
Trường Tiểu học Nghĩa Đô Kiểm tra cuối học kì I
Khối 5 Năm học: 2006 – 2007
E Ï G Môn: Tiếng Việt (Thời gian:80 phút)
Phần viết
I .Chính tả (nghe đọc ) (5 điểm)
Bài viết: Hồ Gươm, viên ngọc báu
Cho đến nay, chưa ai biết được tuổi của hồ. Khi Lý Công Uẩn dời đô về miền đất này thì hồ
nước đã nằm gọn trong lòng kinh đô mới, mang một màu xanh ngọc bích. Tháp Báo Thiên
sừng sững, uy nghi quanh năm soi bóng xuống tấm gương mặt hồ xanh thẳm.
Lúc đầu hồ có tên là Lục Thuỷ vì nước luôn có một màu xanh ngắt. Sau có tên là Nguyệt Hồ
vì hồ có dáng vầng trăng khuyết… Nhưng sự tích trả gươm thần đã thấm đẫm trong lòng mỗi
người dân Việt, nên đến nay ta quen gọi là Hồ Gươm.
Từ xưa tới nay, nơi đây vẫn được coi là vùng đất thiêng, nơi tụ hội hồn sông núi:
Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây
Đây lắng hồn núi sông ngàn năm.
Luyện tập:
1.Điền vào chỗ trống s hay x
- …..ao …uyến, ….úm ….ít, …..ắc …..ảo
- ….a ……út, …….ay……át
2.Viết 2 từ láy có thanh hỏi đi với thanh sắc ( ví dụ : vất vả )
Viết 2 từ láy có thanh ngã đi với thanh nặng ( ví dụ : sặc sỡ )
II. Tập làm văn (5 điểm)
Đề bài: Tả hình dáng và tính tình một người thân trong gia đình mà em rất kính yêu
(người thân đó có thể là ông bà, bố mẹ hay anh, chị )

Trường Tiểu học Nghĩa Đô Kiểm tra cuối học kỳ ii
Họ và tên : Năm học: 2006 – 2007
Lớp 5 A Môn: Tiếng Việt (Thời gian:60 phút)
Phần đọc
A Đọc thầm
Cây gạo ngoài bến sông
Ngoài bãi bồi có một cây gạo già xoà tán lá xuống mặt sông . Thương và lũ bạn lớn lên đã
thấy những mùa hoa gạo đỏ ngút trời và từng đàn chim lũ lượt bay về . Cứ mỗi năm , cây gạo lại
xoè thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh . Thân nó xù xì , gai góc , mốc meo , vậy
mà lá thì xanh mơn mởn , non tươi dập dờn đùa với gió . Vào mùa hoa , cây gạo như đám lửa đỏ
ngang trời hừng hực cháy . Bến sông bừng lên đẹp kì lạ .
Chiều nay , đi học về , Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo . Nhưng kìa , cả một vạt đất
quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm , những cái rẽ gầy nhẳng trơ ra ,cây gạo chỉ
còn biết tì lưng vào bãi ngô . Những người buôn cát đã cho thuyền vào xúc cát ngay ở khúc sông
dưới gốc gạo . Cây gạo buồn thiu , những chiếc lá cụp xuống , ủ ê.
Thương thấy chập chờn như có tiếng cây gạo đang khóc , những giọt nước mắt quánh lại
đỏ đặc như máu nhỏ xuống dòng sông ...Thương bèn rủ các bạn lội xuống bãi bồi , lầy lội , lấy
phù sa nhão đắp che kín những cái rễ cây bị trơ ra . Chẳng mấy chốc , ụ đất cao dần , trông cây
gạo bớt chênh vênh hơn .
Thương và các bạn hồi hộp chờ sáng mai thế nào cây gạo cũng tươi tỉnh lại , những cái lá xoè ra
vẫy vẫy và chim chóc sẽ bay về hàng đàn ...Tháng ba sắp tới , bến sông lại rực lên sắc lửa cây
gạo . Thương tin chắc là như thế .
Theo Mai Phương
B . Dựa vào nội dung bài đọc , chọn ý trả lời đúng :
1. Những chi tiết nào cho biết cây gạo ngoài bến sông đã có từ lâu ?
a. Cây gạo già ; thân cây xù xì , gai góc , mốc meo ; Thương và lũ bạn lớn lên đã thấy cây
gạo nở hoa .
b. Hoa gạo đỏ ngút trời , tán lá tròn vươn cao lên trời xanh .
c. Cứ mỗi năm , cây gạo lại xoè thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh .
2. Dấu hiệu nào giúp Thương và các bạn biết cây gạo lớn thêm một tuối ?
a. Cây gạo nở thêm một mùa hoa .
b. Cây gạo xoè thêm được một tán lá tròn vươn cao lên trời xanh .
c. Thân cây xù xì , gai góc , mốc meo hơn .
3 . Trong chuỗi câu “Vào mùa hoa , cây gạo như đám lửa đỏ ngang trời hừng hực cháy . Bến
sông bừng lên lạ kì .” , từ bừng nói lên điều gì ?
a. Mọi vật bên sông vừa thức dậy sau giấc ngủ .
b. Mặt trời mọc làm bến sông sáng bừng lên .

c. Hoa gạo nở làm bến sông sáng lên .
4. Vì sao cây gạo buồn thiu , những chiếc lá cụp xuống , ủ ê ?
a. Vì sông cạn nước , thuyền bè không có .
b. Vì đã hết mùa hoa , chim chóc không tới .
c. Vì có kẻ đào cát dưới gốc gạo làm rẽ cây trơ ra .
5 . Thương và các bạn đã làm gì để cứu cây gạo ?
a. Lấy cát đổ đầy gốc cây gạo .
b. Lấy đất phù sa đắp kín ngững cái rẽ cây bị trơ ra .
c. Báo cho uỷ ban xã biết về hành động lấy cát bừa bãi của kẻ xấu.
6. Việc làm của Thương và các bạn nhỏ thể hiện điều gì ?
a. Thể hiện tinh thần đoàn kết .
b. Thể hiện ý thức bảo vệ môi trường .
c. Thể hiện thái độ dũng cảm đấu tranh với kẻ xấu .
7 . Câu nào dưới đây là câu ghép ?
a. Chiều nay , đi học về , Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo
b. Cây gạo buồn thiu , những chiếc lá cụp xuống ,ủ ê .
c. Cứ mỗi năm , cây gạo lại xoè thêm được một tán lá tròn vươn lên trời xanh .
8 . Các vế câu trong câu ghép “Thân nó xù xì , gai góc , mốc meo , vậy mà lá thì xanh mơn
mởn ,non tươi , dập dờn đùa với gió ”được nối với nhau bằng các nào ?
a. Nối bằng từ “vậy mà ”
b. Nối bằng từ “thì”
c. Nối trực tiếp ( không dùng từ nối )
9. Trong chuỗi câu “Chiều nay , đi học về , Thương cùng các bạn ùa ra cây gạo . Nhưng kìa , cả
một vạt đất quanh gốc gạo phía mặt sông lở thành hố sâu hoắm ....”, câu in đậm liên kết với
câu đứng trước nó bằng cách nào ?
d. Dùng từ ngữ nối và lặp từ ngữ .
e. Dùng từ ngữ nối và thay thế từ ngữ
f. Lặp từ ngữ và thay từ ngữ
10 . Dấu phẩy trong câu “thân nó xù xì , gai góc , mốc meo .”có tác dụng gì ?
a.Ngăn cách các vế câu .
b. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ .
c.Ngăn cách các từ cùng làm vị ngữ .
Trường Tiểu học Nghĩa Đô Kiểm tra cuối học kỳ ii
Khối 5 Năm học: 2006 – 2007
E Ï G Môn: Tiếng Việt (Thời gian:60 phút)
Phần viết

1/ Nghe – viết. ( 5 điểm)
Bài viết: Hồ Ba Bể
Ai chưa một lần đến hồ Ba Bể thì thực đáng tiếc. Cảnh vật nơi này cực kì diễm lệ.
ở hồ Ba Bể, mỗi hòn đá, gốc cây, mỗi loài thú, loài chim cho đến từng loài thuỷ tộc đều
gắn với một sự tích, một huyền thoại li kì. Sắc nước hương trời ở đây cũng mang màu
huyền thoại. Xung quanh hồ có biết bao cảnh lạ khác như động Puông, núi Cửa Trời,
thác Đầu Đẳng, và con sông Năng mềm mại như mái tóc nàng tiên. Hồ Ba Bể không
những chỉ đẹp mà còn rất giàu nữa, có cả mỏ vàng, mỏ đá quý và nhiều loại sản vật
khác. Người Việt Bắc nói rằng:
“ Ai chưa biết hát bao giờ đến Ba Bể sẽ biết hát. Ai chưa biết làm thơ đến Ba Bể sẽ làm
được thơ”. Nếu ai chưa tin điều đó xin hãy lên Ba Bể một lần.
2.Tập làm văn (5 điểm)
Đề bài: Em hãy miêu tả cô giáo ( hoặc thầy giáo ) của em trong một giờ học mà em nhớ nhất

Trường Tiểu học Nghĩa Đô Kiểm tra cuối học kỳ i
Họ và tên : Năm học: 2006 – 2007
Lớp 5 A Môn: Tiếng Việt (Thời gian:60 phút)
Phần đọc
A . Đọc thành tiếng : ( 5 điểm)
B. Đọc thầm: ( 5 điểm)
Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua.Bốn mùa sông đầy nước.Mùa hè,sông đỏ
lựng phù sa với những con lũ dâng đầy.Mùa thu,mùa đông,những bãi cát non nổi lên,dân làng
tôi thường xới đất,trỉa đỗ,tra ngô,kịp gfieo trồng một vụ trước khi những con lũ năm sau đổ về.
Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ,trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất,đó là những cánh
buồm.Có những ngày nắng đẹp trời trong,những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng
lặng.Có cánh màu nâu như màu áo của mẹ tôi.Có cánh màu trắng như màu áo của chị tôi.Có
cánh màu xám bạc như màu áo của bố tôi suốt ngày vất vả trên cánh đồng.Những cánh buồm đi
như rong chơi,nhưng thực ra nó đâng đẩy con thuyền chở đầy hàng hoá.Từ bờ tre làng tôi vẫn
gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi . Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phất phới trong gió như
bàn tay tí xíu vẫy vẫy bọn trẻ chúng tôi . Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng
lồ đẩy thuyền đi đến chốn , về đến nơi , mọi ngả mọi miền , cần cù , nhẫn nại , suốt năm , suốt
tháng , bất kể ngày đêm .
Những cánh buồm chung thuỷ cùng con người ,vượt qua bao sóng nước ,thời gian . Đến nay
, đã có những con tàu lớn , có thể vượt biển khơi . Nhưng những cánh buồm vẫn sống cùng sông
nước và con người .
Theo Băng Sơn
B. Dựa vào nội dung bài đọc , chọn ý trả lời đúng :
1. Nên chọn tên nào đặt cho bài văn trên ?
a. Làng tôi
b. Những cánh buồm
c. Quê hương
2. Suốt bốn mùa , dòng sông có đặc điểm gì ?
a. Nước sông đầy ắp .
b. Những con lũ dang đầy .
c. Dòng sông đỏ lựng phù sa .
3. Màu sắc của những cánh buồm được tác giả so sánh với gì ?
a. Màu nắng của những ngày nắng đẹp
b. Màu áo của những người lao động vất vả trên cánh đồng .
c. Màu áo của những người thân trong gia đình .
4. Cách so sánh trên ( nêu ở câu hỏi 3 ) có gì hay ?
a. Miêu tả được chính xác màu sắc rực rỡ của những cánh buồm .