BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

BỘ NỘI VỤ

--------/--------

-----/-----

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

HOÀNG THỊ HUỆ

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN

Ở CAO BẰNG HIỆN NAY

Chuyên ngành: Quản lý công

Mã số: 8 34 04 03

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG

HÀ NỘI – 2018

Công trình được hoàn thành tại:

HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA

Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:

PGS.TS. TRƢƠNG QUỐC CHÍNH

Phản biện 1:

TS. VŨ THỊ HỒNG KHANH

Phản biện 2:

PGS.TS. NGUYỄN NGỌC HÀ

Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 402C, Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 14h00 ngày 6 tháng 12 năm 2018

Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Ở bất kỳ thời đại nào thanh niên cũng đóng vai trò hết sức quan trọng

trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Thanh niên là biểu hiện của sức

sống hiện tại và tương lai của từng quốc gia. Trong quá trình lãnh đạo đất nước,

Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định

thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng; công tác thanh niên là vấn đề sống

còn của dân tộc. Với nhận thức đó, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc tổ

chức, phát huy lực lượng thanh niên nên đã ban hành nhiều chủ trương, chính

sách, cơ chế để thực hiện quyền và nghĩa vụ thanh niên, phát huy vai trò xung

kích, sức sáng tạo, tiềm năng to lớn của thanh niên trong công cuộc xây dựng và

bảo vệ Tổ quốc.

Công tác thanh niên là một loại hoạt động xã hội hàm chứa sự tác động

qua lại lẫn nhau giữa các chủ thể xã hội và thanh niên, nhằm đáp ứng nhu cầu

phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội; là quá trình tạo ra môi

trường kinh tế, văn hoá, xã hội và là trường học cộng sản cho thanh niên học

tập, rèn luyện và trưởng thành; là quá trình đưa thanh niên vào hoạt động thực

tiễn cách mạng, đồng thời định hướng giúp thanh niên tự giáo dục, tự hoàn thiện

nhân cách của mình.

Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên là một dạng quản lý xã hội

tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc trưng là

thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đối với

công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành

và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám sát, đồng thời cũng bằng các chính sách,

luật pháp, Nhà nước huy động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực

hiện các nhiệm vụ công tác thanh niên.

Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về thanh niên luôn được

Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo sát sao. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các

1

cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và toàn xã hội,

quản lý nhà nước về thanh niên đã đạt được thành tựu đáng khích lệ trên mọi mặt

của đời sống xã hội.

Tuy vậy, vấn đề thanh niên vẫn luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội,

cũng như của mỗi gia đình, vì nhận thức chính trị của thanh niên còn mơ hồ, lý

tưởng phấn đấu chưa rõ nét, trách nhiệm công dân chưa đầy đủ, tệ nạn xã hội

trong thanh niên ngày một gia tăng.

Để phát huy vai trò của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển,

cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Cao Bằng thường xuyên quan tâm chỉ đạo

các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện tốt công tác thanh niên; chỉ đạo, tổ

chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên đúng quy định, phù hợp

với tình hình đặc điểm của tỉnh; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên

được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Mặc dù vậy nhưng công tác thanh

niên ở tỉnh Cao Bằng vẫn còn nhiều hạn chế do công tác quản lý nhà nước về

thanh niên còn mới mẻ; một số ban, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức

đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên; chưa phân định rõ chức năng của

quản lý nhà nước với chức năng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; công tác

phối hợp liên ngành trong việc đề xuất tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối

với thanh niên chưa đồng bộ; việc tiếp cận thông tin và khả năng hoà nhập vào sự

tiến bộ chung của thanh niên còn nhiều hạn chế. Do đó tăng cường quản lý nhà

nước về thanh niên một cách thống nhất, toàn diện, kịp thời và rõ trách nhiệm.

Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về

thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện nay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.

2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài

Trong những năm qua đã có nhiều nhà nghiên cứu và nhiều công trình

khoa học, đề tài tiêu biểu viết về thanh niên và công tác thanh niên với những

góc độ khác nhau, cụ thể như:

- Nguyễn Vĩnh Oánh, Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh

niên, NXB Chính trị quốc gia, 1995. Với những nội dung, giải pháp về phương

2

pháp quản lý hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận động

trong quản lý nhà nước đối với thanh niên.

- Phạm Văn Uýnh, Thực trạng thanh niên tỉnh Cà Mau, những giải pháp và

chính sách cần thiết đối với thanh niên trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, Đề

tài nghiên cứu khoa học, năm 1997. Đối tượng nghiên cứu của Đề tài bao gồm cả

công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Cà Mau 5 năm qua; quan điểm,

chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với thanh niên. Trong Đề tài chưa đề cập

đến thuật ngữ “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên”; chưa đề cập đến hệ

thống các cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên mà mới chỉ đề cập

đến Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và hệ thống các tổ chức của

thanh niên như: Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Thanh

niên Việt Nam; Hội Sinh viên Việt Nam; Đơn vị thanh niên xung phong.

- Vũ Trọng Kim, Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ

mới, NXB Chính trị Quốc gia, 1999. Trong cuốn sách này tác giả đã đề cập tới

quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những giải

pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập. Tuy

nhiên do thời gian nghiên cứu của tác giả trên đã khá lâu nên sự biến đổi, tình

hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay chưa được các tác giả trên đề cập đến,

đặc biệt là quy định mới từ khi Luật thanh niên ra đời vào năm 2005. Tác giả xác

định độ tuổi thanh niên từ 16 - 35, tuy nhiên theo điều 1 Luật thanh niên hiện

hành là 16 - 30 tuổi.

- Lê Văn Miều, Tư tưởng thanh niên và công tác giáo dục của Đoàn giai

đoạn 1997-2002, Đề tài khoa học cấp bộ, 2001.

- Đỗ Long và Phan Thị Mai Hương, Tính cộng đồng, tính cá nhân và cái

tôi của thanh niên Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, 2002.

- Dương Tự Đạm, Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên

trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, NXB Thanh niên, 2005.

Đề tài đánh giá công tác thanh niên là vấn đề hệ trọng của Đảng, trong đó quản lý

Nhà nước về công tác thanh niên (bao gồm tham mưu xây dựng và kiểm tra, đánh

3

giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước, liên quan đến

công tác thanh niên), là nội dung quan trọng.

- Đặng Cảnh Khanh, Nguồn nhân lực trẻ các dân tộc thiểu số, những

phân tích xã hội, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2005.

- Đoàn Văn Thái, Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên trong

giai đoạn hiện nay, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2006.

- Nguyễn Lương Bằng đã có một số công trình nghiên cứu về thanh niên

trong tầng lớp sinh viên nói chung như: Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên

trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế, Tạp chí Lý luận chính trị, Học viện

Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Số 12 (2008). Phát huy chủ nghĩa yêu nước

trong tầng lớp sinh viên Việt Nam hiện nay, Thông báo khoa học, Đại học Vinh,

số 31.

- Vũ Đăng Minh, Một số kiến nghị về việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản

lý nhà nước về công tác thanh niên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới,

Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 3/2010.

- Phạm Hồng Tung, Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt Nam

trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, NXB Chính trị Quốc gia, 2011.

- Vũ Thanh Liêm, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ thực tiễn

quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội,

2012.

- Đỗ Đăng Khánh, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ thực tiễn thị

xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội, 2016.

Tuy nhiên, các công trình trên tập trung nghiên cứu về phong trào công

tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên tại trường đại học, cao đẳng; quan

điểm lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên; việc giáo dục niềm tin, lý

tưởng sống, hình thành nhân cách thanh niên, lối sống thanh niên hoặc đề cập

đến quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những

giải pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập;

phương pháp quản lý hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận

4

động trong quản lý nhà nước đối với thanh niên; tham mưu xây dựng và kiểm tra,

đánh giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước, liên quan

đến công tác thanh niên... cho đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách

hoàn chỉnh, hệ thống và cụ thể đối với quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh

Cao Bằng được công bố.

3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn

3.1. Mục đích nghiên cứu

Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh

Cao Bằng.

3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để thực hiện mục đích trên, luận văn triển khai các nhiệm vụ sau:

- Hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thanh niên;

- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng, xác định các hạn chế, bất cập và nguyên nhân của chúng để làm căn cứ

cho việc đề xuất giải pháp.

- Căn cứ vào quan điểm chỉ đạo của Đảng, phương hướng, mục tiêu của

tỉnh đề xuất giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng.

4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

- Về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về

thanh niên ở các vấn đề: pháp luật, chính sách chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và

phát triển thanh niên; tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước và công chức làm công

tác quản lý nhà nước về thanh niên; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng

trong quản lý nhà nước về thanh niên.

- Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.

- Về thời gian: Từ năm 2011 đến nay (theo giai đoạn của Chương trình

phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020).

5

5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn

5.1. Cơ sở lý luận:

Chủ nghĩa Mác, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng

CSVN về nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực và về thanh niên.

5.2. Phương pháp nghiên cứu

5.2.1. Phương pháp luận: phép biện chứng duy vật;

5.2.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Nghiên cứu tài liệu thứ cấp; phân

tích, tổng hợp, dự báo, thống kê, khái quát hóa…

6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn

- Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thanh niên.

- Có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho học tập, nghiên cứu về quản lý

nhà nước đối với thanh niên nói chung và thanh niên tỉnh Cao Bằng nói riêng

7. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3

chương, cụ thể như sau:

Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về thanh niên

Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện

nay.

Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về

thanh niên ở tỉnh Cao Bằng.

6

Chƣơng 1

CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN

1.1. Một số khái niệm cơ bản

1.1.1. Thanh niên và công tác thanh niên

a) Thanh niên

Tại Điều 1, Luật Thanh niên năm 2005 quy định: “Thanh niên là công dân

Việt Nam từ 16 tuổi đến 30 tuổi”.

PGS.TS Phạm Hồng Tung, khi nghiên cứu về lối sống của thanh niên cho

rằng: “thanh niên là độ tuổi quá độ từ trẻ con sang người lớn trong cuộc đời

mỗi người”.

Từ góc độ tâm lý học thanh niên là một độ tuổi, ở giữa lứa tuổi trẻ em và

tuổi trưởng thành.. Họ là lực lượng lao động chủ chốt của xã hội; là những

người có sức khỏe thể chất đạt đến đỉnh cao.

b) Công tác thanh niên

Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác thanh vận

của Đảng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước và các chủ

thể xã hội khác.

1.1.2. Quản lý nhà nước về thanh niên

Quản lý nhà nước về thanh niên là hoạt động quản lý của cơ quan nhà

nước có thẩm quyền nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà

nước về thanh niên và công tác thanh niên thành chính sách pháp luật; đồng thời

tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật đã được ban hành.

1.2. Nội dung và phƣơng thức quản lý nhà nƣớc về thanh niên

1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên

Điều 5, Luật Thanh niên năm 2005 quy định nội dung quản lý nhà nước

về công tác thanh niên bao gồm:

- Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến

lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên;

7

- Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên;

- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong

thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên;

- Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên.

1.2.2. Phương thức quản lý nhà nước về thanh niên

Phương thức quản lý nhà nước là phương thức hoạt động của cơ quan Nhà

nước thể hiện ở 3 mặt: lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Công tác thanh niên có tính khoa học và nghệ thuật cao. Do vậy phương

thức quản lý nhà nước về công tác thanh niên đặc biệt phải coi trọng kết hợp

giữa giáo dục đạo đức với giáo dục pháp luật, giữa bồi dưỡng và phát huy bằng

những cơ chế, chính sách đặc biệt

1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh niên

Kết quả quản lý nhà nước về thanh niên đạt được ở mức cao hay thấp,

hiệu quả hay kém hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể nói đến một số

yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên như sau:

- Thứ nhất, sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với công tác

quản lý nhà nước về thanh niên

- Thứ hai, sự điều hành của cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng

và thực hiện chính sách liên quan đến thanh niên

- Thứ ba, Sự phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về thanh niên

- Thứ tư, Xã hội hóa đối với thanh niên

- Thứ năm, bản thân thanh niên trong việc phát triển, hoàn thiện mình và

phát huy vai trò trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

8

Tiểu kết chƣơng 1

Từ những cơ sở khoa học nêu trên, đã cho thấy sự cần thiết của quản lý

nhà nước về thanh niên, đó là việc các cơ quan nhà nước cụ thể hóa chủ trương,

đường lối của Đảng về thanh niên, công tác thanh niên thành chính sách, pháp

luật và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ quyền và nghĩa

vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời có

cơ chế, chính sách nhằm giáo dục, bồi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho

thanh niên phát triển, trưởng thành, thông qua đó, phát huy tính xung kích tình

nguyện, tính sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong việc tham gia

phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Luật thanh niên năm 2005 quy định Chính phủ có trách nhiệm thống nhất

quản lý nhà nước về công tác thanh niên; các bộ ngành cơ quan ngang bộ thực

hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên theo sự phân công của Chính

phủ; Ủy ban nhân dân các cấp

Nội dung chính của Chương 1 tập trung giải quyết một số vấn đề lý luận

cơ bản sau: Các khái niệm cơ bản trong quản lý nhà nước về thanh niên; nội

dung quản lý nhà nước về thanh niên; phương thức quản lý nhà nước về thanh

niên, tác động đến quản lý nhà nước về thanh niên.

9

Chƣơng 2

THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN

Ở TỈNH CAO BẰNG HIỆN NAY

2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế, xã hội và công tác quản lý

nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng

2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội

* Vị trí địa lý

Cao Bằng là tỉnh nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam. Theo chiều Bắc- Nam

là 80 km, từ 23°07'12" - 22°21'21" vĩ bắc. Theo chiều đông- tây là 170 km, từ

105°16'15" - 106°50'25" kinh

* Địa giới hành chính

- Phía Bắc và Đông Bắc giáp với tỉnh Quảng Tây;

- Phía Đông nam giáp tỉnh Lạng Sơn;

- Phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang;

- Phía Nam giáp tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.

Tỉnh Cao Bằng có 13 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 01 thành phố và 12

huyện

* Về địa hình

Là tỉnh có địa hình cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất. Từ đó hình thành

nên 3 vùng rõ rệt: Miền đông có nhiều núi đá, miền tây núi đất xen núi đá, miền

tây nam phần lớn là núi đất có nhiều rừng rậm.

*Về khí hậu:

Khí hậu Cao Bằng mang tính nhiệt đới gió mùa lục địa núi cao và có đặc

trưng riêng so với các tỉnh miền núi khác thuộc vùng Đông Bắc.

* Về tài nguyên rừng: Khá phong phú và được xem là khu vực đặc trưng

của kiểu loại rừng ẩm, nhiệt đới.

* Về tài nguyên khoáng sản: Có nhiều khoáng sản có giá trị cao về kinh tế

10

- Đặc điểm kinh tế - xã hội

Cao Bằng là một tỉnh nghèo và đặc biệt khó khăn, trong những năm qua,

được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành,

đoàn thể Trung ương, cùng với tinh thần và ý chí quyết tâm vươn lên thoát

nghèo

2.1.2. Tình hình thanh niên ở tỉnh Cao Bằng

Nhưng do đặc thù, tập quán của người dân tộc thiểu số Cao Bằng là sống

rải rác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới đi lại khó khăn. Hơn nữa bị ràng buộc bởi

các quan niệm, phong tục, tập quán lạc hậu nên nhận thức của thanh niên dân

tộc thiểu số ít người ở một số vùng còn hạn chế; một số thanh niên sống thụ

động ít quan tâm đến tình hình chính trị, đứng ngoài các hoạt động của Đoàn,

Hội. Ở một số nơi bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các hoạt động trái

pháp luật, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đi vào một số lĩnh vực cụ thể, thấy rằng thanh niên Cao Bằng có những

đặc điểm nổi bật như sau:

- Về nhận thức chính trị

- Về trình độ học vấn của thanh niên

- Về lao động và việc làm

- Về đời sống văn hoá tinh thần, lối sống của thanh niên

- Trong tình yêu, hôn nhân và gia đình

- Trong quan hệ xã hội

2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng

2.2.1. Tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà

nước về thanh niên

Cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng công chức thực hiện chức năng, nhiệm

vụ quản lý nhà nước về thanh niên được thực hiện đúng theo quy định của Bộ

Nội vụ hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng

Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên; hướng dẫn

11

chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc UBND

tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Nội vụ thuộc quản lý nhà nước

huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

2.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật

về thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên

a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Công tác tuyên truyền Luật Thanh niên hướng dẫn thi hành một số điều

của Luật thanh niên được quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả nhất định.

UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố

xây dựng chương trình, kế hoạch và các văn bản hướng dẫn cụ thể để tuyên

truyền, phổ biến Luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, mọi đối tượng,

thành phần dân cư, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong tỉnh. Phối hợp với Tỉnh

Đoàn, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến các cấp bộ Đoàn, Hội

thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú

b) Tuyên truyền, phổ biến chính sách, Nghị quyết, chương trình, dự án, đề

án đối với thanh niên

UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết,

chương trình, dự án, đề án, quyết định về chính sách liên quan đến thanh niên, tổ

chức thanh niên. Đồng thời chỉ đạo sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố

thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại đơn vị, địa phương mình.

2.2.3. Ban hành văn bản và thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án,

đề án, chính sách phát triển thanh

a) Ban hành văn bản thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và

nội dung quản lý nhà nước về thanh niên

Thực hiện Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10/2/2011 của Bộ Nội vụ

hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ

thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên. Các cơ quan có thẩm

quyền đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ và tổ

chức quản lý nhà nước về thanh

12

b) Thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án

- Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 về Chương trình hành động của

Chính phủ thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung

ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh

niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa

- Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020

- Đề án số 03-ĐA/TU ngày 20/7/2012 của Tỉnh ủy về Chuẩn hóa đội ngũ

cán bộ cơ sở giai đoạn 2012-2015

- Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học tăng

cường về làm Phó Chủ tịc UBND xã thuộc 62 huyện nghèo

- Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi

giai đoạn 2014-2020

- Đề án 567 (Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng

Chính phủ về phê duyệt Đề án bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước

cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014-2020)

c) Thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên

- Thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong và tổ chức

thanh niên xung phong

- Thực hiện chính sách về lao động và giải quyết việc làm

- Chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số

- Chính sách đối với thanh niên khuyết tật, thanh niên nhiễm HIV/ADIS,

thanh niên sau cai nghiện ma túy, sau cải tạo.

2.2.4. Hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên

Trong hợp tác quốc tế về công tác thanh niên, UBND tỉnh thường xuyên

chỉ đạo định hướng, thông tin, trao đổi với thanh niên về nhiều vấn đề của thế

giới, khu vực đặc biệt là vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại. Từ đó giúp

thanh niên hiểu biết các mối quan hệ và hành động, ứng xử đúng mực với các

nước đặc biệt là một số nước láng giềng anh em như Lào, Trung Quốc, và các

nước trong khu vực...

13

2.2.5. Kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về thanh

niên ở tỉnh Cao Bằng

a) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách

thanh niên và công tác thanh niên của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

trên địa bàn tỉnh Cao Bằng:

b) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách

thanh niên của Bộ Nội vụ:

c) Hoạt động giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên

của Hội đồng nhân dân tỉnh; Tỉnh Đoàn Thanh niên:

d) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách

thanh niên của Sở Nội vụ.

2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng

2.3.1. Ưu điểm

- Thứ nhất, Công tác quản lý nhà nước về thanh niên đã được UBND tỉnh Cao

Bằng quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện thực hiện đảm bảo đúng

quy định của pháp luật như việc thành lập tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về

thanh niên, phân công công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh

niên tại 3 cấp

- Thứ hai, Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách

thanh niên được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng; có tác động

tích cực đến nhận thức, hành động của các cấp, ngành, địa phương và bản thân

thanh niên trên địa bàn

- Thứ ba, Công tác ban hành văn bản của tỉnh để triển khai thực hiện các

chủ trưởng của Đảng, Chính sách pháp luật của nhà nước đối với thanh niên,

- Thứ tư, Việc thực hiện các Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án phát

triển thanh niên được triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra;

- Thứ năm, Các chính sách của Nhà nước với thanh niên được triển khai tổ

chức thực hiện đảm bảo đúng quy định

14

- Thứ sáu, Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách

đối với thanh niên; thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh

được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực

2.3.2. Hạn chế

Quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng đã đạt được một số kết

quả nhất định nêu trên. Tuy nhiên, còn tồn tại nhiều hạn chế, qua theo dõi, tổng

hợp, và đánh giá những kết quả đạt được, tác giả xác định một số hạn chế chủ

yếu trong quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng như sau:

- Do bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên mới được hình thành; nhiệm

vụ quản lý nhà nước về thanh niên còn mới mẻ nên công tác tham mưu, đề xuất

ban hành, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách đối với

thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng

- Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020

đã triển khai thực hiện đạt được một số kết quả nhất định.

- Việc thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã đã đạt được những kết

quả tích cực, song trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn, bất cập

- Công tác phối hợp của một số đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực

hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên cũng như việc triển khai các

nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án liên quan đến thanh niên còn thiếu chặt

chẽ, chưa đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

- Công tác tuyên truyền pháp luật, chính sách đối với thanh niên đã được

quan tâm thực hiện nhưng chưa đạt kết quả cao

- Cấp ủy, chính quyền một số sở, ban, ngành, địa phương chưa đánh giá

đúng vị trí, vai trò của công tác quản lý nhà nước về thanh niên nên chưa thực sự

quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiệm vụ quản lý nhà nước về

thanh niên.

15

Tiểu kết chƣơng 2

Trên cơ sở lý luận về thanh niên, quản lý nhà nước về thanh niên, Chương 2

của Đề tài phân tích đánh giá thực trạng kết quả quản lý nhà nước về thanh niên

ở tỉnh Cao Bằng gồm các nội dung:

-Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và công tác bồi

dưỡng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên;

- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh

niên và công tác thanh niên;

- Công tác ban hành văn bản thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ

máy và nội dung quản lý nhà nước về thanh niên;

- Kết quả thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án, chính sách phát

triển thanh niên;

- Kết quả thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên;

- Kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh

Cao Bằng.

Trên cơ sở phân phân tích, đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý

nhà nước về thanh niên, chỉ ra những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của những

tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên từ đó đề xuất các

giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng

trong Chương 3.

16

Chƣơng 3

PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG

QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN Ở TỈNH CAO BẰNG

3.1. Phƣơng hƣớng tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về

thanh niên ở tỉnh Cao Bằng

3.1.1. Quan điểm chỉ đạo

a) Quan điểm của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên

Từ khi thành lập đến nay Đảng ta luôn đánh cao vai trò của thanh niên,

những thành tích và đóng góp của thanh niên; đồng thời Đảng đặt ra nhiệm vụ

cho Nhà nước, cho toàn xã hội trong việc chăm lo, giáo dục, đào tạo và bồi

dưỡng thế hệ trẻ. Để cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên

và công tác thanh niên, Đại hội Đảng toàn quốc, Hội nghị Ban Chấp hành Trung

ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng qua các thời kỳ đã ban hành

nhiều Nghị quyết chuyên đề về thanh niên

b) Quan điểm của Đảng đối với tăng cường quản lý nhà nước về thanh

niên

Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) đã đề ra sáu nhóm giải pháp

nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH

đất nước gồm:

- Một là, hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh

niên theo hướng xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ.

Hai là, xác định chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên trong chỉ số

thống kê quốc gia, trong chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các

ngành, các cấp.

Ba là, tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Đoàn, các tổ

chức thanh niên đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương

chính sách về thanh niên, công tác thanh niên.

17

Bốn là, thực hiện tốt Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều

kiện để thiếu nhi phát triển toàn diện, trở thành người thanh niên tốt.

Năm là, tập trung chỉ đạo để hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát

triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010.

Sáu là, sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên phù hợp với tình hình mới.

3.1.2. Quan điểm của tỉnh Cao Bằng

a) Quan điểm về phát triển thanh niên

- Phát triển thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của

Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, nhằm bồi dưỡng,

phát huy nhân tố và xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao.

- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, kết hợp và phát

huy đầy đủ vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức, cá nhân trong

quản lý nhà nước về thanh niên tại địa phương.

- Là cơ sở để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính

sách hỗ trợ thanh niên; chăm lo giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên.

- Phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong việc thực hiện Chương

trình ở các cấp, các ngành và địa phương.

- Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế với thanh niên khu vực và thế giới.

- Huy động mọi nguồn lực hợp pháp để bảo đảm thực hiện có hiệu quả

công tác quản lý nhà nước về thanh niên.

b) Mục tiêu phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020

- Mục tiêu tổng quát

Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng đào tạo thế hệ thanh niên Cao Bằng phát

triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và

lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn

hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên

- Mục tiêu cụ thể

+ Giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của quê

hương, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc.

18

+ Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề;

hình thành nề nếp học tập thường xuyên cho thanh niên.

+ Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và phát triển nguồn nhân lực trẻ có

chất lượng cao.

+ Thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm” trong thanh thiếu niên, tăng cường giáo

dục pháp luật.

+ Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh

thần cho thanh niên.

3.2. Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng

3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò của quản lý nhà nước về công tác

thanh niên

Một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà

nước về thanh niên là vấn đề nhận thức về chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà

nước về thanh niên và cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh

niên..

Cần nâng cao nhận thức vai trò của quản lý nhà nước về thanh niên cho

cán bộ, lãnh đạo quản lý, công chức các cơ quan, ban, ngành và UBND các cấp

thông qua các giải pháp cụ thể.

3.2.2. Xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, trách nhiệm làm công

tác quản lý nhà nước về thanh niên

Đội ngũ cán bộ, công chức là điều kiện cần thiết để thực hiện việc tham

tham mưu, đề xuất cho cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức triển khai nhiệm vụ

quản lý nhà nước về thanh niên.

- Về nhân sự thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên: Cần quan

tâm kiện toàn cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo số

lượng

- Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà

nước về thanh niên

19

- Các sở, ban, ngành quan tâm nghiên cứu, cụ thể hóa chủ trương của

Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý nhà nước về thanh niên để

thực hiện phù hợp với đơn vị mình

2.2.3. Huy động nguồn lực đầu tư phát triển cho thanh niên

Để tỉnh Cao Bằng xây dựng được nguồn nhân lực có chất lượng cao giúp

cho tỉnh có những bước phát triển mới trong tương lai. Trong thời gian tới Nhà

nước cần đầu tư ngân sách đảm cho phát triển thanh niên, xây dựng cơ sở hạ

tầng phục vụ cho nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học, vui chơi giải trí cho

thanh niên, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, thu hút các nguồn vốn

từ nước ngoài cho phát triển thanh niên.

UBND các cấp quan tâm quy hoạch, đầu tư, xây dựng các thiết chế văn

hóa, bố trí ngân sách của địa phương để thực hiện tốt pháp luật, chính sách đối

với thanh niên để thanh niên được phát triển toàn diện.

3.2.4. Tăng cường công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện

chính sách, pháp luật đối với thanh niên

Công tác thanh niên liên quan đến đa ngành, đa lĩnh vực, mặt khác nhiệm

vụ quản lý nhà nước nước về thanh niên còn nhiều vấn đề khó khăn. Vì thế cần

có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong hệ thống quản lý nhà nước, giữa

cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển

khai thực hiện.

Để phát huy được vai trò của quản lý nhà nước đối với thanh niên và công

tác thanh niên trên địa bàn tỉnh, thời gian tới đây cần thực hiện tốt công tác phối

hợp; kiểm tra giám sát

20

Tiểu kết Chƣơng 3

Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao

Bằng; chỉ ra những tồn tại hạn chế trong quản lý nhà nước về thanh niên hiện

nay; căn cứ nội dung, nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về thanh niên trong

thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chương 3 của Đề tài

tập trung đề xuất một số giải pháp cơ bản sau đây để tăng cường quản lý nhà

nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng:

- Một là, Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai

trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên đối với việc nâng cao chất

lượng nguồn nhân lực trẻ.

- Hai là, Xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, trách nhiệm làm công

tác quản lý nhà nước về thanh niên.

- Ba là, Huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên.

- Bốn là, Tăng cường công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện

chính sách, pháp luật đối với thanh niên.

21

KẾT LUẬN

Thanh niên là lực lượng sáng tạo ra các giá trị mới để ganh đua với thế

giới, lực lượng kế cận, thay thế quản lý phát triển chủ yếu của đất nước, lực

lượng quản lý và phát triển doanh nghiệp trong thời buổi toàn cầu hóa và hội

nhập quốc tế sâu rộng (mà doanh nghiệp là lực lượng đi đầu để đảm bảo các

mục tiêu phát triểnkinh tế, xã hội, môi trường...), lực lượng dẫn dắt thiếu niên

nhi đồng và hỗ trợ người yếu thế; đồng thời là lực lượng xung kích bảo vệ chủ

quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước và thanh

niên là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm phát huy vai trò của thanh niên để thực

hiện tốt các mục tiêu trên mọi mặt của đời sống xã hội.

Công tác quản lý nhà nước về thanh niên được quan tâm thực hiện tốt sẽ

góp phầnthực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với

thanh niên để thanh niên được đem sức lực, trí tuệ của mình tham gia vào công

cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; hình thành một lớp thanh niên có phẩm chất

đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; trung thành và tin tưởng

tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; có lý tưởng cách mạng cao đẹp; có tri thức,

sức khỏe; giàu ước mơ hoài bão, có ý chí chiến thắng đói nghèo, lạc hậu; có khát

vọng công hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân

chủ, công bằng, văn minh.

Đề tài “Quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện nay” tham

gia góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về thanh niên và quản lý nhà nước về

thanh niên; phân tích thực trạng thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên ở

tỉnh Cao Bằng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của công tác này. Trên cơ sở đó, đề

xuất thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về

thanh niên. Đặc biệt, hướng tới thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình

phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020 là giáo dục, bồi dưỡng

đào tạo thế hệ thanh niên Cao Bằng phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có

đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ

22

học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí

vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành

nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công

nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời, góp phần

nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ,

các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội đối với thanh niên và công tác quản

lý nhà nước về thanh niên, thấy rõ vai trò, vị trí, nghĩa vụ, quyền lợi của thanh

niên, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong quản lý nhà nước về

công tác thanh niên hiện nay./.

23