TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
64 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
TƯ TƯỞNG KHNG T V PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN THÀNH
NGƯỜI QUÂN T
Hoàng Văn Hùng1,*, Cao Hi An2
1Đại hc Trung Nam, Trung Quc
2Trường Đi hc Công nghip Qung Ninh
*Email: hunganh@qui.edu.vn
TÓM TT
Nho giáo cho rng hội loài người chia thành nhng giai tng khác nhau, ni bật hơn c đó
ngưi quân t k tiểu nhân, nhưng làm thế nào để tr thành ngưi quân t, Khng T cho rng:
mun tr thành quân t thì phải kiên định tu dưỡng bn thân. Rèn luyn c v th cht tâm hn,
t lời ăn tiếng nói, phong thái cn rèn theo khuôn mẫu người quân t, ý chí sắt đá, năng giao tiếp
ng x của người quân t - ngưi có hc thc. T đó tìm ra phương pháp hợp lí tu dưỡng bn thân,
hoàn thin nhân cách, xây dng tế bào hi khe mnh. Trau di tri thức, đạo đức, tiến ti mc
tiêu: tu thân, t gia, tr quc, bình thiên h. bài viết này tác gi mnh dạn đề ra mt s phương
pháp trên quan điểm hc tp, rèn luyện thành người quân t ca Khng T, tiếp thu trau di hc tp
theo tư tưởng H Chí Minh, ch nghĩa Mác Lê nin, áp dng vào thi đại mi.
T khóa: Quân t, Khng Tử, nhân, phương pháp rèn luyện thành quân t.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Khổng Tử (551 TCN - 479 TCN), ông nhà
chính trị học, nhà giáo dục học, nhà triết học,
ông hệ tưởng, triết đặc sắc đã hình
thành nền tảng văn hóa Á Đông. Ngày nay kế
thừa phát huy nét độc đáo trong hệ tưởng
của ông, không ch tiếp tục duy t ảnh hưởng
rộng khắp Trung Quốc còn n r một số
quốc gia khác. Có thể nói thời đại của Khổng Tử
thời đại loạn lạc, trật tự hội lâm vào tình
trạng hỗn loạn, “lễ sập, nhạc đổ”, Đứng trước
các cuộc khủng hoảng tưởng đó, tất cả các
môn phái bắt buộc tìm kiếm một con đường
mới, một phương pháp hợp để “chữa trị” cho
các vấn nạn của xã hội. Nho gia cho rằng muốn
duy trì trật tự hội, cần phải khôi phục và thực
hành lễ nghi giống như những nhà Chu thiết
lập, trong đó trọng tâm là m ra phương pháp
rèn luyện con người trở thành “Người quân tử”.
Theo quan đim ca Khng T, “Quân tử”
hình mẫu người chun mc, điểm đến, là
mc tiêu cn phấn đấu ca mt con người. C
nhân tôn sùng và ngưỡng m hành vi của người
quân t, ly chính nhân quân t làm hình mu
mi người cần đạt đến. Ngày nay, mt
người được khen quân t yêu cu phi
ngưi gi đưc chun mực đạo đức, được mi
ngưi kính trng, khâm phục. Để làm được như
vậy, con người ta cn tri qua quá trình tu
ng bài bn, nghiêm khc.
2. THẾ NÀO ĐƯỢC GỌI LÀ NGƯỜI QUÂN TỬ?
Khi đề cập đến người quân tử, Khổng Tử
chủ yếu xuất phát từ cách đạo đức, lấy đạo
đức làm gốc, lấy đạo đức làm điểm xuất phát để
phán xét, nhận định cá nhân con người. Nguyên
nghĩa của từ “Quân tử” nghĩa con người đơn
thuần, thông qua lăng kính của Khổng Tử, con
người đó phát triển thành một người nhân
cách đáng để học tập, tưởng đáng để noi
theo. Để làm nồi bật hình mẫu người quân tử
Khổng Tử sử dụng biện pháp so sánh người
quân tử vi k tiu nhân. Thông qua việc đối
chiếu các chi tiết, đặc điểm, đức tính Khng
T ch ra những đim ni bật, điểm khác bit
gia hai thế gii phm cách đối lp. th nói
mt bên thế gii chân thin m của đạo đức,
mt bên ô hp những điu dc vng ham
mun nh mn, ham mun vượt mc, đáng lên
án, cần được giáo dc, cn rèn giũa theo chun
mực đạo đức phù hp.
Thông qua vic so sánh, Khng T làm ni
bật đức tính, phm hnh của người quân t.
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TR, XÃ HỘI
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, 03, 2024 65
Người quân t thì không so đo tính toán, tiểu
nhân làm việc cũng so đo được hay mất, đối
x vi tt c mọi người trên thế gii bng tm
lòng công bng, bình đng, khoan dung, hòa
hp, không thiên vị, không đnh kiến ích k;
(Lun ng - Vi chính) Khng An Quc trích dn:
忠信为周,阿党为比” Zhōngxìn wèi zhōu, ā
dǎng wéi “Trung tín mọi người, lợi cho
bản thân” [3,21].
Để hiu s khác nhau gia quân t
tiu nhân, Khng T thc hành phép so sánh,
ông ly người quân t đưc so sánh vi chính
nghĩa, đồng thi k tiểu nhân được Khng T
so sánh vi li nhun (Lun ng - nhân).
Người quân t khi làm mi vic luôn lấy nghĩa
làm chun tc, làm tiêu chí.Khng t nói: Người
quân t ng d ci m, khoan dung, không v
li còn tiu nhân khi bt tay làm việc gì cũng lấy
lợi làm tiêu chí hàng đầu, n luôn lo đưc
và mất. “Quân tử ng tới điều đẹp đẽ, loi b
những điều ác ý còn tiểu nhân thì ngược lại”
(Nhan Uyên). [3, 46]. th hiểu đối vi ni
tiu nhân, khi bt tay làm việc cũng phải đặt
ra câu hi mình làm việc này được li lc
gì không?, hình thành nên thói ích kỉ, tư lợi.
Ngược li trong thế gii quan ca Khng T
ngưi quân t luôn hướng v điu tốt đp,
ng v cái thin, giúp đỡ người khác, mong
ngưi khác thành công. một khi người quân
t trông thấy người khác thành công, trong lòng
h s cm thy vui v, phn khi, luôn luôn
mong người khác cuc sng tt đẹp hơn. K
tiu nhân ghen t với người tài đức, s ngưi
khác vượt mình, s người khác sng tốt đời đp
đạo. Người quân t luôn ý chí sắt đá, luôn
kiên định vi mc tiêu, khát vng ca chính
mình. Tiu nhân luôn trong tình trạng khó khăn,
đối din vi sóng gió h th hành động tht
thường, thoái hóa, biến chất. “君子求诸己,小人
求诸人” Jūnzǐ qiú zhū jǐ, xiǎo rén qiú zhū rén (
-卫灵公) Quân t đi tìm kiếm t chính bn
thân mình, mun t mình gii quyết vấn đề, tiu
nhân mong ch t ngưi khác, vic ca mình
nhưng chỉ mun li vào s giúp đỡ của người
khác (V Linh Công). [3, 50].
3. PHƯƠNG PHÁP RÈN LUYỆN THÀNH
NGƯỜI QUÂN T
Đất nước Việt Nam chúng ta từ khi lập nước
luôn luôn đề cao vai trò của giáo dục, thông qua
các kì đại hội mục tiêu giáo dục càng ngày được
thể hiện rõ, đào tạo con người, rèn luyện tài đức
để có nguồn nhân lực đủ mạnh hội nhập và phát
triển, đưa đất nước sánh vai cùng cường quốc
năm châu. Điều này được thể hiện qua văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần X, kết thúc Hội
nghị Trung ương lần thứ VI (khoá IX), khẳng
định: “Giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và
công nghệ quốc sách hàng đầu, nền tảng
động lực thúc đẩy công nghiệp hoá, hiện đại
hoá đất nước”. [1, 94-95].
Tiếp sau đó, Văn kiện Đại hội XI khẳng định
hơn: “Giáo dục đào tạo sứ mệnh nâng
cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi
dưỡng nhân tài, góp phần quan trọng trong việc
phát triển đất nước, xây dựng nền văn hóa
con người Việt Nam. Phát triển giáo dục đào
tạo cùng với phát triển khoa học ng nghệ là
quốc sách hàng đầu; đầu cho giáo dục
đào tạo đầu sinh lời, phát triển. Đổi mới
toàn diện giáo dục và đào tạo theo nhu cầu phát
triển của hội. [2, 77]. Bên cạnh những tiến
bộ mà chúng ta đã đạt được, giáo dục Việt Nam
vẫn còn tồn tại nhiều yếu kém, bất cập mà Đảng
quan tâm, nhất chất lượng hiệu quả giáo
dục còn thấp. Do đó tìm ra phương pháp hợp
để giáo dục có hiệu quả, để tu dưng, rèn luyện
con người, theo cách nói của người Việt
Nam chúng ta đó tìm ra phương pháp để rèn
luyện một người bình thường thành một công
dân tài đức vẹn toàn để xây dựng đất nước
công việc cùng cần thiết trong thời đại mới.
Đặc bit những người đương chc, đương
quyn, hoc trong din quy hoch cán b, càng
cn gương mu rèn luyn, trau dồi hơn nữa tr
thành bc lãnh đạo tài ba, đưa đất c phát
trin hi nhp quc tế. Sau đây tác giả mạnh
dạn đưa ra một số phương pháp tu dưỡng rèn
luyện để trở thành đức nhân quân tử.
3.1. Đ thông tưởng, kiên đnh mc tiêu
rèn luyện, vưt qua gian nan th thách.
đây chúng ta th hiểu đả thông
ng bước đầu chính nhim v ca ngành
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
66 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
giáo dc nói chung cũng như vai trò của nhà
giáo dc, những người trc tiếp làm nhim v
giáo dc, qun giáo dc, nhng đơn vị
nhim v đào tạo con người. Mặt khác đối vi
mi nhân mun biến mình thành người quân
t, hay nói cách khác mun tr thành một người
tài đức vn toàn thì t mình đả thông ng
của chính mình. tưởng vng chắc, kiên định
lập trường vng vàng theo ch trương
đường li ca Đảng.
Công c tưởng đóng vai trò then cht
trong mi vn đề. Dân gian ta có câu: Tư tưởng
không thông, vác bình tông cũng nng” để
ch tm quan trng ca công tác tư tưởng. Đứng
trước mi hoàn cnh tưởng thông sut thì
công vic mi đưc suôn sẻ, trơn tru. tưởng
thng nht thì nh động mi thng nht được.
Ch tch H Chí Minh tng i: “Tư tưởng
không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm”, [11,
319] do đó việc đầu tiên để hoàn thiện nhân
cách, chúng ta cần xác định tưởng, phương
pháp đúng đắn, kiên định mục tiêu học tập ngay
từ khi bắt đầu. gian nan vất vả như thế
nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng không được
từ bỏ mục tiêu. Đó chiến sách lược lâu dài,
trong việc rèn luyện bản thân, trở thành người
tài đức, chủ nhân của đất nước Việt Nam
chúng ta trong thời đại mới, thời đại công nghệ
thông tin, hội nhập và phát triển.
Đặc biệt thời đại ngày nay, xut phát t hin
trng một số bộ phận giới trẻ không nắm chắc
lập trường ởng, bị cuốn vào ánh hào
nhoáng chốc lát, thế giới ảo, tưởng mong
muốn “ăn sẵn” mà không cần trải qua quá trình
học tập rèn luyện. Do đó nhà giáo dục cần đả
thông tưởng ngay từ khi bắt tay vào công
cuộc học tập và rèn luyện, giáo dục tuyên truyền
để học sinh thấy được mục đích ý nghĩa của
việc học tập suốt đời cần thiết như thế nào!
Tự bản thân mỗi nhân nên tự xác định việc
học qua đại học giống như việc tất yếu cần làm
trong cuc đời, thể hiểu việc học tập này cần
phổ cập tới mọi công dân thời đại mới.
Trang bị cho chính bản thân người học,
hành trang kiến thức vững chắc để bước vào
đời. Ngoài việc rèn luyện ra không con
đường nào khác. Theo quan điểm của chủ tịch
Hồ Chí Minh, để trở thành một con người đức
tài toàn vẹn, thì việc giáo dục điều kiện tiên
quyết. Bác viết:
“Ngủ thì ai cũng như lương thiện,
Tỉnh dậy phân ra kẻ dữ hiền;
Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn,
Phần nhiều do giáo dục mà nên”
(Nửa đêm - bản dịch của Nam Trân)[9,148].
Việc học tập không phải một sớm một chiều
muốn gặt hái luôn được trái ngon, quả ngọt,
đó là một quá trình lâu dài, cần tính kiên trì vượt
qua mọi gian nan. Xác định tưởng học tập
rèn luyện công việc suốt đời, đặc biệt
những người nguyện vọng trở thành một
đấng nhân quân tử, cần đặc biệt phải lưu tâm.
Ti Hi ngh toàn quc ln th nht v công
tác hun luyn hc tp khai mc ngày 6
tháng 5 năm 1950, Ch tch H Chí Minh có nêu:
“Lênin khuyên chúng ta: “Học, hc na, hc
mãi”. Mỗi người phi ghi nh thực hành điều
đó”. Ch tch H Chí Minh còn cho treo trong
phòng hp li dy ca Khng Tử: “Học không
biết chán, dy không biết mỏi”. [10, 45 - 53].
Việc học tập không chỉ là khi nhân người
học còn ngồi trên ghế nhà trường, mà ngay cả
khi chúng ta đã tốt nghiệp môi trường giáo dục
chuyên nghiệp, sau đó tham gia môi trường
hội chúng ta vẫn cần nỗ lực học tập không
ngừng nghỉ. Do đó cần xác định tưởng tinh
thông, kiên định mục tiêu. Thiết nghĩ khi bắt tay
làm bất công việc cũng vậy, không tránh
khỏi những khó khăn, thậm chí gian nan
thách thức, yêu cầu mỗi nhân không ngừng
tìm tòi, học hỏi, vượt qua các chướng ngại vật
để phấn đấu rèn luyện bản thân mình trở thành
người Quân tử.
Đối vi mi mt công việc, đã bắt tay vào
làm thì phải làm đầu cui, dng tâm làm
cho tt nht. Cho dù là làm ngh gì cũng phi có
suy nghĩ làm cho tốt nht. Trong quan nim ca
người xưa, làm hết công vic mình được
giao ch tiêu chun ca một người bình
thường. Những người xut sắc thì coi đó tiêu
chun thp nht, h đặt chí hướng cao xa,
không ch hoàn thành công vic, còn tn
tâm, hết trách nhim, không ch làm vic,
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TR, XÃ HỘI
JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, 03, 2024 67
còn là làm người, không ch lo s vt, mà còn lo
đến hoàn cảnh, con người xung quanh. Chng
hạn đất nước Việt Nam chúng ta, con người
Việt Nam chúng ta được bn quc tế biết
đến là một đất nước kiên cường bt khuất, vượt
qua mi gian nan th thách, đức tính vn có ca
ngưi Việt đó chịu thương chịu khó, chiến
đấu vi bt k k thù nào, h mạnh đến
c nào đi chăng nữa thì chúng ta đều kiên định
vượt qua. Các cuc kháng chiến chống đế xâm
c c ta một điển hình, đặc bit thc
dân Pháp và đế quc M.
Đất nước Vit Nam chúng ta Đảng Cng
sn Việt Nam lãnh đạo, i s soi đường ch
li ca ch tch H Chí Minh. Dù lúc tưởng
chừng như bị tn hao lực lượng, không còn kh
năng kháng cự, nhưng với đức tính vn ca
ngưi Vit Nam chúng ta đó luôn kiên định
mc tiêu tưởng của Đảng Cng sn Vit Nam,
chiến đấu đến hơi thở cui cùng, chiến thng
những đế quc hùng mnh nht trên thế giới, để
đem về độc lp t do cho t quốc, cho đồng bào
ta. Chính đó nhà thơ Nguyễn Khoa Đim
đã những vần thơ nêu bật đặc điểm, t cht,
truyn thống, đức tính tốt đẹp của người Vit
Nam, đó là: Ht go phi mt nắng hai sương
xay, giã, gin, sàng”. Câu thơ thốt lên phm
chất người Vit cn chu khó, kiên trì: mt
nắng, hai sương, qua các công đon: xay, giã,
gin, sàng Phm chất quý giá đó đã góp phần
đưa đất nước ta vượt qua mi gian nan, vượt
qua mi k thù để xây dng t quc Vit Nam
qua bài thơ “Đất nước”:
Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi.
Đất Nưc có trong những cái “ngày xửa ngày
xưa...” mẹ tng hay k.
Đất c bt đầu vi miếng tru bây gi bà ăn.
Đất Nước ln lên khi dân mình biết trng tre
mà đánh giặc.
Tóc m thì bới sau đầu.
Cha m thương nhau bằng gng cay mui
mn.
Cái kèo, cái ct thành tên.
Ht go phi mt nắng hai sương xay, giã,
gin, sàng.
Đất Nưc có t ngày đó... “
ất nước - Mặt đường khát vng 1974). [10].
vn biết mi thời đại là khác nhau,
mỗi nhân cũng những điểm xut phát
phương thức khác nhau để đi đên thành công,
nhưng thành công vững vàng hơn cả đó c
định cho chính nhân mình s kiên định, s
chc chn, tri qua quá trình rèn luyn gian nan,
thng khổ. Đặc bit đểth đi đến thành công,
ch tch H Chí Minh đã cổ vũ, động viên, định
ng, kim ch nam cho vic rèn luyn hc tp
qua bài thơ: Nghe tiếng chày giã go.
Gạo đem vào giã bao đau đớn.
Go giã xong ri trng ta bông.
Sng trên đời người cũng vậy.
Gian nan rèn luyn mi thành công.
(H Chí Minh - Nht kí trong tù).[9,110].
Thông qua bài thơ nghe “Nghe tiếng chày
giã gạo” của ch tch H Chí Minh, mi chúng ta
cn xem xét li chính bn thân mình, luôn t
ý thc nêu cao tinh thn phê t phê, đ
đưc kiến thức đầy đ nht, trang b cho chính
bn thân hành trang chc chắn để ớc vào đời.
Mi chúng ta không phi làm bt c vic gì cũng
đều thun lợi, đôi lúc phía trước mt th
tn ti nhng thách thc. Quá trình hc tp
cũng như quá trình giã ht go, mun ht
go trng, sch hết tru, cám thì cn nhiu công
sức, vượt qua nhng thách thc, gian nan.
Thành qu thu đưc th s là qu ngt trái
ngon, thành ng tốt đẹp s luôn dành cho
những người thc s c gng. Thiết nghĩ đó là
một phương pháp tương đối hp để mi
nhân chúng ta có thn luyện, tu dưỡng, thành
ngưi i đức vn toàn, va hng va chuyên,
để góp phn xây dng và phát trin đất nước.
3.2. T hc, rèn ý chí sắt đá
Trong cuộc đời mỗi con người, đ trang
b cho bản thân mình đủ h thng tri thc vng
chắc để c vào đời, không có con đường nào
khác ngoài con đường hc tp, t nêu cao tinh
thn: t giác hc tp là trên hết, tri thc tài
sản quý giá muôn đời. Đối vi vấn đề này
Khng T cho rng ngưi hc phi nhu cu
t nhn thc, ham hc hi ham hiu biết, khám
phá cái mi; phải độc lập suy nghĩ sáng tạo
trong quá trình nhn thức. Người dy không ch
TẠP CHÍ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ QUI, TẬP 02, SỐ 03, 2024 CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI
68 JOURNAL OF SCIENCE AND TECHNOLOGY QUI, VOL.02, № 03, 2024
truyền đạt tri thức mà cái cơ bản là dạy năng lực
sáng to, dạy phương pháp để người hc t tìm
đến tri thức. Ông nói: “Ai không cố ng tìm
kiếm, ta chng ch v. Khi nào ta dy không
biết hai ta chng dạy”. Trong quá trình hc,
Khng T bt hc trò phải suy nghĩ, “học không
suy nghĩ thì ích. Suy không hc thì kết
qu cũng chỉ bằng không” (Luận ng). [3, 75].
Với quan điểm này, vic hc tp cn phát huy
tính tích cc, ch động của người hc, khi tiếp
cn vi ni dung kiến thc mi người hc cn
suy nghĩ, động não, chuyên tâm cần đào sâu
tri thc, ri vn dng vào các tình hung thc tế.
Văn kiện Đại hội đại biu toàn quốc nêu: “đổi
mới phương pháp và các hình thc t chc giáo
dc, phát huy tính tích cực năng lực ch
động, sáng to của người hc, thc hiện cân đối,
hp lí dy kiến thc - dy ngh - dạy người trên
sở ly dạy người làm căn bản, làm mc tiêu,
nhằm đào tạo con người nhân cách bn
lĩnh, đủ kiến thc cn thiết, năng lực lành
nghề” (Triển khai ngh quyết Đại hội X trong lĩnh
vc khoa giáo, 2006:45).[1].
Mi nhân cần xác định vic hc tp tu
ng là hết sc cn thiết. Để có kiến thc
sng khe, lành mnh, hòa nhp, tránh tt hu,
hc tp vic quan trng nht. Mỗi người
th hc t các môi trường khác nhau, t gia
đình, nhà trường hội. Nhưng chúng tôi
muốn đề cp đây tinh thần t hc ca mi
nhân. T môi trường giáo dục đầu tiên ca
mỗi cá nhân đó là gia đình, thông thường b m
s đóng vai những người thầy đầu tiên, tiếp
sau đó nhà trường hi. Thy vai
trò định hướng, gi m, gii thiu tri thc, giúp
ngưi học nuôi dưỡng ý chí. Người dy vai
trò khơi gi, mách lối, soi đường, định hướng
ch cho người học đâu là bến b ca tri thc,
nơi nào là cái đích để loài người hướng đến,
đâu s nhng tiêu chí, chun mực đạo đức
của loài người cần hướng tới, đâu hình mẫu
một con người hoàn mĩ, tấm gương để hc
tập noi theo. Đó chính hình mẫu người
quân t sáng ngi vi chân - thin - được tu
ng rèn luyn, giáo dc bài bản. Người hc
đưc giác ng ý chí sắt đá nghĩa bản thân
giác ng cao tính t học để thành tài.
Để đạt được tới điểm đích mọi người
mong muốn đó chuẩn mc, xây dng ngưi
quân t mu mc nhân l nghĩa trí tín. Ngoài s
giáo dục định hướng gia đình, nhà trường
hội, điều kin quyết định để nhân tr thành
quân t đó t hc. Bn thân cn t giác ng
rng là hc cho chính bn thân mình, ch không
phi hc cho ai khác, không phi hc cho b m,
cho thy cô, mà s vic hc đó chính là trang b
rèn luyn cho chính bn thân mình nn tng tri
thc, hành trang vng chắc đ ớc vào đời.
Hc mi lúc mọi nơi, kế hoch mc tiêu
ràng. Lch s nhân loại cũng chng kiến không
ít nhng nhà khoa hc, nhng bậc tài ra đời
nh vào tinh thn t lc t cường, t nghiên
cu, nghiêm khc vi bản thân mình, vượt qua
gii hn. Pht giáo cũng ch ra rng: K thù ln
nht của đời người là chính mình. Và chúng ta
nên tìm cách chiến đấu, chiến thng chính k
thù đó.
Phương pháp rèn luyn để tr thành người
quân t, theo Khng T: Việc đầu tiên Người
quân t cần làm đó tu ỡng đạo đức, trau
di, rèn luyn bn thân mình thì mi th nói
đến làm vic lớn đó là tề gia, đó là trị quốc, đó là
bình thiên h). Khng T cho rng: “ni quân
t ăn không được đầy đủ, không được yên vui,
làm việc siêng năng và thận trng vi li nói, tìm
người đạo đức đ sửa mình; như vậy mới được
coi là người ham học”. [4, 33].
Quan điểm giáo dc phm cht đạo đức con
ngưi, luân lí ca Khng T đưc th hin trong
“Luận ngữ”. “Luận ngữ” chủ trương rèn luyện
tính thin cho con người bằng phương pháp
“ct nhắc người tt, dy d người không tt thì
dân khuyên nhau làm điều thiện” [4, 40]. Mc
đích giáo dục dân không làm điều ác, không
phm ti. Nếu không dy d, giáo dc ci to
dân chúng, để người dân phm ti rồi sau đó
giết, như vy tàn ngược. Do đó, trước hết
phi dy cho dân biết điều thin làm theo,
biết điều ác để phòng nga. Cn gieo lòng kiên
định, gieo mm ý chí sắt đá trong học gi, ly nó
làm kim ch nam cho phương hướng hành động.
Bởi vì khi đã có chí thì hướng nào cũng đi được,
bt lun lối đi đó bng phẳng như lụa hay
chông gai cm by him nguy, ch cn ý chí
mnh m s khiến con người ta có th vượt qua