Vài nét sơ lược về sự Phát triển của
Triết học Trung Hoa
BÌNH MINH XUẤT HIỆN
TRUNG DUNG
Vốn là một thiên trong Lký, tương truyền là của Tử (cháu Khổng
Tử) viết, nhưng ngày nay các học giả cho rằng nếu thực là của TTư thì
cũng phần viết thêm của người sau, của môn đệ Mnh Tử, vào thời đầu
Tần hay Hán vì trong sách có câu “Kim thiên hạ xa đồng quỹ, thư đồng văn”
(ngày nay xe trong thiên hcùng một kiểu, sách cùng một lối chữ); câu này
chỉ thời Trung Quốc đã thống nhất ri; hoặc đời Tần hoặc đời Hán.
Phn của Tử có lẽ phần giữa sách, phần bàn vđức trung dung,
đức mà Khng Tử thường nói tới. Trung là không ti quá, không bt cập,
tuthời hành động; dung là giản dị. Sở đạo trung” dễ dàng, là ch
cần suy kỷ cập nhân, chỉ cn trung thứ mà thôi. Tuy nhiên biết trung” cho
hợp lẽ thì nhiều khi cũng rất khó; bậc hiền nhân vị tất đã theo ni.
Phn ca môn đệ Mnh Tử thêm vào có l đầu sách: đoạn nói về
mệnh, tính, đạo; cuối sách: đoạn i về đức thành”; hai đon đó
tưởng hơi thần bí, hợp với tư tưởng của họ Mạnh.
----ĐẠI HỌC
Cũng vốn là một thiên trong Lễ ký, theo Chu Hi đời Tống, do ng Tử
viết; nhưng các học giả ngày nay ngrằng thiên đó tác phẩm của môn đ
Tuân Tử ở cuối thời Chiến Quốc hoặc đầu đời n, so nh lời trong sách
với lời trong cuốn Tuân T, thấy nhiều chỗ tưởng giống nhau; chẳng
hạn những đoạn bàn vlễ, về shọc, về cái lẽ phải chuyên nhất, về scn
thiết của tri thức chính xác.
Học thuyết trong Đại học gồm ba điều cốt yếu: m sáng đức, thân với
dân, ngưng chỗ cthiện; m điều mục: ch vật, trí tri, thành ý, chính
m, tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ.
Hai điều mục trí tri cách vt ti đời Tống và Minh thành đề tài cho
các triết gia thảo luận khá sôi nổi.
----CHU DCH
Tương truyền bát qi trong truyện là Phục Hi vẽ. Quái từ và Hào t
là của vua Văn Vương Chu ng viết, còn Thập truyện là của Khổng T
viết. Thuyết đó kng lấy gì m chắc người ta ngờ rằng một phần nhỏ
Chu Dịch viết vào thi tiền n Chiến Quốc, một phần lớn viết o đầu đời
Hán vì tư tưởng trong sách dung hoà c Nho, Lão và Âm dương gia.
Dch luận về sbiến chuyển của vạn vật trong trụ; cho rằng hết
thảy đều do sự giao cảm của càn khôn mà ra.
Vạn vật luôn luôn biến hoá, vẫn sự bất biến vì theo một trật t
nhất định (trời cao đất thấp, sang hèn đã định) và theo một luật tuần hoàn,
thịnh cực rồi suy, suy cực rồi lại thịnh.
Vnhân sinh quan, tác giả Chu Dịch ctrng đức khiêm tn (giống
Lão), và đức trung hoà (ging Khổng).
----HOÀI NAM HỒNG LIỆT
Do nhiều người gom góp lời của các triết gia thời trước mà son
thành, nên không một tưởng nào m trng m cả; nhưng cũng cống
hiến cho triết học Trung Quốc ít nhiều về vũ trụ luận: lúc đầu trời đất mờ mờ
mịt mịt, gọi là thái thuỷ”, thái thuỷ sinh ra “hư khuếch” cũng như
không, (khuếch mưa ngừng, mây tan), khuếch sinh ra trụ, tr
sinh ra nguyên k, nguyên khí phân ra dương âm, dương trong tnh
trời, âm trọc thành đất, âm dương sinh ra tứ thời, vạn vật; i ng của
dương chứa lại thành lửa, cái lạnh của âm chứa lại thành nước…; tinh thần
của người là bm thụ của trời, mà hình ththì bm thụ của đất. Trời đất là
một đại trụ, con người là một tiểu trụ. Người với trời đất, vạn vật là
một, vì cùng do một gốc. Thuyết đó đáng gọi là có hệ thống.