nhất, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị ứng vốn. Hoàn thiện các quy định nội bộ về quản trị, kiểm soát, điều hành, các quy định nội bộ về hoạt động tín dụng, kế toán, ngân quỹ, kiểm soát, kiểm toán nội bộ và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra trong từng quy trình nghiệp vụ để có biện pháp phòng ngừa, xử lý kịp thời. 3.2.2. Hoàn thiện công tác lập kế hoạch nguồn vốn Kế hoạch nguồn vốn có vai trò quan trọng trong công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất, do đó để quỹ hoạt động hiệu quả hơn, góp phần đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án công, giải quyết phát sinh thêm chi phí bồi thường; bồi thường cho các hộ dân còn ở xen cài trong các dự án nhà ở thuộc nhà nước quản lý cần phải đặc biệt chú ý tới giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch. Để hoàn thiện công tác lập kế hoạch nguồn vốn Quỹ phát triển đất trước hết cần hoàn thiện quy trình lập kế hoạch cụ thể quy định rõ các mốc thời gian để lập kế hoạch nguồn vốn, hoàn thiện các quy định, biểu mẫu, hồ sơ cũng như phân công cụ thể cho từng phòng, ban cá nhân phụ trách. Trong quá trình lập kế hoạch nguồn vốn Quỹ phát triển đất cần quan tâm tới các căn cứ để lập kế hoạch. Lập kế hoạch nguồn vốn Quỹ phát triển đất cần căn vào chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính trong từng giai đoạn phát triển của tỉnh, quy định về quản lý, phân cấp đầu tư hiện hành. Lập kế hoạch nguồn vốn Quỹ phát triển đất phải đảm bảo cụ thế hóa định hướng, mục tiêu hoạt động của Quỹ phát triển đất nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện công tác kế hoạch hóa và thực hiện thành công chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong nội dung lập kế hoạch nguồn vốn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin về cơ cấu nguồn vốn, số lượng, kế hoạch phân bổ và kế hoạch sử dụng nguồn vốn. 3.2.3. Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn vốn hợp lý Để đổi mới cơ chế phân bổ vốn hợp lý Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cần xác định việc vốn phải phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển kinh tế và phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Vì thế nên bảo đảm thực hiện cấp vốn theo hướng tập trung vào các lĩnh vực có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh như: bố trí vốn phù hợp cho lĩnh vực bồi thường GPMB, xây dựng hạ tầng cơ sở cho các dự án mang tính cấp bách, phù hợp với khả năng cân đối vốn của năm kế hoạch và những năm tiếp theo. Đặc biệt đối với công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đây là công việc khó khăn, phức tạp, là vấn đề nhạy cảm liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành và nhiều tầng lớp trong xã
  14. 14 hội. Công tác quản lý Nhà nước về đất đai còn yếu, chưa thực hiện tốt công tác công bố, tuyên truyền và thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chưa quản lý chặt chẽ và cập nhật kịp thời biến động đất đai nhất là chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Vì thế, để công tác bồi thường GPMB trên địa bàn tỉnh được thuận lợi, đảm bảo việc bàn giao mặt bằng để triển khai các công trình, dự án đúng tiến độ, trên cơ sở tuân thủ pháp luật, ổn định lâu dài, các cấp các ngành của tỉnh cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong đó tập trung vào việc quản lý, thực hiện tốt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Công tác quản lý vốn theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý đầu tư; chấm dứt tình trạng đầu tư không đồng bộ, không hiệu quả; dành vốn thanh toán các khoản nợ đến hạn trong XDCB. Cơ cấu phân bổ vốn cần xem xét chú ý các vấn đề cơ bản sau: Tăng cường nguồn vốn đầu tư cho các ngành, cho từng vùng hướng vào mục tiêu thúc đẩy nhanh chóng việc chuyển đổi cơ cấu sản xuất, cơ cấu sản phẩm trong các ngành kinh tế. Trước hết là trong nông nghiệp và kinh tế nông thôn, dịch vụ, công nghiệp. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, có hiệu quả, không sử dụng nguồn vốn sai mục đích, trái với quy định. Chỉ phân bổ vốn đối với những dự án có đủ nguồn vốn đảm bảo, đúng quy định, trình tự, thủ tục xây dựng cơ bản hiện hành. 3.2.4. Tăng cường công tác thu hồi nguồn vốn ứng đúng thời hạn quy định Thu hồi nguồn vốn ứng đúng theo thời hạn quy định là một trong những giải pháp và nghiệp vụ quan trọng nhằm đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả, ngoài ra việc thu hồi vốn ứng đúng thời hạn quy định cũng góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Trước khi đến hạn thu hồi vốn ứng 30 ngày, Quỹ Phát triển đất thông báo cho Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và đơn vị ứng vốn theo quy định để sắp xếp nguồn hoàn trả vốn ứng; Gia hạn thu hồi vốn ứng: Đối với các dự án thực hiện chậm tiến độ, chưa có nguồn hoàn trả vì các lý do khách quan, dự án gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, trường hợp Chủ tịch UBND huyện, thành phố, đơn vị ứng vốn có văn bản xin gia hạn, Quỹ Phát triển đất xem xét, đề nghị Chủ tịch HĐQL cho phép gia hạn, thời gian gia hạn tối đa không quá 6 tháng. Trong thời gian quá hạn phải chịu mức phí ứng vốn theo quy định; Trường hợp UBND các huyện, thành phố không hoàn trả, Quỹ Phát triển đất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh dừng việc ứng vốn cho các dự án tiếp theo, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh quyết định trừ bổ sung cân đối ngân sách và các biện pháp khác để xử lý. Thu hồi vốn ứng sử dụng không đúng mục đích: Căn cứ vào thông báo sử dụng vốn ứng không đúng mục đích của Quỹ Phát triển đất và kết luận của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Quỹ Phát triển đất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông báo bằng văn bản cho UBND các huyện, thành phố và các đơn vị ứng vốn về khoản vốn ứng sử dụng không đúng mục đích và số vốn ứng chưa sử dụng tại KBNN còn lại (nếu có); Đồng thời, đề nghị Chủ tịch UBND huyện, thành phố và đơn vị ứng vốn bố trí nguồn hoàn trả ngay số vốn đã ứng. Thời hạn hoàn trả chậm nhất là sau 01 tháng kể từ ngày ra văn bản thông báo; Trường hợp đơn vị không hoàn trả, Quỹ Phát triển đất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh biện pháp xử lý. 3.2.5. Nâng cao công tác kiểm tra kiểm soát đối với hoạt động quản lý nguồn vốn Một trong những nguyên tắc quan trọng trong công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất là hiệu quả và bảo toàn nguồn vốn và thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật. Để đảm bảo công tác quản lý nguồn vốn hoạt động đúng nguyên tắc đó thì giải pháp đặt ra là Quỹ phát triển đất cần làm tốt công tác
  15. 15 kiểm tra kiểm soát. Làm tốt công tác kiểm tra kiểm soát hoạt động quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất thì khi đó mới tránh được thất thoát trong quản lý nguồn vốn. Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cần kết hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố để kiện toàn lực lượng thanh tra kiểm tra công tác đầu tư. Cán bộ thanh tra phải có chuyên môn nghiệp vụ và là những chuyên gia giỏi của các lĩnh vực đầu tư xây dựng, đồng thời phải có phẩm chất đạo đức tốt, có uy tín và trung thực. Kiên quyết xử lý những vi phạm như tham ô lợi dụng chức quyền làm thất thoát vốn, thiếu trách nhiệm quản lý làm tổn hại đến chất lượng công trình xây dựng. Bên cạnh đó, cần quy định cụ thể về trách nhiệm của chủ thể quản lý trong trường hợp quản lý, sử dụng quỹ không đúng mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát tài sản của quỹ. Bổ sung quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ thể quản lý trong trường hợp chủ thể quản lý gây thiệt hại. Thêm vào đó, cần có chế tài mạnh hơn đối với những chủ thể gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của quỹ, có thể xem xét đến việc coi hành vi làm thất thoát tài sản của Quỹ phát triển đất như hành vi thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước và sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với những chế tài đủ mạnh như vậy, chắc chắn các chủ thể quản lý quỹ sẽ có tinh thần trách nhiệm cao hơn, hạn chế việc tư lợi cá nhân trong quá trình quản lý và sử dụng quỹ. Rà soát và hoàn chỉnh hệ thống văn bản về quản lý nguồn vốn ngân sách của Quỹ phát triển đất nhằm đẩy mạnh công tác kiểm soát thanh tra. 3.2.6. Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành và UBND các cấp Hiện nay, việc phân cấp trong đầu tư mạnh mẽ, rất nhiều dự án, công trình UBND tỉnh giao cho các phòng, ban, ngành và UBND xã, thị trấn làm chủ đầu tư vì vậy việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan là rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển chung của tỉnh. Các đơn vị liên quan có phối hợp nhịp nhàng thì những vấn đề nảy sinh mới được giải quyết nhanh, triệt để đồng thời khắc phục những hạn chế về thủ tục hành chính. Tuy nhiên để thực hiện được điều này không hề đơn giản, trước hết UBND tỉnh cần ban hành các quyết định hướng dẫn về định hướng, mục tiêu hoạt động đầu tư cho từng thời kỳ để các đơn vị có cái nhìn khách quan tổng thể. Đồng thời phân công nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của từng đơn vị để không bị chồng chéo trong khâu quản lý, kiểm tra giám sát cũng như thực hiện. Các đơn vị cần có trách nhiệm hoạt động theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ đắc lực cho nhau vì sự nghiệp phát triển chung của toàn tỉnh. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị sẽ giúp giảm tối đa thời gian, nhân lực và chi phí cho mọi công việc. 3.3. Một số kiến nghị đề xuất Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất. Thứ hai, Cần có cơ chế quản lý phù hợp với loại hình của Quỹ phát triển đất. Thứ ba, việc xác định loại hình tổ chức của quỹ Thứ tư, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về tổ chức bộ máy của quỹ. Thứ năm, quy định thống nhất cơ cấu tổ chức của các quỹ phù hợp với tính chất, loại hình. Thứ sáu, Để hoàn thiện cơ chế quản lý nguồn vốn Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác rà soát, tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức, hoạt động và Quy chế quản lý, sử dụng Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cho phù hợp với quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và các văn bản pháp luật hiện hành.
  16. 16 KẾT LUẬN Quỹ phát triển đất có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cho sự phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững, thực hiện chính sách xã hội, đảm bảo quốc phòng và an ninh là một trong những công cụ để Nhà nước quản lý và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao hiệu quả quản lý kinh tế tại địa phương. Công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu nhất định, đảm bảo khá tốt các quy định của pháp luật đối với quản lý nguồn vốn của Quỹ, đã tạo những điều kiện quan trọng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Bắc Ninh, từng bước xây dựng và phát triển Bắc Ninh ngày càng giàu đẹp. Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập đang cản trở sự phát triển nhiều mặt của địa phương. Những tồn tại này cần quan tâm nghiên cứu nhiều giải pháp để tháo gỡ trong thời gian tới. Trên cơ sở nghiên cứu những vấn đề lý luận cơ bản về quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh cho thấy Quản lý nguồn vốn ứng từ Quỹ bao gồm các nội dung chủ yếu như: lập kế hoạch ứng vốn, thực hiện ứng vốn và quản lý vốn ứng của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh; đôn đốc thu hồi và quyết toán vốn ứng. Từ nghiên cứu cơ sở thực tiễn trong và ngoài nước về quản lý vốn ứng đã rút ra được bài học kinh nghiệm cho Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh và các Quỹ phát triển đất ở các tỉnh có điều kiện tương đương. Luận văn đã đánh giá thực trạng công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Thứ nhất, Về công tác xây dựng kế hoạch nguồn vốn: Đây là một nội dung quan trọng trong công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh. Trong những năm qua công tác lập kế hoạch nguồn vốn của Quỹ được thực hiện theo đúng quy trình thủ tục của pháp luật và điều lệ quy chế hoạt động của Quỹ phát triển đất về công tác lập kế hoạch nguồn vốn ứng. Thứ hai, Công tác tổ chức triển khai kế hoạch nguồn vốn: - Công tác xét duyệt hồ sơ ứng vốn - Về công tác giải ngân vốn ứng - Công tác thu hồi, quyết toán vốn - Công tác quyết toán nguồn vốn Thứ ba, Công tác Đánh giá, giám sát nguồn vốn ứng của Quỹ phát triển đất là nhiệm vụ quan trọng và có ý nghĩa trong việc tránh thất thoát nguồn vốn và sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả nên trong thời gian qua Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã chú trọng thực hiện khá tốt nhất là ở khâu kiểm soát sự đầy đủ của hồ sơ, thủ tục giúp cho Chủ đầu tư tiết kiệm chi phí và thời gian trong việc giao dịch thanh toán vốn ứng cho các công trình, dự án. Thứ tư, Công tác thanh tra, kiểm tra nguồn vốn của Quỹ phát triển đất. Trong những năm qua để đảm bảo nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả và bảo toàn nguồn vốn tránh thất thoát, Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành nhiều cuộc thanh kiểm tra về việc phân bổ vốn và sử dụng vốn ứng ở các đơn vị. Tuy nhiên không phát hiện các sai phạm về sử dụng nguồn vốn, các sai phạm về quy trình, các sai phạm về tiến độ thực hiện dự án. Để nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất, luậnvăn đưa ra 6 giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nguồn vốn của Quỹ phát triển đất tỉnh Bắc Ninh đó là: Một là, Kiện toàn bộ máy hoạt động của Quỹ phát triển đất: Kiện toàn cơ cấu tổ chức; Nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nghiệp vụ; Hoàn thiện hệ thống quản trị nội bộ. Hai là, Hoàn thiện công tác lập kế hoạch nguồn vốn. Ba là, Đổi mới cơ chế phân bổ nguồn vốn hợp lý. Bốn là, Tăng cường công tác thu hồi nguồn vốn ứng đúng thời hạn quy định. Năm là, Nâng cao công tác kiểm tra kiểm soát đối với hoạt động quản lý
  17. 17 nguồn vốn. Sáu là, Tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban, ngành và UBND các cấp..
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2