Từ quảng cáo đến hành vi tiêu dùng
Điều này dn đến h quả là nn doanh nghiệp Việt nam mặc dù lớn mạnh
không ngừng nhưng vẫn tỏ ra bối rối về hướng đi tương lai. Liệu các doanh
nghiệp Việt nam có sáng tạo như người Nhật, mnh dạn như người Hàn, hay
khát khao thống lĩnh hàng hóa của thế giới như người Hoa hay không?
c nhà kinh doanh của Việt nam lúc đầu ngỡ ngàng trước sự sáng tạo, o
bạo của các hãng n tuổi nước ngoài vào đầu tư, giđây đã chđộng n
trong quá trình khẳng định vị trí của mình trên thương trường.
Một số hiện tượng ghi nhận gần đây trong sự phát triển một số ngành ng
nghiệp của Việt nam đã bt đầu được các chương trình đào tạo quản trị kinh
doanh chú ý ti.
Chắc hẳn mọi người còn nhtrước Tết Kỷ Sửu cách đây i năm một loại
trà thảo mộc ra đời vi chiêu qung cáo gây tranh cãi vc dụng thanh lọc
thể” liên quan đến sức khỏe khiến Quốc hội phải đem ra bàn thảo ngh
trường.
Vi phong ch truyền tng một ch chuyên nghiệp, đầu năm 2011 một
shãng xe ô của Việt Nam đã tranh thlúc Toyota gặp đầy rẫy các k
khăn toàn cầu và tại Việt Nam đã vươn lên đkhng định đã trthành nhà
sản xuất xe s1 Việt nam, mặc dù tlệ nội đa hóa hay giá trgia ng nội
địa vẫn còn 1 quãng thi gian dài để theo đuổi.
Trong khi đó 1 thương hiệu hàng tiêu dùng là Kangaroo đã làm người yêu
bóng đá tỏ ra kchịu khi thông điệp ngắn gọn Kangaroo, y lọc nước
hàng đu Việt nam được nhắc đến gần 100 lần một cách khô khan, với giọng
đọc của Long Vũ trong khi n nghiền ng đá đêm đang cm chú đợi hết
giờ nghỉ giữa 2 hiệp đấu Cúp C1 hồi cuối tháng 5.
Cm xúc của người xem ng đá đêm m đó đã chuyn thành ng trăm,
hàng ngàn c trang Youtube, Facebook, Twitter khiến cộng đồng truyền
thông giấy, điện tử kthể đứng ngoài không tranh thtả cảm
xúc của ng chúng. Giới trẻ, những người tiêu dùng được quan m nht
hiện nay tch tchia sẻ những clip nhi hay pha chế thông điệp được nhắc
đến nhiều lần của Kangaroo khiến âm trận đấu ng quan trọng nhất của
các cup châu Âu cũng bị lu mờ.
Kết quả là Kangaroo đã được Tổ chức “Klục Việt nam” vừa qua xác nhận
là đơn vị s lần quảng cáo truyền hình nhiều nhất trong một thời gian
ngắn nhất. Điều này ý nghĩa gì? Đây một vấn đề các trường Quản
trKinh doanh thường đưa ra cho sinh viên trong các nghiên cu tình huống
(case study) một cách sôi ni.
Vấn đề là mặc dù n nghin ng đá k chịu nhưng người quyết định
mua sn phẩm của Kangaroo li là nhng người nội trợ, những người chăm
lo đến gia đình, nhng người quan m đến quà tặng bạn bè… chchứng
kiến sự phát n một cách khôi hài của c clip hậu ng đá. Họ skhông b
ám ảnh bởi sự khó chịu giữa giờ xem bóng đá, họ chỉ hiểu nếu quan tâm đến
máy lọc nước, thì có l chỉ có Kangaroo, một sản phm được quảng o
nhiều và mạnh mẽ như thế chắc phải là sản phẩm hàng đầu Việt nam rồi.
Thành ng của Kangaroo đúng nghĩa là tạo được tiếng vang, khiến trở
thành tơng hiệu được nhiều người Việt nam biết đến nhất trong thời gian
ngắn nhất. Sự độc đáo của thành ng này là chỗ, ai theo sau, học bài của
Kangaroo thsbị người tiêu dùng tắt TV và thôi không bi vào i
bẫy trào lưu xã hi hay vòng xoáy bàn tán như thế nữa.