BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
BỘ NỘI VỤ
--------/--------
-----/-----
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
HOÀNG THỊ HUỆ
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN
Ở CAO BẰNG HIỆN NAY
Chuyên ngành: Quản lý công
Mã số: 8 34 04 03
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI – 2018
Công trình được hoàn thành tại:
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
PGS.TS. TRƢƠNG QUỐC CHÍNH
Phản biện 1:
TS. VŨ THỊ HỒNG KHANH
Phản biện 2:
PGS.TS. NGUYỄN NGỌC HÀ
Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn, Học viện Hành chính Quốc gia Địa điểm: Phòng 402C, Hội trường bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Học viện Hành chính Quốc gia Số: 77, Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội Thời gian: vào hồi 14h00 ngày 6 tháng 12 năm 2018
Có thể tìm hiểu luận văn tại thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hoặc trên trang Web của Khoa Sau đại học, Học viện Hành chính Quốc gia
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ở bất kỳ thời đại nào thanh niên cũng đóng vai trò hết sức quan trọng
trong tiến trình phát triển của lịch sử nhân loại. Thanh niên là biểu hiện của sức
sống hiện tại và tương lai của từng quốc gia. Trong quá trình lãnh đạo đất nước,
Đảng Cộng sản Việt Nam luôn đề cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định
thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng; công tác thanh niên là vấn đề sống
còn của dân tộc. Với nhận thức đó, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc tổ
chức, phát huy lực lượng thanh niên nên đã ban hành nhiều chủ trương, chính
sách, cơ chế để thực hiện quyền và nghĩa vụ thanh niên, phát huy vai trò xung
kích, sức sáng tạo, tiềm năng to lớn của thanh niên trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
Công tác thanh niên là một loại hoạt động xã hội hàm chứa sự tác động
qua lại lẫn nhau giữa các chủ thể xã hội và thanh niên, nhằm đáp ứng nhu cầu
phát triển của thanh niên và yêu cầu phát triển của xã hội; là quá trình tạo ra môi
trường kinh tế, văn hoá, xã hội và là trường học cộng sản cho thanh niên học
tập, rèn luyện và trưởng thành; là quá trình đưa thanh niên vào hoạt động thực
tiễn cách mạng, đồng thời định hướng giúp thanh niên tự giáo dục, tự hoàn thiện
nhân cách của mình.
Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên là một dạng quản lý xã hội
tổng hợp, mang tính quyền lực nhà nước đối với một đối tượng đặc trưng là
thanh niên; là quá trình tác động của hệ thống các cơ quan nhà nước đối với
công tác thanh niên và thanh niên bằng chính sách, luật pháp, cơ chế vận hành
và tổ chức bộ máy, bằng kiểm tra, giám sát, đồng thời cũng bằng các chính sách,
luật pháp, Nhà nước huy động mọi tổ chức, mọi nguồn lực xã hội tham gia thực
hiện các nhiệm vụ công tác thanh niên.
Trong những năm qua, công tác quản lý nhà nước về thanh niên luôn được
Đảng và Nhà nước ta quan tâm, chỉ đạo sát sao. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các
1
cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ngành, đoàn thể và toàn xã hội,
quản lý nhà nước về thanh niên đã đạt được thành tựu đáng khích lệ trên mọi mặt
của đời sống xã hội.
Tuy vậy, vấn đề thanh niên vẫn luôn là vấn đề quan tâm của toàn xã hội,
cũng như của mỗi gia đình, vì nhận thức chính trị của thanh niên còn mơ hồ, lý
tưởng phấn đấu chưa rõ nét, trách nhiệm công dân chưa đầy đủ, tệ nạn xã hội
trong thanh niên ngày một gia tăng.
Để phát huy vai trò của thanh niên trong quá trình xây dựng và phát triển,
cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Cao Bằng thường xuyên quan tâm chỉ đạo
các cấp, các ngành và toàn xã hội thực hiện tốt công tác thanh niên; chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên đúng quy định, phù hợp
với tình hình đặc điểm của tỉnh; tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để thanh niên
được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Mặc dù vậy nhưng công tác thanh
niên ở tỉnh Cao Bằng vẫn còn nhiều hạn chế do công tác quản lý nhà nước về
thanh niên còn mới mẻ; một số ban, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức
đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên; chưa phân định rõ chức năng của
quản lý nhà nước với chức năng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; công tác
phối hợp liên ngành trong việc đề xuất tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật đối
với thanh niên chưa đồng bộ; việc tiếp cận thông tin và khả năng hoà nhập vào sự
tiến bộ chung của thanh niên còn nhiều hạn chế. Do đó tăng cường quản lý nhà
nước về thanh niên một cách thống nhất, toàn diện, kịp thời và rõ trách nhiệm.
Xuất phát từ những lý do trên, tôi chọn đề tài: “Quản lý nhà nước về
thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện nay” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Trong những năm qua đã có nhiều nhà nghiên cứu và nhiều công trình
khoa học, đề tài tiêu biểu viết về thanh niên và công tác thanh niên với những
góc độ khác nhau, cụ thể như:
- Nguyễn Vĩnh Oánh, Quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công tác thanh
niên, NXB Chính trị quốc gia, 1995. Với những nội dung, giải pháp về phương
2
pháp quản lý hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận động
trong quản lý nhà nước đối với thanh niên.
- Phạm Văn Uýnh, Thực trạng thanh niên tỉnh Cà Mau, những giải pháp và
chính sách cần thiết đối với thanh niên trước yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, Đề
tài nghiên cứu khoa học, năm 1997. Đối tượng nghiên cứu của Đề tài bao gồm cả
công tác Đoàn và phong trào thanh niên tỉnh Cà Mau 5 năm qua; quan điểm,
chính sách của Đảng, Nhà nước ta đối với thanh niên. Trong Đề tài chưa đề cập
đến thuật ngữ “Quản lý nhà nước về công tác thanh niên”; chưa đề cập đến hệ
thống các cơ quan quản lý nhà nước về công tác thanh niên mà mới chỉ đề cập
đến Uỷ ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam và hệ thống các tổ chức của
thanh niên như: Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Thanh
niên Việt Nam; Hội Sinh viên Việt Nam; Đơn vị thanh niên xung phong.
- Vũ Trọng Kim, Quản lý Nhà nước về công tác thanh niên trong thời kỳ
mới, NXB Chính trị Quốc gia, 1999. Trong cuốn sách này tác giả đã đề cập tới
quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những giải
pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập. Tuy
nhiên do thời gian nghiên cứu của tác giả trên đã khá lâu nên sự biến đổi, tình
hình thanh niên trong giai đoạn hiện nay chưa được các tác giả trên đề cập đến,
đặc biệt là quy định mới từ khi Luật thanh niên ra đời vào năm 2005. Tác giả xác
định độ tuổi thanh niên từ 16 - 35, tuy nhiên theo điều 1 Luật thanh niên hiện
hành là 16 - 30 tuổi.
- Lê Văn Miều, Tư tưởng thanh niên và công tác giáo dục của Đoàn giai
đoạn 1997-2002, Đề tài khoa học cấp bộ, 2001.
- Đỗ Long và Phan Thị Mai Hương, Tính cộng đồng, tính cá nhân và cái
tôi của thanh niên Việt Nam, NXB Khoa học xã hội, 2002.
- Dương Tự Đạm, Đổi mới sự lãnh đạo của Đảng về công tác thanh niên
trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, NXB Thanh niên, 2005.
Đề tài đánh giá công tác thanh niên là vấn đề hệ trọng của Đảng, trong đó quản lý
Nhà nước về công tác thanh niên (bao gồm tham mưu xây dựng và kiểm tra, đánh
3
giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước, liên quan đến
công tác thanh niên), là nội dung quan trọng.
- Đặng Cảnh Khanh, Nguồn nhân lực trẻ các dân tộc thiểu số, những
phân tích xã hội, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2005.
- Đoàn Văn Thái, Quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên trong
giai đoạn hiện nay, NXB Thanh niên, Hà Nội, 2006.
- Nguyễn Lương Bằng đã có một số công trình nghiên cứu về thanh niên
trong tầng lớp sinh viên nói chung như: Giáo dục ý thức chính trị cho sinh viên
trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế, Tạp chí Lý luận chính trị, Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Số 12 (2008). Phát huy chủ nghĩa yêu nước
trong tầng lớp sinh viên Việt Nam hiện nay, Thông báo khoa học, Đại học Vinh,
số 31.
- Vũ Đăng Minh, Một số kiến nghị về việc kiện toàn tổ chức bộ máy quản
lý nhà nước về công tác thanh niên đáp ứng yêu cầu giai đoạn cách mạng mới,
Tạp chí Tổ chức Nhà nước, số tháng 3/2010.
- Phạm Hồng Tung, Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt Nam
trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, NXB Chính trị Quốc gia, 2011.
- Vũ Thanh Liêm, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ thực tiễn
quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội,
2012.
- Đỗ Đăng Khánh, Quản lý nhà nước về công tác thanh niên từ thực tiễn thị
xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, Luận văn thạc sĩ, Học viện Khoa học xã hội, 2016.
Tuy nhiên, các công trình trên tập trung nghiên cứu về phong trào công
tác Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội sinh viên tại trường đại học, cao đẳng; quan
điểm lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên; việc giáo dục niềm tin, lý
tưởng sống, hình thành nhân cách thanh niên, lối sống thanh niên hoặc đề cập
đến quản lý nhà nước đối với công tác thanh niên ở những tầm vĩ mô, với những
giải pháp chủ yếu trong thực hiện các chính sách, các định hướng về hội nhập;
phương pháp quản lý hành chính, phương pháp giáo dục, thuyết phục, tư vấn, vận
4
động trong quản lý nhà nước đối với thanh niên; tham mưu xây dựng và kiểm tra,
đánh giá việc thực hiện luật pháp, chính sách, chiến lược của Nhà nước, liên quan
đến công tác thanh niên... cho đến nay, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách
hoàn chỉnh, hệ thống và cụ thể đối với quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh
Cao Bằng được công bố.
3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn
3.1. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh
Cao Bằng.
3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để thực hiện mục đích trên, luận văn triển khai các nhiệm vụ sau:
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thanh niên;
- Phân tích, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng, xác định các hạn chế, bất cập và nguyên nhân của chúng để làm căn cứ
cho việc đề xuất giải pháp.
- Căn cứ vào quan điểm chỉ đạo của Đảng, phương hướng, mục tiêu của
tỉnh đề xuất giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác quản lý nhà nước về thanh niên
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
- Về nội dung nghiên cứu: Nghiên cứu hoạt động quản lý nhà nước về
thanh niên ở các vấn đề: pháp luật, chính sách chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và
phát triển thanh niên; tổ chức, bộ máy quản lý nhà nước và công chức làm công
tác quản lý nhà nước về thanh niên; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng
trong quản lý nhà nước về thanh niên.
- Về không gian: Trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
- Về thời gian: Từ năm 2011 đến nay (theo giai đoạn của Chương trình
phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020).
5
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu luận văn
5.1. Cơ sở lý luận:
Chủ nghĩa Mác, Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng
CSVN về nguồn nhân lực, phát triển nguồn nhân lực và về thanh niên.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
5.2.1. Phương pháp luận: phép biện chứng duy vật;
5.2.2. Phương pháp nghiên cứu cụ thể: Nghiên cứu tài liệu thứ cấp; phân
tích, tổng hợp, dự báo, thống kê, khái quát hóa…
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận quản lý nhà nước về thanh niên.
- Có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho học tập, nghiên cứu về quản lý
nhà nước đối với thanh niên nói chung và thanh niên tỉnh Cao Bằng nói riêng
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, nội dung của luận văn được kết cấu thành 3
chương, cụ thể như sau:
Chương 1: Cơ sở khoa học quản lý nhà nước về thanh niên
Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện
nay.
Chương 3: Phương hướng và giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về
thanh niên ở tỉnh Cao Bằng.
6
Chƣơng 1
CƠ SỞ KHOA HỌC QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Thanh niên và công tác thanh niên
a) Thanh niên
Tại Điều 1, Luật Thanh niên năm 2005 quy định: “Thanh niên là công dân
Việt Nam từ 16 tuổi đến 30 tuổi”.
PGS.TS Phạm Hồng Tung, khi nghiên cứu về lối sống của thanh niên cho
rằng: “thanh niên là độ tuổi quá độ từ trẻ con sang người lớn trong cuộc đời
mỗi người”.
Từ góc độ tâm lý học thanh niên là một độ tuổi, ở giữa lứa tuổi trẻ em và
tuổi trưởng thành.. Họ là lực lượng lao động chủ chốt của xã hội; là những
người có sức khỏe thể chất đạt đến đỉnh cao.
b) Công tác thanh niên
Công tác thanh niên là một bộ phận quan trọng trong công tác thanh vận
của Đảng, bao gồm toàn bộ những hoạt động của Đảng, Nhà nước và các chủ
thể xã hội khác.
1.1.2. Quản lý nhà nước về thanh niên
Quản lý nhà nước về thanh niên là hoạt động quản lý của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà
nước về thanh niên và công tác thanh niên thành chính sách pháp luật; đồng thời
tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách, pháp luật đã được ban hành.
1.2. Nội dung và phƣơng thức quản lý nhà nƣớc về thanh niên
1.2.1. Nội dung quản lý nhà nước về thanh niên
Điều 5, Luật Thanh niên năm 2005 quy định nội dung quản lý nhà nước
về công tác thanh niên bao gồm:
- Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến
lược, chính sách, chương trình phát triển thanh niên và công tác thanh niên;
7
- Đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên;
- Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm trong
thực hiện chính sách, pháp luật về thanh niên và công tác thanh niên;
- Quản lý hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên.
1.2.2. Phương thức quản lý nhà nước về thanh niên
Phương thức quản lý nhà nước là phương thức hoạt động của cơ quan Nhà
nước thể hiện ở 3 mặt: lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Công tác thanh niên có tính khoa học và nghệ thuật cao. Do vậy phương
thức quản lý nhà nước về công tác thanh niên đặc biệt phải coi trọng kết hợp
giữa giáo dục đạo đức với giáo dục pháp luật, giữa bồi dưỡng và phát huy bằng
những cơ chế, chính sách đặc biệt
1.2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về thanh niên
Kết quả quản lý nhà nước về thanh niên đạt được ở mức cao hay thấp,
hiệu quả hay kém hiệu quả phụ thuộc vào nhiều yếu tố, có thể nói đến một số
yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thanh niên như sau:
- Thứ nhất, sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam đối với công tác
quản lý nhà nước về thanh niên
- Thứ hai, sự điều hành của cơ quan quản lý nhà nước trong việc xây dựng
và thực hiện chính sách liên quan đến thanh niên
- Thứ ba, Sự phối hợp liên ngành trong quản lý nhà nước về thanh niên
- Thứ tư, Xã hội hóa đối với thanh niên
- Thứ năm, bản thân thanh niên trong việc phát triển, hoàn thiện mình và
phát huy vai trò trong cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
8
Tiểu kết chƣơng 1
Từ những cơ sở khoa học nêu trên, đã cho thấy sự cần thiết của quản lý
nhà nước về thanh niên, đó là việc các cơ quan nhà nước cụ thể hóa chủ trương,
đường lối của Đảng về thanh niên, công tác thanh niên thành chính sách, pháp
luật và tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm thực hiện đúng, đầy đủ quyền và nghĩa
vụ, trách nhiệm của thanh niên đối với bản thân, gia đình và xã hội; đồng thời có
cơ chế, chính sách nhằm giáo dục, bồi dưỡng và tạo điều kiện thuận lợi cho
thanh niên phát triển, trưởng thành, thông qua đó, phát huy tính xung kích tình
nguyện, tính sáng tạo và tiềm năng to lớn của thanh niên trong việc tham gia
phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Luật thanh niên năm 2005 quy định Chính phủ có trách nhiệm thống nhất
quản lý nhà nước về công tác thanh niên; các bộ ngành cơ quan ngang bộ thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về thanh niên theo sự phân công của Chính
phủ; Ủy ban nhân dân các cấp
Nội dung chính của Chương 1 tập trung giải quyết một số vấn đề lý luận
cơ bản sau: Các khái niệm cơ bản trong quản lý nhà nước về thanh niên; nội
dung quản lý nhà nước về thanh niên; phương thức quản lý nhà nước về thanh
niên, tác động đến quản lý nhà nước về thanh niên.
9
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN
Ở TỈNH CAO BẰNG HIỆN NAY
2.1. Đặc điểm tự nhiên, tình hình kinh tế, xã hội và công tác quản lý
nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội
* Vị trí địa lý
Cao Bằng là tỉnh nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam. Theo chiều Bắc- Nam
là 80 km, từ 23°07'12" - 22°21'21" vĩ bắc. Theo chiều đông- tây là 170 km, từ
105°16'15" - 106°50'25" kinh
* Địa giới hành chính
- Phía Bắc và Đông Bắc giáp với tỉnh Quảng Tây;
- Phía Đông nam giáp tỉnh Lạng Sơn;
- Phía Tây giáp tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang;
- Phía Nam giáp tỉnh Bắc Kạn và Lạng Sơn.
Tỉnh Cao Bằng có 13 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 01 thành phố và 12
huyện
* Về địa hình
Là tỉnh có địa hình cao nguyên đá vôi xen lẫn núi đất. Từ đó hình thành
nên 3 vùng rõ rệt: Miền đông có nhiều núi đá, miền tây núi đất xen núi đá, miền
tây nam phần lớn là núi đất có nhiều rừng rậm.
*Về khí hậu:
Khí hậu Cao Bằng mang tính nhiệt đới gió mùa lục địa núi cao và có đặc
trưng riêng so với các tỉnh miền núi khác thuộc vùng Đông Bắc.
* Về tài nguyên rừng: Khá phong phú và được xem là khu vực đặc trưng
của kiểu loại rừng ẩm, nhiệt đới.
* Về tài nguyên khoáng sản: Có nhiều khoáng sản có giá trị cao về kinh tế
10
- Đặc điểm kinh tế - xã hội
Cao Bằng là một tỉnh nghèo và đặc biệt khó khăn, trong những năm qua,
được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ và các Bộ, ngành,
đoàn thể Trung ương, cùng với tinh thần và ý chí quyết tâm vươn lên thoát
nghèo
2.1.2. Tình hình thanh niên ở tỉnh Cao Bằng
Nhưng do đặc thù, tập quán của người dân tộc thiểu số Cao Bằng là sống
rải rác ở vùng sâu, vùng xa, biên giới đi lại khó khăn. Hơn nữa bị ràng buộc bởi
các quan niệm, phong tục, tập quán lạc hậu nên nhận thức của thanh niên dân
tộc thiểu số ít người ở một số vùng còn hạn chế; một số thanh niên sống thụ
động ít quan tâm đến tình hình chính trị, đứng ngoài các hoạt động của Đoàn,
Hội. Ở một số nơi bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia vào các hoạt động trái
pháp luật, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.
Đi vào một số lĩnh vực cụ thể, thấy rằng thanh niên Cao Bằng có những
đặc điểm nổi bật như sau:
- Về nhận thức chính trị
- Về trình độ học vấn của thanh niên
- Về lao động và việc làm
- Về đời sống văn hoá tinh thần, lối sống của thanh niên
- Trong tình yêu, hôn nhân và gia đình
- Trong quan hệ xã hội
2.2. Phân tích thực trạng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng
2.2.1. Tổ chức bộ máy và đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà
nước về thanh niên
Cơ cấu tổ chức bộ máy, số lượng công chức thực hiện chức năng, nhiệm
vụ quản lý nhà nước về thanh niên được thực hiện đúng theo quy định của Bộ
Nội vụ hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng
Nội vụ thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên; hướng dẫn
11
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ thuộc UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Phòng Nội vụ thuộc quản lý nhà nước
huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
2.2.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật
về thanh niên và công tác quản lý nhà nước về thanh niên
a) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Công tác tuyên truyền Luật Thanh niên hướng dẫn thi hành một số điều
của Luật thanh niên được quan tâm triển khai thực hiện đạt kết quả nhất định.
UBND tỉnh Cao Bằng chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
xây dựng chương trình, kế hoạch và các văn bản hướng dẫn cụ thể để tuyên
truyền, phổ biến Luật đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, mọi đối tượng,
thành phần dân cư, đặc biệt là tầng lớp thanh niên trong tỉnh. Phối hợp với Tỉnh
Đoàn, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền sâu rộng đến các cấp bộ Đoàn, Hội
thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú
b) Tuyên truyền, phổ biến chính sách, Nghị quyết, chương trình, dự án, đề
án đối với thanh niên
UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết,
chương trình, dự án, đề án, quyết định về chính sách liên quan đến thanh niên, tổ
chức thanh niên. Đồng thời chỉ đạo sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố
thực hiện tốt công tác tuyên truyền tại đơn vị, địa phương mình.
2.2.3. Ban hành văn bản và thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án,
đề án, chính sách phát triển thanh
a) Ban hành văn bản thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và
nội dung quản lý nhà nước về thanh niên
Thực hiện Thông tư số 04/2011/TT-BNV ngày 10/2/2011 của Bộ Nội vụ
hướng dẫn bổ sung nhiệm vụ, tổ chức và biên chế của Sở Nội vụ, Phòng Nội vụ
thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện về công tác thanh niên. Các cơ quan có thẩm
quyền đã ban hành các văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ và tổ
chức quản lý nhà nước về thanh
12
b) Thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án
- Nghị quyết số 45/NQ-CP ngày 11/9/2009 về Chương trình hành động của
Chính phủ thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung
ương Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh
niên thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
- Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2011-2020
- Đề án số 03-ĐA/TU ngày 20/7/2012 của Tỉnh ủy về Chuẩn hóa đội ngũ
cán bộ cơ sở giai đoạn 2012-2015
- Dự án thí điểm tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú có trình độ đại học tăng
cường về làm Phó Chủ tịc UBND xã thuộc 62 huyện nghèo
- Đề án 500 trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi
giai đoạn 2014-2020
- Đề án 567 (Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý nhà nước
cho cán bộ, công chức trẻ ở xã giai đoạn 2014-2020)
c) Thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên
- Thực hiện chế độ, chính sách đối với thanh niên xung phong và tổ chức
thanh niên xung phong
- Thực hiện chính sách về lao động và giải quyết việc làm
- Chính sách đối với thanh niên dân tộc thiểu số
- Chính sách đối với thanh niên khuyết tật, thanh niên nhiễm HIV/ADIS,
thanh niên sau cai nghiện ma túy, sau cải tạo.
2.2.4. Hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên
Trong hợp tác quốc tế về công tác thanh niên, UBND tỉnh thường xuyên
chỉ đạo định hướng, thông tin, trao đổi với thanh niên về nhiều vấn đề của thế
giới, khu vực đặc biệt là vấn đề chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại. Từ đó giúp
thanh niên hiểu biết các mối quan hệ và hành động, ứng xử đúng mực với các
nước đặc biệt là một số nước láng giềng anh em như Lào, Trung Quốc, và các
nước trong khu vực...
13
2.2.5. Kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về thanh
niên ở tỉnh Cao Bằng
a) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách
thanh niên và công tác thanh niên của Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam
trên địa bàn tỉnh Cao Bằng:
b) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách
thanh niên của Bộ Nội vụ:
c) Hoạt động giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách thanh niên
của Hội đồng nhân dân tỉnh; Tỉnh Đoàn Thanh niên:
d) Hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện pháp luật, chính sách
thanh niên của Sở Nội vụ.
2.3. Đánh giá thực trạng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng
2.3.1. Ưu điểm
- Thứ nhất, Công tác quản lý nhà nước về thanh niên đã được UBND tỉnh Cao
Bằng quan tâm chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện thực hiện đảm bảo đúng
quy định của pháp luật như việc thành lập tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về
thanh niên, phân công công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh
niên tại 3 cấp
- Thứ hai, Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, chính sách
thanh niên được triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng; có tác động
tích cực đến nhận thức, hành động của các cấp, ngành, địa phương và bản thân
thanh niên trên địa bàn
- Thứ ba, Công tác ban hành văn bản của tỉnh để triển khai thực hiện các
chủ trưởng của Đảng, Chính sách pháp luật của nhà nước đối với thanh niên,
- Thứ tư, Việc thực hiện các Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án phát
triển thanh niên được triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra;
- Thứ năm, Các chính sách của Nhà nước với thanh niên được triển khai tổ
chức thực hiện đảm bảo đúng quy định
14
- Thứ sáu, Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách
đối với thanh niên; thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên trên địa bàn tỉnh
được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực
2.3.2. Hạn chế
Quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng đã đạt được một số kết
quả nhất định nêu trên. Tuy nhiên, còn tồn tại nhiều hạn chế, qua theo dõi, tổng
hợp, và đánh giá những kết quả đạt được, tác giả xác định một số hạn chế chủ
yếu trong quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng như sau:
- Do bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên mới được hình thành; nhiệm
vụ quản lý nhà nước về thanh niên còn mới mẻ nên công tác tham mưu, đề xuất
ban hành, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách đối với
thanh niên còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng
- Chương trình phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020
đã triển khai thực hiện đạt được một số kết quả nhất định.
- Việc thực hiện Dự án 600 Phó Chủ tịch UBND xã đã đạt được những kết
quả tích cực, song trong quá trình thực hiện đã gặp một số khó khăn, bất cập
- Công tác phối hợp của một số đơn vị, địa phương trong việc tổ chức thực
hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên cũng như việc triển khai các
nhiệm vụ, chương trình, dự án, đề án liên quan đến thanh niên còn thiếu chặt
chẽ, chưa đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
- Công tác tuyên truyền pháp luật, chính sách đối với thanh niên đã được
quan tâm thực hiện nhưng chưa đạt kết quả cao
- Cấp ủy, chính quyền một số sở, ban, ngành, địa phương chưa đánh giá
đúng vị trí, vai trò của công tác quản lý nhà nước về thanh niên nên chưa thực sự
quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiệm vụ quản lý nhà nước về
thanh niên.
15
Tiểu kết chƣơng 2
Trên cơ sở lý luận về thanh niên, quản lý nhà nước về thanh niên, Chương 2
của Đề tài phân tích đánh giá thực trạng kết quả quản lý nhà nước về thanh niên
ở tỉnh Cao Bằng gồm các nội dung:
-Xây dựng tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh niên và công tác bồi
dưỡng đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên;
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về thanh
niên và công tác thanh niên;
- Công tác ban hành văn bản thực hiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ
máy và nội dung quản lý nhà nước về thanh niên;
- Kết quả thực hiện Nghị quyết, chương trình, dự án, đề án, chính sách phát
triển thanh niên;
- Kết quả thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế về thanh niên;
- Kiểm tra, giám sát đối với công tác quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh
Cao Bằng.
Trên cơ sở phân phân tích, đánh giá kết quả đạt được trong công tác quản lý
nhà nước về thanh niên, chỉ ra những tồn tại hạn chế và nguyên nhân của những
tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về thanh niên từ đó đề xuất các
giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng
trong Chương 3.
16
Chƣơng 3
PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG
QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ THANH NIÊN Ở TỈNH CAO BẰNG
3.1. Phƣơng hƣớng tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý nhà nƣớc về
thanh niên ở tỉnh Cao Bằng
3.1.1. Quan điểm chỉ đạo
a) Quan điểm của Đảng về thanh niên và công tác thanh niên
Từ khi thành lập đến nay Đảng ta luôn đánh cao vai trò của thanh niên,
những thành tích và đóng góp của thanh niên; đồng thời Đảng đặt ra nhiệm vụ
cho Nhà nước, cho toàn xã hội trong việc chăm lo, giáo dục, đào tạo và bồi
dưỡng thế hệ trẻ. Để cụ thể hóa quan điểm, chủ trương của Đảng về thanh niên
và công tác thanh niên, Đại hội Đảng toàn quốc, Hội nghị Ban Chấp hành Trung
ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư Trung ương Đảng qua các thời kỳ đã ban hành
nhiều Nghị quyết chuyên đề về thanh niên
b) Quan điểm của Đảng đối với tăng cường quản lý nhà nước về thanh
niên
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa X) đã đề ra sáu nhóm giải pháp
nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH
đất nước gồm:
- Một là, hoàn thiện mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về thanh
niên theo hướng xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của các bộ.
Hai là, xác định chỉ số về thanh niên và công tác thanh niên trong chỉ số
thống kê quốc gia, trong chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các
ngành, các cấp.
Ba là, tăng cường vai trò giám sát và phản biện xã hội của Đoàn, các tổ
chức thanh niên đối với việc xây dựng và tổ chức thực hiện các chủ trương
chính sách về thanh niên, công tác thanh niên.
17
Bốn là, thực hiện tốt Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, tạo điều
kiện để thiếu nhi phát triển toàn diện, trở thành người thanh niên tốt.
Năm là, tập trung chỉ đạo để hoàn thành các mục tiêu của Chiến lược phát
triển thanh niên Việt Nam đến năm 2010.
Sáu là, sửa đổi, bổ sung Luật Thanh niên phù hợp với tình hình mới.
3.1.2. Quan điểm của tỉnh Cao Bằng
a) Quan điểm về phát triển thanh niên
- Phát triển thanh niên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của
Chương trình phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2020, nhằm bồi dưỡng,
phát huy nhân tố và xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao.
- Đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, kết hợp và phát
huy đầy đủ vai trò của gia đình, nhà trường, xã hội và các tổ chức, cá nhân trong
quản lý nhà nước về thanh niên tại địa phương.
- Là cơ sở để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính
sách hỗ trợ thanh niên; chăm lo giáo dục, đào tạo và bồi dưỡng thanh niên.
- Phát huy vai trò tích cực của thanh niên trong việc thực hiện Chương
trình ở các cấp, các ngành và địa phương.
- Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế với thanh niên khu vực và thế giới.
- Huy động mọi nguồn lực hợp pháp để bảo đảm thực hiện có hiệu quả
công tác quản lý nhà nước về thanh niên.
b) Mục tiêu phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020
- Mục tiêu tổng quát
Tăng cường giáo dục, bồi dưỡng đào tạo thế hệ thanh niên Cao Bằng phát
triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có đạo đức cách mạng, ý thức công dân và
lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn
hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí vươn lên
- Mục tiêu cụ thể
+ Giáo dục thanh niên về lòng yêu nước, truyền thống cách mạng của quê
hương, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống, tinh thần tự tôn dân tộc.
18
+ Nâng cao trình độ văn hóa, ngoại ngữ, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề;
hình thành nề nếp học tập thường xuyên cho thanh niên.
+ Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và phát triển nguồn nhân lực trẻ có
chất lượng cao.
+ Thực hiện tốt mục tiêu “3 giảm” trong thanh thiếu niên, tăng cường giáo
dục pháp luật.
+ Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần cho thanh niên.
3.2. Giải pháp tăng cƣờng quản lý nhà nƣớc về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng
3.2.1. Nâng cao nhận thức về vai trò của quản lý nhà nước về công tác
thanh niên
Một trong những khó khăn trong quá trình thực hiện công tác quản lý nhà
nước về thanh niên là vấn đề nhận thức về chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà
nước về thanh niên và cơ quan thực hiện công tác quản lý nhà nước về thanh
niên..
Cần nâng cao nhận thức vai trò của quản lý nhà nước về thanh niên cho
cán bộ, lãnh đạo quản lý, công chức các cơ quan, ban, ngành và UBND các cấp
thông qua các giải pháp cụ thể.
3.2.2. Xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, trách nhiệm làm công
tác quản lý nhà nước về thanh niên
Đội ngũ cán bộ, công chức là điều kiện cần thiết để thực hiện việc tham
tham mưu, đề xuất cho cơ quan đơn vị, địa phương tổ chức triển khai nhiệm vụ
quản lý nhà nước về thanh niên.
- Về nhân sự thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên: Cần quan
tâm kiện toàn cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành, địa phương đảm bảo số
lượng
- Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước về thanh niên
19
- Các sở, ban, ngành quan tâm nghiên cứu, cụ thể hóa chủ trương của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý nhà nước về thanh niên để
thực hiện phù hợp với đơn vị mình
2.2.3. Huy động nguồn lực đầu tư phát triển cho thanh niên
Để tỉnh Cao Bằng xây dựng được nguồn nhân lực có chất lượng cao giúp
cho tỉnh có những bước phát triển mới trong tương lai. Trong thời gian tới Nhà
nước cần đầu tư ngân sách đảm cho phát triển thanh niên, xây dựng cơ sở hạ
tầng phục vụ cho nhu cầu học tập, nghiên cứu khoa học, vui chơi giải trí cho
thanh niên, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội, thu hút các nguồn vốn
từ nước ngoài cho phát triển thanh niên.
UBND các cấp quan tâm quy hoạch, đầu tư, xây dựng các thiết chế văn
hóa, bố trí ngân sách của địa phương để thực hiện tốt pháp luật, chính sách đối
với thanh niên để thanh niên được phát triển toàn diện.
3.2.4. Tăng cường công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật đối với thanh niên
Công tác thanh niên liên quan đến đa ngành, đa lĩnh vực, mặt khác nhiệm
vụ quản lý nhà nước nước về thanh niên còn nhiều vấn đề khó khăn. Vì thế cần
có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành trong hệ thống quản lý nhà nước, giữa
cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức chính trị - xã hội trong quá trình triển
khai thực hiện.
Để phát huy được vai trò của quản lý nhà nước đối với thanh niên và công
tác thanh niên trên địa bàn tỉnh, thời gian tới đây cần thực hiện tốt công tác phối
hợp; kiểm tra giám sát
20
Tiểu kết Chƣơng 3
Trên cơ sở đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao
Bằng; chỉ ra những tồn tại hạn chế trong quản lý nhà nước về thanh niên hiện
nay; căn cứ nội dung, nhiệm vụ công tác quản lý nhà nước về thanh niên trong
thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Chương 3 của Đề tài
tập trung đề xuất một số giải pháp cơ bản sau đây để tăng cường quản lý nhà
nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng:
- Một là, Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai
trò của quản lý nhà nước về công tác thanh niên đối với việc nâng cao chất
lượng nguồn nhân lực trẻ.
- Hai là, Xây dựng đội ngũ công chức có năng lực, trách nhiệm làm công
tác quản lý nhà nước về thanh niên.
- Ba là, Huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển thanh niên.
- Bốn là, Tăng cường công tác phối hợp; kiểm tra, giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật đối với thanh niên.
21
KẾT LUẬN
Thanh niên là lực lượng sáng tạo ra các giá trị mới để ganh đua với thế
giới, lực lượng kế cận, thay thế quản lý phát triển chủ yếu của đất nước, lực
lượng quản lý và phát triển doanh nghiệp trong thời buổi toàn cầu hóa và hội
nhập quốc tế sâu rộng (mà doanh nghiệp là lực lượng đi đầu để đảm bảo các
mục tiêu phát triểnkinh tế, xã hội, môi trường...), lực lượng dẫn dắt thiếu niên
nhi đồng và hỗ trợ người yếu thế; đồng thời là lực lượng xung kích bảo vệ chủ
quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước và thanh
niên là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm phát huy vai trò của thanh niên để thực
hiện tốt các mục tiêu trên mọi mặt của đời sống xã hội.
Công tác quản lý nhà nước về thanh niên được quan tâm thực hiện tốt sẽ
góp phầnthực hiện có hiệu quả cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với
thanh niên để thanh niên được đem sức lực, trí tuệ của mình tham gia vào công
cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc; hình thành một lớp thanh niên có phẩm chất
đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng; trung thành và tin tưởng
tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; có lý tưởng cách mạng cao đẹp; có tri thức,
sức khỏe; giàu ước mơ hoài bão, có ý chí chiến thắng đói nghèo, lạc hậu; có khát
vọng công hiến sức trẻ, trí tuệ của mình cho dân giàu, nước mạnh, xã hội dân
chủ, công bằng, văn minh.
Đề tài “Quản lý nhà nước về thanh niên ở tỉnh Cao Bằng hiện nay” tham
gia góp phần hệ thống hóa cơ sở lý luận về thanh niên và quản lý nhà nước về
thanh niên; phân tích thực trạng thanh niên và quản lý nhà nước về thanh niên ở
tỉnh Cao Bằng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế của công tác này. Trên cơ sở đó, đề
xuất thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về
thanh niên. Đặc biệt, hướng tới thực hiện thành công mục tiêu của Chương trình
phát triển thanh niên tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2011-2020 là giáo dục, bồi dưỡng
đào tạo thế hệ thanh niên Cao Bằng phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có
đạo đức cách mạng, ý thức công dân và lý tưởng xã hội chủ nghĩa; có trình độ
22
học vấn, nghề nghiệp và việc làm; có văn hóa, sức khỏe, kỹ năng sống và ý chí
vươn lên; xung kích, sáng tạo làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến; hình thành
nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Đồng thời, góp phần
nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ,
các tổ chức chính trị - xã hội và toàn xã hội đối với thanh niên và công tác quản
lý nhà nước về thanh niên, thấy rõ vai trò, vị trí, nghĩa vụ, quyền lợi của thanh
niên, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương trong quản lý nhà nước về
công tác thanh niên hiện nay./.
23