
Dieãn Ñaøn Kinh Teá Vieät Nam http://www.vnecon.com Thaân taëng!
Tr l i 15 câu h i ôn t p TRI T H C trong n i dung ch ng trình cao h cả ờ ỏ ậ Ế Ọ ộ ươ ọ
Câu 1: Quan đi m CT - XH c a Nho gia Trung Hoa c đ i. S khác nhau trongể ủ ở ổ ạ ự
đ ng l i chính tr c a ườ ố ị ủ Nho gia, Đ o gia ạvà Pháp gia.
1. Quan đi m CT - XH c a Nho gia Trung Hoa c đ iể ủ ở ổ ạ
Nho gia là m t trong nh ng tr ng phái tri t h c chính c a Trung Hoa c đ i. Pháiộ ữ ườ ế ọ ủ ổ ạ
Nho gia đ c Kh ng T sáng l p, M nh T phát tri n v phía duy tâm tiên nghi m vàượ ổ ử ậ ạ ử ể ề ệ
Tuân T phát tri n v phía duy v t.ử ể ề ậ
v Quan đi m CT - XH c a Kh ng T :ể ủ ổ ử
Kh ng T là ng i sáng l p ra đ o Nho, ông đ c phong là “Chí thánh tiên s , V nổ ử ườ ậ ạ ượ ư ạ
th s bi u”, nghĩa là th y, thánh c a muôn đ i, muôn nhà.ế ư ể ầ ủ ờ
Kh ng T coi XH là t ng h p các m i quan h gi a ng i v i ng i, trong đó có cácổ ử ổ ợ ố ệ ữ ườ ớ ườ
quan h nh : Vua-tôi, Cha-con, Ch ng-v , Anh-em, B n bè. Năm m i quan h này vệ ư ồ ợ ạ ố ệ ề
sau đ c phái Nho gia g i là Ngũ luân, trong đó 3 m i quan h Vua-tôi, Cha-con,ượ ọ ố ệ
Ch ng-v là nh ng m i quan h c b n nh t và đ c g i là Tam c ng.ồ ợ ữ ố ệ ơ ả ấ ượ ọ ươ
Nh ng ph m trù c b n trong thuy t Chính tr - Đ o đ c c a Kh ng T là Nhân, L ,ữ ạ ơ ả ế ị ạ ứ ủ ổ ử ễ
Nghĩa và Chính danh:
- Nhân: là lòng th ng ng i. Ng i có nhân là ng i có đ o đ c hoàn toàn. Trung vàươ ườ ườ ườ ạ ứ
Th là hai khía c nh c a Nhân: Trung là tính ngay th ng v i ng i, đi u mình mu nứ ạ ủ ẳ ớ ườ ề ố
thì hãy làm cho ng i; Th là lòng v tha, đi u mình không mu n thì đ ng làm choườ ứ ị ề ố ừ
ng i. Trong đ o nhân, hi u là g c - hi u không ch th hi n vi c ph ng d ng chaườ ạ ế ố ế ỉ ể ệ ở ệ ụ ưỡ
m mà quan tr ng nh t là lòng thành kính. Kh ng T nói: “Nuôi cha m mà ch ngẹ ọ ấ ổ ử ẹ ẳ
kính tr ng thì có khác gì nuôi thú v t”. ọ ậ
-L :ễ là hình th c th hi n lòng nhân. L bao g m m i quan h r ng l n, t quan hứ ể ệ ễ ồ ố ệ ộ ớ ừ ệ
th n linh đ n quan h ng x gi a ng i v i ng i, quan h đ o d c, phong t c, t pầ ế ệ ứ ử ữ ườ ớ ườ ệ ạ ứ ụ ậ
quán, quan h nhà n c, lu t pháp … Tuân theo l là m t đi u ki n đ th c hi n nhânệ ướ ậ ễ ộ ề ệ ể ự ệ
đ c. Ng i quân t không bao gi làm trái v i l .ứ ườ ử ờ ớ ễ
- Nghĩa: là hành vi đ o đ c th hi n đ c nhân. Ng i làm vi c nghĩa thì hy sinh l i íchạ ứ ể ệ ứ ườ ệ ợ
c a mình vì ng i khác. Nghĩa và l i không th dung h p v i nhau. Kh ng T nói:ủ ườ ợ ể ợ ớ ổ ử
“Quân t bi t rõ v nghĩa, ti u nhân bi t rõ v l i”.ử ế ề ể ế ề ợ
- Chính danh: có nghĩa là ph i b trí ng i c ng v phù h p v i năng l c, ng i ả ố ườ ở ươ ị ợ ớ ự ườ ở
c ng v nào thì ph i x ng đáng v i c ng v đó, ph i làm đúng danh ph n, ch cươ ị ả ứ ớ ươ ị ả ậ ứ
trách c a mình “quân quân, th n th n, ph ph , t t ”. Nói và làm không đ c v tủ ầ ầ ụ ụ ử ử ượ ượ
chính danh:
+ Kh ng T đ cao ng i hi n tài v i t t ng Th ng hi n và khuyên các nhà cai trổ ử ề ườ ề ớ ư ưở ượ ề ị
nên s d ng ng i hi n tài qu n lý đ t n c và lo i b d n nh ng k b t tài trong bử ụ ườ ề ả ấ ướ ạ ỏ ầ ữ ẻ ấ ộ
Ghi roõ nguoàn http://vnecon.com khi phaùt haønh laïi thoâng tin töø
dieãn ñaøn.

Dieãn Ñaøn Kinh Teá Vieät Nam http://www.vnecon.com Thaân taëng!
máy cai tr .ị
+ Ph i th c hi n ba đi u: th c túc, binh c ng, dân tín.ả ự ệ ề ự ườ
+ Ông khuyên giai c p th ng tr ph i th ng yêu, tôn tr ng chăm lo nhân dân. Đ ngấ ố ị ả ươ ọ ồ
th i ông khuyên dân ph i an ph n, l y nghèo làm vui, nghèo không oán tráchờ ả ậ ấ
+ Tuy nhiên nh ng k sách chính tr c a ông ch d ng l i tính ch t c i l ng và duyữ ế ị ủ ỉ ừ ạ ở ấ ả ươ
tâm ch không ph i ph i b ng cách m ng hi n th c (h n ch ).ứ ả ả ằ ạ ệ ự ạ ế
v Quan đi m CT - XH c a M nh Tể ủ ạ ử:
T t ng v CT - XH c a M nh T th hi n tri t lý nhân sinh (tri t lý v cu cư ưở ề ủ ạ ử ể ệ ở ế ế ề ộ
đ i) mà trung tâm là h c thuy t v tính thi n. Ông nói: “Nhân chi s tính b n thi n”.ờ ọ ế ề ệ ơ ả ệ
Tính thi n c a con ng i có 4 đ c tính l n v n có b m sinh, đó là Nhân, L , Nghĩa,ệ ủ ườ ở ứ ớ ố ẩ ễ
Trí và chúng b t ngu n t t đoan:ắ ồ ừ ứ
- Ai sinh ra cũng có lòng th ng xót nên ph i l y Nhân mà c m hoá.ươ ả ấ ả
- Ai sinh ra cũng có lòng ghen ghét nên ph i l y Nghĩa mà đi u ch nh.ả ấ ề ỉ
- Ai sinh ra cũng cung kính nên ph i l y L mà giáo hoá.ả ấ ễ
- Ai sinh ra cũng bi t ph i trái nên ph i l y Trí mà phân bi t đúng sai.ế ả ả ấ ệ
Tính thi n c a con ng i v n b t ngu n t cái tâm do tr i phú đ cho con ng i taệ ủ ườ ố ắ ồ ừ ờ ể ườ
bi t suy nghĩ, phân bi t ph i trái đúng sai đ ng x v i con ng i và v n v t.ế ệ ả ể ứ ử ớ ườ ạ ậ
D a trên thuy t tính thi n và t t ng đ c tr c a Kh ng T , M nh T đ a ra thuy tự ế ệ ư ưở ứ ị ủ ổ ử ạ ử ư ế
“Nhân chính”, t c là cái tr là chính, ph i vì nhân ch không ph i vì l i. Ch tr ngứ ị ả ứ ả ợ ủ ươ
c a thuy t này là l y đ c đ thu ph c lòng ng i, ph n đ i vi c cai tr b ng b o l c.ủ ế ấ ứ ể ụ ườ ả ố ệ ị ằ ạ ự
Trên c s t t ng nhân nghĩa và ch tr ng nhân chính, M nh T đã đ ra m tơ ở ư ưở ủ ươ ạ ử ề ộ
quan đi m r t đ c đáo đó là dân b n. Ông coi dân là quan tr ng nh t, k đ n là giangể ấ ộ ả ọ ấ ế ế
s n xã t c, vua là th ng thôi “Dân vi quý, xã t c th chi, quân vi khinh”. Và ông gi iơ ắ ườ ắ ứ ả
thích là có dân m i l p nên n c, có n c m i l p nên vua, ch vua không th sinh raớ ậ ướ ướ ớ ậ ứ ể
dân. Quan h vua tôi là quan h hai chi u, tôn tr ng l n nhau.ệ ệ ề ọ ẫ
Tóm l i, tri t h c c a M nh T tuy còn mang y u t duy tâm và th n bí (h n ch )ạ ế ọ ủ ạ ử ế ố ầ ạ ế
nh ng trong h c thuy t v CT-XH v i t t ng “nhân chính”, “dân b n” có ý nghĩaư ọ ế ề ớ ư ưở ả
ti n b , phù h p v i yêu c u và xu th phát tri n c a l ch s XHế ộ ợ ớ ầ ế ể ủ ị ử
v Quan đi m CT - XH c a Tuân T :ể ủ ử
Tuân Tử là ng i phát tri n h c thuy t c a Kh ng T , đ cao nhân, nghĩa, l nh c vàườ ể ọ ế ủ ổ ử ề ễ ạ
chính danh. Tuy nhiên, ông ph n đ i quan ni m c a Kh ng T và M nh T v nh ngả ố ệ ủ ổ ử ạ ử ề ữ
v n đ chính tr và đ o đ c. Tuân T đ ng trên quan đi m duy v t và vô th n (tíchấ ề ị ạ ứ ử ứ ể ậ ầ
c c), ông cho r ng t nhiên g m 3 b ph n: tr i, đ t và ng i. Tr i ch là m t bự ằ ự ồ ộ ậ ờ ấ ườ ờ ỉ ộ ộ
ph n c a t nhiên, b n thân t nhiên là c s hình thành và bi n hoá c a v n v t. Nhậ ủ ự ả ự ơ ở ế ủ ạ ậ ư
Ghi roõ nguoàn http://vnecon.com khi phaùt haønh laïi thoâng tin töø
dieãn ñaøn.

Dieãn Ñaøn Kinh Teá Vieät Nam http://www.vnecon.com Thaân taëng!
v y, tr i không quy t đ nh v n m nh c a con ng i, con ng i là s n ph m cao nh tậ ờ ế ị ậ ệ ủ ườ ườ ả ẩ ấ
c a gi i t nhiên. Vi c tr hay lo n, lành hay d là do con ng i làm ra ch khôngủ ớ ự ệ ị ạ ữ ườ ứ
ph i t i tr i. N u con ng i hành đ ng thu n v i l t nhiên thì lành, trái l i s g pả ạ ờ ế ườ ộ ậ ớ ẽ ự ạ ẽ ặ
lo n “L y s tr mà đ i phó v i đ o thì lành, l y s lo n mà đ i phó v i đ o y thìạ ấ ự ị ố ớ ạ ấ ự ạ ố ớ ạ ấ
d ”.ữ
Không ch hành đ ng phù h p v i t nhiên mà con ng i có th c i t o t nhiên vàỉ ộ ợ ớ ự ườ ể ả ạ ự
XH đ làm cho cu c s ng t t đ p h n. Ông phê phán mê tín d đoan, vi c tôn th tr i,ể ộ ố ố ẹ ơ ị ệ ờ ờ
l i tr i, khuyên con ng i nên tin s c mình, ra s c phát tri n s n xu t, th c hànhỷ ạ ờ ườ ở ứ ứ ể ả ấ ự
ti t ki m, ăn đi u đ , gi gìn s c kho thì tr i s không đ cho nghèo khó và b nhế ệ ở ề ộ ữ ứ ẻ ờ ẽ ể ệ
t t.ậ
V đ o đ c ông đ a ra thuy t tính ác cho nên ông ch tr ng s a tr vi c n c, giáoề ạ ứ ư ế ủ ươ ử ị ệ ướ
d c đ o đ c, l nghĩa làm cho XH ti n b , văn minh h n. Ông đ cao “l tr ”, ông choụ ạ ứ ễ ế ộ ơ ề ễ ị
r ng l nghĩa và đ ng c p trong XH là c n thi t đ duy trì tr t t XH.ằ ễ ẳ ấ ầ ế ể ậ ự
2. S khác nhau trong đ ng l i chính tr c a Nho gia, Đ o gia và Pháp giaự ườ ố ị ủ ạ
Nho gia Đ o giaạPháp gia
Đ ng l i chính tr : “đ c tr ” hayườ ố ị ứ ị
“nhân tr ”ị
- Coi tr ng giáo d c, ph n đ i b oọ ụ ả ố ạ
l c và chi n tranh.ự ế
- Kh ng T coi XH là t ng h pổ ử ổ ợ
các m i quan h gi a ng i v iố ệ ữ ườ ớ
ng i, đó là Ngũ luân và Tamườ
c ng.ươ
Các ph m trù c b n trong h cạ ơ ả ọ
thuy t c a Kh ng T là Nhân-ế ủ ổ ử
Nghĩa-L -Chính danh:ễ
- Đ ng l i nhân tr c a Kh ngườ ố ị ủ ổ
T có tính ch t đi u hòa mâuử ấ ề
thu n giai c p, ph n đ i đ uẫ ấ ả ố ấ
tranh. Ông khuyên giai c p th ngấ ố
tr ph i th ng yêu, tôn tr ng,ị ả ươ ọ
chăm lo cho nhân dân. Đ ng th i,ồ ờ
ông cũng khuyên dân ph i anả
ph n, l y nghèo làm vui, nghèo màậ ấ
không oán trách. Ông coi vi c oánệ
trách c nh nghèo hèn, a dùng b oả ư ạ
l c là m m m ng c a lo n. Tuyự ầ ố ủ ạ
nhiên nh ng k sách chính tr c aữ ế ị ủ
ông ch d ng l i tính ch t c iỉ ừ ạ ở ấ ả
l ng và duy tâm ch không ph iươ ứ ả
Đ ng l i chính tr : s d ngườ ố ị ử ụ
h c thuy t “vô vi”, có nghĩaọ ế
là s ng, ho t đ ng theo l tố ạ ộ ẽ ự
nhiên, th n phái, không làmầ
trái v i t nhiên, không canớ ự
thi p vào tr t t c a t nhiên,ệ ậ ự ủ ự
ch làm cho dân no b ng,ỉ ụ
x ng c t m nh mà lòng hươ ố ạ ư
tĩnh, khi n cho dân khôngế
bi t, không mu n.ế ố
- Không dùng lu t pháp,ậ
không c n giáo d c nhân, l ,ầ ụ ễ
nghĩa, trí.
- Lão T ch tr ng h n chử ủ ươ ạ ế
quy n l c c a Nhà n c vàề ự ủ ướ
ho t đ ng c a dân đ n m cạ ộ ủ ế ứ
t i đa, đ cho dân s ng ch tố ể ố ấ
phác th i nguyên th y, duy trìờ ủ
tình tr ng n c nh , dân ít.ạ ướ ỏ
Đ ng l i chính tr :ườ ố ị
Hàn Phi ch tr ngủ ươ
đ ng l i “pháp tr ”.ườ ố ị
Đ cai tr XH c nể ị ầ
ph i có 3 y u t làả ế ố
Pháp, Thu t và Th :ậ ế
- Pháp là pháp lu t,ậ
đ c công b cbo m iượ ố ọ
ng i bi t, đ tuânườ ế ể
theo và ph i thay đ iả ổ
cho phù h p v i tìnhợ ớ
hình c th vì khôngụ ể
có m t th pháp lu tộ ứ ậ
luôn luôn đúng v iớ
m i th i đ i ọ ờ ạ
- Th là đ a v , thế ị ị ế
l c, quy n uy c aự ề ủ
ng i c m đ u.ườ ầ ầ
- Thu t là ph ngậ ươ
pháp m u trí, thư ủ
đo n trong vi c trạ ệ ị
dân.
Ghi roõ nguoàn http://vnecon.com khi phaùt haønh laïi thoâng tin töø
dieãn ñaøn.

Dieãn Ñaøn Kinh Teá Vieät Nam http://www.vnecon.com Thaân taëng!
ph i b ng cách m ng hi n th cả ằ ạ ệ ự
Câu 2: B n th lu n và nhân sinh quan c a Ph t giáo n Đ c đ iả ể ậ ủ ậ Ấ ộ ổ ạ
Ph t giáoậ là m t tr ng phái ộ ườ Tri t h c Tôn giáoế ọ , ng i sáng l p ra đ o Ph t là ườ ậ ạ ậ Thích
ca Mâu ni.
v B n th lu nả ể ậ : th hi n trong 4 nguyên lý:ể ệ
Ø Vô t o giạ ả: đ o Ph t cho r ng vũ tr là vô th y, vô chung, v n v t trong th gi iạ ậ ằ ụ ủ ạ ậ ế ớ
ch là dòng bi n hoá vô th ng, vô đ nh, không do m t v th n nào sáng t o nên c .ỉ ế ườ ị ộ ị ầ ạ ả
Ph t giáo cho r ng th gi i t n t i khách quan, không do th n thánh sáng t o ra.ậ ằ ế ớ ồ ạ ầ ạ
Ø Vô ngã: có nghĩa là không có linh h n b t t , s v t hi n t ng xung quanh ta vàồ ấ ử ự ậ ệ ượ
chính b n thân ta là không có th t mà nó đ c t o thành t các y u t mà Ph t g i làả ậ ượ ạ ừ ế ố ậ ọ
Danh và S c. Danh là tinh th n, S c là v t ch t. Th gi i do các y u t v t ch t vàắ ầ ắ ậ ấ ế ớ ế ố ậ ấ
tinh th n k t h p l i v i nhau t o nên.ầ ế ợ ạ ớ ạ
Ø Vô th ngườ : có nghĩa là không có gì n đ nh, b t bi n. Ph t kh ng đ nh r ng th gi iổ ị ấ ế ậ ẳ ị ằ ế ớ
khách quan không có gì là vĩnh h ng, b t bi n mà cái gì cũng có quá trình sinh thành,ằ ấ ế
bi n đ i và tiêu vong theo lu t Nhân - qu mà Ph t g i là Sinh, Tr , D , Di t, t sế ổ ậ ả ậ ọ ụ ị ệ ừ ự
v t nh nh t cho đ n vũ tr đ u tuân th lu t trên.ậ ỏ ấ ế ụ ề ủ ậ
Ø Nhân qu t ng t cả ươ ụ : Ph t kh ng đ nh r ng t t c m i s v t hi n t ng trên đ iậ ẳ ị ằ ấ ả ọ ự ậ ệ ượ ờ
đ u có nguyên nhân c a nó. Nhân k t h p v i duyên thì sinh ra qu , qu l i k t h pề ủ ế ợ ớ ả ả ạ ế ợ
v i duyên l i bi n thành nhân và sinh ra qu khác. Nhân và qu t o thành m t chu iớ ạ ế ả ả ạ ộ ỗ
không ng ng ngh , Ph t g i là “Nhân qu t ng t c vô gián đo n"ừ ỉ ậ ọ ả ươ ụ ạ
v Nhân sinh quan: Ph t giáo tuy bác b Brahman và atman nh ng l i k th a thuy tậ ỏ ư ạ ế ừ ế
luân h i, nghi p báo trong đ o Balamôn. Thích ca Mâu ni đã đ a ra thuy t “T di uồ ệ ạ ư ế ứ ệ
đ ” và “Th p nh nhân duyên” đ gi i thoát chúng sinh ra kh i m i n i kh và ki pế ậ ị ể ả ỏ ọ ỗ ổ ế
nghi p báo, luân h i. Đây là t t ng tri t lý nhân sinh quan ch y u c a đ o Ph t.ệ ồ ư ưở ế ủ ế ủ ạ ậ
“T di u đ ” là b n chân lý vĩnh h ng, thiêng liêng, cao c , đúng đ n g m có: Khứ ệ ế ố ằ ả ắ ồ ổ
đ , Nhân đ , Di t đ và Đ o đ .ế ế ệ ế ạ ế
Kh đ :ổ ế Ph t cho r ng đ i là b kh vì v y ta ch d y các con m t đi u là kh và di tậ ằ ờ ể ổ ậ ỉ ạ ộ ề ổ ệ
kh ” và các n i kh c a con ng i th hi n trong Bát kh .ổ ỗ ổ ủ ườ ể ệ ổ
Nhân đ ế(T p đ ): Ph t giáo gi i thích nguyên nhân m i n i kh c a con ng i. Ph tậ ế ậ ả ọ ỗ ổ ủ ườ ậ
kh ng đ nh r ng t t c m i n i kh c a con ng i đ u có nguyên nhân c a nó. Cácẳ ị ằ ấ ả ọ ỗ ổ ủ ườ ề ủ
nguyên nhân c a n i kh đ c th hi n qua “Th p nh nhân duyên” (12 n i kh c aủ ỗ ổ ượ ể ệ ậ ị ỗ ổ ủ
con ng i).ườ
Ghi roõ nguoàn http://vnecon.com khi phaùt haønh laïi thoâng tin töø
dieãn ñaøn.

Dieãn Ñaøn Kinh Teá Vieät Nam http://www.vnecon.com Thaân taëng!
Di t đệ ế: Ph t nói khi con ng i ta tìm ra đ c nguyên nhân c a n i kh theo Th p nhậ ườ ượ ủ ỗ ổ ậ ị
nhân duyên thì Ph t kh ng đ nh r ng con ng i có th t b t n g c m i n i kh vàậ ẳ ị ằ ườ ể ừ ỏ ậ ố ọ ỗ ổ
ch có nh th con ng i m i đ n đ c cõi Ni t bàn. Do v y, Ph t cho r ng cái khỉ ư ế ườ ớ ế ượ ế ậ ậ ằ ổ
có th tiêu di t đ c.ể ệ ượ
Đ o đạ ế: Ph t nói chúng sinh có th tiêu di t đ c n i kh n u đi theo con đ ng “Bátậ ể ệ ượ ỗ ổ ế ườ
chính đ o.ạ
v Nh n xétậ:
- u đi m:Ư ể
+ Là tr ng phái tri t h c vô th n (ch ng l i Brahman và không th a nh n atman)ườ ế ọ ầ ố ạ ừ ậ
m c dù không tri t đ , có y u t duy v t bi n ch ng, th a nh n có s v n đ ng tuy tặ ệ ể ế ố ậ ệ ứ ừ ậ ự ậ ộ ệ
đ i c a các s v t hi n t ng.ố ủ ự ậ ệ ượ
+ Ch ng l i s phân bi t đ ng c p, ch tr ng bình đ ng xã h i.ố ạ ự ệ ẳ ấ ủ ươ ẳ ộ
+ Tri t lý c a đ o Ph t có ý nghĩa giáo d c r t l n vì nó khuyên con ng i khinh ghétế ủ ạ ậ ụ ấ ớ ườ
nh ng ham mu n d c v ng v t ch t t m th ng.ữ ố ụ ọ ậ ấ ầ ườ
+ Đ o Ph t có tính nhân đ o cao b i vì nó khuyên con ng i suy nghĩ và làm đi uạ ậ ạ ở ườ ề
thi n, tránh xa đi u ác, th ng yêu c u giúp m i ng i. Không dùng b o l c trongệ ề ươ ứ ọ ườ ạ ự
quan h gi a các giáo phái khác nhau cũng nh tôn giáo khác nhau.ệ ữ ư
- Nh c đi m:ượ ể
+ Ph t giáo là tr ng phái duy tâm ch quan trong quan ni m v XH b i vì nó choậ ườ ủ ệ ề ở
r ng nguyên nhân c b n c a m i n i kh là do vô minh do đó Ph t giáo cho r ng sằ ơ ả ủ ọ ỗ ổ ậ ằ ự
sáng su t, giác ng c a con ng i là y u t quy t đ nh s gi i thoát con ng i kh iố ộ ủ ườ ế ố ế ị ự ả ườ ỏ
cái kh .ổ
+ Ch a nh n th y đ c s đ ng yên t ng đ i c a các s v t hi n t ngư ậ ấ ượ ự ứ ươ ố ủ ự ậ ệ ượ
+ Ph t giáo ch tr ng gi i thoát con ng i b ng phép tu thân, tích đ c tiêu c c, xaậ ủ ươ ả ườ ằ ứ ự
lánh cu c đ i mà không mang phong trào cách m ng XH, ph nh n s bi n đ i c iộ ờ ạ ủ ậ ự ế ổ ả
t o XH b ng th c ti n cách m ng.ạ ằ ự ễ ạ
+ Ph t giáo theo tr ng phái nh n th c lu n duy tâm, nh n th c ch th c hi n b ng sậ ườ ậ ứ ậ ậ ứ ỉ ự ệ ằ ự
tu luy n, thi n đ nh. Không th a nh n vai trò c a nh n th c c m tính và t duy cũngệ ề ị ừ ậ ủ ậ ứ ả ư
nh via trò c a ho t đ ng th c ti n đ i v i nh n th c.ư ủ ạ ộ ự ễ ố ớ ậ ứ
+ Ph t giáo cho r ng cu c đ i là gi , o, m i ham mu n đ i th ng đ u là t i l i.ậ ằ ộ ờ ả ả ọ ố ờ ườ ề ộ ỗ
Tuy nhiên, Ni t bàn - cái mà Ph t cho là th c t i thì hóa ra ch là đi u t ng t ngế ậ ự ạ ỉ ề ưở ượ
thu n túy, không có gì làm b ng ch ng.ầ ằ ứ
Ghi roõ nguoàn http://vnecon.com khi phaùt haønh laïi thoâng tin töø
dieãn ñaøn.

