
Qu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
H và tên: ọTr ng Trung Nghĩaươ
L p: ớGaMBA X0510
Môn h c:ọQu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
BÀI T P CÁ NHÂNẬ
B n hãy phát tri n m t d án đ i m i mô hình qu n lý cá nhân và nhóm làm vi c cho doanhạ ể ộ ự ổ ớ ả ệ
nghi p/t ch c hi n nay b n đang làm vi c. Hãy xác đ nh trong doanh nghi p/t ch c hi nệ ổ ứ ệ ạ ệ ị ệ ổ ứ ệ
t i c a b n, có các v n đ hay c h i gì liên quan đ n các ch đ c a môn h c hành vi tạ ủ ạ ấ ề ơ ộ ế ủ ề ủ ọ ổ
ch c? T i sao? B n có gi i pháp gì mang tính th c ti n d a trên c s lý thuyêt hành vi tứ ạ ạ ả ự ễ ự ơ ở ổ
ch c?ứ
Đ TÀI:Ề
XÂY D NG H TH NGỰ Ệ Ố
MÔ T CÔNG VI C VÀ ĐÁNH GIÁ K T QU LÀM VI C T I VIBẢ Ệ Ế Ả Ệ Ạ
TRÊN QUAN ĐI M KHOA H C OB V Đ NG VIÊN KHUY N KHÍCH NHÂNỂ Ọ Ề Ộ Ế
VIÊN LÀM VI CỆ
Ngân hàng TMCP Qu c Tố ế Vi t Nam - Vietnam International Commercial Join Stock Bankệ
(VIB) thành l p năm ậ1996 theo theo Quy t đ nh s 22/QĐ/NH5 ngày 25/01/1996 c a Th ngế ị ố ủ ố
đ c Ngân hàng Nhà n c Vi t Nam. Ban đ u v i s v n đi u l 50 t đ ng, duy nh t 01ố ướ ệ ầ ớ ố ố ề ệ ỷ ồ ấ
đi m giao d ch và 70 CBNV; Hi n t i, là m t trong top 10 Ngân hàng TM C ph n t i Vi tể ị ệ ạ ộ ổ ầ ạ ệ
Nam v i các thông tin chính nh sau:ớ ư
-Tr s chính t iụ ở ạ : 198B - ph Tây S nố ơ , Hà N i. Website: www.vib.com.vnộ
-C đông sáng l pổ ậ : Các cá nhân và doanh nhân, Vietcombank, AgriBank.
-V n đi u lố ề ệ : 3.500 t VND.ỷ
-S cán b nhân viênố ộ : Đ n nay s l ng CBNV c a VIB đã lên t i trên 2.600 ng iế ố ượ ủ ớ ườ
v i t l trên 91% có trình đ đ i h c và trên đ i h c.ớ ỷ ệ ộ ạ ọ ạ ọ
-M ng l i ho t đ ngạ ướ ạ ộ : Hi n nay, VIB có t t c 122 Chi nhánh và Phòng giaoệ ấ ả
d ch t i 24 t nh thành ph .ị ạ ỉ ố
1

Qu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
Các đ i tác l n:ố ớ
- T p đoàn D u Khí Vi t Nam ậ ầ ệ
- T p đoàn Công nghi p Than – khoáng s n Vi t Nam.ậ ệ ả ệ
- T p đoàn Đi n l c Vi t Nam.ậ ệ ự ệ
- T p đoàn B u Chính Vi n Thông Vi t Nam.ậ ư ễ ệ
- T p đoàn D t May Vi t Nam.ậ ệ ệ
- T p đoàn C ng nghi p Cao Su Vi t Nam.ậ ồ ệ ệ
- T ng Công ty bia r u n c gi i khát Sài Gòn (Sabeco).ổ ượ ướ ả
- T ng Công ty Hàng Không Vi t Namổ ệ
- T ng Công ty Xăng D u Vi t Namổ ầ ệ
- T ng Công ty Xây D ng S 1…ổ ự ố
M c tiêu: ụTr thành m t trong ba ngân hàng th ng m i c ph n hàng đ u t i Vi t Namở ộ ươ ạ ổ ầ ầ ạ ệ
vào năm 2013 (không tính đ n các ngân hàng qu c doanh c ph n hóa).ế ố ổ ẩ
T m nhìn: ầTr thành ngân hàng sáng t o và h ng t i khách hàng nh t t i Vi t Nam.ở ạ ướ ớ ấ ạ ệ
S m nh:ứ ệ
-V t tr i trong cung c p các gi i pháp sáng t o nh m th a mãn t i đa nhu c u c aượ ộ ấ ả ạ ằ ỏ ố ầ ủ
khách hàng - S m nh đ i v i khách hàng; ứ ệ ố ớ
-Xây d ng văn hóa c i m , tinh th n doanh nhân và môi tr ng làm vi c hi u qu -ự ở ở ầ ườ ệ ệ ả
S m nh v i nhân viên, n i b ; ứ ệ ớ ộ ộ
-Đem l i giá tr b n v ng và h p d n cho c đông - S m nh v i c đ ng; ạ ị ề ữ ấ ẫ ổ ứ ệ ớ ổ ộ
-Đóng góp tích c c vào s phát tri n c ng đ ng - S m nh v i xã h i, c ng đ ng. ự ự ể ộ ồ ứ ệ ớ ộ ộ ồ
Giá tr c t lõi:ị ố
Các ch s quan tr ngỉ ố ọ
Năm 2005 2006 2007 2008 2009
T ng tài s n ổ ả ( nghìn t VNĐ)ỷ9 17 39 35 57
Huy đ ng ộ( nghìn t VNĐ)ỷ5 10 19 24 34
D n ư ợ ( nghìn t VNĐ)ỷ5 9 17 20 27
L i nhu n tr c thu ợ ậ ướ ế ( t VNĐ)ỷ95 200 426 230 614
2

Qu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
- H ng t i khách hàng; ướ ớ
- N l c v t tr i; ỗ ự ượ ộ
- Năng đ ng sáng t o; ộ ạ
- Tinh th n đ ng đ i;ầ ồ ộ
- Tuân th k lu t.ủ ỷ ậ
Chi n l c ho t đ ng c a VIB: Hình 1ế ượ ạ ộ ủ
Hình 1: Các y u t c b n trong chi n l c ho t đ ng c a VIBế ố ơ ả ế ượ ạ ộ ủ
Y u t con ng i chính là v n đ quan tr ng nh t đ VIB có th th c hi n đ c m c tiêuế ố ườ ấ ề ọ ấ ể ể ự ệ ượ ụ
tr thành 1 trong 3 ngân hàng c ph n hàng đ u t i Vi t Nam vào năm 2013, cũng nh th cở ổ ầ ầ ạ ệ ư ự
hi n đ c t m nhìn, s m nh cũng nh giá tr c t lõi c a VIB. Ch có quy t đ c nh ngệ ượ ầ ứ ệ ư ị ố ủ ỉ ụ ượ ữ
con ng i hi n tài, n l c làm vi c và g n bó v i VIB thì m i có th th c hi n đ c nh ngườ ề ỗ ự ệ ắ ớ ớ ể ự ệ ượ ữ
m c tiêu này. ụ
Đ c bi t, vi c tr thành 1 trong 3 ngân hàng c ph n hàng đ u t i VN, trong khi hi n t iặ ệ ệ ở ổ ầ ầ ạ ệ ạ
đang đ ng v trí th 8, th c s là m t thách th c l n, đòi h i m i ng i trong VIB ph iứ ở ị ứ ự ự ộ ứ ớ ỏ ỗ ườ ả
n l c h t mình ngay t bây gi m i có th hoàn thành m c tiêu này. Vi c khuy n khíchỗ ự ế ừ ờ ớ ể ụ ệ ế
nhân viên làm vi c th c s là công vi c r t quan tr ng và c p thi t đ i v i VIB hi n nay.ệ ự ự ệ ấ ọ ấ ế ố ớ ệ
T m quan tr ng c a khuy n khích, t o đ ng l c làm vi c đ c chính VIB kh ng đ nh trongầ ọ ủ ế ạ ộ ự ệ ượ ẳ ị
giá tr c t lõi c a mình đó là: “N l c v t tr i”. Do đó, y u t then ch t hi n nay là VIBị ố ủ ỗ ự ượ ộ ế ố ố ệ
c n ph i th c hi n ngay vi c đ i m i mô hình qu n lý cá nhân, nhóm làm vi c theo h ngầ ả ự ệ ệ ổ ớ ả ệ ướ
đ ng vi c khuy n khích nhân viên, nâng cao đ ng l c làm vi c. ộ ệ ế ộ ự ệ
Ngành ngân hàng do đ c thù ho t đ ng kinh doanh, nên kh năng c nh tranh v giá, v s nặ ạ ộ ả ạ ề ề ả
ph m là r t khó. Vì h u nh giá c không th gi m đ c và s n ph m thì đ u t ng tẩ ấ ầ ư ả ể ả ượ ả ẩ ề ươ ự
nhau. Do v y, đ có th c nh tranh trên th tr ng, đ ng v ng và phát tri n thì chi n l cậ ể ể ạ ị ườ ứ ữ ể ế ượ
c nh tranh t i u là d ch v khách hàng. Vi c nâng cao ch t l ng d ch v khách hàng đòiạ ố ư ị ụ ệ ấ ượ ị ụ
h i không ch quy trình làm vi c, trang thi t b c s v t ch t, công ngh mà còn đòi h iỏ ỉ ệ ế ị ơ ở ậ ấ ệ ỏ
3

Qu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
trình đ và s n l c c a nhân viên. Ch khi nhân viên có tinh th n thái đ làm vi c t t, làmộ ự ỗ ự ủ ỉ ầ ộ ệ ố
vi c có đ ng l c thì m i có th duy trì đ c ch t l ng d ch v . Đ c bi t ch t l ng d chệ ộ ự ớ ể ượ ấ ượ ị ụ ặ ệ ấ ượ ị
v đ kh ng đ nh c n th i gian dài, liên t c duy trì ch không th đ c th tr ng ghi nh nụ ể ẳ ị ầ ờ ụ ứ ể ượ ị ườ ậ
l p t c. Trong vi c duy trì ch t l ng d ch v c n ph i chú tr ng đ n các y u t nh quyậ ứ ệ ấ ượ ị ụ ầ ả ọ ế ế ố ư
trình, công ngh , c s v t ch t và con ng i. Trong đó, quy trình, công ngh , c s v tệ ơ ở ậ ấ ườ ệ ơ ở ậ
ch t mang tính n đ nh cao, nh ng con ng i thì không gi ng nh v y, h th ng xuyênấ ổ ị ư ườ ố ư ậ ọ ườ
ph i đ c khuy n khích m i có th duy trì đ c đ ng l c làm vi c. ả ượ ế ớ ể ượ ộ ự ệ
V i nh ng lý do nh trên, Vi c th c hi n d án khuy n khích đ ng viên, nâng cao n l cớ ữ ư ệ ự ệ ự ế ộ ỗ ự
làm vi c c a nhân viên là vi c làm h t s c c p thi t. ệ ủ ệ ế ứ ấ ế
Trong b t kỳ t ch c, doanh nghi p nào y u t quy t đ nh thành công là s làm vi c c aấ ổ ứ ệ ế ố ế ị ự ệ ủ
nhân viên trong t ch c. S làm vi c c a cá nhân là s k t h p gi a năng l c và s mongổ ứ ự ệ ủ ự ế ợ ữ ự ự
mu n c a h đ làm công vi c đó. Do đó, đ ng l c chính là y u t quan tr ng kích thíchố ủ ọ ể ệ ộ ự ế ố ọ
nh ng ti m năng, n l c làm vi c c a nhân viên. S khích l c a t ch c và các cá nhânữ ề ỗ ự ệ ủ ự ệ ủ ổ ứ
khác chính là ngu n l c quan tr ng đ t o nên đ ng l c c a nhân viên, và trong m i quanồ ự ọ ể ạ ộ ự ủ ố
h xã h i chìa khóa c a s thành công luôn là cách kích thích ng i khác.ệ ộ ủ ự ườ
Đ ng l c là nh ng mong mu n c g ng đ t đ c nh ng m c tiêu c a công ty và th a mãnộ ự ữ ố ố ắ ạ ượ ữ ụ ủ ỏ
các nhu c u cá nhân. M t ng i đ c kích thích s có nh ng c g ng đ hoàn thành côngầ ộ ườ ượ ẽ ữ ố ắ ể
vi c h n là ng i không đ c kích thích. Đ ng l c là mong mu n làm cái gì, đâu, nh ngệ ơ ườ ượ ộ ự ố ở ữ
đi u này đ c xác đ nh b ng nh ng kh năng th a mãn nhu c u cho các cá nhân. Tuy nhiênề ượ ị ằ ữ ả ỏ ầ
cá nhân luôn ph i trong t ch c nh t đ nh và h ch có th th a mãn nhu c u cá nhân khi tả ổ ứ ấ ị ọ ỉ ể ỏ ầ ổ
ch c (công ty) đ t đ c m c tiêu. Do đó, đ ng l c cá nhân luôn g n v i m c tiêu c a côngứ ạ ượ ụ ộ ự ắ ớ ụ ủ
ty.
Đ ng l c xu t phát t vi c c g ng th a mãn các nhu c u ch a đ c đáp ng (khi đã th aộ ự ấ ừ ệ ố ắ ỏ ầ ư ượ ứ ỏ
mãn nhu c u thì không còn đ ng l c) đó chính là quá trình thúc đ y đ ng l c, Hình 2.ầ ộ ự ẩ ộ ự
Hình2: Quá trình thúc đ y đ ng l cẩ ộ ự
Thành ph n c b n c a đ ng l c g m: S c g ng c a cá nhân, m c tiêu c a công ty vàầ ơ ả ủ ộ ự ồ ự ố ắ ủ ụ ủ
nhu c u cá nhân. ầ
4
Nhu c u ầ
không
đ c ượ
th a mãnỏ
S t c ự ướ
đo tạ
Tăng c ứ
chế
c ch Ứ ế
ch c năng ứ
và c ch ứ ế
không ch c ứ
C g ng ố ắ
đ đ t ể ạ
đ cượ
Hành vi bên
ngoài
Nhu c u ầ
đ c ươ
th a mãnỏ
Đ t đ c ạ ượ
m c tiêuụ
Gi m c ả ứ
chế
Tr ng thái ạ
cân b ngằ

Qu n tr Hành vi T ch cả ị ổ ứ
Quá trình thúc đ y đ ng l c nhân viên b t đ u v i nh ng nhu c u không đ c th a mãn.ẩ ộ ự ắ ầ ớ ữ ầ ượ ỏ
Nh ng nhu c u không đ c th a mãn là m t tr ng thái c a s thi u th n, là nh ng gì b nữ ầ ượ ỏ ộ ạ ủ ự ế ố ữ ạ
mu n mà không đ t đ c nên nó gây ra s c ch . S c ch có hai d ng là có ch c năngố ạ ượ ự ứ ế ự ứ ế ạ ứ
và không ch c năng. c ch ch c năng là c ch tích c c, làm cho nhân viên h ng vàoứ Ứ ế ứ ứ ế ự ướ
vi c th c hi n công vi c. c ch không ch c năng là c ch tiêu c c, d n đ n nh ng v nệ ự ệ ệ Ứ ế ứ ứ ế ự ẫ ế ữ ấ
đ v tâm lý cho nhân viên gi m s c g ng c a nhân viên.ề ề ả ự ố ắ ủ
T s c ch ch c năng, nhân viên s có nh ng c g ng phù h p, t p trung th c hi n côngừ ự ứ ế ứ ẽ ữ ố ắ ợ ậ ự ệ
vi c đ đ t đ c k t qu c a h . M i liên h gi a c g ng và quá trình th c hi n côngệ ể ạ ượ ế ả ủ ọ ố ệ ữ ố ắ ự ệ
vi c là kh năng tăng c ng s n l c đ đ t đ c s thành công trong công vi c. Khi cóệ ả ườ ự ỗ ự ể ạ ượ ự ệ
s c g ng h có th đ t đ c hi u qu cao trong công vi c. Tuy nhiên, n u c g ngự ố ắ ọ ể ạ ượ ệ ả ệ ế ố ắ
nhi u l n mà không đ t đ c k t qu thì các c ch ch c năng ban đ u s chuy n thành cề ầ ạ ượ ế ả ứ ế ứ ầ ẽ ể ứ
ch không ch c năng và gây h i đ n tâm lý nhân viên. Do đó, công vi c c a nhân viên ph iế ứ ạ ế ệ ủ ả
rõ ràng, vi c b trí công vi c ph i khoa h c, phù h p v i năng l c và ph i có s h tr đ yệ ố ệ ả ọ ợ ớ ự ả ự ỗ ợ ầ
đ , và đào t o h ng d n đ s c găng c a nhân viên đ t đ c k t qu .ủ ạ ướ ẫ ể ự ố ủ ạ ượ ế ả
Khi th c hi n công vi c, nhân viên h ng đ n vi c hoàn thành công vi c. Khi vi c hoànự ệ ệ ướ ế ệ ệ ệ
thành công vi c c a nhân viên v i m c tiêu công ty đ c k t h p thành m t thì s thúc đ yệ ủ ớ ụ ượ ế ợ ộ ẽ ẩ
đ c đ ng l c làm vi c c a nhân viên. Khi đó, vi c nhân viên hoàn thành công vi c s d nượ ộ ự ệ ủ ệ ệ ẽ ẫ
đ n m c tiêu c a công ty đ t đ c. Do đó, công ty ph i có m c tiêu rõ ràng, có k ho chế ụ ủ ạ ượ ả ụ ế ạ
th c hi n m c tiêu c th và đ m b o nhân viên bi t rõ v chúng. Qua đó nhân viên bi t ýự ệ ụ ụ ể ả ả ế ề ế
nghĩa công vi c c a h và hi u rõ công ty mong đ i h cái gì và h ph i nh th nào đệ ủ ọ ể ợ ở ọ ọ ả ư ế ể
đ t đ c m c tiêu c a công ty. ạ ượ ụ ủ
M i cá nhân có m c tiêu c a mình và chúng liên h ch t ch v i m c tiêu c a công ty. Khiỗ ụ ủ ệ ặ ẽ ớ ụ ủ
m c tiêu c a công ty đ c th c hi n nhân viên có th đ c th ng cho vi c làm c a mìnhụ ủ ượ ự ệ ể ượ ưở ệ ủ
t ng ng v i k t qu đóng góp c a h . Ph n th ng này s là s th a mãn cho nhân viên.ươ ứ ớ ế ả ủ ọ ầ ưở ẽ ự ỏ
M c tiêu v ph n th ng c a m i cá nhân th ng l i khác nhau trong khi công ty ch cóụ ề ầ ưở ủ ỗ ườ ạ ỉ
m t h th ng khen th ng chung cho toàn b nhân viên. Do v y, ph i hòa h p đ c hộ ệ ố ưở ộ ậ ả ợ ượ ệ
th ng này v i m c tiêu c a t ng cá nhân. Mu n tăng c ng đ ng l c, công ty ph i đ mố ớ ụ ủ ừ ố ườ ộ ự ả ả
b o các nhu c u cá nhân ph i đ c th a mãn. Đ th a mãn nhu c u cá nhân tr c h t ph iả ầ ả ượ ỏ ể ỏ ầ ướ ế ả
đánh giá chính xác nhu c u c a h là gì? Có h th ng đánh giá k t qu làm vi c ghi nh nầ ủ ọ ệ ố ế ả ệ ậ
đúng đóng góp, n l c c a nhân viên. Có h th ng khen th ng, chính sách đãi ng côngỗ ự ủ ệ ố ưở ộ
b ng theo hi u qu làm vi c.ằ ệ ả ệ
Mô hình đ c tính c a công vi c bao g m s thay đ i k năng, xác đ nh nhi m v , ý nghĩaặ ủ ệ ồ ự ổ ỹ ị ệ ụ
công vi c, s t quy t đ nh và s ph n h i cũng là các y u t quy t đ nh đ n đ ng l c làmệ ự ự ế ị ự ả ồ ế ố ế ị ế ộ ự
vi c c a nhân viên. K năng phù h p đ c đào t o, nhi m v , ý nghĩa công vi c đ c xácệ ủ ỹ ợ ượ ạ ệ ụ ệ ượ
đ nh rõ ràng thì nhân viên s có đ ng l c làm vi c h n. S t quy t đ nh (t ch ) càng caoị ẽ ộ ự ệ ơ ự ự ế ị ự ủ
thì càng có đ ng l c. Khi nhân viên nh n đ c nh ng ph n h i v hi u qu làm vi c sộ ự ậ ượ ữ ả ồ ề ệ ả ệ ẽ
giúp h có đ ng l c h n trong công vi c. M t s cách thay đ i mô hình đ c tích công vi cọ ộ ự ơ ệ ộ ố ổ ặ ệ
đ t o đ ng l c có th áp d ng nh : M r ng công vi c, luân chuy n công vi c, làm vi cể ạ ộ ự ể ụ ư ở ộ ệ ể ệ ệ
t i nhà, làm vi c m m d o v th i gian.ạ ệ ề ẻ ề ờ
5