Tư duy sáng tạo là gì?
duy sáng tạochđcủa một lĩnh vực nghiên cứu còn mới.
nhằm tìm ra c phương án, biện pháp thích hợp đ kích hoạt khả
năng sáng tạo để tăng cường khả năng duy của một nhân hay
một tập thể cộng đồng làm vic chung về một vấn đề hay lĩnh vực.
Ứng dụng chính của bộ môn này giúp nhân hay tập thể thc hành
tìm ra các phương án, các lời giải tmột phần đến toàn bcho các
vấn đề nan giải. Các vấn đề này không ch giới hạn trong các ngành
nghiên cứu về khoa học kỹ thuật mà có ththuộc lĩnh vực khác như
chính trị, kinh tế, xã hội, nghệ thuật... hoặc trong các phát minh, sáng
chế. Một danh tkhác được giáo Edward De Bono (1933 -) sdụng
để chỉ ngành nghiên cu y được dùng rất phổ biến là duy định
hướng.
Một s phương pháp duy sáng tạo đã và đang được triển khai thành
các lớp học, các hội ngh chuyên đề các quan, t chức xã hi, chính
trị, chính tr - xã hội nhằmng cao hiệu qu làm việc của cá nhân hay
tập thể. các trường trung học củac nước phát triển, một s phương
pháp quan trọng như tập kích não, giản đồ ý cũng đã được áp dụng cho
học sinh biết cách áp dụng dưới dạng thô sơ; đồng thời cũng đã có nhiều
s giáo dục thục giảng dy các chuyên đ v phương pháp tư duy
sáng tạo cho học viên mọi lứa tuổi.
Tư duy sáng tạo là gì?
Gạt bỏ những hiều biết về kiến thức thông thường:
Trước hết, các bn hãy tr li câu hỏi sau đây, nhưng tối thiểu phải suy
nghĩ 5 phút
Có một chai rượu nho, nút bần trên miệng chai không m được. Vậy làm
thế nào đ uống được chai rượu nho này không cần đập v chai,
cũng không xoi qua l nút chai
Bn có tr li câu hỏi trên một cách d dàng không?
Tất nhiên nhiu người s tr lời đúng câu hỏi trên một cách d dàng.
Những cũng người phải chào thua. Câu tr lời thật đơn giản: n nút
bần cho lọt vào bên trong. Thế nhưng cũng có nhiều người không nghĩ
ra, c nghĩ rằng muốn ung rượu thì pah m nút chai ra. Nếu nút chai
không m ra được ts không uống được rượu trong chai. Bản chất của
câu hỏi trên chính nhằm vào ch yếu trong suy nghĩ của con người,
ch nghĩ theo s hiểu biết thông thường của mình.
Lúc bé, chúng ta học nhiều v thường thức trong cuộc sống. Tất nhiên,
nhng hiểu biết đó đã giúp ích cho ta trong đời sống hàng ngày. Tuy
vậy, cũngnhững lúckhông nhng vô dụngcòn làm hạn chế
duy của chúng ta khi giải quyết một s vấn đề.
Thực tế cho thấy, nhiều vấn đề đơn giản đến nỗi tr con cũng làm được
người ln lại cảm thấy vô cùng khó khăn.
Gạt bỏ những kinh nghiệm trong quá khứ.
Nhà ảo thuật muốn lấy một vật gì đó t trong túi áo ra, thường phải làm
ngược lại cách nghĩ thông thường của khán giả. Thông thường, ai cúng
nghĩ rằng, muốn lấy một vậtđó t trong túi áo thì phải thò tay vào túi
áo. Gi s nhà ảo thuật thò tay vào túi áo, lợi dụng khi lấy khăn tay luôn
tiện lấy c t giy bạc ra thì rất d b khán gi phát hiện
Cũng một đng tác nhưng nếu ta làm ngược lại, thay ly t giấy bc
ra lúc thò tay vào túi lấy khăn tay, nay nhà ảo thuật thò tay vào lấy chiếc
khăn nhưng ch lấy chiếc khăn thôi, không t giấy bạc nào cả. Khán
gi cũng tr mắt đ theo dõi chiếc khăn lấy t túi ra kèm theo vật
không ? Không có. Khán gi có th n trí được rồi ! Thế nhưng lúc bấy
gi cũng chính là lúc no thuật trôr tài của mình, anh ta đường hoàng
thò tay vào túi đ b chiếc khăn vào và….thật nhanh, t giấy bc được
lấy ra trong lúc b chiếc khăn vào, ch không phải lúc lấy chiếc khăn ra.
T đó ta thấy lường gạt hay ảo thuật đều làm ngược lại với nhng suy
ngh thông thường của con nguời. Đó cũng ch yếu tâm ca chúng
ta.
Đầu óc của con người sao lại b ràng buộc bởi nhng ‘hiểu biết v
kiến thc thông thường’ hoặc “kinh nghiệm của qúa khứ” ?. Tôi cho
rằng chẳng qua là b não của chúng ta cấu tạo quá hoàn chỉnhthôi.
Suy nghĩ cũng làm cho con người mệt mỏi, nên cn có thời gian thích
đáng để ngh ngơi. Nhất gặp những trường hợp nhiều lần được giải
quyết một cách thuận lợi bởi nhng kinh nghiệm sẵn có, c đó đầu óc
của chúng ta s chọn các ‘tiết kim duy đ ứng phó với những vấn
đề đó.
Điều đó làm cho đầu óc của chúng ta tr nên mt linh hoạt. Đó chính
nguyên nhân làm hạn chế tính sáng tạo trong duy của con người.
Để tránh s cng của b não, ta nên tập thành thói quen suy t một
vật hoặc một vn đề t nhiều khía cạnh.
Chịu khó duy, chịu khó động não, chắc chắn các bạn s những
cách giải quyết vấn đề hoc nhng phát hiện bất ngờ.
Tạo điều kiện phát triển khả năng sáng tạo
Gi gìn truyền thốngđiều không ai chối cãi. Những trong thi đại tên
lửa hiên nay, bất c ai cũng cần có những sáng tạo trong duy.
Nhưng thực tế thì hầu hết những người thông thường không s c
gắng trong việc rèn luyện tính sáng tạo duy của mình. Bởi l h cho
rằng kh năng sáng tạo là bẩm sinh. Không th rèn luyn hoặc nh s c
gắng mà có.
Thực tế gia đình, nhà trường hoặc nơi làm việc, đều rất nhiều
nguyên nhân làm hạn chế tính sáng tạo. Nhất tạic cơ quan làm việc.
Đối với những suy nghĩ táo bạo của tuổi tr thường b phê bình là: “Quá
non nớt! Quá ấu trĩ!
một xí nghiệp nào đó khi có mặt giám đốc, các nhân viên vẫn cười nói
bình thường, đấy bầu không khí làm việc lý tưởng. Nhưng ngược lại
tại một s nơi khi trưởng phòng xuất hiện các t trưởng lập tức câm
miệng như hến, nhân viên bỗng nhiên tr nên hiền như con mèo con mới
mang về. những ng ty đó, các nhân viên tr làm sao có kh năng
phát huy nh sáng tạo trong công tác của họ. Kh năng phát triển của
công ty s b hàn chế.
Giới hn con người trong khuôn kh lấy những hiểu biết v kiến thức
thông thường, những tập tục, nhng truyền thống, nhng ức để ràng
buộc con người s không th có sáng tạo trong duycông tác.
Theo BKTT và NQCENTER