T đi n ABC v i chăm sóc khách hàng
N u b n mu n đ i ngũ nhân viên c a mình ghi nh nh ng nhân t thi t y u c a côngế ế ế
vi c chăm sóc khách hàng, không có cách nào t t h n vi c đào t o h b ng T đi n ơ
ABC v d ch v chăm sóc khách hàng.
A đ i di n cho công vi c chăm sóc t S quan tâm (Attention) t i t ng Chi ti t nh nh t nh t. ế
Đó là vì khi các khách hàng bi t r ng h đ c b n chăm sóc m t cách nhi t tình, k c nh ngế ượ
đi u nh nh t, h s tin r ng b n quan tâm t i m t s g n k t vĩ đ i h n là nh ng đi u l n ế ơ
lao.
B đ i di n cho L i ích (Benefits), đó là t t c nh ng gì mà khách hàng mong mu n b n s nói
cho cho h bi t. ế
C đ i di n cho L i phàn nàn (Complaints), d ch v ti p th marketing mi n phí c a b n. ế
D đ i di n cho Đ i ngũ nhân viên t n tu (Dedicated staff), đó là vì khi t p th nhân viên th c
s g n k t v i công ty, s l ng khách hàng trung thành s tăng t i thi u 60%. ế ượ
E đ i di n cho S trao quy n (Empowerment), đ ng nghĩa v i vi c b n tin t ng và đào t o ưở
đ i ngũ nhân viên làm b t c đi u gì đ gây thi n c m v i khách hàng.
F đ i di n cho Tình c m (Feelings). Nh m t qu ng cáo c a hãng Scottish Life đã t ng nói: ư
“Hãy khi n cho m i khách hàng c m th y nh b n s n lòng m r ng lòng mình khi đ t chi cế ư ế
áo jacket ngang qua m t vũng n c và sau đó c u chú mèo con c a h t trên cành cây”. ướ
G đ i di n cho V t kh i con đ ng c a b n (Going out of your way), gi ng nh m t k s đã ượ ườ ư ư
ch p nh n đi xa h n 50 d m trên đ ng v nhà mình ch đ g i m t chi c đi n tho i cho ơ ườ ế
khách hàng, ng i đã ch đ i nó c ngày hôm nay.ườ
H đ i di n cho Công ngh cao, Ti p xúc ti n l i (Hi-Tech, Hi-Touch), đó là vì khi m i vi c tr ế
nên ph c t p, khách hàng s mong đ i nh ng l n ti p xúc cá nhân. ế
I đ i di n cho Ichiban, m t t Nh t B n có nghĩa là “mong mu n tr thành ng i t t nh t”. ườ
J đ i di n cho Cu c hành trình c a khách hàng (customer Journey), theo đó b n ph i bi t rõ ế
t ng ly t ng tý v khách hàng.
K đ i di n cho Kaizen, m t t Nh t B n khác có nghĩa là “s ti n tri n không ng ng”. ế
L đ i di n cho Lòng trung thành (Loyalty), theo đó b n s có đ c lòng trung thành c a khách ượ
hàng b ng vi c đi sâu vào trái tim khách hàng cũng nh g n k t tâm trí h v i công ty b n. ư ế
M đ i di n cho Kho nh kh c c a l ph i (Moments of Truth), có hàng trăm c h i m i ngày đ ơ
khi n khách hàng g n k t h n v i công ty b n.ế ế ơ
N đ i di n cho Đ n lúc dành cho nh ng y u t ph thêm (Now For Something Extra), đi u mà ế ế
s ch m d t m i phàn nàn c a khách hàng.
O đ i di n cho Quan sát (Observing) m i nhu c u c a khách hàng tr c khi b n thân h bi t ướ ế
đ n nh ng nhu c u đó.ế
P đ i di n cho Ni m kiêu hãnh (Pride), theo đó đ i ngũ nhân viên có th c m th y đ c khi ượ
nào thì h trong m t ngh nghi p đáng giá.
Q đ i di n cho Ch t l ng (Quality) c a s n ph m, d ch v , cung cách ph c v , s l ch s nhã ượ
nh n.
R đ i di n cho Quy t c vàng (golden Rule): khách hàng luôn đúng, th m chí c khi h sai.
S đ i di n cho Nh ng n c i thân thi n (sincere Smiles), không gi t o nh ng có th làm tan ườ ư
ch y nh ng trái tim băng giá.
T đ i di n cho s ng x khéo léo (Tact), m t đi u mà các khách hàng s nh n ra nh ng b n ư
v n ph i gi v không nh v y. ư
U đ i di n cho D i l i h a và Trên giao nh n (Under promise and Over deliver), cách đ n ướ ơ
gi n nh t đ t o ra m t ngày vui th c s cho khách hàng.
V đ i di n cho Giá tr (Value) b i vì không gì quý giá b ng th i gian, s chăm sóc, quan tâm
c a b n v i khách hàng.
W đ i di n cho Nhân t n t ng m nh m (Wow Factor), khi b n ch m d t hay thay đ i m t ượ
cái gì đó đ t ng t.
X đ i di n cho d ch v đ c đáo khác th ng (eXtraordinary service) trong th gi i c a chúng ườ ế
ta.
Y đ i di n cho M c a b n luôn đúng (Your mum was right), đó là vì s tôn tr ng là r t thi t ế
y u.ế
Z đ i di n cho L i chúc ng ngon Zzzzz (good night’s Zzzzz) sau m t ngày làm vi c thành
công.
B n hãy đ đ i ngũ nhân viên c a mình th c thi theo đúng nh ng thái đ và k năng nói trên,
qua đó b n thân b n và đ i ngũ nhân viên s yêu thích công vi c h n, đ r i khách hàng cũng ơ
s yêu thích b n h n. ơ
(D ch t www.customerservicemanager.com)
Ngu n : bwportal