Tôn tạo “phần hồn doanh nghiệp”

Nếu như giá trị sống và sức mạnh nội tâm làm nên phần hồn

của mỗi cá nhân, thì "phần hồn doanh nghiệp" là những kết

nối đặc biệt trong tâm thức các cá nhân có cùng sứ mệnh,

dám dấn thân và chia sẻ chung những đam mê, hoài bão.

Phần hồn của doanh nghiệp (DN) tạo nên những giá trị không

nhìn thấy được như trụ sở công ty, tài sản, logo, hay thương

hiệu, nhãn hàng, nhưng nó là sức mạnh trí tuệ tập thể kết tinh từ

sự cộng hưởng các giá trị sáng tạo trong tiềm năng con người.

Vì sao?

Thực tế cho thấy, tiềm năng con người được khơi gợi và phát

huy mạnh mẽ trong những điều kiện nhất định. Khi gặp bệnh tật,

chiến tranh, sức chịu đựng của con người có thể vượt quá sự

tưởng tượng của chính họ.

Tôn tạo phần hồn DN là đạt đến sự đồng thuận, sự cộng hưởng

của những con người thấu hiểu và chia sẻ một mục tiêu, gặp

nhau ở những giá trị chung. Việc tạo dựng bầu không khí làm

việc trong DN sao cho có thể khơi dậy tiềm năng con người để

tạo ra sức mạnh mới, và sức mạnh này đảm bảo sự phát triển

bền vững của DN.

Cơn bão khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, và những diễn

biến phức tạp của nền tài chính tiền tệ hiện tại khiến rất nhiều DN

khốn khó, nhưng có một câu hỏi đặt ra, vì sao trong cùng hoàn

cảnh và điều kiện, vẫn có nhiều DN hoạt động bình thường, thậm

chí còn tăng trưởng? Sự thành công đó không có gì huyền bí, nó

thể hiện sự khác biệt giữa những DN đầu tư tôn tạo phần hồn

của mình với những DN không quan tâm đến yếu tố này.

Trong tình trạng kinh doanh khó khăn, việc thu nhập, tiền lương,

thưởng và các chế độ khác bị cắt giảm, dễ tạo ra tiêu cực cho đội

ngũ nhân sự. Nếu như lúc bình thường, lãnh đạo DN chủ trương

tôn trọng các giá trị con người, hết lòng chăm lo đời sống vật

chất, tinh thần cho đội ngũ nhân sự, có được đội ngũ nhân sự

đoàn kết, dấn thân, thì khi có biến, DN có thể kêu gọi sự chia sẻ

và thấu cảm từ nhân sự. Trong mối tương giao đó, đội ngũ nhân

sự sẽ đoàn kết, làm nên sức mạnh vượt qua mọi biến cố hay khó

khăn.

Và làm như thế nào?

Cách thức nhận thức và thái độ đối với công việc và cuộc sống

của mỗi người khác nhau. Đôi khi, sự sai lệch trong nhận thức

tạo ra những khác biệt trong cách nghĩ, cách làm, từ đó xung đột

nảy sinh. Theo nhà sư - TS. Phật học, doanh nhân Tập đoàn Kim

cương Andin International Michel Roach, “một trong những lý do

quan trọng khiến các công ty không thành công là sự thiếu hòa

thuận nội bộ chứ không phải thiếu thị trường”. Làm cách nào để

có hòa thuận nội bộ?

Theo các nhà tâm lý, mỗi con người là duy nhất, với các đặc

điểm tâm lý cá nhân độc đáo riêng biệt, vì vậy họ phải trải qua

hành trình của chính mình. Nhưng nếu chỉ dừng ở đó, con người

mới chỉ là các cá thể rời rạc, yếu đuối. Các nhà tâm lý còn khám

phá ra rằng, con người có bản chất tâm lý luôn muốn thuộc về ai

đó, thuộc về một tổ chức, đội nhóm nào đó. Khi có cùng một mục

đích, chung một màu cờ sắc áo, làm việc với ý thức sứ mệnh,

các cá nhân sẽ xuất phát từ nhận thức tích cực mà tạo nên sức

bật nội lực, sức mạnh ý chí và niềm tin, sẽ làm nên chuyện lớn.

Với đặc điểm tâm lý con người như thế, lãnh đạo DN phải tạo

dựng một nền văn hóa DN sao cho mọi thành viên đều cảm thấy

thuộc về DN. Lãnh đạo phải nhận thức rằng, đội ngũ nhân sự là

tài sản của DN, không có họ, DN không thể hoàn thành sứ mệnh,

các chiến lược kinh doanh không thể hiện thực hóa, DN không

thể tồn tại...

Cần thay đổi ý nghĩ lãnh đạo DN là người ban phát và đòi hỏi,

nhân sự là người đón nhận và tuân phục. Chừng nào suy nghĩ

này được thay đổi, tạo lập được môi trường DN thân thiện, minh

bạch, hỗ trợ và đoàn kết, khi đó DN mới có cơ hội tạo dựng được

sức mạnh nội lực.

Doanh nhân là những nhà lãnh đạo DN, với quá nhiều bận rộn

của áp lực kinh doanh, phải có tầm nhìn và cái tâm thật lớn mới

đủ sức theo đuổi công cuộc tôn tạo phần hồn DN, vì đây là công

việc đòi hỏi thời gian và sự chính trực, nó không mang lại lợi ích

nhanh chóng, trước mắt, nhưng lại có giá trị lâu dài.