BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
--------------------------
NGUYỄN THỊ DIỄM MY
TỔN THƯƠNG TÂM LÝ CỦA THIẾU NIÊN
BỊ CHA MẸ BẠO LỰC
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lý học
số: 62310401
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Thành phố Hồ Chí Minh – Năm 2024
Công trình được hoàn thành tại
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
Người hướng dẫn khoa học: 1. GS. TS. Huỳnh Văn Sơn
2. PGS. TS. Nguyễn Thị Tứ
Phản biện 1: PGS. TS. Đinh Phương Duy
Phản biện 2: PGS. TS. Huỳnh Văn Chẩn
Phản biện 3: TS. Trần Thị Phương
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại:
……….................…………………………………………………
vào …………giờ……….ngày……….tháng………năm……….
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
- Thư viện Quốc gia Việt Nam
- Thư viện Đại học Sư phạm TP.HCM
- Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B
1. Nguyễn Thị Diễm My (2017), Thực trạng hành vi bạo lực của cha
mẹ đối với một số thiếu niên tại huyện Bình Chánh, TP. HCM, Tạp chí Giáo
dục & xã hội, Số đặc biệt 9/2017
2. Hoi Dinh Duc, Son Huynh Van, My Nguyen Thi Diem, Vu Giang
Thien (2017), Factors affected the psychological trauma of children living in
incomplete families - The concern in Vietnamese school counseling,
European Journal of Educational Research, 8(4), 955-963.
3. Huỳnh Văn Sơn, Nguyễn Thị Diễm My (2019), Một số biểu hiện tổn
thương tâm lí của trẻ sống trong gia đình không toàn vẹn tại Việt Nam, Tạp
chí khoa học giáo dục Việt Nam, Số 15, tháng 3 năm 2019
4. Nguyễn Thị Diễm My (2023), Nguy cơ tổn thương tâm lý của thiếu
niên bị cha mẹ bạo lực tại TP. HCM, Tạp chí Giáo dục & xã hội, Số đặc biệt,
tháng 12/2023
5. Nguyễn Thị Diễm My (2024), Tổn thương tâm của thiếu niên bị
cha mẹ bạo lực tại TP. HCM, Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm
TP. HCM, Tập 21, Số 1 (2024)
MỤC LC
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 1
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ........................................................... 1
4. Gi thuyết khoa hc ................................................................................... 1
6. Gii hn phm vi nghiên cu .................................................................... 2
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................... 2
7.1. Phương pháp luận ................................................................................... 2
7.2. Phương pháp nghiên cu ........................................................................ 2
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUN V TỔN THƯƠNGM LÝ CỦA
THIU NIÊN B CHA M BO LC .............................................................. 3
1.1. Tng quan nghiên cu v tổn thương tâm lý của thiếu niên b cha m
bo lc ................................................................................................................. 3
1.1.1. Các nghiên cu v thiếu niên b cha m bo lc ................................. 3
1.1.2. Các nghiên cu v tổn thương tâm lý của thiếu niên b cha m bo lc
............................................................................................................................ 3
1.1.3. Các nghiên cu v mô hình phng nga và can thip
tổn thương tâm
thiếu niên b cha m bo lc ........................................................................ 5
1.2. Cơ s lý lun v tổn thương tâm lý ca thiếu niên b cha m bo lc .... 6
1.2.1. Lý lun v hành vi bo lc ca cha m................................................ 6
1.2.2. Lý lun v tổn thương tâm lý............................................................... 7
1.2.3. Lý lun v tổn thương tâm lý của thiếu niên b cha m bo lc .......... 9
CHƯƠNG 2: T CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................ 10
2.1. Gii thiu v khách th và địa bàn nghiên cu ...................................... 10
2.1.1. Địa bàn nghiên cu ............................................................................ 10
2.1.2. Khách th nghiên cu ........................................................................ 11
2.2. T chc nghiên cu .............................................................................. 11
2.2.1. Nghiên cu lý lun ............................................................................ 11
2.2.2. Nghiên cu thc tin ......................................................................... 11
2.3. Các phương pháp nghiên cứu c th ..................................................... 11
2.3.1. Phương pp nghn cứu n bn và tài liu .......................................... 11
2.3.2. Phương pháp điều tra bng bng hi ................................................. 11
2.3.3. Phương pháp trắc nghim .................................................................. 11
2.3.4. Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia ................................................... 11
2.3.5. Phương pháp nghiên cứu trưng hợp điển hình ................................ 11
2.3.6. Phương pháp thống kê toán hc ........................................................ 11
CHƯƠNG 3: TỔN THƯƠNG TÂM LÝ CỦA THIU NIÊN B CHA M
BO LC TI THÀNH PH H CHÍ MINH ............................................... 12
3.1. Kết qu sàng lc thiếu niên b cha m bo lc ti thành ph H Chí
Minh .................................................................................................................. 12
3.1.1. Các s kin tiêu cực đã xảy ra vi thiếu niên .................................... 12
3.1.2. Tri nghim bo lực đã xảy ra vi thiếu niên .................................... 12
3.1.3. Thời đim din ra hành vi bo lc vi thiếu niên .............................. 12
3.2. Kết qu nghiên cu v hành vi bo lc ca cha m vi thiếu niên ....... 12
3.2.1. Kết qu nghiên cu chung v hành vi bo lc ca cha m vi thiếu
niên.................................................................................................................... 12
3.2.2. Kết qu nghiên cu c th v hành vi bo lc ca cha m vi 197 thiếu niên
.......................................................................................................................... 13
3.3. Kết qu nghiên cu v tổn thương tâm lý của thiếu niên b cha m bo
lc ..................................................................................................................... 13
3.3.1. Kết nghiên cu v các triu chng ca tổn thương tâm lý trên bình
din chung ......................................................................................................... 13
3.3.2. Kết qu xếp hng các nhóm triu chng tổn thương tâm lý của thiếu
niên b cha m bo lc ...................................................................................... 15
3.3.3. Kết qu nghiên cu v t l phân b mức độ triu chng tn thương
tâm lý ca thiếu niên b cha m bo lc ti thành ph H Chí Minh ................ 15
3.3.4. Kết qu so sánh các triu chng ca tổn thương tâm lý trên các vấn đề
liên quan đến yếu t bo lc ............................................................................. 16
3.3.5. Kết qu nghiên cu so sánh các triu chng ca tổn thương tâm
trên trên mt s thông tin v nhân khu ............................................................ 16
3.4. Kết qu nghiên cu v mối tương quan giữa mc đ các hình thc bo
lc vi mc đ triu chng tổn thương tâm lý .................................................. 17
3.4.1. Kết qu nghiên cu v mối tương quan giữa mc đ các hình thc
bo lc vi mc độ triu chng tn thương tâm ........................................... 17
3.4.2. Kết qu nghiên cu v vai trò ca chiến lược đi phó (biến điều tiết)
trong mối tương quan gia mc độ các hình thc bo lc vi mc độ triu
chng tn thương tâm ................................................................................... 17
3.5.1. Trường hp 1 ..................................................................................... 17
3.5.2. Trường hp 2 ..................................................................................... 17
CHƯƠNG 4: BIỆN PHÁP GIM THIU TỔN THƯƠNG TÂM LÝ CHO
THIU NIÊN B CHA M BO LC TI TP. HCM .................................... 17
4.1. Cơ s đề xut các bin pháp gim thiu tổn thương tâm lý cho thiếu
niên b cha m bo lc ti thành ph H Chí Minh .......................................... 18
4.1.1. Cơ s lý lun ...................................................................................... 18
4.1.2. Cơ s thc tin ................................................................................... 18
4.2. Nguyên tc đ xut gii pháp gim thiu tn thương tâm lý cho thiếu
niên b cha m bo lc ti TP. HCM ................................................................. 18
4.2.1. Đảm bo tính h thng....................................................................... 18
4.2.2. Đảm bo tính thc tin ...................................................................... 18